TOP 20 Dàn ý Nghị luận Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường 2024 SIÊU HAY

35

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Dàn ý Nghị luận Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Dàn ý Nghị luận Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường

Đề bài: Lập dàn ý Nghị luận xã hội Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường

Dàn ý Nghị luận Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường - mẫu 1

1. Mở bài:

“Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường”- câu nói ấy cứ hiện lên trong tâm trí và nó trở thành một triết lí sống, một kim chỉ nam để dẫn lối cho tôi vượt qua tất cả những chông gai dũng cảm cũng như đối mặt với mọi thách thức trong cuộc sống.

2. Thân bài:

a) Giải thích:

– Triết lí sống là những quan niệm sống chi phối cách nhìn nhận của mỗi người.

– “Ý chí”: chính là nghị lực, là lòng quyết tâm của chúng ta để thực hiện thành công một điều gì đó. Ý chí được thể hiện bằng hành động và suy nghĩ có định hướng của con người vì thế người có ý chí là người theo đuổi để đạt được mục đích đã định trước và cố gắng vượt qua các trở ngại đó.

– “Con đường”: ở đây được hiểu là con đường của thành công, hạnh phúc.

– Ý nghĩa:

  • Ý chí giúp ta có niềm tin để nhìn thấy hướng đi và tương lai, tìm ra con đường phía trước.
  • Ý chí giúp ta có được sự thành công, thành đạt trong sự nghiệp, tự mình thay đổi số phận.

b) Bàn luận:

– Không có sự vinh quang nào đến với bạn nếu không có sự phấn đấu gian khổ của bản thân. Ý chí chính là động lực quan trọng để tiếp thêm sức mạnh cho bạn vượt qua tất cả những chông gai ấy.

– Biểu hiện của những người thiếu ý chí: buông xuôi khi gặp thất bại, mất niềm tin. Đó là những kẻ yếu đuối hèn nhát.

– Những người có ý chí, dũng cảm đối mặt với khó khăn sẽ thành công.

– Mở rộng vấn đề:

  • Ý chí giúp ta có thêm kinh nghiệm đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.
  • Ý chí có thể nói là cánh cửa duy nhất để tiến đến con đường của sự thành công và hạnh phúc
 

– Dẫn chứng:

+ Bác sĩ Glenn Cunningham người chạy nhanh nhất thế giới trong cự li một dặm được mệnh danh là “cánh én”, “con ngựa sắt” .

+ Nhà sản xuất phim hoạt hình lớn nhất thế giới Walt Disney. Nhờ vào ý chí và niềm tin họ đã có được những thành công rực rỡ, đem lại niềm tự hào cho gia đình và đất nước.

c) Bài học nhận thức: Mỗi chúng ta cần phải củng cố niềm tin, tin tưởng vào bản thân mình, dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn tiến về phía trước để có thể hoàn thành tốt mọi công việc và thành công trong cuộc sống.

3. Kết bài:

Xác định mục đích sống rõ ràng và hãy là chính mình trong mọi hoàn cảnh. Nỗ lực hết sức quyết tâm cao độ và không được chùn bước dù gặp bất cứ khó khăn, luôn ước mơ và có khát vọng vì ý chí chính là chiếc chìa khoá vạn năng để mở mọi cánh cửa trong cuộc sống.

TOP 20 Dàn ý Nghị luận Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Dàn ý Nghị luận Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường - mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến: Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ý chí: việc ta mục tiêu, lí tưởng cho bản thân mình và biết vươn lên, kiên trì, bền bỉ, cố gắng thực hiện lí tưởng đó dù gặp phải bất cứ khó khăn, gian khổ nào cũng không bỏ cuộc.

→ Câu nói khuyên nhủ, khích lệ, động viên con người hãy giữ cho bản thân mình một ý chí kiên cường để thực hiện ước mơ, ta sẽ sớm đạt được thành công trong cuộc sống.

b. Phân tích

Ý chí chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người, người có ý chí sẽ có kế hoạch làm việc, người có kế hoạch làm việc sẽ sớm có được thành công.

Ý chí giúp con người suy nghĩ đúng đắn và tích cực hơn, từ đó giúp chúng ta rèn luyện được lối sống lành mạnh cũng như giúp ta hoàn thiện hơn về nhân cách, luôn hướng về phía trước với ý chí cầu tiến và cống hiến.

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã, người có ý chí là người kiên cường, đứng lên và vượt qua được thử thách. Họ cũng là những người biết đặt ra mục tiêu và cố gắng phấn đấu vì mục tiêu đó, kiên trì, nhẫn nại với công việc mình đang làm, thắng không kiêu, thua không nản.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống có ý chí, nghị lực và đạt được thành quả tốt đẹp để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống theo chiều hướng tiêu cực, dễ nản chí, bỏ cuộc, gặp chút khó khăn đã buông xuôi. Lại có những người lười biếng, không chịu rèn luyện bản thân, sống không có mục tiêu, lí tưởng,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý kiến: Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường - mẫu 3

I. Mở bài

- Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường - câu nói ấy cứ hiện lên trong tâm trí và nó trở thành một triết lí sống, một kim chỉ nam để dẫn lối cho tôi vượt qua tất cả những chông gai dũng cảm cũng như đối mặt với mọi thách thức trong cuộc sống.

II. Thân bài

1. Giải thích

– Triết lí sống là những quan niệm sống chi phối cách nhìn nhận của mỗi người.

– “Ý chí”: chính là nghị lực, là lòng quyết tâm của chúng ta để thực hiện thành công một điều gì đó. Ý chí được thể hiện bằng hành động và suy nghĩ có định hướng của con người vì thế người có ý chí là người theo đuổi để đạt được mục đích đã định trước và cố gắng vượt qua các trở ngại đó.

– “Con đường”: ở đây được hiểu là con đường của thành công, hạnh phúc.

– Ý nghĩa:

+ Ý chí giúp ta có niềm tin để nhìn thấy hướng đi và tương lai, tìm ra con đường phía trước.

+ Ý chí giúp ta có được sự thành công, thành đạt trong sự nghiệp, tự mình thay đổi số phận.

2. Bàn luận

– Không có sự vinh quang nào đến với bạn nếu không có sự phấn đấu gian khổ của bản thân. Ý chí chính là động lực quan trọng để tiếp thêm sức mạnh cho bạn vượt qua tất cả những chông gai ấy.

– Biểu hiện của những người thiếu ý chí: buông xuôi khi gặp thất bại, mất niềm tin. Đó là những kẻ yếu đuối hèn nhát.

– Những người có ý chí, dũng cảm đối mặt với khó khăn sẽ thành công.

– Mở rộng vấn đề:

+ Ý chí giúp ta có thêm kinh nghiệm đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.

+ Ý chí có thể nói là cánh cửa duy nhất để tiến đến con đường của sự thành công và hạnh phúc

– Dẫn chứng:

+ Bác sĩ Glenn Cunningham người chạy nhanh nhất thế giới trong cự li một dặm được mệnh danh là “cánh én”, “con ngựa sắt”.

+ Nhà sản xuất phim hoạt hình lớn nhất thế giới Walt Disney. Nhờ vào ý chí và niềm tin họ đã có được những thành công rực rỡ, đem lại niềm tự hào cho gia đình và đất nước.

3. Bài học nhận thức và hành động

- Mỗi chúng ta cần phải củng cố niềm tin, tin tưởng vào bản thân mình

- Dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn tiến về phía trước để có thể hoàn thành tốt mọi công việc và thành công trong cuộc sống.

III. Kết bài

- Xác định mục đích sống rõ ràng và hãy là chính mình trong mọi hoàn cảnh. Nỗ lực hết sức quyết tâm cao độ và không được chùn bước dù gặp bất cứ khó khăn, luôn ước mơ và có khát vọng vì ý chí chính là chiếc chìa khoá vạn năng để mở mọi cánh cửa trong cuộc sống.

Bài văn Nghị luận Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường

Cuộc sống đâu phải thảm nhung trải sẵn cho chúng ta qua. Ẩn chứa trong nó là vô vàn những khó khăn thử thách ngăn cản bước đi buộc chúng ta phải tự vượt qua bằng chính sự nỗ lực, ý chí của mình. Đề cao giá trị vai trò của "ý chí" trong cuộc đời, sự thành công của mỗi người, Pauline Kael từng nói ”Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường”. Vậy chúng ta hiểu câu nói trên như thế nào?

"Ý chí" là khả năng mỗi người tự xác định được mục tiêu và nỗ lực vươn lên khắc phục mọi khó khăn để đạt được mục tiêu ấy. "Con đường" ở đây được hiểu theo hai nghĩa là đường đi, hướng đi hay chính là sự thành công. Qua đó, P.Kael như đang muốn nhắn gửi rằng: mỗi chúng ta nếu có ý chí sẽ có sự vươn lên, tiến về phía trước, tìm ra và đạt được thành công nhất định cho bản thân mình. Chúng ta cần phải có ý chí bởi cuộc đời là cái hoàn cảnh mà con người buộc phải lựa chọn: Hoặc là quy phục hoặc là vượt qua. Nó luôn đầy rẫy những chông gai, biến cố nên "ý chí" là yếu tố cần thiết thiết để con người duy trì ước mơ, khát khao, để biến tiêu cực thành tích cực. Người có ý chí là người không ngại thất bại, không chùn bước trước những trở ngại, dùng mọi nỗ lực để khắc phục khó khăn, kiên trì theo đuổi mục đích..Trên thế giới có rất nhiều những tấm gương mang tên "ý chí" đáng để chúng ta học hỏi: Đó là Jessica Fox - sinh ra tại Mĩ, người phi công đầu tiên trên thế giới chỉ dùng chân lái máy bay. Sinh ra đã không có tay, nhưng chính sự thiếu may mắn ấy đã tạo cho cô ý chí, động lực để tiến lên đạt được khát khao của mình. Hay Hellen Keller, 20 tuổi bị bệnh hoá mù, điếc. Nhưng nhờ có ý chí vượt lên số phận, bà vẫn học rộng hiểu sâu. Viết được 7 quyển sách, đi diễn thuyết khắp châu Âu, châu Mỹ và được cả thế giới biết đến. Đó là minh chứng cho ý chí, tinh thần vươn lên chiến thắng số phận để tìm ra “con đường”. Có ý chí sẽ tạo nên sức mạnh tuyệt đối giúp chúng ta đạp phẳng, san bằng mọi khó khăn để tìm ra hướng đi, tìm ra ánh sáng của sự thành công. Con người có ý chí sẽ thể hiện được bản lĩnh, khẳng định được giá trị của bản thân. Song, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số ít những người luôn tiêu cực, không có ý chí tiến lên, chỉ biết đầu hàng chấp nhận số phận. Đó là những người đáng bị phê phán. Tuy nhiên, ý chí phải được tạo nên từ sự xác định đúng đắn mục tiêu, sự quyết tâm chứ không phải “ý chí” mù quáng, tham lam. Biết vươn lên, vượt qua hoàn cảnh là tốt nhưng phải biết điểm dừng, không nên làm những gì quá khả năng, sức lực của mình nếu không chúng ta chẳng những không thành công mà sẽ nhận thất bại.

Nhận thức về vai trò quan trọng, cần thiết của ý chí trong sự thành công chưa đủ, mỗi chúng ta cần phải có những kế hoạch, hành động để thực hiện; cần có những sự "dám": dám đương đầu, dám vượt qua, dám đi lên; để cùng "ý chí" biến mục tiêu thành hiện thực. Để rồi cũng giống như ngọn hải đăng soi sáng cho con thuyền vượt qua những trở ngại trên biển; ý chí sẽ soi sáng, dẫn lối giúp con người vượt qua mọi biến cố, chông gai, thử thách trên con đường đi tìm thành công của cuộc đời.

 

Đánh giá

0

0 đánh giá