Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
Top 1000 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức có đáp án
Câu hỏi ôn tập Ngữ văn 6 Học kì 1
Tri thức ngữ văn trang 11
Lời người kể chuyện có vai trò như thế nào?
Bài học đường đời đầu tiên
Hãy kể về một bộ phim em đã xem đọc tưởng tượng, nói về một niềm vui hay nỗi buồn
Em đã bao giờ xem xét và nhìn nhận lại bản thân mình chưa Hãy chia sẻ với các bạn
Tác giả của văn bản bài học đường đời đầu tiên là ai Nêu những nét khái quát
Bài học đường đời đầu tiên được trích trong tác phẩm nào của nhà văn Tô Hoài?
Văn bản Bài học đường đời đầu tiên thuộc thể loại gì?
Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào Kể theo ngôi thứ mấy
Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên là
Văn bản được chia làm mấy phần Kể tên nội dung chính của từng phần
Hãy liệt kê các chi tiết miêu tả hình dáng, cử chỉ, hành động của nhân vật Dế Mèn
Hãy liệt kê các chi tiết miêu tả hình dáng, cử chỉ, hành động của nhân vật Dế Choắt?
Dế Choắt và Dế Mèn có mối quan hệ gì? Khi sang nhà Dế Choắt, Dế Mèn có thái độ
Điều gì đã xảy ra với Dế Choắt khi Dế Mèn trêu chị Cốc?
Hãy liệt kê các từ ngữ miêu tả cảm xúc của Dế Mèn khi chứng kiến cái chết của Dế Choắt
Nêu các chi tiết miêu tả Dế Mèn khiến em liên tưởng tới đặc điểm của con người
Nêu nội dung chính của văn bản Bài học đường đời đầu tiên
Văn bản Bài học đường đời đầu tiên đã để lại ý nghĩa như thế nào đối với người đọc
Em thích và không thích điều gì trong cách Dế Mèn tự miêu tả và đánh giá về bản thân
Sau khi trêu chị Cốc và chứng kiến cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã có những suy nghĩ
Theo em, sau khi chứng kiến cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra bài học gì
Nêu những hình dung của em về nhân vật Dế Choắt. Nếu em có hoặc gặp một người bạn
Viết một đoạn văn tóm tắt lại văn bản Bài học đường đời đầu tiên
Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên
Thực hành tiếng việt trang 20
Từ phức được chia làm mấy loại? Đó là những loại nào?
Kẻ bảng dưới đây vào vở và điền các từ ngữ in đậm trong đoạn văn sau vào ô
Hãy liệt kê những từ láy mô phỏng âm thanh trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên
Tìm và nêu tác dụng của các từ láy trong các câu sau
Tìm một câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích và nêu tác dụng
Hãy viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng ít nhất 5 từ đơn, 3 từ láy
Thế nào là nghĩa của từ? Nêu ví dụ
Trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên có một số từ ngữ được dùng theo nghĩa khác
Đặt câu với mỗi thành ngữ sau: ăn xổi ở thì, tắt lửa tối đèn
Hãy kể tên các biện pháp tu từ mà em đã được học
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ
So sánh là gì? Tác dụng của biện pháp so sánh. Nêu ví dụ
Chỉ ra và nêu tác dụng các biện pháp tu từ mà tác giả đã sử dụng trong văn bản
Nếu cậu muốn có một người bạn
Hãy ghi lại một số từ ngữ miêu tả cảm xúc của em khi em nghĩ về người bạn thân
Em và bạn ấy đã quen nhau như thế nào? Và em nghĩ điều gì đã khiến em
Nêu những nét khái quát về tác giả Xanh tơ Ê xu pe i
Nếu cậu có một người bạn được trích trong tác phẩm nào của nhà văn
Văn bản Nếu cậu có một người bạn thuộc thể loại nào?
Theo em, nhân vật cáo có phải là một nhân vật của truyện đồng thoại không?
Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản Nếu cậu có một người bạn là phương thức
Văn bản được chia làm mấy phần? Kể tên nội dung chính của từng phần.
Từ cảm hoá xuất hiện bao nhiêu lần trong đoạn trích? Qua những lời giải thích của cáo
Liệt kê những cảm nhận khác nhau của cáo về tiếng những bước chân và về cánh đồng
Cáo đã chỉ cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình như thế nào?
Thực hành tiếng việt trang 26
Hoá trong cảm hoá là yếu tố thường đi sau một yếu tố khác, có nghĩa là
Hãy đặt một câu với mỗi từ sau: đơn điệu, kiên nhẫn, cốt lõi
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn sau
Trong văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn nhiều lời thoại của nhân vật được lặp lại
Hãy liệt kê tác dụng của biện pháp nhân hóa.
Hãy chỉ ra biện pháp nhân hóa mà tác giả sử dụng trong văn bản Nếu cậu muốn
Chỉ ra từ ghép và từ láy trong câu sau Bạn có trách nhiệm mãi mãi với những gì
Tìm từ láy trong những câu sau Hắn còn lẻn vào phòng tắm đánh cắp cục xà phòng
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật hoàng tử bé hoặc nhân vật cáo
Bắt nạt
Theo em bắt nạt là gì? Đây là một hành động như thế nào?
Tình trạng “bắt nạt” thường xuất hiện ở đâu?
Nêu những nét khái quát về tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh
Văn bản “Bắt nạt” thuộc thể loại gì? Có xuất xứ ra sao?
Nhân vật “tớ” trong bài thơ thể hiện thái độ như thế nào với các bạn bắt nạt
Cụm từ đừng bắt nạt xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Theo em, việc lặp lại cụm từ
Bài thơ nói chuyện bắt nạt mà vẫn ẩn chứa ý vị hài hước. Hãy chỉ ra một số
Mỗi chúng ta có thể từng bị bắt nạt, chứng kiến cảnh bắt nạt hoặc từng bắt nạt người khác
Theo em, người bị bắt nạt sẽ cảm thấy thế nào khi đứng trước bản thân và những người
Theo em, chúng ta cần làm gì để tình trạng “bắt nạt” không còn xuất hiện
Nội dung chính của bài thơ “Bắt nạt” là?
Bài thơ “Bắt nạt” đã để lại bài học, ý nghĩa như thế nào đến người đọc?
Viết một bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 28
Để viết một bài văn kể lại một trải nghiệm, chúng ta cần thực hiện theo mấy bước?
Khi viết một bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, người kể chuyện sẽ là ai?
Viết một bài văn kể lại một trải nghiệm gồm mấy phần? Là những phần nào?
Theo em mục đích để viết một bài văn kể lại một trải nghiệm là gì?
Hãy lập dàn ý cho bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ nhất của em
Kể lại một trải nghiệm của em
Trước khi nói về một trải nghiệm của bản thân, chúng ta cần chuẩn bị những gì?
Theo em, việc chúng ta chia sẻ trải nghiệm cá nhân của mình với mọi người xung quanh
Em có sẵn sàng lắng nghe người khác chia sẻ những trải nghiệm của họ với mình hay không?
Khi trình bày bài nói: Kể lại một trải nghiệm của em, em cần lưu ý những điều gì?
Củng cố và mở rộng trang 33
Giới thiệu một truyện đồng thoại mà em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau
Trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, nhờ Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra được bài học cho mình
Những người bạn trang 34
Văn bản “Những người bạn” được trích trong tác phẩm nào?
Tác giả của văn bản “Những người bạn” là ai?
Phương thức biểu đạt mà tác giả sử dụng trong văn bản “Những người bạn” là phương thức nào?
Xác định bố cục văn bản “Những người bạn” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh
Văn bản “Những người bạn” được kể theo ngôi thứ mấy? Người kể chuyện là ai?
Văn bản “Những người bạn” có những nhân vật nào? Em hãy kể tên và cho biết những nhân vật
Nêu cảm nhận của nhân vật “tôi" (Bê-tô) về hai người bạn
Hãy chỉ ra những lời thoại, hành động và cử chỉ của nhân vật Lai-ca
Hãy chỉ ra những lời thoại, hành động và cử chỉ của nhân vật Bi-nô
Văn bản “Những người bạn” gửi gắm cho chúng ta thông điệp gì?
Nội dung chính của văn bản “Những người bạn” là?
Em hãy tóm tắt ngắn gọn văn bản “Những người bạn” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh
Tri thức ngữ văn trang 39
Tác dụng của biện pháp ẩn dụ là gì? Cho ví dụ
Chuyện cổ tích về loài người
Nêu tên một truyện kể về nguồn gốc loài người trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam
Đọc một bài thơ hoặc đoạn thơ viết về tình cảm gia đình mà em biết
“Chuyện cổ tích về loài người” thuộc thể thơ gì?
“Chuyện cổ tích về loài người” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Chuyện cổ tích về loài người” là ai? Nêu khái quát về tác giả ấy?
Liệt kê các nhân vật được kể trong bài thơ
Em hãy nêu những căn cứ để xác định chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ
Trong tưởng tượng của nhà thơ, thế giới đã biến đổi ra sao sau khi trẻ con ra đời?
Món quà tình cảm nào mà theo nhà thơ, chỉ có mẹ mới đem đến được cho trẻ?
Bà đã kể cho trẻ nghe những câu chuyện gì? Hãy nêu những điều bà muốn gửi gắm
Theo cách nhìn của nhà thơ, điều bố dành cho trẻ có gì khác so với điều bà và mẹ
Trong khổ thơ cuối, em thấy hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên như thế nào
Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu chuyện về nguồn gốc loài người qua lời thơ của tác giả Xuân Quỳnh có gì khác
Nội dung chính của bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” là gì?
Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ
Thực hành tiếng Việt trang 43
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu
Trong bài thơ có các từ như trụi trần, bế bồng,… Trong tiếng Việt cũng có những từ
Hãy chỉ ra những dòng thơ có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong khổ hai của bài
Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong dòng thơ Những làn gió thơ ngây?
Hãy ghi lại những dòng thơ sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ và nêu tác dụng
Nhà thơ đã sử dụng những biện pháp tu từ nào để miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên?
Tìm các từ láy trong đoạn thơ từ Hai cha con bước đi trên cát đến Nghe con bước
Mây và sóng
“Mây và sóng” thuộc thể thơ gì?
“Mây và sóng” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Mây và sóng” là ai? Nêu khái quát chung về tác giả ấy
Nội dung chính của bài thơ “Mây và sóng” là gì?
Đọc bài thơ Mây và sóng, ta như được nghe kể một câu chuyện. Theo em, ai đang kể chuyện
Qua lời trò chuyện của những người “trên mây” và “trong sóng”, em thấy thế giới của họ hiện lên
“Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” thể hiện
Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của những người “trên mây” và “trong sóng”?
Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận được gì về tình cảm mẹ con
Văn bản Mây và sóng có hình thức khác với văn bản Chuyện cổ tích về loài người
Hãy tưởng tượng em là người đang trò chuyện với mây và sóng. Viết đoạn văn
Thực hành tiếng Việt trang 47
Liệt kê các loại dấu câu và tác dụng của chúng
Trong bài thơ Mây và sóng, “mây” và “sóng” là những hình ảnh ẩn dụ
Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hình ảnh “bình minh vàng”, “vầng trăng bạc
Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ sau
Trong bài thơ Mây và sóng có nhiều đoạn dẫn lời nói trực tiếp của các nhân vật
Bọn tớ trong những lời nói trực tiếp ở bài Mây và sóng dùng để chỉ những ai?
Trong tiếng Việt, ngoài bọn tớ còn có một số đại từ nhân xưng khác cũng thuộc ngôi thứ nhất
Bức tranh của em gái tôi
“Bức tranh của em gái tôi” thuộc thể loại nào?
“Bức tranh của em gái tôi” được viết theo phương thức biểu đạt nào
Tác giả của văn bản “Bức tranh của em gái tôi” là ai?
Nêu khái quát chung về tác giả Tạ Duy Anh
“Bức tranh của em gái tôi” được kể theo ngôi thứ mấy?
Nội dung chính của văn bản “Bức tranh của em gái tôi” là gì?
“Bức tranh của em gái tôi” có mấy nhân vật chính, là những nhân vật nào?
Trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi, người kể chuyện là ai, xuất hiện ở ngôi thứ mấy?
Em thích nhất đặc điểm gì của nhân vật Mèo Kiều Phương? Vì sao?
Em có nhận xét gì về cảm xúc, thái độ, hành động của nhân vật “tôi” trước khi xem
Nhân vật “tôi” đã thay đổi ra sao sau khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ?
Từ các văn bản Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em gái tôi
Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả
Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm có vai trò gì?
Để viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ, chúng ta cần thực hiện theo mấy bước?
Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ gồm mấy phần?
Theo em mục đích để viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ là gì?
Viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ
Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình
Thế nào là trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình?
Trước khi trình bày, nêu ý kiến về một vấn đề trong đời sống, chúng ta cần phải làm gì?
Khi chúng ta trình bày, đưa ý kiến cá nhân về một vấn đề trong đời sống gia đình
Trình bày bài nói trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương
Củng cố, mở rộng trang 56
Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền vào thông tin về đặc điểm của các bài thơ
Hãy diễn tả nội dung một bài thơ đã được học trong bài Gõ cửa trái tim bằng một hình thức nghệ thuật
Những cánh buồm trang 57
Văn bản “Những cánh buồm” thuộc thể loại nào?
Tác giả của văn bản “Những cánh buồm” là ai?
Nêu khái quát về tác giả Hoàng Trung Thông
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Những cánh buồm” là gì?
Văn bản “Những cánh buồm” thể hiện những đặc điểm nào của thể loại thơ?
Hình ảnh “những cánh buồm” ẩn dụ cho điều gì? Ý nghĩa hình ảnh “những cánh buồm” trên biển
Hình ảnh hai cha con và cuộc trò chuyện của họ hiện ra như thế nào trong bài thơ
Văn bản “Những cánh buồm” gợi cho em cảm xúc và suy nghĩ gì về ước mơ
Nêu nội dung chính của bài thơ
Chỉ ra những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ “Những cánh buồm”: biện pháp tu từ
Tri thức ngữ văn trang 60
Để miêu tả nhân vật trong truyện kể cần phải chú ý những yếu tố nào?
Ngôn ngữ của nhân vật trong truyện kể là gì?
Thế giới nội tâm của nhân vật là gì?
Danh từ là gì? Thế nào là cụm danh từ?
Thành phần chính của câu là gì?
Thành phần chính của câu gồm những bộ phận nào?
Tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
Cô bé bán diêm
Giới thiệu ngắn gọn một truyện kể hoặc một bộ phim có nhân vật trẻ em gây ấn tượng
Chia sẻ một vài cảm nhận của em về nhân vật đó
“Cô bé bán diêm” thuộc thể loại nào?
Tác giả của văn bản “Cô bé bán diêm” là ai?
Nêu khái quát về tác giả An-đéc-xen
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Cô bé bán diêm” là gì?
Truyện Cô bé bán diêm được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy?
Cô bé bán diêm phải ở ngoài đường phố trong một đêm như thế nào?
Nêu các chi tiết miêu tả ngoại hình của cô bé bán diêm. Những chi tiết đó giúp em
Những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm thể hiện những ước mong nào của cô bé
Nêu cảm nhận của em về thái độ của người kể chuyện đối với cô bé bán diêm
Đọc lại một số câu văn miêu tả cách ứng xử của người đi đường trước tình cảnh
Trong truyện, tác giả đã sử dụng nhiều chi tiết, hình ảnh tương phản như cảnh đoàn tụ
Những câu chuyện cổ tích thường kết thúc có hậu: nhân vật chính được hưởng cuộc sống bình yên
Nội dung, nghệ thuật của truyện Cô bé bán diêm ?
Tóm tắt ngắn gọn truyện Cô bé bán diêm
Viết đoạn văn với nhan đề: Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm
Thực hành tiếng Việt trang 66
Tìm cụm danh từ trong những câu sau: Nhưng trời rét quá, khách qua đường
Tìm một cụm danh từ trong truyện Cô bé bán diêm. Từ danh từ trung tâm trong cụm từ đó
So sánh những câu sau đây và rút ra nhận xét về tác dụng của việc dùng cụm danh từ
Các câu sau có chủ ngữ là một danh từ. Hãy mở rộng chủ ngữ thành cụm danh từ
Hãy tưởng tượng và viết đoạn văn về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà của mình
Gió lạnh đầu mùa
Kể về một sự giúp đỡ, chia sẻ mà em đã từng dành cho ai đó
Đọc nhan đề “Gió lạnh đầu mùa”, em dự đoán nhà văn sẽ kể câu chuyện gì?
“Gió lạnh đầu mùa” thuộc thể loại gì?
Tác giả của văn bản “Gió lạnh đầu mùa” là ai?
Nêu khái quát về tác giả Thạch Lam
“Gió lạnh đầu mùa” được kể theo ngôi thứ mấy?
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Gió lạnh đầu mùa” là?
Nêu bố cục văn bản Gió lạnh đầu mùa
Liệt kê một số chi tiết, hình ảnh miêu tả thái độ của chị em Sơn với các bạn nhỏ
Chỉ ra các câu văn miêu tả ý nghĩ của Sơn khi nghe mẹ và vú già trò chuyện
Khi cùng chị Lan mang chiếc áo bông cũ cho Hiên, Sơn cảm thấy như thế nào?
Hành động vội vã đi tìm Hiên để đòi lại chiếc áo bông cũ có làm em giảm bớt
Hãy nhận xét về cách ứng xử của mẹ Hiên và mẹ Sơn trong đoạn kết của truyện
Đọc lại một số đoạn văn tác giả miêu tả những đổi thay của đất trời khi mùa đông đến
Hãy chỉ ra một vài điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật cô bé bán diêm
Nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” là gì?
Tóm tắt truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa
Có nhiều nhân vật trẻ em xuất hiện trong truyện Gió lạnh đầu mùa
Thực hành tiếng Việt trang 74
Thế nào là cụm động từ? Nêu ví dụ
Thế nào là cụm tính từ? Nêu ví dụ
Tìm một cụm động từ trong truyện Gió lạnh đầu mùa. Từ động từ trung tâm của cụm từ đó
Tìm cụm động từ trong những câu sau. Xác định động từ trung tâm và những ý nghĩa
Trong truyện Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam thường sử dụng kiểu câu có vị ngữ là một chuỗi cụm động từ
Tìm một cụm tính từ trong truyện Gió lạnh đầu mùa. Từ tính từ trung tâm của cụm từ đó
Tìm cụm tính từ trong những câu sau. Xác định tính từ trung tâm và những ý nghĩa
Các câu sau có vị ngữ là một tính từ. Hãy mở rộng vị ngữ thành cụm tính từ
Con chào mào
“Con chào mào” trích từ tập thơ nào?
“Con chào mào” được viết theo thể thơ nào?
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Con chào mào” là gì?
Tác giả của văn bản “Con chào mào” là ai? Nêu khái quát về tác giả ấy?
Nêu khái quát nội dung, nghệ thuật bài thơ Con chào mào
Nội dung chính của bài thơ “Con chào mào” là gì?
Em có thể hình dung, tưởng tượng những hình ảnh gì khi đọc ba dòng thơ đầu?
Hãy nêu những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật “tôi” khi vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ
Vì sao lúc đầu, nhân vật “tôi” “sợ chim bay đi” nhưng kết thúc bài thơ lại khẳng định
Dòng thơ nào được lặp lại trong bài thơ? Theo em, việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?
Con chim chào mào đã bay đi rồi nhưng nhân vật “tôi” vẫn có thể “nghe rất rõ” tiếng chim hót
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 77
Trong cuộc sống, em đã từng trải qua một kỷ niệm buồn vui hay chưa?
Theo em, việc mình chia sẻ những trải nghiệm buồn vui của bản thân
Khi chia sẻ những trải nghiệm buồn vui của bản thân, chúng ta phải sử dụng ngôi thứ mấy
Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm là gì?
Lập dàn ý cho bài văn kể lại một trải nghiệm
Viết một đoạn văn ngắn kể lại một trải nghiệm mà em nhớ nhất
Kể lại một trải nghiệm của em trang 82
Em có suy nghĩ gì khi muốn chia sẻ một trải nghiệm buồn vui của mình với những người
Khi nghe xong những chia sẻ về trải nghiệm buồn/ vui của các bạn, em có suy nghĩ gì?
Mục đích nói và người nghe của bài nói: Kể lại một trải nghiệm của em là gì?
Lập dàn ý chi tiết cho bài nói kể lại một trải nghiệm của em
Củng cố, mở rộng trang 83
Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin ngắn gọn về hai văn bản
Chọn một truyện kể em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau
Lắc ki thực sự may mắn
Văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” thuộc thể loại nào?
Tác giả của văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” là ai? Nêu khái quát về tác giả đó
Nêu xuất xứ của văn bản Lắc ki thực sự may mắn
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” là gì?
Nêu bố cục của văn bản Lắc-ki thực sự may mắn
Văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” được kể theo ngôi thứ mấy?
Nội dung, nghệ thuật của văn bản Lắc-ki thực sự may mắn
Trong văn bản “Lắc ki thực sự may mắn” có những nhân vật nào?
Thời điểm diễn ra cuộc nói chuyện của Lắc-ki với con đười ươi Mét-thiu là khi nào?
Liệt kê những hành động và lời nói thể hiện rõ tính cách của 2 nhân vật
Em hãy miêu tả diễn biến cuộc nói chuyện của Lắc-ki với những con mèo
Ý nghĩa của văn bản Lắc-ki thực sự may mắn
Tri thức ngữ văn trang 89
Đặc điểm của thơ lục bát là gì?
Đặc điểm của thơ lục bát biến thể là gì?
Thế nào là từ đa nghĩa? Nêu ví dụ
Phân biệt từ đồng âm và từ đa nghĩa
Hoán dụ được chia làm mấy loại? Là những loại nào?
Chùm ca dao về quê hương đất nước
Với em, nơi đâu là quê hương yêu dấu? Nếu có thể nói những ấn tượng đẹp đẽ
Em thích bài thơ nào viết về quê hương? Hãy đọc diễn cảm một vài câu trong bài thơ đó
Ca dao là những sáng tác của ai?
Ca dao được chia làm mấy loại?
Ca dao chủ yếu được viết theo thể thơ nào?
Đọc các bài ca dao 1,2 và cho biết: Mỗi bài ca dao có mấy dòng?
Đối chiếu với những điều được nêu trong mục Tri thức ngữ văn ở đầu bài học
So với hai bài ca dao đầu, bài ca dao 3 là bài lục bát biến thể
Trong cụm từ mặt gương Tây Hồ, tác giả dân gian đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
Nêu cảm nhận của em về tình cảm tác giả dân gian gửi gắm trong lời nhắn gửi
Bài ca dao 3 đã sử dụng những từ ngữ, hình ảnh nào để miêu tả thiên nhiên xứ Huế?
Các bài ca dao trữ tình thường bộc lộ trực tiếp tình cảm, cảm xúc của con người
Viết đoạn văn khoảng 5 câu nêu cảm nghĩ của em về một danh lam thắng cảnh
Thực hành tiếng Việt trang 92
Thế nào là từ đa nghĩa? Nêu ví dụ
Phân biệt từ đồng âm và từ đa nghĩa
Trong ba trường hợp sau, ta có một từ bóng đa nghĩa hay có các từ bóng đồng âm
Phân biệt nghĩa của các từ in đậm trong những trường hợp sau
Nghĩa của từ trái trong những trường hợp dưới đây có liên quan với nhau không?
Xác định từ cổ đa nghĩa và từ cổ đồng âm với từ đa nghĩa đó trong ba câu sau
Hãy giải thích nghĩa của từ nặng trong câu ca dao: Tiếng hò xa vọng, nặng tình nước non
Chuyện cổ nước mình
Em biết những câu chuyện cổ nào của nước ta?
Em thích những nhân vật nào trong các câu chuyện đó? Vì sao
“Chuyện cổ nước mình” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Chuyện cổ nước mình” là ai?
Nội dung, nghệ thuật của văn bản Chuyện cổ nước mình
Bố cục của văn bản “Chuyện cổ nước mình” là gì?
Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Qua lời thơ, em nhận thấy bóng dáng của những câu chuyện cổ nào?
Chuyện cổ đã kể với nhà thơ những điều gì về vẻ đẹp tình người
Tình cảm của nhà thơ với những câu chuyện cổ được thể hiện như thế nào
Hai dòng thơ trên gợi cho em những suy nghĩ gì
Vì sao với nhà thơ, những câu chuyện cổ vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm
Viết đoạn văn khoảng 5 7 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ
Cây tre Việt Nam
“Cây tre Việt Nam” thuộc thể loại gì?
“Cây tre Việt Nam” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Cây tre Việt Nam” là ai
Xác định bố cục của văn bản Cây tre Việt Nam
Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Cây tre Việt Nam
Vẻ đẹp của cây tre Việt Nam được tác giả miêu tả cụ thể qua những chi tiết nào?
Những từ ngữ nào trong văn bản biểu đạt rõ nhất đặc điểm của cây tre?
Khi nói về cây tre, tác giả đồng thời nói đến khung cảnh, cuộc sống, văn hoá
Vì sao tác giả có thể khẳng định: “Cây tre mang những đức tính của người hiền là tượng trưng
Tìm một số chi tiết, hình ảnh cụ thể làm rõ cho lời khẳng định của tác giả
Em đang sống ở thời điểm “ngày mai” mà tác giả nhắc đến trong văn bản
Thực hành tiếng Việt trang 99
Hoán dụ được chia làm mấy loại? Là những loại nào?
Các từ ngữ in đậm trong những câu sau có nghĩa hoán dụ
Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu sau và nêu tác dụng của chúng
Những dòng thơ: Đẽo cày theo ý người ta/ Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì gợi cho em liên tưởng
Tre già măng mọc là một thành ngữ quen thuộc. Dựa vào bài Cây tre Việt Nam
Tập làm một bài thơ lục bát
Nêu quy tắc luật thanh khi làm thơ lục bát
Trình bày cách gieo vần khi làm thơ lục bát
Trình bày cách ngắt nhịp khi làm thơ lục bát
Để làm được 1 bài thơ lục bát cần thực hiện những bước nào
Tập làm một số bài thơ lục bát về đề tài thiên nhiên
Tập làm một số bài thơ lục bát về đề tài gia đình
Tập làm một số bài thơ lục bát về đề tài mái trường
Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát
Muốn viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát, cần thực hiện theo mấy bước
Mục đích của em khi viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát là nhằm
Lập dàn ý viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát
Viết một đoạn văn ngắn thể hiện cảm xúc của em về bài thơ Chuyện cổ nước mình
Những bài thơ lục bát đã học, đã đọc gợi cho em những cảm xúc gì
Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương
Tình cảm của con người với quê hương đất nước là những tình cảm gì?
Khi trình bày bài nói trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương
Khi chúng ta trình bày suy nghĩ của bản thân về tình cảm của con người với quê hương
Củng cố, mở rộng
Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin ngắn gọn về các văn bản đã học
Hành trình của bầy ong
“Hành trình của bầy ong” thuộc thể loại nào?
“Hành trình của bầy ong” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Hành trình của bầy ong” là ai?
Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản hành trình của bầy ong
Hãy liệt kê những đặc điểm của thể thơ lục bát được thể hiện trong bài thơ
Trình bày những từ ngữ, hình ảnh nói về vẻ đẹp quê hương đất nước được tác giả thể hiện
Ý nghĩa được gợi lên từ bài thơ “Hành trình của bầy ong” là gì
Tri thức ngữ văn trang 109
Thể loại kí thường sử dụng ngôi kể nào?
Trình bày những đặc trưng cơ bản của kí
Du kí là thể loại kí ghi chép lại điều gì?
Dấu ngoặc kép được dùng để làm gì? Nó có tác dụng gì trong câu?
Cô Tô
Kể tên những nơi em đã từng được đến tham quan
Tìm quần đảo Cô Tô trên bản đồ Việt Nam và nói về vị trí của quần đảo này
Văn bản “Cô Tô” được viết thể loại nào?
“Cô Tô” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Cô Tô” là ai?
Qua bài kí Cô Tô, nhà văn đã đưa người đọc đến những nơi nào và gặp gỡ những ai
Tìm những từ ngữ miêu tả sự dữ dội của trận bão
Biển sau bão hiện lên như thế nào
Theo em, để nhận ra vẻ đẹp của Cô Tô, nhà văn đã quan sát cảnh thiên nhiên
Chỉ ra một câu văn thể hiện sự yêu mến đặc biệt của tác giả đối với Cô Tô
Em hình dung khung cảnh Cô Tô sẽ như thế nào nếu thiếu chi tiết miêu tả giếng nước ngọt
Trông chị Châu Hoà Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh biển
Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Cô Tô
Trong “Cô Tô” mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn
Thực hành tiếng Việt trang 113
Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi
Chỉ ra và nêu tác dụng của những biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong các câu sau
Trong Cô Tô, Nguyễn Tuân sử dụng nhiều hình ảnh so sánh sinh động
Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ
Hang Én
Nhan đề Hang Én gợi cho em liên tưởng gì?
Tưởng tượng mình là nhà thám hiểm đi khám phá những khu bảo tồn thiên nhiên kì thú
Văn bản “Hang Én” được viết thể loại nào?
“Hang Én” được viết theo phương thức biểu đạt nào
Tác giả của văn bản “Hang Én” là ai?
Nêu bố cục của văn bản Hang Én
Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Hang Én
Nhân vật “tôi” đã kể về hành trình khám phá hang Én theo trình tự nào?
Tìm những chi tiết miêu tả địa hình, cây cối, loài vật trên đường đến hang Én
Qua bài kí, em hiểu được gì về sự “sống” của đá và cuộc sống của loài én
Hình ảnh nào trong bài thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn và tình yêu
Tâm trạng của du khách khi sống trong không gian hang Én
Cách tác giả cảm nhận về cuộc sống hoang dã có làm cho người đọc khiếp sợ tự nhiên không?
Có ý kiến cho rằng hành trình khám phá hang Én thích hợp với những người ưa mạo hiểm
Nội dung chính của văn bản “Hang Én” là?
Thực hành tiếng Việt trang 118
Liệt kê các loại dấu câu thường gặp
Nhân hóa được phân làm mấy loại? Là những loại nào?
Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau
Cho biết công dụng của dấu phẩy, dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang được dùng trong các đoạn
Tìm thêm những câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép trong các văn bản Cô Tô, Hang Én
Xác định và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá trong những câu sau
Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu sau và nêu tác dụng
Cửu Long Giang ta ơi
Văn bản “Cửu Long Giang ta ơi” được viết thể loại nào?
“Cửu Long Giang ta ơi” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Cửu Long Giang ta ơi” là ai?
Nêu bố cục của văn bản Cửu Long Giang ta ơi
Theo em, nhan đề bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” có gì đặc biệt?
Em hình dung thế nào về “tấm bản đồ rực rỡ”? Nhân vật trong bài thơ
Tìm những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Mê Kông
Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Cửu Long Giang ta ơi
Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc hoạ qua những chi tiết nào?
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi
Nêu những cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kông
Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
Yêu cầu đối với bài văn tả cảnh sinh hoạt là gì?
Kể tên một số cảnh sinh hoạt mà em có thể lựa chọn làm đề tài cho bài văn miêu tả
Mục đích viết và người đọc của bài văn tả cảnh sinh hoạt là gì?
Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt chúng ta cần thực hiện theo mấy bước?
Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến
Em có suy nghĩ gì khi muốn chia sẻ một trải nghiệm của mình với những người xung quanh
Mục đích nói và người nghe của bài nói: Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống
Khi chia sẻ trải nghiệm của mình về một vùng đất nơi mình sống hoặc mình từng đến
Để chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến cần thực hiện những bước nào?
Lập dàn ý chi tiết cho bài nói kể lại một trải nghiệm của em
Củng cố, mở rộng
Kẻ bảng vào vở theo mẫu và điền các thông tin về hai văn bản Cô Tô, Hang Én
Tìm đọc thêm các tác phẩm kí hoặc thơ viết về các vùng miền của đất nước
Nghìn năm tháp Khương Mỹ
Văn bản “Nghìn năm tháp Khương Mỹ” được viết thể loại nào?
Nghìn năm tháp Khương Mỹ” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Nghìn năm tháp Khương Mỹ” là ai?
Nêu bố cục của văn bản Nghìn năm tháp Khương Mỹ
Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Nghìn năm tháp Khương Mỹ
Tóm tắt văn bản Nghìn năm tháp Khương Mỹ
Theo em, nhan đề bài thơ có gì đặc biệt? Nhan đề ấy gợi lên ấn tượng, cảm xúc gì?
Trình bày những thông tin cơ bản về tháp Khương Mỹ
Trình bày kiến trúc tháp Khương Mỹ
Ấn tượng của nhân vật “tôi” về tháp Khương Mỹ là gì?
ÔN TẬP HỌC KÌ 1
Trong học kì 1, em đã học các bài: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim
Em đã thực hành viết các kiểu bài: kể lại một trải nghiệm của bản thân, nêu cảm xúc
Nêu những nội dung mà em đã thực hành nói và nghe ở mỗi bài học trong học kì
Tóm tắt các kiến thức tiếng Việt mà em đã học trong học kì 1 theo mẫu gợi ý sau
Câu hỏi ôn tập Ngữ văn 6 Học kì 2
Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng
Tri thức ngữ văn trang 5
Thánh Gióng
Thực hành tiếng việt trang 9
Sơn Tinh, Thủy Tinh
Thực hành tiếng việt trang 13
Ai ơi mồng 9 tháng 4
Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
Kể lại một truyền thuyết
Củng cố, mở rộng trang 21
Bánh chưng, bánh giầy
Thạch Sanh
Thực hành tiếng việt trang 30
Cây khế
Thực hành tiếng việt trang 35
Vua chích chòe
Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích
Kể lại một truyện cổ tích bằng lời một nhân vật
Củng cố, mở rộng trang 47
Sọ Dừa
Đọc mở rộng trang 51
Xem người ta kìa !
Thực hành tiếng việt trang 56
Hai loại khác biệt
Thực hành tiếng việt trang 61
Bài tập làm văn
Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm
Trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) đời sống
Củng cố, mở rộng trang 71
Tiếng cười không muốn nghe
Bài 9: Trái Đất - ngôi nhà chung
Trái Đất - cái nôi của sự sống
Thực hành tiếng việt trang 81
Các loài chung sống với nhau như thế nào?
Thực hành tiếng việt trang 86
Trái Đất
Viết biên bản một cuộc họp, cuộc thảo luận
Tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của một văn bản đơn giản
Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường
Củng cố, mở rộng trang 94
Sinh vật trên Trái Đất được hình thành như thế nào
Đọc mở rộng trang 97
Mỗi ngày một cuốn sách
Sách hay cùng đọc
Cuốn sách yêu thích
Gặp gỡ tác giả
Phiêu lưu cùng trang sách
Sáng tạo tác phẩm nghệ thuật
Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc
Giới thiệu sản phẩm minh họa sách
Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc