TOP 10 Dàn ý Nghị luận Hãy sống nhanh cùng thời đại, hãy sống chậm cho tâm hồn

49

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Dàn ý Nghị luận Hãy sống nhanh cùng thời đại, hãy sống chậm cho tâm hồn hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Dàn ý Nghị luận Hãy sống nhanh cùng thời đại, hãy sống chậm cho tâm hồn

Đề bài: Lập dàn ý Nghị luận về câu nói: Hãy sống nhanh cùng thời đại, hãy sống chậm cho tâm hồn

Dàn ý Nghị luận Hãy sống nhanh cùng thời đại, hãy sống chậm cho tâm hồn

1. Giải thích: (0,5 điểm)

– “Sống nhanh”: là lối sống năng động, chủ động trước những biến đổi không ngừng của đời sống xã hội, có ý thức khám phá, tiếp thu cái mới.

– “Sống chậm”: là dành thời gian thảnh thơi cho tâm hồn, để lắng nghe bản thân và những người xung quanh, không xô bồ, ồn ã.

2. Phân tích, chứng minh: (1,5 điểm)

– “Sống nhanh cùng thời đại” là để theo kịp, lĩnh hội, tiếp thu nhữngxu hướng, thành tựu mới nhằm hoàn thiện bản thân, tăng cường hiệu quả lao động, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội để không bị tụt hậu.

– “Sống chậm cho tâm hồn” là biết yêu thương, chia sẻ, biết “cho” và “nhận”, không bon chen, giành giật, đố kị, lợi dụng người khác để tư lợi,… “Sống chậm cho tâm hồn” là để cảm nhận những gì tốt đẹp trong cuộc sống, để dành thời gian thanh lọc và bồi dưỡng tâm hồn mình, còn là để lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

– Trong nhịp sống hiện đại, con người cần biết cân bằng giữa “sống nhanh” và “sống chậm” để có một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc.

3. Bình luận, mở rộng: (1,0 điểm)

– Khẳng định ý kiến trên là phương châm sống hoàn toàn đúng đắn, tích cực.

– Phê phán những con người không có thiện chí tiếp thu, đón nhận cái mới, bảo thủ; những con người chỉ mải mê đuổi theo lợi ích trước mắt mà quên đi những giá trị bền vững.

– Rút ra bài học: luôn luôn có ý thức làm mới bản thân, sống năng động, lành mạnh; đồng thời trân quý những giá trị tâm hồn, hình thành cách sống nhanh sống gấp để theo kịp thời đại nhưng đôi thi cũng phải “sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn”.

Bài văn Nghị luận Hãy sống nhanh cùng thời đại, hãy sống chậm cho tâm hồn

Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự gấp gáp, hối hả trong lối sống của con người. Và người trẻ là những người vẫn mải miết kiếm tìm nhịp sống thích hợp với bản thân: “Sống nhanh hay là sống chậm?”. Sống nhanh là chỉ lối sống năng động, chủ động trước những biến đổi không ngừng của đời sống xã hội, có ý thức khám phá, tiếp thu cái mới. Còn sống chậm là biết dành thời gian cho tâm hồn, để lắng nghe bản thân và mọi thứ xung quanh. Không phải là một trong hai, con người cần phải biết cân bằng giữa hai cách sống này để có một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc. Cuộc sống hiện đại luôn yêu cầu chúng ta phải làm việc, cập nhật để đuổi kịp tốc độ phát triển nhanh chóng của khoa học - công nghệ và sự hội nhập toàn cầu. Sống nhanh mang đến cho chúng ta cảm giác được hòa nhập vào dòng chảy thế giới, đồng thời là động lực để chúng ta tìm kiếm những thử thách mới và giải thoát cho một vài tư duy và lối sống trì trệ. Tuy nhiên, áp lực từ cuộc sống luôn đòi hỏi chúng ta phải tiến về phía trước với tốc độ cao, khiến chúng ta không thể dành thời gian cho bản thân và những người thân yêu, gây áp lực cho đầu óc và cơ thể. Đó cũng chính là lý do mà con người ta cũng cần dành ra những lúc để sống chậm với cuộc đời. Ta có thể chọn cho mình những khoảng lặng để bình thản suy nghĩ và ngắm nhìn sự thay đổi của thế giới xung quanh. Khi ấy, ta sẽ cảm nhận từng khoảnh khắc cuộc sống trôi qua quý giá đến nhường nào. Hành trình nào cũng đều sẽ có những ngày nắng và những ngày mưa. Sống nhanh hay sống chậm vốn dĩ không quan trọng, mà quan trọng là ta hãy sống thật trọn vẹn với từng khoảnh khắc cuộc đời!

Đánh giá

0

0 đánh giá