TOP 20 bài Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống

47

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống

Đề bài: Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống

Dàn ý viết bài Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống. (Học sinh lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình).

2. Thân bài

a. Giải thích

Tinh thần tự giác: tự mình làm chủ cuộc sống, làm những công việc của bản thân mình từ nhỏ đến lớn mà không để ai nhắc nhở, đốc thúc và luôn hoàn thành công việc đó một cách trọn vẹn nhất có thể.

b. Phân tích

Mỗi con người chỉ được sống một lần, chúng ta cần sống có ước mơ, biết vươn lên để thực hiện mục tiêu mà bản thân mình đề ra trước hết tạo của cải vật chất để nuôi sống bản thân, sau để cống hiến cho xã hội.

Người sống tự giác sẽ lường trước được những khó khăn cũng như thuận lợi của cuộc sống, từ đó biết nắm bắt mọi cơ hội tốt hơn người sống ở thế bị động.

Người sống tự giác sẽ được mọi người yêu quý, tín nhiệm, tin tưởng và học tập theo, từ đó truyền được nguồn cảm hứng, những thông điệp tốt đẹp đến với mọi người, tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống ở thế chủ động, luôn tự giác hoàn thành công việc thật tốt để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống ở thế bị động, không có mục tiêu, không biết lường trước cuộc sống, khi có chuyện không may xảy đến không biết ứng phó. Lại có những người sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không cố gắng trong cuộc sống của chính mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích.

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề cần nghị luận: Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống; đồng thời liên hệ bản thân.

TOP 20 bài Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống (ảnh 1)

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 1

Nhiều bạn trẻ không tự giác trong cuộc sống của mình, họ dựa dẫm, ỷ lại vào người khác, đây là tình trạng đã khá phổ biến trong xã hội ngày nay. Những người này rất khó có được thành công. Khi chúng ta biết tự đốc thức bản thân hoàn thành công việc của mình từ nhỏ tới lớn mà không cần ai nhắc nhở, đó chính là tinh thần tự giác. Tinh thần tự giác được xây dựng từ việc đối mặt với một số thử thách nhỏ nằm trong giới hạn cho phép của bản thân. Quá trình rèn luyện bền bỉ đòi hỏi thời gian, lòng kiên trì, không ngừng thử thách bản thân sau mỗi lần thành công. Như vậy, nhìn một cách tích cực hơn, tinh thần tự giác cũng là một thói quen cần được mài dũa lâu dài. Chúng ta càng dành nhiều thời gian và tâm sức rèn luyện từ những mục tiêu nhỏ, ý thức chúng ta càng phát triển lớn mạnh. Một điều quan trọng không kém là bạn cảm thấy thoải mái chấp nhận khả năng hiện tại của mình đang ở đâu và không ngại hàng ngày nỗ lực làm từng chút để đạt mục tiêu. Là chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần có ý thức học tập thật tốt, rèn luyện đạo đức; sống và hướng đến, yêu thương mọi người, tích cực tạo ra những điều tốt đẹp cho quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phê phán những người sống dựa dẫm, lười biếng, ỷ lại vào người khác mà không cố gắng vươn lên trong công việc cũng như cuộc sống. Tinh thần tự giác giúp cho chúng ta tốt hơn từng ngày, hãy rèn luyện tính tự giác cho bản thân ngay từ hôm nay để cống hiến những điều tốt đẹp cho mai sau.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 2

Cuộc sống của mỗi người không ai có thể sống thay được mà hoàn toàn do ta kiểm soát cũng như phát triển nó. Chính vì thế chúng ta cần có tinh thần tự giác trong chính cuộc sống của mình. Tinh thần tự giác chính là tự mình làm chủ cuộc sống, làm những công việc của bản thân mình từ nhỏ đến lớn mà không để ai nhắc nhở, đốc thúc và luôn hoàn thành công việc đó một cách trọn vẹn nhất có thể. Tinh thần tự giác còn là khả năng vượt qua rào cản cảm xúc để bắt tay hành động ngay lập tức dựa trên suy nghĩ của mình; là người bạn đồng hành không thể thiếu trên con đường bạn theo đuổi đam mê và mục tiêu của bản thân. Giống như cậu bé Ni-cô-la trong văn bản "Bài tập làm văn", chỉ khi cậu tự làm bài, không nhờ bố là hộ thì cậu mới đtạ được kết quả tốt. Ni-cô-la đã vượt qua được khó khăn trong quá trình học tập để đạt được một thành tích tốt hơn. Cũng như trong cuộc sống, mỗi con người ai cũng sẽ có lúc gặp phải khó khăn, gian khổ, trắc trở. Nếu chúng ta không ngừng hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn, một cuộc sống tốt đẹp hơn ở phía trước, chúng ta sẽ có động lực để cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn ở thực tại. Chúng ta cần tự giác rèn luyện và hoàn thiện năng lực và phẩm chất của bản thân bởi vì mỗi người đều có những mặt mạnh, mặt yếu riêng, không có ai là hoàn thiện, hoàn mĩ. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống ở thế bị động, không có mục tiêu, không biết lường trước cuộc sống, khi có chuyện không may xảy đến không biết ứng phó. Lại có những người sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không cố gắng trong cuộc sống của chính mình,… những người này cần biết thay đổi cách sống, cách nghĩ, chủ động hơn để có được thành quả tốt đẹp trong cuộc sống của mình. Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, chúng ta hãy sống, tự làm chủ cuộc sống của mình, hướng đến những điều tốt đẹp để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 3

Văn bản "Bài tập làm văn" cho chúng ta thấy lợi ích cũng như tầm quan trọng của tính tự giác đối với việc học tập cũng như cuộc sống của mỗi người thông qua câu chuyện về bài tập làm văn của cậu bé Ni-cô-la. Sống tự giác là việc mỗi người luôn biết làm chủ cuộc sống của mình, đề ra mục tiêu và thực hiện chúng một cách hoàn thiện, không để người khác phải nhắc nhở những công việc liên quan đến bản thân mình. Sống tự giác có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống con người, nó làm cho con người năng động hơn, sáng tạo hơn, giúp ích rất nhiều cho cuộc sống. Mỗi con người chỉ được sống một lần, chúng ta cần sống có ước mơ, biết vươn lên để thực hiện mục tiêu mà bản thân mình đề ra trước hết tạo của cải vật chất để nuôi sống bản thân, sau để cống hiến cho xã hội. Người sống ở thế chủ động, tự giác sẽ lường trước đực những khó khăn cũng như thuận lợi của cuộc sống, từ đó biết nắm bắt mọi cơ hội tốt hơn người sống ở thế bị động. Trong cuộc sống, mỗi con người ai cũng sẽ có lúc gặp phải khó khăn, gian khổ, trắc trở. Nếu chúng ta không ngừng hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn, một cuộc sống tốt đẹp hơn ở phía trước, chúng ta sẽ có động lực để cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn ở thực tại. Người sống tự giác sẽ được mọi người yêu quý, tín nhiệm, tin tưởng và học tập theo, từ đó truyền được nguồn cảm hứng, những thông điệp tốt đẹp đến với mọi người, tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống ở thế bị động, không có mục tiêu, không biết lường trước cuộc sống, khi có chuyện không may xảy đến không biết ứng phó. Lại có những người sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không cố gắng trong cuộc sống của chính mình,… những người này đáng chỉ trích. Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, chúng ta hãy sống, tự làm chủ cuộc sống của mình, hướng đến những điều tốt đẹp để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 4

Cuộc sống này là của chúng ta, chúng ta không thể trông chờ hay ỷ lại bất cứ ai. Bởi vậy, tính tự giác là điều chúng ta cần phải có. Tự giác là khi chúng ta tự chủ động thực hiện điều gì đó mà không cần ai nhắc nhở. Người có tính tự giác bao giờ cũng sống rất quy củ, biết sắp xếp công việc của mình. Và chắc chắn những người có tính tự giác sẽ đạt được thành công trong cuộc sống. Xưa, trạng nguyên Nguyễn Hiền học tập rất chăm chỉ, thậm chí còn bắt đom đóm vào vỏ trứng để làm đèn. Việc học hành như một thói quen hàng ngày cần làm mà trạng nguyên Nguyễn Hiền không cần ai phải nhắc. Cậu bé Ni-cô-la trong Bài tập làm văn đã rối ren khi nhờ bố làm và chỉ khi tự làm bài, cậu mới đạt kết quả tốt cho bài văn của mình. Để có thể rèn luyện tính tự giác, mỗi cá nhân cần đặt ra cho mình những quy tắc riêng, cần nghiêm khắc hơn nữa với bản thân. Nếu chúng ta cứ sống ỷ lại, chúng ta sẽ là những con rối để cho người khác điều khiển, xã hội này sẽ “giậm chân tại chỗ” mà thôi. Nhất là thế hệ trẻ chúng ta, chúng ta cần chủ động học tập, rèn luyện để góp sức mình làm nên sự giàu đẹp của quê hương. 

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 5

Ni-cô-la trong văn bản "Bài tập làm văn" là một bài học về sự quan trọng của tính tự giác. Dù trong học tập hay cuộc sống, chúng ta đều cần có tính tự giác. Đối với mỗi học sinh, sách vở chính là những người bạn đồng hành cùng chúng ta vượt qua khó khăn trong con đường học tập. Nhưng khi chúng ta đánh mất sự tự giác, tạo cho mình sự ỷ lại, chính là kéo mình tụt lùi lại phía sau, đưa mình đi ra khỏi vạch đích thành công. Bởi vì, khi chúng ta ỷ lại thì dần dần chúng ta sẽ không biết cách tư duy, suy nghĩ là cho chúng ta dẫn trở nên ngu dốt. Chính vì vậy, mỗi học sinh chúng ta phải nhận thức đúng đắn về con đường đưa ta tới thành công. Chúng ta phải cố gắng học hành ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Dù không ai nhắc nhở nhưng ta cũng phải từ giác học vì tự giác là đức tính tốt của mỗi người chúng ta.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 6

Con đường đi đến thành công của mỗi người đều gian nan, vất vả. Không ai có thể thay thế, đưa ta tới thành công, mà chỉ có sự chăm chỉ, tự giác làm chủ công việc của mình mới giúp ta đạt được thành công. Mỗi người sẽ có một phương pháp học tập, rèn luyện khác nhau nhưng trên hết chúng ta cần có tinh thần tự giác. Tinh thần tự giác chính là việc mỗi người tự mình làm chủ cuộc sống, làm những công việc của bản thân mình từ nhỏ đến lớn mà không để ai nhắc nhở, đốc thúc và luôn hoàn thành công việc đó một cách trọn vẹn nhất có thể. Tinh thần tự giác cũng là một thói quen cần được mài dũa lâu dài. Chúng ta càng dành nhiều thời gian và tâm sức rèn luyện từ những mục tiêu nhỏ, ý thức chúng ta càng phát triển lớn mạnh. Mỗi ngày, mỗi người đều có những công việc riêng của chính mình, nếu chúng ta không tự giác làm thì sẽ không ai giải quyết giúp ta, thêm nữa công việc sẽ ngày càng nhiều lên, chất đống khiến cuộc sống của ta trở nên hỗn loạn hơn và dần dần ta sẽ mất kiểm soát trong cuộc sống của chính mình. Nếu ta không tự giác học tập, không tự giác tìm tòi để phát triển bản thân thì ta sẽ không thể tiến bộ và lâu dần sẽ bị đảo thải vì thụt lùi về sau. Ý thức tự giác không phải là năng lực bẩm sinh, nó được hình thành do quá trình rèn luyện lâu dài. Là học sinh, chúng ta cần chủ động, tích cực trong học tập, rèn luyện mà không cần ai nhắc nhở, đốc thúc. Tự giác là phẩm chất tốt đẹp mà mỗi con người hiện đại chúng ta cần tự trang bị cho mình. Ý thức tự giác không chỉ giúp chúng ta làm chủ cuộc sống mà còn mở ra những cơ hội mới để chúng ta chạm tay đến thành công.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 7

Tự giác là chủ động làm việc, học tập mà không cần ai nhắc nhở hay giám sát. Không có sáng tạo nếu không có tự giác và ngược lại, tự giác học tập sẽ giúp học sinh vươn tới sáng tạo trong công việc học tập và trong cuộc sống. Ngày nay, nhiều học sinh không có ý thức tự giác học tập. Các bạn tỏ ra lười biếng, bỏ bê việc học, xem thường kiến thức, không tích cực nghe giảng ở lớp, học bài và làm bài ở nhà khiến cho kết quả học tập yếu kém, hiểu biết nông cạn, tư duy sơ sài, kĩ năng sống vụng về. Sự thật ấy thật đáng lo ngại. Rèn luyện tính tự giác đối với học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng bởi nó giúp mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt, rèn luyện được kĩ năng cần thiết cho bản thân, góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh, thân ái. Học sinh biết tự giác học tập sẽ mau tiến bộ và được mọi người tôn trọng và quý mến. Để rèn luyện ý thức và hình thành tính tự giác, mỗi học sinh cần xây dựng cho mình một ước mơ, sóng có khát vọng, biết tuân thủ kỉ luật, học tập có kế hoạch, không ngại khó khăn, gian khổ, quyết tâm đạt được kết quả học tập tốt đẹp. Tính tự giác chính là cơ sở hình thành nên tính tự lập, tự chủ và bản lĩnh làm việc thành công của học sinh sau này.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 8

Mỗi cá nhân trong xã hội là một cá thể riêng biệt, có một cuộc sống riêng mà không ai có thể thay thế. Bởi vậy, mỗi chúng ta cần phải có tính tự giác, không thể trông chờ hay ỷ lại vào bất cứ ai. Tự giác là khi chúng ta tự chủ động thực hiện điều gì đó mà không cần ai nhắc nhở. Người có tính tự giác bao giờ cũng sống rất quy củ, biết sắp xếp công việc của mình. Và chắc chắn những người có tính tự giác sẽ đạt được thành công trong cuộc sống. Xưa, trạng nguyên Nguyễn Hiền học tập rất chăm chỉ, thậm chí còn bắt đom đóm vào vỏ trứng để làm đèn. Việc học hành như một thói quen hàng ngày cần làm mà trạng nguyên Nguyễn Hiền không cần ai phải nhắc. Cậu bé Ni-cô-la trong "Bài tập làm văn" đã rối ren khi nhờ bố làm và chỉ khi tự làm bài, cậu mới đạt kết quả tốt cho bài văn của mình. Là chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần có ý thức học tập thật tốt, rèn luyện đạo đức; sống và hướng đến, yêu thương mọi người, tích cực tạo ra những điều tốt đẹp cho quê hương, đất nước. Thành công hay thất bại sẽ do bản thân ta quyết định nhờ vào ý chí và tinh thần tự giác. Hãy tự giác, chủ động trong mọi việc để tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc đời.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 9

Con người muốn hoàn thiện bản thân thì phải rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác nhau. Một trong số những đức tính tốt đẹp mà ta cần có chính là tinh thần tự giác. Vậy thế nào là tinh thần tự giác? Tinh thần tự giác là việc chúng ta tự mình làm chủ cuộc sống, làm những công việc của bản thân mình từ nhỏ đến lớn mà không để ai nhắc nhở, đốc thúc và luôn hoàn thành công việc đó một cách trọn vẹn nhất có thể. Mỗi con người chỉ được sống một lần, chúng ta cần sống có ước mơ, biết vươn lên để thực hiện mục tiêu mà bản thân mình đề ra trước hết tạo của cải vật chất để nuôi sống bản thân, sau để cống hiến cho xã hội. Người sống tự giác sẽ lường trước được những khó khăn cũng như thuận lợi của cuộc sống, từ đó biết nắm bắt mọi cơ hội tốt hơn người sống ở thế bị động. Bên cạnh đó, người sống tự giác sẽ được mọi người yêu quý, tín nhiệm, tin tưởng và học tập theo, từ đó truyền được nguồn cảm hứng, những thông điệp tốt đẹp đến với mọi người, tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống ở thế bị động, không có mục tiêu, không biết lường trước cuộc sống, khi có chuyện không may xảy đến không biết ứng phó. Lại có những người sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không cố gắng trong cuộc sống của chính mình,… những người này đáng bị xã hội lên án, chỉ trích. Cuộc sống của mỗi người là do chính mình định đoạt, hãy sống, học tập và rèn luyện để trở thành một công dân có ích. Không một ai là hoàn hảo nhưng khi chúng ta biết cố gắng và vươn lên phía trước, ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 10

Sự thành công không phải là một điều dễ dàng và nó không tự nảy đến ai mà chỉ đến những người đã đổ mồ hôi và công sức vào quá trình phấn đấu của họ. Vậy để đạt được thành công, chúng ta cần phải làm gì và học như thế nào? Mỗi người sẽ có cách riêng để học tập và phát triển bản thân, nhưng quan trọng nhất là tinh thần tự giác.

Tinh thần tự giác là khả năng tự quản lý cuộc sống của chúng ta, thực hiện những nhiệm vụ từ nhỏ đến lớn mà không cần sự nhắc nhở hay áp lực từ bất kỳ ai khác. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và ý thức trong việc tự trách nhiệm và hoàn thành công việc một cách tự động. Tinh thần tự giác không phải là điều dễ dàng và nó cần phải được rèn luyện qua thời gian.

Mỗi ngày, chúng ta đều đối mặt với nhiều nhiệm vụ riêng biệt. Nếu chúng ta không tự giác trong việc thực hiện chúng, công việc sẽ tích tụ và gây ra sự hỗn loạn trong cuộc sống của chúng ta. Việc này dần dần khiến chúng ta mất kiểm soát và rơi vào tình trạng bất ổn.

Nếu chúng ta không tự giác trong việc học tập và tự phát triển bản thân, chúng ta sẽ không thể tiến bộ và có thể bị tụt lại. Nếu toàn xã hội dựa vào người khác mà không có tinh thần tự giác, thì xã hội đó sẽ suy thoái và lạc hậu.

Tinh thần tự giác là quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là đối với các bạn học sinh. Vậy làm thế nào để rèn luyện tinh thần tự giác? Đầu tiên, chúng ta cần xếp thời gian một cách hợp lý và ưu tiên công việc học tập và phát triển đạo đức cá nhân. Chúng ta cũng cần dành thời gian để tham gia vào các hoạt động xã hội và giúp đỡ người khác. Cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào chính chúng ta, và vì vậy, chúng ta cần phải nỗ lực để hoàn thiện và làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 11

Ngày nay, chúng ta thấy hiện tượng mà con người thường dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác đang trở nên rất phổ biến trong xã hội. Ngay cả những người trẻ tuổi vẫn chưa thể tự giác trong cuộc sống của họ. Điều này đặt ra câu hỏi quan trọng về vai trò của tinh thần tự giác đối với sự thành công của con người.

Tinh thần tự giác không chỉ đơn giản là khả năng tự quản lý cuộc sống và hoàn thành nhiệm vụ mà không cần sự nhắc nhở hay áp lực từ người khác. Nó còn bao gồm khả năng vượt qua những cảm xúc tiêu cực và bắt đầu hành động ngay lập tức dựa trên suy nghĩ của chính bản thân. Tinh thần tự giác trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trên hành trình theo đuổi đam mê và mục tiêu của bản thân.

Tinh thần tự giác phát triển từ việc đối mặt với những thử thách nhỏ, nằm trong khả năng của mỗi người. Để xây dựng nó, chúng ta cần thời gian, kiên nhẫn và quyết tâm. Quá trình này đòi hỏi chúng ta phải không ngừng thử thách bản thân sau mỗi lần thành công, và dần dần, tinh thần tự giác trở thành một thói quen lâu dài.

Một điều quan trọng là chúng ta cần chấp nhận khả năng hiện tại của mình và không ngừng nỗ lực hàng ngày để tiến bộ và đạt được mục tiêu của mình. Như là những người trẻ, chúng ta cần hiểu rằng mình là chủ nhân của tương lai đất nước, và vì vậy, chúng ta cần học tập, rèn luyện đạo đức, và hướng đến mục tiêu xây dựng một xã hội tốt đẹp.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phê phán những người sống dựa dẫm, lười biếng và không có sự cố gắng để vươn lên trong cuộc sống và công việc. Tinh thần tự giác là lối sống tích cực, giúp chúng ta trở nên tốt hơn từng ngày. Hãy bắt đầu rèn luyện tinh thần tự giác cho bản thân từ hôm nay để góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước và xã hội.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 12

Thường người ta thường truyền đạt rằng: "May mắn cũng có giới hạn". Để đạt được thành công, con người cần hiểu rõ cách đầu tư vào bản thân mình, và một trong những cách đầu tư thông minh nhất là nuôi dưỡng tinh thần tự giác.

Tự giác, ở đây, là khả năng tự quản lý cuộc sống, biết cách tự mình giải quyết các vấn đề mà không cần phải dựa vào sự nhắc nhở từ người khác. Tinh thần tự giác thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Tự học, tự chăm sóc bản thân, tự tìm kiếm niềm vui,... đều là biểu hiện của tính tự giác. Người tự giác không phụ thuộc vào người khác mà luôn dựa vào tài năng và nỗ lực của bản thân để tiến bộ.

Tinh thần tự giác đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển cá nhân. Nhờ tính tự giác, chúng ta có khả năng nhận thức và tận dụng mọi cơ hội trong cuộc sống, tự mình tạo điều kiện cho sự phát triển. Ngoài ra, tinh thần tự giác thường đi kèm với kỷ luật. Khi sống tự giác, con người trở nên chăm chỉ, dũng cảm, kiên nhẫn, và sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thất bại. Tự giác còn giúp con người thấy mình tự do hơn, có khả năng nhận biết cả điểm mạnh và yếu, xác định mục tiêu và bảo vệ đam mê của mình trước sự phê phán từ xã hội. Hơn nữa, những người tự giác thường trở thành những thành viên có ích cho xã hội, nhận thức trách nhiệm của họ đối với cộng đồng và tôn trọng công sức lao động của người khác. Trái ngược lại, thiếu tính tự giác, con người có thể trở nên lười biếng, phụ thuộc, yếu đuối và thiếu tự tin. Bên cạnh những người độc lập, xã hội vẫn tồn tại những người lười biếng, trì hoãn công việc của họ và không có tinh thần đầu tư, điều này cần được chỉ trích.

Tính tự giác không phải là điều có thể phát triển trong một ngày hoặc hai ngày, mà cần thời gian và đầu tư liên tục. Chúng ta phải đánh giá và tự ràng buộc bản thân mình một cách nghiêm khắc để có thể ảnh hưởng tích cực đến người khác.

Như Bác Hồ đã nói: "Không có gì quý hơn độc lập và tự do". Điều này là hoàn toàn đúng. Để xây dựng một đất nước văn minh và thịnh vượng, chúng ta cần trở thành những người tự giác!

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 13

Cuộc sống của mỗi người là một hành trình độc đáo mà không ai có thể thay thế hoặc kiểm soát thay chúng ta. Chúng ta là người định hình và phát triển cuộc sống của mình. Điều quan trọng là chúng ta cần nuôi dưỡng tinh thần tự giác trong cuộc sống hàng ngày.

Tinh thần tự giác đồng nghĩa với việc tự mình đảm trách cuộc sống của mình, từ những nhiệm vụ nhỏ nhặt đến những mục tiêu lớn lao, mà không cần phải luôn nhận sự nhắc nhở hay độc ép từ người khác. Nó cũng bao gồm khả năng kiểm soát cảm xúc và hành động dựa trên suy nghĩ của bản thân. Tinh thần tự giác là người bạn đồng hành không thể thiếu trên hành trình theo đuổi đam mê và mục tiêu của chúng ta.

Trong cuộc sống, mọi người đều sẽ trải qua những khó khăn và rào cản. Tuy nhiên, bằng việc duy trì niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn, chúng ta có động lực để vượt qua khó khăn và hướng tới mục tiêu của mình. Điều quan trọng là chúng ta cần phải tự giác rèn luyện và phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân, bởi vì mỗi người đều có điểm mạnh và yếu riêng. Không ai là hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể liên tục hoàn thiện bản thân.

Tuy nhiên, trong xã hội, vẫn còn tồn tại nhiều người sống passively (bị động), thiếu mục tiêu và không thể dự đoán cuộc sống của họ. Cũng có những người dựa vào người khác mà không tự chủ động trong cuộc sống của họ. Những người này cần thay đổi cách tiếp cận cuộc sống và cách suy nghĩ của họ, trở nên tự chủ hơn và tìm kiếm thành tựu trong cuộc sống của chính họ.

Là chủ nhân của tương lai đất nước, chúng ta cần hiểu rằng thành công hay thất bại phụ thuộc vào ý chí và tinh thần tự giác của chúng ta. Hãy tự giác và chủ động trong mọi việc, để tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc đời và đóng góp cho xã hội.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 14

Trong xã hội hiện đại ngày nay, để có một cuộc sống có ý nghĩa và đạt được sự thành công và hạnh phúc trong công việc và cuộc sống, chúng ta không chỉ cần phải nỗ lực và cố gắng không ngừng theo đuổi đam mê của mình mà còn cần có tinh thần tự giác. Tinh thần tự giác không chỉ giúp chúng ta nắm quyền kiểm soát cuộc sống của mình mà còn là "chìa khóa" mở cửa cho những cơ hội mới.

"Tự giác" là sự tự chủ và thực hiện những nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình mà không cần người khác nhắc nhở hay thúc đẩy. Những người có tinh thần tự giác luôn hoàn thành công việc của họ một cách xuất sắc mà không cần người khác đẩy họ từ phía sau. Họ cũng có trách nhiệm đối với bản thân, công việc, và cộng đồng xung quanh. Tính tự giác được coi là một phẩm chất tích cực giúp con người trở nên trách nhiệm, năng động, và có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các kế hoạch và mục tiêu.

Tự giác là sự kết hợp của ý chí, trách nhiệm và quyết tâm bên trong mỗi con người. Trong cuộc sống, tinh thần tự giác có tầm quan trọng vô cùng lớn. Nó giúp chúng ta nhạy bén trong việc nhận thức vấn đề và yêu cầu trong học tập, công việc và cuộc sống, và thúc đẩy chúng ta hành động dựa trên những nhận thức đó. Với tinh thần tự giác, chúng ta sẽ tự động thực hiện các công việc và kế hoạch cá nhân, mang lại kết quả xuất sắc, hoàn thành mục tiêu và nâng cao giá trị của bản thân. Những người có tinh thần tự giác cũng không ngần ngại đối mặt với khó khăn và thách thức, bởi họ luôn tự chủ động trong mọi tình huống, không chỉ trong việc nhận thức và đánh giá vấn đề mà còn trong việc tìm ra giải pháp tối ưu để vượt qua khó khăn. Những người này thường nhận được sự tôn trọng và lòng tin từ những người xung quanh. Hơn nữa, tinh thần tự giác có khả năng truyền cảm hứng và động viên người khác, là nguồn năng lượng tích cực giúp mọi người học hỏi và theo đuổi.

Mỗi cá nhân trong xã hội có tinh thần tự giác sẽ góp phần làm cho xã hội ngày càng phát triển và trở nên giàu mạnh và văn minh hơn. Học sinh tự giác trong việc học tập không chỉ mang lại kết quả xuất sắc mà còn giúp họ tiến bộ và hoàn thiện từng ngày, đồng thời làm cho giáo viên và phụ huynh hài lòng. Nông dân tự giác trong hoạt động sản xuất sẽ tăng năng suất làm việc và cải thiện thu nhập cho họ và gia đình. Các nhân viên văn phòng tự giác trong công việc sẽ giúp các dự án và kế hoạch thành công với chất lượng và hiệu suất cao.

Ngược lại, nếu thiếu tinh thần tự giác, con người sẽ trở nên thụ động, ích kỷ, và thiếu trách nhiệm. Mất tinh thần tự giác, con người dễ bỏ lỡ cơ hội và thời cơ để phát triển, dẫn đến khó khăn trong việc đạt được thành công. Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp nhiều người lười biếng, sống ỷ lại, phụ thuộc vào người khác, và thiếu mục tiêu và trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. Có cũng có những người không tự giác trong việc thực hiện nhiệm vụ chung và đẩy trách nhiệm của họ lên người khác.

Ý thức tự giác không phải là điều bẩm sinh mà nó được phát triển qua quá trình rèn luyện lâu dài. Là học sinh, chúng ta cần tự chủ động, tích cực trong việc học tập và rèn luyện mà không cần ai nhắc nhở. Trong cả học tập và cuộc sống, chúng ta cần loại bỏ thói quen lười biếng và chần chừ, thay vào đó, xây dựng thói quen tốt cho bản thân, bởi vì "gieo thói quen sẽ gặt tính cách". Tính tự giác không tự nhiên mà phải được ý thức rèn luyện hàng ngày. Chúng ta có thể bắt đầu ngay từ bây giờ bằng cách thiết lập thời gian biểu và kế hoạch học tập hợp lý và cố gắng thực hiện chúng một cách có trách nhiệm. Đồng thời, chúng ta cũng cần tôn trọng công việc nhóm và đảm bảo có ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ chung.

Tinh thần tự giác là một phẩm chất tốt đẹp mà mỗi người hiện đại cần phải trang bị cho bản thân. Ý thức tự giác không chỉ giúp chúng ta làm chủ cuộc sống mà còn mở cửa cho cơ hội mới để đạt được sự thành công và hạnh phúc.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 15

Tự giác trong học tập là chủ động làm việc, học tập mà không cần ai nhắc nhở hay giám sát. Không có sáng tạo nếu không có tự giác và ngược lại, tự giác học tập sẽ giúp học sinh vươn tới sáng tạo trong công việc học tập và trong cuộc sống. Ngày nay, nhiều học sinh không có ý thức tự giác học tập. Các bạn tỏ ra lười biếng, bỏ bê việc học, xem thường kiến thức, không tích cực nghe giảng ở lớp, học bài và làm bài ở nhà khiến cho kết quả học tập yếu kém, hiểu biết nông cạn, tư duy sơ sài, kĩ năng sống vụng về. Sự thật ấy thật đáng lo ngại. Rèn luyện tính tự giác trong học tập đối với học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng bởi nó giúp mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt, rèn luyện được kĩ năng cần thiết cho bản thân, góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh, thân ái. Học sinh biết tự giác học tập sẽ mau tiến bộ và được mọi người tôn trọng và quý mến. Để rèn luyện ý thức và hình thành tính tự giác trong học tập, mỗi học sinh cần xây dựng cho mình một ước mơ, sống có khát vọng, biết tuân thủ kỉ luật, học tập có kế hoạch, không ngại khó khăn, gian khổ, quyết tâm đạt được kết quả học tập tốt đẹp. Tính tự giác trong học tập chính là cơ sở hình thành nên tính tự lập, tự chủ và bản lĩnh làm việc thành công của học sinh sau này.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 16

Ngày nay, hiện tượng con người dựa dẫm, ỷ lại vào người khác đang là vấn đề khá phổ biến trong xã hội. Nhiều bạn tuy tuổi còn trẻ nhưng không tự giác trong cuộc sống của mình, những người này khó có được thành công trong cuộc sống. Từ đây chúng ta có thể khẳng định: tinh thần tự giác đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với con người. Tinh thần tự giác là việc mỗi người tự mình làm chủ cuộc sống, làm những công việc của bản thân mình từ nhỏ đến lớn mà không để ai nhắc nhở, đốc thúc và luôn hoàn thành công việc đó một cách trọn vẹn nhất có thể. Tinh thần tự giác còn là khả năng vượt qua rào cản cảm xúc để bắt tay hành động ngay lập tức dựa trên suy nghĩ của mình; là người bạn đồng hành không thể thiếu trên con đường bạn theo đuổi đam mê và mục tiêu của bản thân. Tinh thần tự giác được xây dựng từ việc đối mặt với một số thử thách nhỏ nằm trong giới hạn cho phép của bản thân. Quá trình rèn luyện bền bỉ đòi hỏi thời gian, lòng kiên trì, không ngừng thử thách bản thân sau mỗi lần thành công. Như vậy, nhìn một cách tích cực hơn, tinh thần tự giác cũng là một thói quen cần được mài dũa lâu dài. Chúng ta càng dành nhiều thời gian và tâm sức rèn luyện từ những mục tiêu nhỏ, ý thức chúng ta càng phát triển lớn mạnh. Một điều quan trọng không kém là bạn cảm thấy thoải mái chấp nhận khả năng hiện tại của mình đang ở đâu và không ngại hàng ngày nỗ lực làm từng chút để đạt mục tiêu. Là chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần có ý thức học tập thật tốt, rèn luyện đạo đức; sống và hướng đến, yêu thương mọi người, tích cực tạo ra những điều tốt đẹp cho quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phê phán những người sống dựa dẫm, lười biếng, ỷ lại vào người khác mà không cố gắng vươn lên trong công việc cũng như cuộc sống. Tinh thần tự giác giúp cho chúng ta tốt hơn từng ngày, hãy rèn luyện tính tự giác cho bản thân ngay từ hôm nay để cống hiến những điều tốt đẹp cho mai sau.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 17

Trong xã hội hiện đại, để có một cuộc sống ý nghĩa và đạt được những thành công, hạnh phúc trong công việc, cuộc sống, bên cạnh việc nỗ lực, cố gắng không ngừng cho những đam mê thì chúng ta còn cần có tinh thần tự giác. Tinh thần tự giác không chỉ giúp chúng ta làm chủ cuộc sống của bản thân mà còn là "chìa khóa" giúp chúng ta mở ra những cơ hội mới.

"Tự giác" là sự chủ động tìm hiểu và làm những công việc thuộc trách nhiệm của bản thân mà không cần ai nhắc nhở, đôn đốc. Người có tính tự giác sẽ luôn chủ động hoàn thành tốt công việc của mình mà không bao giờ đùn đẩy công việc của mình cho người khác, họ cũng là những người có trách nhiệm với bản thân, với công việc và những người xung quanh. Có thể nói tự giác là một phẩm chất tốt đẹp của con người, nó giúp con người trở nên trách nhiệm, năng động và là yếu tố quan trọng giúp con người thực hiện được những kế hoạch, mục tiêu.

Tự giác là kết tinh của ý chí, trách nhiệm và quyết tâm bên trong mỗi con người. Trong cuộc sống, tinh thần tự giác có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tinh thần tự giác giúp chúng ta trở nên nhanh nhạy trong việc nhận thức vấn đề hay những yêu cầu trong học tập, công việc, cuộc sống, từ đó thôi thúc con người thực hiện thông qua những hành động cụ thể. Khi có ý thức tự giác, con người sẽ chủ động thực hiện những công việc, kế hoạch cá nhân, nhờ vậy mà mang đến kết quả công việc tốt, hoàn thành những mục tiêu và nâng cao giá trị của bản thân. Người sống tự giác cũng sẽ không quản ngại những khó khăn, thách thức bởi họ luôn chủ động trong mọi việc, không chỉ trong nhận thức, đánh giá vấn đề mà họ còn tìm ra được những giải pháp tối ưu để khắc phục những khó khăn ấy. Người sống tự giác còn nhận được sự yêu quý, tín nhiệm của mọi người xung quanh. Hơn nữa, tinh thần tự giác còn có khả năng lan tỏa rộng rãi, đó là nguồn năng lượng tích cực để mọi người học hỏi, noi theo.

Mỗi người trong xã hội đều có tinh thần tự giác sẽ giúp cho xã hội ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh. Học sinh tự giác học tập không chỉ mang đến kết quả học tập tốt, giúp người học tiến bộ và hoàn thiện từng ngày mà còn giúp cho thầy cô và bố mẹ vui lòng. Người nông dân tự giác trong hoạt động sản xuất sẽ làm cho năng suất công việc tăng, nâng cao thu nhập cho cá nhân, gia đình. Những người nhân viên văn phòng tự giác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng giúp cho những dự án, kế hoạch thành công với chất lượng và hiệu quả cao.

Ngược lại, nếu không có tinh thần tự giác, con người sẽ trở nên thụ động, sống ích kỉ vô trách nhiệm. Mất đi tinh thần tự giác, con người sẽ bỏ lỡ những cơ hội, thời cơ tốt để phát triển, bởi vậy mà những người không có tinh thần tự giác sẽ khó gặt hái được những thành công. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn bắt gặp rất nhiều những người lười biếng, sống ỷ lại, phụ thuộc vào bố mẹ và mọi người xung quanh, đó còn là những người sống không mục đích, lí tưởng, vô trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội. Cũng có không ít người thiếu tự giác trong việc thực hiện những công việc chung, đùn đẩy trách nhiệm của mình cho người khác.

Ý thức tự giác không phải là năng lực bẩm sinh, nó được hình thành do quá trình rèn luyện lâu dài. Là học sinh, chúng ta cần chủ động, tích cực trong học tập, rèn luyện mà không cần ai nhắc nhở, đốc thúc. Trong học tập cũng như cuộc sống cần loại bỏ thói quen lười biếng, chần chừ, chúng ta hãy tự tạo cho mình những thói quen tốt bởi "gieo thói quen sẽ gặt tính cách". Tính tự giác sẽ không tự nhiên có, bởi vậy mỗi chúng ta cần có ý thức rèn luyện hàng ngày. Ngay từ bây giờ, chúng ta cần xây dựng thời gian biểu, kế hoạch học tập hợp lí và cố gắng thực hiện theo những kế hoạch ấy. Bên cạnh đó, chúng ta còn cần tôn trọng tập thể, có ý thức trách nhiệm trước những công việc chung.

Tự giác là phẩm chất tốt đẹp mà mỗi con người hiện đại chúng ta cần tự trang bị cho mình. Ý thức tự giác không chỉ giúp chúng ta làm chủ cuộc sống mà còn mở ra những cơ hội mới để chúng ta chạm tay đến thành công.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 18

Cuộc sống của chúng ta, chúng ta nên tự giác hoạch định, không nên dựa dẫm hay ỷ lại vào ai. Có thể thấy, việc sống ở thế chủ động, tự giác trong cuộc sống của mình có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với con người. Sống tự giác là việc mỗi người luôn biết làm chủ cuộc sống của mình, đề ra mục tiêu và thực hiện chúng một cách hoàn thiện, không để người khác phải nhắc nhở những công việc liên quan đến bản thân mình. Sống tự giác có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống con người, nó làm cho con người năng động hơn, sáng tạo hơn, giúp ích rất nhiều cho cuộc sống. Mỗi con người chỉ được sống một lần, chúng ta cần sống có ước mơ, biết vươn lên để thực hiện mục tiêu mà bản thân mình đề ra trước hết tạo của cải vật chất để nuôi sống bản thân, sau để cống hiến cho xã hội. Người sống ở thế chủ động, tự giác sẽ lường trước đực những khó khăn cũng như thuận lợi của cuộc sống, từ đó biết nắm bắt mọi cơ hội tốt hơn người sống ở thế bị động. Trong cuộc sống, mỗi con người ai cũng sẽ có lúc gặp phải khó khăn, gian khổ, trắc trở. Nếu chúng ta không ngừng hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn, một cuộc sống tốt đẹp hơn ở phía trước, chúng ta sẽ có động lực để cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn ở thực tại. Người sống tự giác sẽ được mọi người yêu quý, tín nhiệm, tin tưởng và học tập theo, từ đó truyền được nguồn cảm hứng, những thông điệp tốt đẹp đến với mọi người, tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống ở thế bị động, không có mục tiêu, không biết lường trước cuộc sống, khi có chuyện không may xảy đến không biết ứng phó. Lại có những người sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không cố gắng trong cuộc sống của chính mình,… những người này đáng chỉ trích. Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, chúng ta hãy sống, tự làm chủ cuộc sống của mình, hướng đến những điều tốt đẹp để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 19

Trong thời đại khoa học công nghệ đang phát triển không ngừng, chúng ta thừa kế những bài học từ các nghiên cứu đó. Tuy nhiên tinh thần tự học là điều mà mỗi người nên rèn luyện và phát huy hằng ngày. Tinh thần tự học sẽ giúp cho chúng ta ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Tự học là gì? Tự học chính là tự tìm hiểu, tự mày mò, tự khai thác kiến thức bằng những gì mắt nghe tai thấy. Tự học là tinh thần đáng học hỏi, đáng ngưỡng mộ và cần phải phát huy. Mỗi một con người, từ khi sinh ra không phải cái gì cũng biết, cái gì cũng thông thạo, cần phải có quá trình tìm tòi để có thể tìm ra được điều mà mình muốn. Điều này sẽ giúp cho bản thân không những lĩnh hội được nhiều điều mà còn mở mang được kiến thức, rèn luyện mình ngày càng phát triển hơn.

Những điều mà tự bản thân mình tìm tòi ra sẽ nhớ được lâu hơn, hiểu được sâu hơn những gì lĩnh hội từ người khác. Người xưa từng nói không biết thì phải học, phải hỏi. Vậy cớ sao không biết mà bản thân không chịu đi tìm tòi, học hỏi, ỉ lại người khác truyền đạt lại. Như vậy thật sự rất lãng phí thời gian.

Tuy nhiên cách học của nhiều học sinh hiện nay lại không mang lại hiệu quả tốt vì họ không thường xuyên rèn luyện và trau dồi tinh thần tự học. Học sinh chỉ dựa vào những bài giảng vẻn vẹn 45 phút ở trên lớp mà không chịu đi tìm hiểu, khám phá ở bên ngoài. Chính vì lệ thuộc vào thầy cô như vậy mà học sinh luôn rơi vào trạng thái bị động, không biết cách ứng phó với những đề bài có hướng gợi mở.

Chính thầy cô phải là người rèn luyện tính tự học ấy ở các em. Thầy cô không nên rập khuôn bài giảng mà nên giảng theo hướng mở để các em có thể theo đó mà tìm tòi thêm. Đây cũng chính là vấn đề nan giải của nền giáo dục nước nhà khi quá lệ thuộc vào sách giáo khoa. Và hậu quả là điều mà các em phải nhận. Tình trạng học vẹt, học chay, học tủ cũng từ đó mà xuất hiện.

Các em học sinh hổng kiến thức rất nhiều những không chịu tìm tòi, khai phá. Việc dựa dẫm quá nhiều vào tài liệu tham khảo, văn mẫu, tài liệu mẫu đã có sẵn đáp số sẽ làm hỏng các em. Chính vì các em học sinh lười tư duy, lười tự học nên mới rơi vào tình trạng này. Đây là vấn đề đáng lo ngại.

Thực tế này đã một lần nữa khẳng định rằng tinh thần tự học cực kỳ quan trọng, cần rèn luyện và vận dụng thường xuyên. Khi chúng ta có thể xây dựng cho mình thói quen tự học sẽ hình thành được một cách tư duy theo hướng mới, không hề phụ thuộc vào bất cứ ai, bất cứ tài liệu nào.

Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng cho tinh thần tự học mà mỗi người chúng ta cần phải học hỏi, noi theo. Bác ra đi bằng hai bàn tay trắng, làm rất nhiều nghề để kiếm sống, tự học tiếng nước ngoài để giao tiếp. Bác không có tiền, nhưng bác có lòng ham học hỏi, ham hiểu biết nên sự thành công của Người là một điều dễ hiểu.

Nếu không tự học thì chúng ta sẽ bị tụt hậu về sau, vì không có ai dẫn đường, chỉ lối chúng ta không biết đường ra. Hậu quả của việc ỷ lại thực sự nghiêm trọng như vậy đó. Mỗi người, mỗi công dân cần phải hằng ngày rèn luyện tinh thần tự học để trau dồi bản thân hơn.

Nghị luận về Tinh thần tự giác của con người trong cuộc sống - mẫu 20

Thành công không tự tìm đến bất cứ ai mà đó là quá trình nỗ lực của bản thân mỗi người. Vậy để thành công thì chúng ta cần làm gì, học tập ra sao? Mỗi người sẽ có một phương pháp học tập, rèn luyện khác nhau nhưng trên hết chúng ta cần có tinh thần tự giác. Tinh thần tự giác chính là việc mỗi người tự mình làm chủ cuộc sống, làm những công việc của bản thân mình từ nhỏ đến lớn mà không để ai nhắc nhở, đốc thúc và luôn hoàn thành công việc đó một cách trọn vẹn nhất có thể. Tinh thần tự giác cũng là một thói quen cần được mài dũa lâu dài. Chúng ta càng dành nhiều thời gian và tâm sức rèn luyện từ những mục tiêu nhỏ, ý thức chúng ta càng phát triển lớn mạnh. Mỗi ngày, mỗi người đều có những công việc riêng của chính mình, nếu chúng ta không tự giác làm thì sẽ không ai giải quyết giúp ta, thêm nữa công việc sẽ ngày càng nhiều lên, chất đống khiến cuộc sống của ta trở nên hỗn loạn hơn và dần dần ta sẽ mất kiểm soát trong cuộc sống của chính mình. Nếu ta không tự giác học tập, không tự giác tìm tòi để phát triển bản thân thì ta sẽ không thể tiến bộ và lâu dần sẽ bị đảo thải vì thụt lùi về sau. Nếu cả xã hội con người đều sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không có tinh thần tự giác thì xã hội đó sẽ ngày càng suy thoái và trở nên lạc hậu, mục nát. Có thể thấy, tinh thần tự giác vô cùng quan trọng đối với con người đặc biệt là lứa tuổi học sinh chính ta. Vậy ta cần làm gì để rèn luyện cho bản thân tinh thần tự giác? Trước hết mỗi người hãy sắp xếp thời gian và phân chia công việc mỗi ngày của mình thật hợp lí, tự giác đầu tư nhiều thời gian hơn cho việc học tập, tu dưỡng đạo đức. Bên cạnh đó cũng cần dành ra chút thời gian để tham gia các hoạt động bên ngoài, giúp đỡ người khác,… Cuộc sống của ta do chính ta làm chủ, chính vì thế ngay từ bây giờ hãy nỗ lực nhiều hơn trong chính cuộc sống của mình để bản thân ngày càng hoàn thiện và tốt đẹp hơn.

 

Đánh giá

0

0 đánh giá