TOP 20 Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt lớp 4 (2025) SIÊU HAY

9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt

Đề bài: Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 1

Mở bài:

- Vào lúc sáng em đi học bằng xe buýt lúc 7h00, ngay trên xe buýt

- Trên xe buýt lúc bấy giờ có chú tài xế, chú phụ xe, em và rất đông hành khách nữa, trong đó có 1 cụ già mà em đã giúp đỡ.

Thân bài:

Em chọn thuật lại sự việc theo trình tự thời gian:

+ Đầu tiên, em bước lên xe và quan sát chọn cho mình một chỗ ngồi ổn định để xe di chuyển.

+ Tiếp theo, em thấy một bà cụ bước lên xe ở trạm buýt kế tiếp. Bà cụ loay hoay mà không có ai nhường ghế cho cụ. Có lẽ vì không ai để ý.

+ Lúc này, em liền mời cụ về phía ghế của mình, bản thân đứng lên thay vì em không quá mỏi chân. Lo sợ cụ sẽ ngã vì xe phanh dừng liên tục.

+ Cuối cùng, cụ bà cảm ơn em, mỉm cười và nắm lấy tay em như nói rằng: cháu thật là bạn học sinh tốt bụng.

Kết bài:

- Đến trạm xe buýt gần trường, em chào tạm biệt bà cụ và xuống xe.

- Ngày hôm đó của em trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết. Làm việc tốt mỗi ngày thật là vui!

TOP 20 Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt lớp 4 (2025) SIÊU HAY (ảnh 1)

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 2

1. Mở bài:

  • Giới thiệu sự việc: Em nhặt được chiếc ví đánh rơi và trả lại người đánh mất.
  • Thời gian: Một buổi sáng.
  • Địa điểm: Trên đường đi học.

2. Thân bài:

- Nêu diễn biến sự việc:

- Khi thấy chiếc ví bị rơi:

  • Đắn đo, suy nghĩ không biết có nên nhặt lên hay không vì sắp muộn học.
  • Thấy đông người, sợ chiếc ví sẽ bị kẻ gian lấy mất nên em quyết định mang chiếc ví đến cơ quan công an.

- Hành động:

  • Nhặt chiếc ví lên và đem đến đồn cảnh sát gần đó.
  • Trao đổi với các chú cảnh sát về quá trình nhặt được ví.
  • Các chú cảnh sát cho em ghi lại thông tin và khen ngợi em vì hành động đó.
  • Em chào các chú và tiếp tục lên đường tới trường.

3. Kết bài:

- Kết thúc sự việc:

  • Người bị rơi ví bày tỏ sự cảm ơn tới em.
  • Em được nhà trường khen ngợi, các bạn ngưỡng mộ.

- Suy nghĩ, cảm xúc của em về sự việc đó:

  • Vui vì đã làm được một việc tốt.
  • Tự hào về bản thân.

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 3

1. Mở bài: Giới thiệu về việc tốt mà em đã làm, nó gây ấn tượng với em như thế nào. Kết quả của nó ra sao ... (giới thiệu một cách khái quát).

2. Thân bài:

  • Đó là việc gì?
  • Thời gian, địa điểm?
  • Gồm có những ai (tất nhiên là có em)?
  • Có ai khác ngoài cuộc chứng kiến ko?
  • Người được em giúp có cảm xúc như thế nào? Điều đó làm em xúc động ra sao?
  • Những điều em suy nghĩ.

3. Kết bài: Chốt lại vấn đề. Định hướng cho những việc làm sau này của mình.

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 4

I. Mở bài: giới thiệu một việc tốt em đã làm

Ví dụ:

Ngày hôm qua, trên đường đi học em đã giúp một bà lão qua đường. Việc làm hôm qua đã khiến em rất tự hào và vui sướng.

II. Thân bài: kể về một việc tốt em đã làm

1. Kể bắt đầu việc tốt em đã làm

  • Hôm qua trên đường đi học
  • Em đạp xe trên đường tận hưởng những làn gió mát thoảng qua
  • Bỗng em nhìn thấy một bà cụ ven đường
  • Bà cụ đang đứng ven đường tay cầm một cây gậy, một tay quơ quơ

2. Kể diễn biến sự việc

  • Em dừng xe lại nắm tay bà cụ
  • Em hỏi bà cụ “bà muốn qua đường ạ?”
  • Bà cụ nói: “bà muốn qua đường nhưng bà không thấy đường”
  • Tôi nói để tôi giúp qua đường và bà đồng ý
  • Tôi nắm tay bà
  • Một tay nắm tay bà, một tay vẫy vẫy xin đường
  • Tôi dẫn bà qua đường

3. Kể kết thúc sự việc:

  • Khi qua bên kia đường, tôi thả tay bà ra
  • Bà cảm ơn tôi và hỏi thăm tôi
  • Tôi và bà nói chuyện rất lâu
  • Xong bà đi về nhà còn tôi lại lấy xe
  • Tôi về nhà

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về một việc tốt em đã làm

TOP 20 Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt lớp 4 (2025) SIÊU HAY (ảnh 2)

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 5

1. Mở bài

Giới thiệu về việc tốt mà em đã làm: Việc đó là gì?

2. Thân bài

a. Khái quát chung

- Thời gian diễn ra sự việc: lớp mấy, bao nhiêu tuổi,...

- Địa điểm diễn ra sự việc: ở nhà, lớp học, trên đường,...

- Ai là người tham gia vào sự việc: bạn bè, người thân, thầy cô, người xa lạ,...

b. Kể lại diễn biến

  • Diễn biến của việc làm tốt theo trình tự thời gian
  • Kết quả của việc làm tốt là gì?
  • Cảm nhận sau khi làm việc tốt: sung sướng, tự hào,...

3. Kết bài

Đánh giá về việc làm tốt, suy nghĩ của bản thân.

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 6

1. Mở bài

  • Giới thiệu việc tốt mà em đã làm.
  • Kết quả của việc mà em đã làm như thế nào?

2. Thân bài

  • Việc tốt mà em đã làm là gì?
  • Thời gian và địa điểm em làm công việc đó?
  • Có bao nhiêu người hay chỉ mình em?
  • Có người khác chứng kiến hay không?
  • Tâm trạng của người được em giúp đỡ như thế nào?
  • Em có vui khi làm công việc đó?
  • Đưa ra những suy nghĩ của em sau khi hoàn thành công việc.

3. Kết bài

Suy nghĩ về việc làm tốt mà mình đã làm được.

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 7

1. Mở bài:

  • Giới thiệu về sự việc: Bạn em đã giúp đỡ một bà cụ tìm lại túi.

2. Thân bài:

- Hoàn cảnh:

  • Em và bạn đang đi chơi với nhau thì tình cờ gặp một bà cụ.
  • Bà chia sẻ mình làm rơi mất túi, trong đó có rất nhiều giấy tờ quan trọng.

- Hành động của bạn em:

  • Hỏi han, an ủi bà cụ.
  • Cùng bà tới những nơi bà đã từng đi qua để hỏi về chiếc túi.
  • Xông xáo tìm kiếm ở những khu vực xung quanh.
 

- Kết quả:

  • Mọi người tìm được chiếc túi ở một quầy hoa quả trong siêu thị.
  • Bà cụ rối rít cảm ơn em và bạn, tặng cho chúng em một ít bánh kẹo làm quà cảm ơn.

3. Kết bài:

Suy nghĩ, cảm nhận của em về hành động bạn làm:

  • Cảm phục, ngưỡng mộ bạn.
  • Quyết tâm noi gương bạn để làm thêm nhiều việc tốt.

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 8

I. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về việc tốt mà em đã làm: Một việc tốt trao đi, chúng ta sẽ nhận lại được nhiều điều quý giá. Trong cuộc sống, mỗi người chắc hẳn đều đã từng một lần làm được việc tốt. Và tôi cũng như vậy…

II. Thân bài

1. Khái quát chung

Hoàn cảnh:

  • Khi nào? Ở đâu?
  • Ai là người được giúp đỡ: Người thân, bạn bè, người có hoàn cảnh khó khăn…

2. Kể lại việc tốt em đã làm

- Việc làm tốt của em là gì?

Ví dụ:

  • Việc làm nhỏ: Cho bạn mượn bút trong giờ kiểm tra; Đưa bà cụ qua đường; Nhường ghế cho em nhỏ trên xe buýt…
  • Việc làm lớn: Ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Giúp đỡ người vô gia cư…

- Kết quả của việc làm tốt: Nhận được lời cảm ơn của người được giúp đỡ; Được mọi người xung quanh yêu mến…

 

- Suy nghĩ, cảm nhận sau khi làm việc tốt: Vui vẻ, tự hào, hạnh phúc…

III. Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của việc làm tốt: Mỗi việc làm tốt sẽ trao đi những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Bởi vậy mà chúng ta hãy tích cực làm việc tốt để luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

TOP 20 Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt lớp 4 (2025) SIÊU HAY (ảnh 3)

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 9

1. Mở bài

Giới thiệu chung về hoạt động từ thiện của lớp em.

2. Thân bài

  • Hoàn cảnh, lí do tổ chức tham gia hoạt động trải nghiệm.
  • Diễn biến của hoạt động từ thiện.
  • Kết quả của hoạt động từ thiện.
  • Suy nghĩ của những người tham gia.

3. Kết bài

Đánh giá lại ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm.

Dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 10

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về việc tốt mà em đã làm.

2. Thân bài

  • Hoàn cảnh diễn ra việc làm tốt: Thời gian, địa điểm?
  • Diễn biến của việc làm tốt: Kể lại quá trình làm việc tốt.
  • Kết quả của việc làm tốt: Giúp đỡ được mọi người, Nhận được lời cảm ơn.
  • Tâm trạng, cảm xúc sau khi làm việc tốt: vui vẻ, hạnh phúc, sung sướng…

3. Kết bài

Suy nghĩ về việc làm tốt mà mình đã làm được.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 1

Câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn luôn nhắc nhở em và các bạn phải yêu thương và giúp đỡ người khác . Chủ nhật vừa qua trường em đã tham gia hoạt động tình nguyện giúp đỡ cho em nghèo khó khăn trên địa bàn xã.

Sáng chủ nhật tuần trước lớp em đã bắt đầu hoạt động từ thiện. Chúng em và cô giáo đã mang theo rất nhiều những bọc quần áo đã được gói cẩn thận. Ngay từ sớm các bạn và em đã được bố mẹ chờ đến điểm từ thiện và các xe tải có thùng đằng sau chở các thùng sách và quần áo.

Khi tới Ủy ban xã lớp chúng em đã được chia thành những nhóm nhỏ và cùng với phụ huynh chúng em đến nhà của các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Khi được tiếp xúc với những hoàn cảnh khó khăn chúng em mới thấy bản thân mình còn may mắn hơn rất nhiều những người khác và đầy đủ hơn. Rất nhiều có bạn vì nhà nghèo mà không có tiền mua sách giáo khoa nên chúng em đã tặng bạn một bộ sách giáo khoa để bạn học tập tốt hơn. Có bạn thì không có quần áo ấm để mặc chúng em để tặng bạn những chiếc áo bông, áo phao ấm.

Được tặng những món quà thiết thực cho các bạn em cảm thấy vui hơn. Em cảm thông hơn với những người bạn cùng độ tuổi nhưng có số phận và hoàn cảnh khác biệt. Em cảm thấy khâm phục trước nghị lực vươn lên trong cuộc sống và sự cố gắng của các bạn. Dù có khó khăn nhưng vẫn luôn chăm chỉ học hành. Đối với bản thân em và động từ thiện này rất có ý nghĩa. Điều đó thể hiện tấm lòng tương thân tương ái.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 2

Tin bão lụt miền Trung vừa được truyền đi trên đài truyền thanh và truyền hình hôm thứ bảy tuần trước thì sáng thứ hai, trường em đã phát động ngay đợt cứu trợ đồng bào bị thiên tai. Em liền tình nguyện tham gia đoàn lạc quyên.

Chiều tối hôm đó, trước giờ học của trung tâm ngoại ngữ ban đêm nửa giờ, chúng em được thầy hiệu trưởng tập họp lại và hướng dẫn nội dung kế hoạch đi quyên góp. Vẫn gương mặt hiền lành, nghiêm trang, thầy nói:

"Các em không cần nói dài. Thảm cảnh của đồng bào đã được báo chí và đài truyền thanh, truyền hình loan đi khắp nơi. Trường ta cũng đã phát động quyên góp. Vậy chỉ cần giới thiệu: "Chúng tôi đã được ban giám hiệu cho phép lạc quyên để giúp đỡ đồng bào bị bão lụt. Miếng khi đói, gói khi no, xin các bạn ủng hộ. Nếu chưa sẵn sàng, ngày mai sẽ trở lại".

Sau đó, các thầy cô giám thị phân chúng em làm nhiều nhóm. Mỗi nhỏm gồm hồn người, mỗi người một chiếc nơ hồng cùi trôn áo và một hộp giấy có khe nhỏ đủ đế bỏ vừa đồng tiền gấp tư. Chúng em được phân công rất cụ thế nhóm nào đến những phòng học nho trước giờ học mười lăm phút của các lớp ngoại ngữ ban đêm.

Lần đầu tiên tham gia công tác từ thiện, lòng em nao nao thật khó tả, sợ không có ai ủng hộ ... Thế những đúng như thầy hiệu trưởng nói, chúng em không cần nói nhiều, các anh chị người nhiều, người ít ai nấy cũng đều rất tích cực ủng hộ.

Vào làm công tác tại các lớp dãy đầu tiên xong, lòng em như mớ cờ vui sướng. Hóa ra, ai cũng thông cảm với đồng bào ta và nhiệt tình đóng góp. Lần lượt, chúng em đã đi hết mười lăm phòng học (lược phân. Em vui sướng trở lại phòng tập trung, giao lại các dụng cụ cấn thiết cho các thầy cô giám thị và nộp lại cái hộp tiền vừa thu được. Nhìn những hộp tiền nặng tình yêu thương có dán dòng chữ "Lá lành (lùm lá rách", lòng em rộn lên một niềm vui như bản thân mình được giúp đỡ vậy.

Thầy chủ nhiệm, thầy hiệu trưởng và cô giám thị đón chúng em bằng những nụ cười hiền hòa và rạng rỡ thương yêu. Buổi lạc quyên kết thúc nhanh chóng. Em ước mong ngày mai, các ánh chị đã được thông báo trước chắc sẽ ủng hộ nhiều hơn nữa cho đồng bào ta. Chưa bao giờ em có được một niềm vui mới lạ như hôm nay. Em cảm thây như mình đã lớn, đã làm được một việc nhỏ nhưng có ý nghĩa cao đẹp, xoa dịu phần nào nỗi đau của đồng bào vùng lũ lụt.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 3

Cuối tuần vừa rồi, em và gia đình đã dành thời gian nghỉ ngơi bằng một chuyến đi chơi công viên cùng nhau. Chuyến đi đó đối với em vô cùng đặc biệt bởi đó không chỉ là những giây phút thư giãn bên gia đình mà em còn làm được một việc tốt ở đó.

Lúc ấy, cả nhà em vừa ăn cơm xong trên bãi cỏ tại công viên và chuẩn bị ra về. Sau khi thu dọn đồ đạc, bố và mẹ đã di chuyển ra quầy lưu niệm để chọn một vài món quà. Em đứng chờ tại lối ra của công viên.

Trong lúc ngẩn ngơ quan sát mấy trời, hình ảnh bác lao công đang kéo thùng rác lớn ra bãi tập kết đã thu hút sự chú ý của em. Bác có thân hình gầy gò, đang kéo từng thùng rác to nặng, to hơn cả cơ thể của bác ra bãi tập kết chung. Nhìn thân hình ốm yếu đó, em thấy thương lắm. Vì vậy, chẳng chút chần chừ, em tiến lại gần và ngỏ ý xin giúp đỡ bác.

Nhưng bác đã nhẹ nhàng từ chối, liên tục xua tay không cần giúp đỡ. Em chưa từ bỏ mà cương quyết tỏ ý muốn giúp đỡ bác. Bác đồng ý. Vậy là em cùng bác kéo một thùng to, đầy ắp rác đến bãi tập chung rác thải. Hình ảnh này đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Em có thể nghe được những tiếng xì xào, thắc mắc từ mọi người xung quanh.

Mùi rác thải bắt đầu nồng nặc, mùi hôi khó chịu xộc vào mũi em. Thùng rác khá to và chúng nặng hơn em nghĩ rất nhiều. Phải mất rất nhiều sức em mới có thể kéo được thùng rác. Trong khi đó, bác lao công đã đi trước em một đoạn khá xa.

Thực sự trải nghiệm lao động như bác em mới thấy ngưỡng mộ, khâm phục. Một thân hình gầy gò như vậy mà ngày ngày đều làm công việc nặng nhọc này. Hơn nữa, bác không hề ca thán hay tỏ vẻ mệt nhọc. Em càng thấy yêu thương và tôn trọng hơn công việc của bác.

Sau một hồi cố gắng, chiếc thùng lớn đã được đưa đến bãi tập kết rác. Đúng lúc đố, bố mẹ em cũng trở lại. em vội vàng chào tạm biệt bác lao công rồi chạy nhanh về phía bố mẹ.

Suốt trên đường về nhà, em không ngừng suy nghĩ về việc vừa xảy ra. Em cảm thấy vui vì được giúp đỡ người khác. Không chỉ vậy, em còn nhận được lời cảm ơn từ bác lao công khi chỉ giúp bác một phần nhỏ. Sau hành động đó, em thấy bản thân không chỉ có trách nhiệm với mọi người mà cần có ý thức với môi trường, vứt rác đúng nơi quy định. Để những công việc của bác phần nào có thể bớt đi vất vả, gánh nặng.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 4

Một việc tốt trao đi, chúng ta sẽ nhận lại được nhiều điều quý giá. Trong cuộc sống, mỗi người chắc hẳn đều đã từng một lần làm được việc tốt. Và em cũng như vậy.

Hằng năm, sau kì nghỉ Tết nguyên đán, trường em lại tổ chức quyên góp để ủng hộ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chúng em có thể ủng hộ bằng những đồ vật cụ thể như quần quần áo, sách vở… hoặc bằng một số tiền nhỏ trích từ tiền mừng tuổi.

Riêng em cảm thấy ủng hộ từ những đồ vật cụ thể sẽ mang ý nghĩa hơn. Vì vậy, em đã trích một khoản từ tiền mừng tuổi để mua những món đồ dùng học tập như: bút chì, thước kẻ, hộp bút… Ngoài ra, em còn xin phép mẹ đem một số bộ quần áo còn mới, nhưng không mặc vừa nữa để đem đi ủng hộ. Mẹ đã đồng ý, còn giúp em giặt sạch quần áo, gấp lại gọn gàng và bỏ vào túi.

Em hy vọng rằng những món quà này sẽ giúp đỡ phần nào cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chắc chắn, những món quà nhỏ này sẽ giúp ích cho nhiều bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sáng hôm sau, mẹ đưa em đến trường. Vừa đi hai mẹ con vừa trò chuyện rất vui vẻ về những món đồ mà em đã đem ủng hộ. Mẹ đã khen em thực sự là một cô bé có tấm lòng nhân ái. Mẹ còn nói rằng bố mẹ hy vọng trong tương lai, em vẫn luôn giữ được tấm lòng lương thiện như vậy.

Em cảm thấy rằng việc làm của mình rất ý nghĩa. Em tự hứa sẽ cố gắng làm thêm nhiều việc làm tốt nữa.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 5

Chiều nay, trường em đã tổ chức liên hoan mừng tết trung thu rất vui và sôi động. Kết thúc buổi tiệc, mọi người nhanh chóng trở về nhà để kịp đi chơi buổi tối với gia đình. Còn em thì ngồi lại chờ mẹ đến đón muộn. Nhờ vậy mà em đã làm được một việc tốt thật ý nghĩa.

Lúc đó, khi em đang đứng ở cổng, thì nhìn thấy cô lao công đang một mình quét dọn phần sân tổ chức liên hoan. Ở đó có rất nhiều vụn rác của thức ăn và giấy màu. Nhìn bầu trời đang sắp tối, em chần chừ vài giây, rồi chủ động chạy về phía cô, xin được giúp cô quét sân. Mới đầu cô còn ngần ngại, nhưng thấy em quyết tâm, cô bèn gật đầu đồng ý. Thế là em liền để cặp lên ghế đá, rồi vào lớp lấy chổi và xúc rác ra cùng cô quét sân. Vì có hai người cùng làm nên tiến độ công việc trở nên nhanh chóng hơn hẳn. Chỉ hơn 15p, sân đã sạch bong. Thay vào đó là 2 túi rác đen lớn. Hai cô cháu ì ạch kéo chúng ra thùng rác ở gần cổng. Thế là hoàn thành nhiệm vụ. Cô lao công rất vui, cô cảm ơn em nhiều lần lắm. Bởi cô bảo nhờ có em mà hôm nay có thể về sớm đưa con đi chơi trung thu.

Trên đường về nhà, em đã kể cho mẹ nghe về việc tốt mà mình làm được. Ánh mắt của mẹ lúc ấy sáng lên niềm hạnh phúc về em. Niềm vui cứ thế mà được nhân lên rất nhiều lần.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 6

Chiều hôm nay, sau khi tan học, em đã ngồi chờ bố đến đón ở trên sân trường. Trong lúc chờ đợi, em đã làm được một việc tốt, giúp bác lao công ở trường.

Lúc ấy, các bạn học sinh đã đi về gần hết, chỉ còn lác đác vài bạn đang chờ phụ huynh đến đón giống em. Bác lao công bắt đầu kéo từng thùng rác lớn từ phía căn-tin trường học về xe tập kết rác ở trước cổng. Các thùng rác đều cao đến ngực bác, đựng đầy rác mà bánh xe thì lại nhỏ, nên bác kéo vất vả lắm. Thế là, em liền chạy lại, đẩy mặt sau của thùng để bác kéo đi dễ dàng hơn. Nhìn thấy em, bác liền bảo: “Cháu đừng đẩy như thế, thùng rác bẩn lắm!”. Nhưng em không dừng lại, mà vẫn tiếp tục đẩy. Vừa đi, em vừa trả lời bác: “Dạ không sao đâu bác ạ, lát nữa cháu về nhà luôn mà, không có đi đâu cả!”. Lần này, bác không nói gì nữa, ngầm đồng ý sự giúp đỡ của em. Cả hai bác cháu đẩy bốn thung rác lớn ra đến cổng, mà mồ hôi ướt hết cả trán. Sau khi người thu gom rác lấy rác đi, em và bác lại đẩy thùng rác rỗng về căn-tin. Lần này thùng nhẹ rồi, nên một mình em đẩy được một thùng mà không cần ai giúp cả. Khi em vừa giúp bác lao công đẩy nốt cái thùng rác cuối cùng về vị trí cũ, thì vừa hay bố em đã đến đón ở trước cổng. Em liền vội vào chào bác để chạy về phía bố. Nhìn thấy chiếc áo lấm tấm mồ hôi của em, bố rất ngạc nhiên. Nhưng khi thấy bác lao công tiến lại để nói lời cảm ơn em, bố đã hiểu tất cả.

Trên đường về nhà, em tíu tít kể cho bố nghe về chuyện mình đã chủ động giúp bác lao công như thế nào. Vì đã làm được một việc tốt, nên em cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc vô cùng.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 7

Hôm đó, cô trả vở Toán cho cả lớp. Đó là môn yêu thích nhất của Linh. Nhưng không hiểu sao nhìn vẻ mặt của Linh rất lo lắng, và tôi còn thấy Linh cứ quay bên này, quay bên kia mãi.

Cô vừa trả vở xong cho các bạn thì đến giờ ra chơi. Tôi liền đến bên Linh. Linh nó:

- Hôm nay, bố mẹ tớ đi làm sớm, tớ không kịp xin mẹ 9.000đ để mua bút nét hoa viết vào vở Toán.

Nói rồi, Linh sực nhớ ra và reo lên:

- A! Đúng rồi! Cậu có hai cái bút Nét Hoa, cậu có thể cho tớ mượn một chiếc được không?

Tôi đứng ngẫm nghĩ một lúc rồi tự đặt câu hỏi cho chính mình: Có nên cho Linh mượn bút không nhỉ? Tôi hơi băn khoăn. Tiếng trống đã vang lên. Tôi liền về chỗ của mình. Cuối cùng, tôi cũng quyết định được và gọi nhỏ:

- Linh ơi! Tớ cho cậu mượn bút này.

Chiếc bút đó do mẹ tặng tôi nhân ngày sinh nhật. Màu mực của chiếc bút rất đẹp. Linh nhận được, vẻ mặt phấn khởi lắm. Mỗi khi viết xong mấy chữ, tôi lại ngẩng lên và cảm thấy mực cứ vơi dần đi theo dòng chữ, con số ngay ngắn, thẳng hàng nằm trên trang giấy của bạn. Hết giờ Toán, Linh trả cho tôi chiếc bút và nói:

- Cảm ơn cậu vì đã cho tớ mượn chiếc bút nhé!

Hôm sau, cô trả vở Toán, cả tôi và Linh đều được điểm 10. Tôi mừng lắm vì đã làm được một việc giúp bạn.

Khi về đến nhà tôi kể lại cho mẹ nghe. Mẹ nói: Con hãy cố gắng giúp bạn nhiều hơn khi gặp khó khăn nhé! Tôi như thấm thía câu nói đấy của mẹ và tôi không bao giờ quên được câu chuyện xảy ra ngày hôm đó.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 8

Minh Anh là một học sinh gương mẫu của lớp em, không chỉ có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ mà bạn còn là một người hòa đồng, quan tâm đến bạn bè. Tuy không chơi quá thân nhưng Minh Anh vẫn sẵn sàng giúp đỡ trong lúc em gặp khó khăn nên em rất cảm động.

Em mới chuyển về trường Tiểu học Ngô Gia Tự được một học kì, tuy đã quen với trường lớp, thầy cô nhưng vẫn chưa có nhiều bạn thân giống trường cũ. Em còn nhớ rất rõ hôm ấy lớp em có tiết kiểm tra chính tả, chúng em nắn nót viết từng chữ theo giọng đọc của cô, khi đã viết được nửa bài thì không may bút em bị rơi xuống đất, mũi bút cắm xuống đất khiến cho ngòi bút bị gãy, mực rỉ ra nhiều. Bút hỏng em không biết phải làm sao lại lo lắng vì không thể hoàn thành bài kiểm tra, em lúng túng nhìn bài kiểm tra đang làm dang dở vừa nhìn chiếc bút hỏng để trên bàn. Khi đôi mắt của em đã ngập nước, nước mắt sắp rơi xuống thì Minh Anh đã quay xuống, mang chiếc bút mới trong hộp bút của bạn cho em. Bạn đã nói với em “Cậu dùng tạm bút mình để viết bài nhé. Nếu viết không kịp thì chút mình sẽ đọc lại cho cậu viết”. Có lẽ nghe tiếng tiếng bút rơi lại thấy sự lúng túng của em nên Minh Anh đã mang chiếc bút bạn yêu thích nhất cho em mượn. Lúc ấy em không biết nói gì ngoài tiếng Cảm ơn với bạn nhưng trong lòng em rất cảm kích, trân trọng lòng tốt và sự quan tâm của bạn.

Nhờ sự giúp đỡ của Minh Anh mà em đã hoàn thành bài kiểm tra. Kể từ ngày hôm ấy em và Minh Anh đã chơi thân với nhau hơn, chúng em thường xuyên giúp đỡ nhau trong học tập và trở thành đôi bạn thân. Minh Anh không chỉ là người bạn thân mà còn là tấm gương sáng để em noi theo.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 9

Thời gian vừa qua, miền Trung nước ta đã phải hứng chịu một trận lũ lịch sử, khiến cho người dân khốn đốn. Gây nhiều thiệt hại nặng nề. Đúng lúc này, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta lại được phát huy mạnh mẽ. Và em cũng đã góp một phần sức nhỏ của mình vào đó.

Suốt mấy ngày nay, trên các kênh tivi, báo đài là những hình ảnh, những lời kêu cứu của người dân miền Trung tội nghiệp. Đối mặt với sự nổi giận của mẹ thiên nhiên, con người trở nên quá nhỏ bé. Nhưng sự kiên cường đã giúp họ chịu đựng, vượt qua trận lũ. Tuy nhiên, sau khi cơn lũ đi qua, thì điều gì còn ở lại? Đó là những trang sách vở, dụng cụ học tập nhuốm đầy bùn đất, những bộ trang phục rách, bẩn hết cả, những gia cụ, ngôi nhà, xe cộ hư hỏng nặng… Những người dân như rơi vào tay trắng, biết bao học sinh nghẹn ngào khi chẳng có sách vở, áo quần sạch sẽ để đến trường. Trước tình hình đó, người người nhà nhà chung tay góp sức ủng hộ miền Trung. Người có sức góp sức, người có của góp của. Nhìn thấy những hành động ấy, trong em bừng lên một cảm giác lạ lùng.

Tối hôm đó, em trở về nhà xin phép mẹ lấy những bộ trang phục không mặc nữa nhưng còn mới để tặng các bạn. Được mẹ đồng ý, em vui lắm, vội lấy áo quần ra giặt lại sạch sẽ, gấp gọn gàng để chuẩn bị gửi vào miền Trung. Xong xuôi, em vào tủ sách, lấy ra những cuốn sách của các năm học trước đóng vào hộp để gửi cùng. Suốt tối hôm đó, em mong sao cho ngày mai đến thật nhanh để được đem quà đến cho các bạn ở miền Trung. Nằm mãi không ngủ được, thế là em lại nghĩ vẩn vơ. Em nhớ đến hình ảnh những bạn nhỏ tội nghiệp không có đồ ăn trong nhiều ngày, áo quần, sách vở trôi hết theo dòng nước lũ. Thế là em liền bật dậy, tìm chú heo mà mình đã nuôi suốt hai năm nay. Số tiền đó, được em dành dụm để mua đàn guitar. Tuy rất tiếc, nhưng nghĩ đến nó sẽ có thể giúp cho các bạn học sinh ở vùng lũ thì em lại quyết tâm hơn. Đập vỡ heo, em ngồi vuốt phẳng từng tờ tiền lại, cất gọn gàng vào phong bì. Làm xong tất cả, em trở về giường trong niềm hạnh phúc.

Em biết, hành động của mình không quá lớn lao. Nhưng em vẫn vô cùng hạnh phúc và vui sướng khi góp chút sức mình giúp đỡ đồng bào trong khó khăn. Em sẽ cố gắng học tập hơn nữa, để tương lai, có thể giúp đỡ nhiều người hơn bằng chính sức của mình.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 10

Những hành động tốt là những điều giản đơn nhưng lại đậm đà ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày. Một sự kiện tuy nhỏ, nhưng nó để lại dấu ấn sâu sắc trong trái tim tôi và khẳng định ý chí lớn lao của con người khi họ dành tâm huyết cho việc giúp đỡ những người xung quanh.

Một buổi chiều cuối tuần, trời nắng rực rỡ, tôi cùng nhóm bạn bè quyết định tổ chức một hoạt động từ thiện tại một cơ sở bảo trợ trẻ em. Bạn bè của tôi, từ các bạn học cùng lớp đến những người bạn gặp trong các hoạt động xã hội, đồng lòng tham gia để mang đến niềm vui và sự ấm áp cho những trái tim nhỏ bé đang cần sự chăm sóc.

Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước sự kiện này, từ việc mua quà tặng cho các em nhỏ, chuẩn bị đồ ăn ngon và làm đẹp không gian tại cơ sở bảo trợ. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ đơn giản là tặng quà, mà còn làm cho buổi gặp gỡ trở thành một kỷ niệm ý nghĩa, một thời khắc đáng nhớ trong ký ức của các em.

Tới lúc buổi gặp gỡ bắt đầu, không khí trong cơ sở bảo trợ trở nên ấm cúng và tràn đầy niềm vui. Đám trẻ nhỏ hồn nhiên chào đón chúng tôi với đôi mắt sáng bóng và nụ cười trên môi. Chúng tôi trò chuyện, chơi đùa và chia sẻ niềm vui cùng nhau. Đôi khi, những câu chuyện đơn giản nhưng chân thành từ những đứa trẻ ấy khiến chúng tôi cảm thấy trái tim ấm áp.

Không chỉ dừng lại ở việc trò chuyện, chúng tôi đã tổ chức các trò chơi, hoạt động văn nghệ như hát, nhảy múa để tạo nên một không khí vui tươi và sôi động. Các em nhỏ hăng say tham gia, và vẻ vui sướng trên khuôn mặt của họ khiến chúng tôi cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn vô cùng.

Những quà tặng mà chúng tôi mang theo không chỉ là những vật dụng cần thiết mà còn chứa đựng tình cảm và tâm huyết của chúng tôi. Mỗi chiếc túi quà đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, từ việc chọn lựa đồ chơi phù hợp đến những vật dụng học tập hữu ích. Việc tận tâm và chân thành như vậy đã tạo ra những khoảnh khắc không gì sánh kịp khi các em mở túi quà và khám phá những điều mới mẻ bên trong.

Ngày kết thúc, không chỉ có những đứa trẻ vui sướng mà còn có chúng tôi, nhóm bạn bè, cảm thấy hài lòng và tự hào vì đã làm một điều ý nghĩa. Chúng tôi biết rằng, mỗi hành động nhỏ bé của chúng tôi đã để lại những dấu tích tốt đẹp trong ký ức của những đứa trẻ. Những nụ cười, những tiếng cười, và những sự quan tâm chân thành sẽ mãi mãi là nguồn động viên, khích lệ họ vượt qua khó khăn và tin tưởng vào tình người.

Cuộc gặp gỡ đó không chỉ là một sự kiện tạm thời mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ, khắc sâu trong lòng tôi về tầm quan trọng của việc giúp đỡ người khác. Đó là một trải nghiệm tuy nhỏ, nhưng giá trị lớn lao, khẳng định rằng tình người và lòng nhân ái có thể làm thay đổi cuộc sống, làm cho thế giới trở nên đẹp đẽ hơn.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 11

Trải qua khoảng thời gian gần đây, miền Trung của đất nước chúng ta đã phải đối mặt với một trận lũ lịch sử, mang đến đau thương và khốn đốn cho người dân. Cơn lũ này đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề, tạo ra một bức tranh đau lòng. Nhưng chính thời điểm khó khăn này lại là lúc truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta hiện lên rõ nét và mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, em cũng đã đóng góp một phần nhỏ của mình vào sự nỗ lực chung.

Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông, chúng ta đã chứng kiến những hình ảnh bi kịch và những lời kêu cứu của những người dân miền Trung. Trước sự tức giận của thiên nhiên, con người trở nên nhỏ bé và yếu đuối. Tuy nhiên, lòng kiên cường đã giúp họ vượt qua cơn lũ khủng khiếp. Nhưng khi đám lũ đi qua, chỉ còn lại những đồ vật dơ bẩn, những cuốn sách vở ướt đẫm bùn đất, những bộ quần áo rách nát, và những ngôi nhà, xe cộ hỏng hóc. Những người dân này giống như bị bỏ lại giữa đám đen, đặc biệt là các học sinh đau lòng khi không còn sách vở, quần áo sạch để đến trường. Đối diện với tình hình đó, mọi người từ mọi gia đình đã cùng nhau đồng lòng hỗ trợ miền Trung. Từ những người có thể đóng góp tiền, đến những người có thể hiến đồ, mọi người đều tham gia tích cực. Nhìn thấy những hành động này, trong tâm hồn em bỗng chốc bừng lên một tia hy vọng.

Vào một buổi tối, em quyết định trở về nhà để xin phép mẹ cho em lấy những bộ quần áo không còn sử dụng nhưng vẫn mới để tặng cho những người cần. Được mẹ đồng ý, em cảm thấy hạnh phúc và ngay lập tức bắt đầu giặt sạch, gấp gọn những chiếc áo quần để chuẩn bị cho hành trình gửi tới miền Trung. Sau đó, em lục trong tủ sách, chọn những cuốn sách từ những năm học trước để đóng gói kèm theo. Suốt cả buổi tối, em mong chờ ngày mai đến sớm để mang những món quà nhỏ tới cho những người bạn ở miền Trung. Không thể ngủ được, em lại nghĩ về hình ảnh những đứa trẻ bơ vơ không có đồ ăn, không có quần áo, sách vở biến mất dưới dòng nước lũ. Điều này khiến em quyết định hơn nữa.

Em nghĩ đến chú heo mà em nuôi được hai năm qua. Số tiền mà em dành dụm để mua đàn guitar bây giờ trở thành nguồn tài trợ cho những bạn học sinh ở vùng lũ. Mặc dù em cảm thấy tiếc nuối, nhưng suy nghĩ về việc giúp đỡ những người cần thiết khiến em quyết tâm hơn. Em phá vỡ chú heo, vuốt nhẹ từng tờ tiền, đặt chúng gọn gàng vào phong bì. Hoàn thành mọi việc, em quay trở lại giường với trạng thái hạnh phúc đắm chìm.

Em hiểu rằng hành động của mình chỉ là một phần nhỏ. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc và sự hài lòng khi góp phần giúp đỡ người khác trong hoàn cảnh khó khăn là điều quan trọng nhất đối với em. Em sẽ nỗ lực học tập hơn, để trong tương lai, em có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng bằng chính sức lao động và tri thức của mình.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 12

Những hành động tốt là những viên ngọc quý giữa cuộc sống, khiến con người trở nên ấm áp và ý nghĩa. Vào một ngày nắng đẹp, không khí tràn ngập niềm vui, tôi cùng với bạn bè và người thân đã thực hiện một dự án nhỏ, nhưng lại để lại dấu ấn lớn trong trái tim mỗi người.

Sáng sớm, chúng tôi họp mặt tại một khu vườn trẻ em, nơi những nụ cười thuần khiết nhất thường nở rộ. Dự án của chúng tôi là tạo ra một không gian xanh, nơi trẻ em có thể học tập và vui chơi trong môi trường an toàn và sạch sẽ. Đã từ lâu, khu vườn này trở thành ngôi nhà thứ hai của đám trẻ nghèo, nơi họ hòa mình vào sự ấm áp của những người yêu thương.

Tất cả mọi người đều hăng hái nhổ cỏ, gieo hạt mầm cây xanh, và trang trí không gian với những bức tranh tươi sáng. Các bạn nhỏ đưa tay chăm sóc những chậu cây nhỏ, tưởng chừng như một trò chơi, nhưng lại là sự chăm sóc cho tương lai xanh sạch của họ. Trong lúc làm việc, tôi không ngừng chia sẻ niềm vui và nụ cười với những đứa trẻ, họ là nguồn động viên lớn nhất cho chúng tôi.

Trong nhóm, bạn Hải đã tự mình mua đến một số cây cảnh đẹp để trang trí khu vườn. Anh chàng này không chỉ mang theo đam mê về thiên nhiên mà còn tạo nên những góc tĩnh lặng, nơi mà trẻ em có thể thư giãn và đắm chìm trong những khám phá mới mẻ. Đây thực sự là một hành động đầy tình người và ý nghĩa.

Cô gái tên Linh, người bạn thân của tôi, tỏ ra rất tận tụy khi giúp đỡ các em nhỏ trong việc vẽ tranh. Linh không chỉ giúp họ phát huy tài năng mà còn truyền đạt những giá trị đẹp đẽ qua từng nét vẽ. Bức tranh cuối cùng không chỉ là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của tình yêu thương và sự hy sinh.

Người thân của chúng tôi cũng tích cực tham gia. Mẹ tôi nấu những bữa ăn ngon miệng, làm cho không khí trở nên ấm cúng và gần gũi. Những chiếc bánh ngọt và nước ngọt từ tay mẹ tôi đã làm cho bữa trưa trở thành một dịp hội ngộ đáng nhớ.

Những hành động tốt này không chỉ mang lại niềm vui cho người thực hiện mà còn tạo ra những khoảnh khắc ý nghĩa cho những người nhận được. Đám trẻ ở khu vườn trẻ em không chỉ được trải nghiệm sự xanh sạch mà còn nhận ra rằng có những người luôn muốn chia sẻ yêu thương và hỗ trợ họ.

Dù dự án chỉ là một điểm nhỏ trên bản đồ cuộc sống, nhưng chúng tôi tin rằng, từng hành động nhỏ có thể lan tỏa và tạo nên sự thay đổi lớn lao. Hôm ấy, chúng tôi không chỉ tạo ra một khu vườn xanh mát mà còn gieo mầm tình thương và lòng nhân ái trong lòng mỗi người tham gia. Đó thật sự là một ngày hạnh phúc, nơi mà đóa hoa tình người nở rộ và làm cho thế giới trở nên ấm áp hơn.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 13

Ở lớp, người bạn thân thiết nhất với tôi là Tuấn Anh. Bạn không chỉ học giỏi mà còn rất tốt bụng nữa. Tôi đã từng được chứng kiến rất nhiều việc tốt mà Tuấn Anh đã làm.

Tôi vẫn còn nhớ mãi một kỷ niệm vào năm lớp bốn. Khi tiếng trống trường vang lên: “Tùng tùng tùng!”, chúng tôi nhanh chóng chào cô và chạy ào ra cửa lớp. Tôi và Tuấn Anh cùng nhau ra về. Vì nhà khá gần, nên chúng tôi cùng nhau đi bộ về nhà.

Đến ngã tư nọ, chúng tôi nhìn thấy một bà cụ đang sách rất nhiều đồ nặng. Tuấn Anh nhanh chóng chạy đến chỗ bà cụ. Tôi thấy cậu nói gì đó với bà vài câu, rồi nhận lấy túi đồ trên tay bà. Cậu bạn đưa bàn tay mũm mĩm của mình ra nắm lấy đôi tay nhăn nheo của bà cụ. Tuấn Anh dắt bà cụ băng qua đường. Dù con đường lúc này xe cộ đi lại đông đúc, cậu bạn vẫn giơ cánh tay ra vẫy vẫy để xin đường. Sang đường, cụ già nắm hai tay Tuấn Anh, tôi đoán chừng là cụ nói cảm ơn. Tuấn Anh mỉm cười chia tay cụ.

Chứng kiến hành động đẹp đẽ đó, tôi cảm thấy vô cùng khâm phục tấm lòng của Tuấn Anh. Cậu đã trở thành một tấm gương xứng đáng để tôi noi theo.

Bài văn thuật lại một việc tốt - mẫu 14

Ngày hôm đó, cô giáo đã phát lại bài kiểm tra Toán cho toàn bộ lớp. Môn này lại là đứa con cưng của Linh, nơi cô bé tận hưởng niềm đam mê đặc biệt. Tuy nhiên, dù thường lạc quan, vẻ mặt của Linh lại trở nên lo lắng khiến tôi không khỏi chú ý. Linh liên tục quay đầu về mọi hướng, như thể đang tìm kiếm điều gì đó.

Sau khi cô giáo kết thúc việc trả bài cho học sinh, thì là lúc giờ nghỉ chơi. Tôi không ngần ngại bước đến gần Linh để tìm hiểu thêm về tình trạng của cô bé. Linh chia sẻ:

  • Hôm nay, bố mẹ tớ phải đi làm sớm, tớ không kịp xin mẹ 9.000đ để mua bút nét hoa để viết vào vở Toán.

Linh thốt lên, nhớ ra điều gì đó, và hào hứng nói:

  • Ồ! Đúng rồi! Cậu có hai cái bút Nét Hoa, cậu có thể cho tớ mượn một chiếc được không?

Trước quyết định của mình, tôi đứng lặng ngắm và tự đặt câu hỏi trong đầu: "Liệu có nên cho Linh mượn bút không nhỉ?" Một chút phân vân hiện lên trong tâm trí. Tiếng trống bắt đầu gõ. Tôi quay về ghế của mình, để lại một dấu hỏi lưu lại trong tâm hồn. Cuối cùng, quyết định được đưa ra và tôi kêu gọi:

  • Linh ơi! Cậu có thể mượn chiếc bút này của tớ.

Chiếc bút đó là quà mẹ tặng trong dịp sinh nhật. Màu mực của nó rất đẹp. Linh nhận được nó với vẻ mặt hạnh phúc. Mỗi nét chữ viết xuống giấy, tôi đều nhìn lên và cảm nhận mực chảy đi theo dòng chữ, con số đẹp, sắc sảo trên trang giấy bạn. Hết giờ Toán, Linh trả lại chiếc bút và bày tỏ:

  • Cảm ơn cậu vì đã cho tớ mượn chiếc bút nhé!

Ngày hôm sau, khi cô giáo trả lại bài kiểm tra Toán, cả tôi và Linh đều nhận được điểm 10. Niềm vui lan tỏa trong tôi vì đã đóng góp một phần nhỏ giúp đỡ bạn.

Sau khi về đến nhà, tôi kể lại câu chuyện cho mẹ nghe. Mẹ nhấn mạnh: "Con hãy cố gắng giúp đỡ bạn bè nhiều hơn khi họ gặp khó khăn nhé!" Câu nói của mẹ như một dòng suối thấm thía chạy vào tâm hồn tôi, và từ đó, tôi không bao giờ quên câu chuyện diễn ra vào ngày đó.

Đánh giá

0

0 đánh giá