TOP 10 bài Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận

68

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận

Đề bài: Bàn luận về ý kiến: Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận

Dàn ý viết bài Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề: Tức giận là trạng thái tâm lí thông thường mà bất cứ ai cũng có nhưng hãy học cách kiểm soát những cơn tức giận để những cảm xúc cực không phá hỏng những cố gắng và cả những mối quan hệ của chúng ta. Có ai đó từng nói rằng “Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận”.

2. Thân bài

– Cắt nghĩa “tức giận”: Tức giận là những cảm xúc tiêu cực được hình thành khi con người bị xúc phạm, lừa dối hay thất bại….

–> Đây là trạng thái cảm xúc quen thuộc trong thế giới tình cảm của con người, ai cũng từng tức giận nhưng đứng trước cơn tức giận bùng phát thì mỗi người lại có cách xử sự khác nhau.

– Biểu hiện:

+ khi tức giận con người thường sẽ cảm thấy khó chịu, bức bối tột độ mà đánh mất đi sự kiểm soát khách quan đối với những lời nói, hành vi của mình.

+ Khi ấy ta có thể nói hay có những hành vi mà chính bản thân mình cũng không nghĩ đến, đó là những lời nói, hành vi bị điều khiển bởi cơn tức giận nên rất nặng nề, nghiêm trọng.

– Hậu quả:

+ Những cơn tức giận có thể làm rạn nứt những mối quan hệ, gây đổ vỡ mọi chuyện tốt đẹp, đánh mất những thời cơ.

+ Khi tức giận kiểm soát sẽ làm cho con người đánh mất khả năng đánh giá khách quan, khi ấy bạn cũng có thể đánh mất cơ hội để học hỏi những điều tốt đẹp

+ Không thể đưa ra những cách giải quyết thấu đáo, hợp lí nhất bởi bạn chỉ có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo khi bạn bình tĩnh, hạnh phúc.

– Vì sao cần kiểm soát cơn tức giận:

+ Đôi khi sự việc không giống như những gì chúng ta chứng kiến được, vì vậy hãy học cách kiềm chế cơn tức giận, bình tĩnh để đánh giá và xử lí vấn đề.

+ Chúng ta sẽ không thể giải quyết bất cứ việc gì khi tức giận, bởi mọi quyết định khi ấy sẽ mang tính chủ quan, cảm tính.

+ Trong những lúc tức giận, nếu không thể dập tắt ngay cơn giận dữ thì bạn hãy im lặng để mình bình tĩnh lại, mọi việc sẽ được giải quyết ổn thỏa khi chúng ta đã bình tĩnh và có sự thấu đáo trong suy nghĩ.

3. Kết bài

Khi biết kiểm soát cơn tức giận chúng ta không chỉ làm chủ được cảm xúc của bản thân mà còn là cách chúng ta rèn luyện bản lĩnh để trưởng thành hơn.

Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận - mẫu 1

Nhẫn là một đức tính đẹp, là cảnh giới cao nhất của đời người”. Quả thật, sống trên đời, không thiếu gì chuyện khiến ta phải nóng giận hay mâu thuẫn nhưng mấy ai có thể biết cách kiềm chế cơn tức giận trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tức giận là những cảm xúc tiêu cực được hình thành khi con người bị xúc phạm, lừa dối hay thất bại. Đây là trạng thái cảm xúc quen thuộc trong cung bậc tình cảm của con người, ai cũng từng tức giận nhưng đứng trước cơn tức giận bùng phát thì mỗi người lại có cách xử sự khác nhau. Có người sẽ cư xử mạnh mẽ và đánh mất đi sự kiểm soát khách quan về hành động, có người sẽ thể hiện sự bức bối ấy qua những lời nói thiếu chau chuốt, nặng nề và nghiêm trọng.

Khi không biết kiềm chế sự tức giận, ta dễ dàng làm rạn nứt các mối quan hệ trong xã hội. Cơn giận sẽ chiếm lĩnh toàn bộ con người ta khiến ta không thể nhìn nhận vấn đề sáng suốt, hợp lý. Thế mới nói, tức giận là bản năng, kiềm chế mới là bản lĩnh. Biết kiềm chế sự tức giận đồng nghĩa với việc kiểm soát hành động, không gây ra những hậu quả đáng tiếc. Kiềm chế luôn đi liền với thấu hiểu, yêu thương. Nó cho ta khoảng không để bình tĩnh và suy nghĩ một cách thấu đáo. Nhờ đó mà con người biết đồng cảm và đoàn kết hơn. Ngoài ra, khi biết kiềm chế, ta cũng giữ cho mình tâm hồn thảnh thơi, lạc quan. Theo báo cáo Boiling Point của MHO cho biết, 30% trong số người tham gia nghiên cứu có người quen gặp vấn đề về kiểm soát cơn tức giận của họ. Và có đến 45% người thường xuyên mất bình tĩnh trong công việc.

Tuy nhiên, ta cần phân biệt rạch ròi giữa kĩ năng kiềm chế sự tức giận với việc kìm nén cảm xúc một cách tiêu cực. Con người tất yếu phải trải qua mọi hỉ - nộ - ái - ố và việc giải tỏa cảm xúc, thể hiện rõ chính kiến của bản thân là điều cần thiết. Có những sự tức giận xuất phát từ lí do chính đáng, giúp ta có được công bằng. Nếu lúc nào cũng kìm nén, không dám thể hiện xúc cảm, con người dễ trở nên căng thẳng, rơi vào trạng thái bức bối lâu dài và trở thành những kẻ nhu nhược. Vậy điều ta cần làm chính là thể hiện và kìm chế sự tức giận đúng lúc, đúng chỗ. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nói: “Cũng như một người làm vườn biết cách dùng phân bón để cho ra những bông hoa tươi đẹp, người tu tập biết tận dụng nỗi đau khổ để tạo ra hạnh phúc”.

Khi chúng ta sống giữa thời đại công nghiệp hối hả, con người lại càng phải biết học tập những giá trị tinh thần về nhường nhịn, kiềm chế của ông cha xưa. Đó là triết lý sống ngàn đời, là phương châm ứng xử khôn ngoan không chỉ cho mỗi người, mà còn vận dụng cho toàn xã hội.

TOP 10 bài Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận (ảnh 1)

Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận - mẫu 2

Cuộc sống bộn bề với những áp lực dồn nén có dễ làm cho con người nổi giận. Khi tức giận, con người sẽ khó kiểm soát được những lời nói và hành vi bằng lí trí khách quan, vì vậy mà ta dễ làm cho mọi chuyện trở nên nghiêm trọng, thậm chí là gây rạn nứt những mối quan hệ. Tức giận là trạng thái tâm lí thông thường mà bất cứ ai cũng có nhưng hãy học cách kiểm soát những cơn tức giận để những cảm xúc cực không phá hỏng những cố gắng và cả những mối quan hệ của chúng ta. Có ai đó từng nói rằng “Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận”.

Tức giận là những cảm xúc tiêu cực được hình thành khi con người bị xúc phạm, lừa dối hay thất bại…. Tức giận không chỉ mang đến sự bức bối, khó chịu mà còn làm con người mất kiểm soát trong lời nói, hành vi. Đây là trạng thái cảm xúc quen thuộc trong thế giới tình cảm của con người, ai cũng từng tức giận nhưng đứng trước cơn tức giận bùng phát thì mỗi người lại có cách xử sự khác nhau.

Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận. Thông thường, khi tức giận con người thường sẽ cảm thấy khó chịu, bức bối tột độ mà đánh mất đi sự kiểm soát khách quan đối với những lời nói, hành vi của mình. Khi ấy ta có thể nói hay có những hành vi mà chính bản thân mình cũng không nghĩ đến, đó là những lời nói, hành vi bị điều khiển bởi cơn tức giận nên rất nặng nề, nghiêm trọng. Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp vì tức giận mà gây ra những hậu quả khôn lường, đó là những người vì tức giận khi bị phản bội mà phỏng hỏa, giết người, cũng có người vì những lời chê bai, chế giễu mà giết bạn bằng những hành vi tàn nhẫn nhất.

Những cơn tức giận có thể làm rạn nứt những mối quan hệ, gây đổ vỡ mọi chuyện tốt đẹp, đánh mất những thời cơ. Khi tức giận mà không kiểm soát được sự tức giận thì con người sẽ không thể nhìn thấy gì khác ngoài cơn tức giận và nhu cầu trút giận của mình. Khi tức giận kiểm soát sẽ làm cho con người đánh mất khả năng đánh giá khách quan, khi ấy bạn cũng có thể đánh mất cơ hội để học hỏi những điều tốt đẹp, bạn cũng không thể đưa ra những cách giải quyết thấu đáo, hợp lí nhất bởi bạn chỉ có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo khi bạn bình tĩnh, hạnh phúc.

Tức giận mang đến những bức bối khủng khiếp nhưng đừng để một phút mất bình tĩnh mà đánh mất chính mình. Những lời nói nặng nề, những hành vi không kiểm soát có thể khiến chúng ta mãi mãi mất đi những mối quan hệ tốt đẹp, để vụt mất những thời cơ phát triển. Đôi khi sự việc không giống như những gì chúng ta chứng kiến được, vì vậy hãy học cách kiềm chế cơn tức giận, bình tĩnh để đánh giá và xử lí vấn đề.

Chúng ta sẽ không thể giải quyết bất cứ việc gì khi tức giận, bởi mọi quyết định khi ấy sẽ mang tính chủ quan, cảm tính. Trong những lúc tức giận, nếu không thể dập tắt ngay cơn giận dữ thì bạn hãy im lặng để mình bình tĩnh lại, mọi việc sẽ được giải quyết ổn thỏa khi chúng ta đã bình tĩnh và có sự thấu đáo trong suy nghĩ.

Khi biết kiểm soát cơn tức giận chúng ta không chỉ làm chủ được cảm xúc của bản thân mà còn là cách chúng ta rèn luyện bản lĩnh để trưởng thành hơn.

TOP 10 bài Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận (ảnh 2)

Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận - mẫu 3

Điều gì phá hủy tình cảm, mối quan hệ của con người nhanh nhất? Đó chính là cơn nóng giận. Chính vì thế, trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận. Tức giận là những cảm xúc tiêu cực, sự nóng nảy dẫn đến không kiểm soát được hành động, lời nói của con người, được hình thành khi người đó bị xúc phạm, lừa dối hay thất bại…. Sự tức giận không chỉ làm cho người đó khó chịu mà còn khiến những người xung quanh bị tổn thương. Tức giận cũng là trạng thái cảm xúc quen thuộc trong thế giới tình cảm của con người, ai cũng từng tức giận nhưng chúng ta cần phải biết kiểm soát cơn tức giận của mình. Khi tức giận con người thường sẽ cảm thấy khó chịu, bức bối tột độ mà đánh mất đi sự kiểm soát khách quan đối của mình với những lời nói, hành vi, đó là những lời nói, hành vi bị điều khiển nên rất nặng nề, nghiêm trọng. Nó có thể làm rạn nứt những mối quan hệ, gây đổ vỡ mọi chuyện tốt đẹp, đánh mất những thời cơ và trong cơn tức giận con người không thể đưa ra những cách giải quyết thấu đáo, hợp lí nhất dẫn đến nhiều hành vi sai lầm cứ thế nối tiếp nhau. Đôi khi sự việc khiến ta tức giận lại không giống như những gì chúng ta chứng kiến được, vì vậy hãy học cách kiềm chế cơn tức giận, bình tĩnh để đánh giá và xử lí vấn đề. Trong những lúc tức giận, nếu không thể dập tắt ngay cơn giận dữ thì bạn hãy im lặng để mình bình tĩnh lại, mọi việc sẽ được giải quyết ổn thỏa khi chúng ta đã bình tĩnh và có sự thấu đáo trong suy nghĩ. Hãy luôn là người tỉnh táo, bình tĩnh, điềm đạm trong mọi trường hợp để có thể xử lí những vấn đề xung quanh một cách sáng suốt nhất, thông minh nhất để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

TOP 10 bài Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận (ảnh 3)

Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận - mẫu 4

Cuộc sống của con người không tránh khỏi những tình huống va vấp khiến ta không kiểm soát được cảm xúc của bản thân mà trở nên tức giận. Tuy nhiên, hậu quả của những cơn nóng giận vô cùng nặng nề và khó lường. Chính vì thế, trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận. Tức giận là khi con người mất kiểm soát cảm xúc, trở nên bực mình, nóng nảy, có những hành động bồng bột, khó lường khi bản thân phải chịu đả kích từ môi trường xung quanh. Sự tức giận là một tính xấu tiềm tàng nhiều nguy cơ mang đến cho con người những hậu quả không tốt. Chúng ta cần hiểu được tác hại của tức giận và học cách kiềm chế sự tức giận bên trong con người mình. Tức giận là những cảm xúc rất tự nhiên và vốn có trong mỗi con người, bộc lộ sự tức giận là bản năng nhưng kiểm soát được sự tức giận lại là bản lĩnh mà phải trải qua quá trình rèn luyện con người mới có thể làm được. Tức giận mang lại nhiều hậu quả khôn lường cho con người mà chắc hẳn ai cũng biết. Tức giận khiến ta làm bản thân mình khó chịu và gây tổn thương cho người khác. Có những tổn thương khó lành từ sự tức giận khiến con người ân hận cả đời. Cuộc sống và cách kiểm soát cảm xúc của ta do chính ta làm chủ. Học tập là quá trình cả đời thế nên ta cần nỗ lực hơn từng ngày để học cách kiểm soát cảm xúc, kiểm soát cơn tức giận, suy nghĩ tích cực để thấy cuộc đời thật đáng yêu, đáng sống. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn có những người sống điềm tĩnh, điềm đạm, biết cách kiểm soát bản thân cũng như cơn tức giận của mình,… Những người này xứng đáng là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. Là người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần biết kiểm soát cơn nóng giận của bản thân; suy nghĩ thật kĩ trước khi hành động bất cứ điều gì và học cách sống điềm đạm, bình tĩnh cho mình. Mỗi người nỗ lực hoàn thiện bản thân mình một chút, nỗ lực kiểm soát bản thân mình một chút thì cuộc sống sẽ luôn tốt đẹp, ý nghĩa và mối quan hệ giữa người với người sẽ luôn vẹn nguyên, vui vẻ cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. Hãy trân trọng cuộc sống, kiểm soát bản thân để đạt được những điều tốt đẹp nhất.

Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận - mẫu 5


Trong cuộc sống con người cần biết kiềm chế sự nóng giận. Thật vậy, việc kiềm chế và kiểm soát tốt sự nóng giận sẽ giúp con người có thể duy trì hài hòa các mối quan hệ trong cuộc sống cũng như cảm thấy được hạnh phúc trong đời. Trên thực tế, việc nóng giận là điều khó tránh khỏi khi con người bị một yếu tố ngoại cảnh không hài lòng nào đó tác động. Tuy nhiên, nếu như phản ứng bằng một thái độ nóng giận không thể kiểm soát bằng một loạt thái độ tức giận, những lời lẽ không sáng suốt chính là cách xử trí không sáng suốt trong cuộc sống vì nó cũng chẳng thể giúp ta xử lý được công việc tốt hơn. Đầu tiên, việc kiềm chế sự nóng giận giúp con người có một trí tuệ sáng suốt hơn để tiếp tục mở đường lối cho giải pháp của mình trước vấn đề phát sinh. Theo những nghiên cứu khoa học, sự tức giận giết chết sáng tạo của con người. Khi tức giận, ta chẳng thể nảy sinh ra ý tưởng mới để giải quyết khắc phục điều làm ta bực mình mà nó sẽ đẩy ta vào cảm xúc tiêu cực và bế tắc hoàn toàn. Vậy nên thay vì tức giận và lăng mạ, ta nên bình tĩnh và suy nghĩ những ý tưởng và giải pháp. Thứ hai, việc kiềm chế sự tức giận sẽ giúp ta có một thái độ thanh lịch và một tác phong chuyên nghiệp trong công việc. Vì kiểm soát cảm xúc chính là nghệ thuật nên nếu ta ko điều khiển được cảm xúc thì sẽ chẳng thể nào điều khiển được công việc. Việc kìm nén cảm xúc tức giận sẽ cho ta một phong thái làm việc chuyên nghiệp để tiếp tục giải quyết công việc. Thứ ba, việc kìm nén tức giận sẽ giúp con người có thể duy trì được những mối quan hệ trong cuộc sống. Thay vì tức giận và xúc phạm nhau, cách ứng xử thực sự thanh lịch và ghi điểm trong mắt người khác là cùng nhau ôn tồn, giải thích và nói chuyện để tìm ra giải pháp. Việc kiểm soát nóng giận chính là nghệ thuật mà bất cứ ai cũng cần có trong đời để có thể có được cuộc sống hạnh phúc và ổn định hơn nữa. Bởi thế, ai có thể kiểm soát được cơn giận dữ của mình thường thành công hơn trong cuộc sống.

Bàn luận về Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận - mẫu 6

Cảm xúc tức giận hay giận dữ thường xuất phát khi chúng ta cảm thấy bị đe dọa. Phản ứng này thường đi kèm với những hành vi và tâm lý tiêu cực, có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng. Để tránh những nguy cơ này, việc kiểm soát cơn giận dữ là rất quan trọng. Kiểm soát giận dữ đồng nghĩa với việc nhận thức và điều khiển những cảm xúc và nhu cầu bên trong một cách tích cực; thay vì giữ lại tức giận, mục tiêu là biểu lộ cảm xúc một cách tích cực và xây dựng. Mất kiểm soát giận dữ là sự phủ nhận của những nguyên tắc trên. Việc mất kiểm soát cảm xúc có thể gây tổn thương cơ thể, tăng mức căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe. Không kiểm soát được cơn giận có thể làm tổn thương tâm trí, làm suy giảm năng suất tinh thần, và đôi khi làm tổn thương mối quan hệ. Hành động dữ tợn trong lúc giận dữ chỉ là biểu hiện của sự thiếu kiên nhẫn và bản lĩnh. Do đó, người kiểm soát được cơn giận dữ thường có thành công hơn trong cuộc sống.

Đánh giá

0

0 đánh giá