TOP 10 Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội

76

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội

Đề bài: Có ý kiến cho rằng: "Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội". Hãy bàn luận ý kiến đó

Dàn ý viết Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội

1. Mở bài

- Dẫn dắt vào vấn đề.

2. Thân bài

a. Thời gian:

* Khái niệm:

- Nó là một thứ gì đó vô hình, là vô hạn với vũ trụ nhưng lại là hữu hạn với đời người.

- Thời gian là vô giá đối với tất cả mọi người, là thứ tài sản ta có nhiều nhất thế nhưng thực tế không phải ai cũng nhận ra tầm quan trọng của nó.

* Bàn luận:

- Rất nhiều người lầm tưởng thời gian là vô hạn nên lấy sự lười biếng để hoang phí tuổi thanh xuân.

- Thời gian rất vô tình, không vì ai mà trôi nhanh hơn cũng không vì ai mà chậm lại.

- Hầu như mỗi chúng ta đều đang "hưởng thụ" cuộc sống theo một cách rất ấu trĩ, chúng ta buông trôi cuộc đời, để thời gian trôi đi một cách vô nghĩa, chìm đắm trong những tháng ngày ăn chơi sa đọa, hoặc tự chôn vùi thanh xuân trong mớ hỗn độn không mục tiêu, không ước vọng.

- Đến khi tuổi già ập đến thì không có gì trong tay và nhận ra bản thân đã để tuổi xuân trôi qua hơn phân nửa, chúng ta đã không thể quay lại những năm tháng ấy, những năm tháng thanh xuân nhiệt huyết .

- Nhưng trái lại nếu chúng ta biết tận dụng tuổi trẻ để sống và làm những việc có ý nghĩa, thì thời gian qua đi sẽ để lại cho chúng ta rất nhiều thứ bao gồm kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức, những hồi ức ta không bao giờ quên, thời gian cũng là liều thuốc tốt để ta chữa lành những vết thương sâu sắc, thời gian cũng cho ta nhiều cơ hội để ta thực hiện lý tưởng, thực hiện ước mơ,...

b. Lời nói:

- Vô hình vô dạng, không ai có thể cầm nắm, chính vì thế một khi đã phát ra người ta chẳng bao giờ có thể thu lại được, nhưng lại dễ dàng in sâu trong trái tim người khác.

- Lời nói có thể khiến người ta tổn thương sâu sắc nhưng cũng có thể khiến người ta hạnh phúc vô bờ, điều đó tùy thuộc vào cách nói.

- Lời nói thể hiện tầm hiểu biết, sự thông tuệ và tính cách của mỗi cá nhân và cách nói chuyện sẽ quyết định đến 80% thiện cảm của người đối diện dành cho bạn.

c. Cơ hội:

- Một bước đệm để con người chạm đến với lý tưởng ước mơ và giới hạn của bản thân. Mỗi chúng ta không thể gặp quá nhiều cơ hội trong đời và cơ hội cũng không lặp lại hoàn toàn ở những thời điểm khác nhau bao giờ.

- Mỗi một đời người đều đã từng bỏ qua rất rất nhiều cơ hội, thế nhưng không phải việc lựa chọn bỏ qua nào cũng là sai lầm và để lại nuối tiếc, mà có khi nó lại là bước đệm để sản sinh những cơ hội tuyệt vời khác.

- Cần suy nghĩ thật thận trọng mỗi khi quyết định từ chối một cơ hội nào đó.

3. Kết bài

- Cảm nhận cá nhân.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội - mẫu 1

Cuộc đời mỗi người là một cuốn sách đẹp, nếu ai không biết cách đọc cuốn sách quý ấy thì vĩnh viễn không thể đọc nó lần thứ hai bởi nó chỉ mở ra một lần trong khoảng thời gian ngắn ngủi của đời người. “Những trang sách cuộc đời” được viết nên từ những thứ vô cùng quý giá mà tiêu biểu là thời gian, lời nói và cơ hội. Thế nhưng cùng với nhịp đi qua của cuộc đời, chúng cũng trôi qua nhanh chóng và một đi không trở lại. Quan niệm ấy đã được chung đúc trong lời nhận định “Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội”.

Lời nói trên xuất phát từ một quan điểm, một cái nhìn chủ quan rằng dòng đời, dòng thời gian là dòng chảy tuyến tính, mỗi khoảnh khắc qua đi, mỗi hành động, sự kiện đi qua, con người vĩnh viễn không thể trở lại được. Để từ đó, câu nói vạch ra rằng thời gian, lời nói và cơ hội là những thứ hết sức đáng quý và chỉ đến có một lần trong cuộc đời mỗi người.

Thời của mỗi đời người chính là thời gian sống, thời gian làm việc vui chơi, hưởng thụ,… Mỗi người chỉ được sống một lần và mỗi phút giây chỉ trôi qua một lần. Thời gian như một kẻ “vô tình” chẳng chờ đợi ai bao giờ. Bởi thế, thời gian là dòng chảy nghiệt ngã nhất, lặng lẽ mà cuồn cuộn, chậm chạp mà nhanh chóng. Thời gian trôi đi, khi nhìn lại mình có bao điều luyến tiếc, muốn xoay chuyển bánh xe thời gian để tìm về quá khứ khi xưa. Nhưng lúc đó là cả một sự bất lực đè nén khiến cho người ta ngày càng đau khổ, trầm uất muốn níu giữ mà không được. Mỗi phút giây là hoàn toàn khác nhau, như một thi sĩ trẻ đã từng bộc bạch:

Cái bay không đợi cái trôi.
Tôi từ phút ấy sang giây phút này.

Chỉ một phút giây ngắn ngủi thôi cũng đủ làm thay đổi con người và khi đã đi đến giây phút này thì chúng ta không thể tìm lại mình trong phút giây trước, làm sao con người có thể tìm về thời trai trẻ còn ngây ngô, mơ mộng khi đã đi qua bao chặng đường dài của cuộc đời, những người già cả cũng không thể trở lại lúc thanh xuân phơi phới, hay chúng ta đâu thể quay lại những năm của đầu thế kỉ XX mà ngăn chặn cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai khốc liệt, cướp đi bao sinh mạng con người. Tất cả đều không thể, không thể trở lại, con người không thể níu kéo được thời gian. Nó là dòng chảy xuôi dòng, một đi không trở lại trong mỗi cuộc đời con người.

Thời gian thêu dệt cuộc đời và “lời nói” là những mũi khâu tạo nên bao hoa văn của cuộc đời. Cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc hay đau khổ, bất hạnh, một phần lớn cũng từ lời nói mà ra. Nó được phát ngôn để trình bày tư tưởng, tình cảm song song với hành động của con người, nó góp phần thiết lập mối quan hệ giữa người với người. Bạn bè thân thiết quan hệ với nhau bằng lời nói, chúng ta giao tiếp trong công việc thông qua ngôn ngữ, tình cảm yêu, ghét của ta được kí thác trong lời nói,… Lời nói có vai trò thật quan trọng đối với nhân loại: “Lời nói gói vàng”, “Lời nói đọi máu”,… Và nó cũng là một thứ khi đã đi qua là không thể lấy lại được. Khi con người đã phát ngôn thì không thể rút lại, người xưa có câu “nhất ngôn kí xuất, tự mã nan truy” là vì thế. Một con người mà không hiểu rõ điều mình nói thì thật đáng trách. Một lời nói thô lỗ với bạn bè, người thân hay có là người ngoài thì dù có xin lỗi thì cũng không xóa được ấn tượng không hay về tư cách bản thân. Mỗi lời nói đều có tác dụng rất sâu đậm đến nhận thức người nghe, khó mà có thể thay đổi, sửa chữa được. Chỉ cần nặng lời với người bạn thân thì tình cảm cũng có một vết rạn nứt nhỏ dù đã xin lỗi, bù đắp. Người ta nói “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” là bắt nguồn từ đó.

Còn cơ hội là gì? Đó phải chăng cũng là một thứ quý báu của cuộc đời? Cơ hội là những hoàn cảnh cần thiết để con người thành đạt, thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình,… và cũng thật dễ nhận ra đó là một thứ mà trong cuộc đời mỗi người nếu trôi qua sẽ không lấy lại được. Đời người không chỉ có duy nhất một cơ hội. Nhưng cơ hội không thuộc về số lượng mà về bản chất. Cơ hội phát huy tác dụng là khi con người nắm giữ bản chất của sự việc, đưa nó đến một kết thúc có lợi cho mình. Nhưng cơ hội sẽ không bao giờ có lần thứ hai. Đời học sinh đâu thể có hai kì thi đại học đầu tiên của mình, mỗi người khó mà tìm được một người bạn tri kỉ lần nữa khi đã mất đi, và con người chỉ sống có một lần. Cơ hội sẽ trôi qua vô ích nếu ta không biết nắm bắt, vận dụng.

Nêu ra một luận điểm sâu sắc và đúng đắn, câu nói trên đã cho ta một cái nhìn chủ quan mà thuyết phục, khái quát mà cụ thể, đậm tính triết học về cuộc sống con người cùng những điều quý giá trong cuộc sống “thời gian, lời nói và cơ hội”. Câu nói còn có ý nghĩa con người không thể tắm hai lần trên một dòng chảy. Bởi vì thế, mỗi con người cần có một cách sống tích cực. Chúng ta cần nắm bắt, tận dụng triệt để thời gian, tiết kiệm từng phút giây, hãy để nó lấp đầy tư tưởng và hành động chứ không trôi qua vô ích. Đồng thời việc cẩn trọng, giữ gìn lời nói là không thể thiếu, mỗi lời nói cần được lọc kĩ qua suy nghĩ, sự nghiền ngẫm, luôn nhớ lời nói là “con dao hai lưỡi” và những bài học kinh nghiệm từ ngàn xưa là vô cùng hữu ích: “Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang. Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”,… Và để trưởng thành trong cuộc sống, con người phải biết tận dụng cơ hội, phải nỗ lực phấn đấu học tập, làm việc cho một nền tảng vững chắc và sống hết mình để chớp lấy cơ hội khi nó ở trong tầm tay. Nhìn chung, thông điệp mà câu nói trên muốn gửi đến rằng hãy biết sống hết mình cho hiện tại, thời gian hiện tại, cơ hội hiện tại, lời nói hiện tại. Chúng ta học hỏi từ quá khứ, nắm giữ hiện tại, vững bước tương lai. Nhưng quan trọng nhất là sống hết mình cho hiện tại. Hiện tại giúp chúng ta thành công, không bi quan mà cũng không ảo vọng xa xôi. Đó là một bài học hay, mang ý nghĩa sâu sắc, được nhắc đến nhiều lần trong văn chương: “Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ! Em! Em ơi! Tình non sắp già rồi” (Xuân Diệu) và đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị.

Ắt hẳn rằng mỗi người trong mỗi chúng ta đều ý thức được sự ngắn ngủi của một đời người và những giá trị quý báu của cuộc sống. Dẫu trong số đó, có người đến cuối chặng đường mới nhận ra. Quyển sách cuộc đời đã và đang mở ra trước mắt chúng ta, vậy ta phải sống sao cho xứng đáng. Một thế giới như thế kêu gọi con người ta phải sống hết mình, sống mãnh liệt với nó: “Sống toàn tâm, toàn trí, toàn hồn. Sống toàn thân và thức nhận giác quan” (Xuân Diệu) và ý thức được thời gian, cơ hội và lời nói là rất đáng quý.

Câu nói ”Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội” đã cho ta một bài học thật quý giá. Nó đưa ra bài học về cách sống, nhất là phải sống hết mình cho hiện tại. Đây là ý nghĩa tích cực được gửi gắm trong một nhận định đầy ý nghĩa. Bạn sẽ là người thành công nếu trong hành trang cuộc sống của mình luôn mang theo bài học ấy.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội - mẫu 2

Con người từ khi sinh ra đã được hưởng rất nhiều đặc ân của tạo hóa, thượng đế ban cho chúng ta rất nhiều và hầu hết chúng ta đều không thực sự tận dụng chúng một cách hoàn hảo. Con người thường có xu hướng bỏ lỡ hoặc hoang phí rất nhiều điều quý giá mà có khi đến khi đã nhắm mắt xuôi tay họ cũng không hề ý thức được. Trong đó có rất nhiều thứ khi ta vô tình đánh mất, ta vẫn có thể tìm lại được dù rằng có thể đó là chuyện không hề dễ dàng. Ví như ta vô tình đánh mất tình yêu tưởng chừng rất sâu sắc nhưng rồi thời gian nguôi ngoai có lẽ ta cũng có thể tìm được một tình yêu mới khiến ta hạnh phúc. Khi ta đánh mất một số tiền lớn ta cũng có thể tìm lại nó bằng nhiều cách hoặc có thể dễ dàng kiếm lại một số tiền mới lớn hơn. Khi ta vô tình bỏ lỡ một bộ phim hay ta cũng vẫn có thể tìm xem nó ở trên mạng, khi ta bỏ lỡ một chuyến tàu ta vẫn có thể bắt chuyến tàu tiếp theo, ta bỏ lỡ một chuyến du lịch nhưng một lúc nào đó ta vẫn có thể thực hiện nó.... Có rất rất nhiều thứ chúng ta đều có thể làm lại hoặc lấy lại. Thế nhưng nào phải thứ gì qua đi rồi cũng có thể lấy lại được, đặc biệt là đối với một đời người hữu hạn mấy mươi năm. Một ai đó đã từng nói rằng: "Có 3 điều nếu qua đi sẽ không lấy lại được: Thời gian, lời nói và cơ hội", câu nói đã khiến tôi có nhiều những suy tư.

Thuở đi học chúng ta vẫn thường nghe thầy cô truyền đạt câu nói "Thời gian là vàng là bạc", để nhấn mạnh sự quý giá của thời gian, để khiến mỗi học sinh chúng ta có ý thức trân trọng thời gian của bản thân và của người khác. Thế nhưng có lẽ rằng vàng, bạc thậm chí là kim cương cũng chưa thể nói lên hết cái sự đáng giá của thời gian. Mà chính xác thì thời gian là vô giá đối với tất cả mọi người. Thời gian không để chúng ta nắm giữ, nó là một thứ gì đó vô hình, là vô hạn với vũ trụ nhưng lại là hữu hạn với đời người. Và chỉ khi bạn sống thì thời gian mới có giá trị, nó là thứ tài sản ta có nhiều nhất thế nhưng thực tế không phải ai cũng nhận ra tầm quan trọng của nó. Ta có thể sống 50, 60 năm hoặc thậm chí hàng trăm năm và bản thân mỗi chúng ta luôn nghĩ rằng mình vẫn còn nhiều thời gian để lười biếng, chúng ta còn ngày mai, ngày kia và ngày kia nữa, trong khi chúng ta không hề biết rằng quỹ thời gian của mình đang bị tiêu sài một cách hoang phí mà lại không hề tạo ra được một chút lãi nào cả, thậm chí còn bị âm cả vốn. Thật tai hại! Thời gian thực sự là một vật thể vô tình, nó trôi đi không ngừng nghỉ và luôn tuân theo một quy luật tuần hoàn, xuân qua, hạ đến, thu tàn và đông lại về, thời gian chưa bao giờ ngưng lại vì lời cầu xin khẩn thiết của một bệnh nhân ung thư, nó cũng không cố trôi nhanh bởi sự chán chường của một ai đó. Thế nhưng thanh xuân và cuộc đời của con người lại hữu hạn, chúng được đong đếm bằng thời gian và dĩ nhiên rằng thời gian trôi qua, con người già đi chúng ta sẽ không thể quay trở lại được nữa, đó vốn dĩ là tạo hóa đã an bài. Chẳng thế mà nhà thơ Xuân Diệu lại phải thốt lên thật xót xa rằng:

"Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại
Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật
Không cho dài thời trẻ của nhân gian"

Xuân Diệu đã nhận ra cái quy luật khắt khe của tạo hóa và sự quý giá của thời gian, thế nên ông chẳng ngại ngần mà lao vào hưởng thụ cuộc sống muôn màu, tươi đẹp, ông đứng giữa mùa xuân mà tiếc mùa xuân, ông trân trọng từng phút giây của cuộc đời để thực hiện những ước muốn của mình, làm những việc có ý nghĩa như để lại cho thi đàn Việt Nam một số lượng tác phẩm đồ sộ. Thế nhưng có phải ai cũng thông tuệ được như Xuân Diệu? Hầu như mỗi chúng ta đều đang "hưởng thụ" cuộc sống theo một cách rất ấu trĩ, chúng ta buông trôi cuộc đời, để thời gian trôi đi một cách vô nghĩa. Trong khi một số người đang tận dụng thanh xuân để gây dựng sự nghiệp, thực hiện lý tưởng, thì có một số người khác lại chìm đắm trong những tháng ngày ăn chơi sa đọa, hoặc tự chôn vùi thanh xuân trong mớ hỗn độn không mục tiêu, không ước vọng. Đến khi tuổi già ập đến, không, tôi chỉ cần nói đến tuổi 30 thôi, những con người ấy có gì trong tay? Một thân xác già nua, kỹ năng sống rỗng tuếch, kinh nghiệm bằng không, nghề nghiệp không ổn định, thậm chí đến cả một món tiền nhỏ cũng không có nổi. Lúc này họ mới chợt giật mình nhận ra bản thân đã để tuổi xuân trôi qua hơn phân nửa, lúc này dường như mọi thứ đã muộn, khi người khác đã gần tới đích thì mới bước chân vào vạch xuất phát. Tôi không muốn bóc trần, nhưng đó là một câu chuyện bi ai. Và đáng buồn hơn nữa là chúng ta đã không thể quay lại những năm tháng ấy, những năm tháng thanh xuân nhiệt huyết mà ta từng ngỡ là ta có trong tay tất cả, kể cả thời gian. Nhưng trái lại nếu chúng ta biết tận dụng tuổi trẻ để sống và làm những việc có ý nghĩa, thì thời gian dần trôi đi lại không phải chuyện gì đáng buồn, dù rằng ít nhiều cũng có những tiếc nuối nhất định. Bởi thời gian qua đi sẽ để lại cho chúng ta rất nhiều thứ bao gồm kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức, những kỷ niệm buồn vui đáng giá, những hồi ức ta không bao giờ quên, thời gian cũng là liều thuốc tốt để ta chữ lành những vết thương sâu sắc, thời gian cũng cho ta nhiều cơ hội để ta thực hiện lý tưởng, thực hiện ước mơ,...

Đó là về thời gian, vậy còn lời nói, tại sao đã qua đi rồi lại không lấy lại được. Thực tế thì lời nói cũng có một vài nét rất giống thời gian, cũng vô hình vô dạng, không ai có thể cầm nắm, chính vì thế một khi đã phát ra người ta chẳng bao giờ có thể thu lại được. Một lời nói khi được phát ra cũng như cốc nước đã đổ đi, nước còn có thể hốt lại chứ lời nói dù bạn có tìm mọi cách xin rút lại thì nó vẫn là sự đã rồi, không thể thay đổi. Bởi lời nói đã theo gió theo mây, tan biến vào không gian, thế nhưng lại vô tình in sâu vào trái tim của người nghe. Ai cũng có thể dễ dàng thốt ra lời thế nhưng để nói sao cho đúng, cho hay thì không phải ai cũng làm được. Ông cha ta đã từng nhiều lần căn dặn con cháu "Học ăn học nói học gói học mở", có thể thấy lời ăn tiếng nói trong cuộc sống có vai trò quan trọng như thế nào. Nếu ta vô tình nói ra một lời thiếu suy nghĩ kéo dài bảy giây, thì nó có thể khiến người nghe dằn vặt suy nghĩ tận 7 ngày hoặc nhiều hơn thế. Không kể có những lời nói ta thốt ra khi trong cơn thịnh nộ, trong lúc bị cảm xúc chi phối thường khiến những người đối diện bị tổn thương sâu sắc. Một con dao cứa vào da thịt chưa chắc đã khiến người ta chết, nhưng một lời nói cay nghiệt cắt vào tim thì có thể khiến họ chết bất cứ lúc nào. Và khi đã khiến ai đó đau đớn, tổn thương thậm chí là chết đi chúng ta có thể xin lỗi hay rút lại lời của mình nữa hay không? Câu trả lời cả tôi và bạn đều biết rõ. Vậy nên câu tục ngữ "Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" vô cùng chí lý và sâu sắc. Một lời khen, một lời tán dương có thể khiến con người ta trở nên phấn chấn và hạnh phúc, một lời nói có cân nhắc trước sau cũng khiến người nghe được hài lòng đẹp ý, mối quan hệ giữa người và người trở nên gắn bó và đoàn kết hơn. Lời nói là đặc ân tạo hóa đã trao tặng cho con người, cách nói cũng thể hiện tầm hiểu biết, sự thông tuệ và tính cách của mỗi cá nhân và cách nói chuyện sẽ quyết định đến 80% thiện cảm của người đối diện dành cho bạn. Vì vậy việc cân nhắc và suy nghĩ trước khi nói sẽ thể hiện được phong cách sống và tầm nhìn của bạn, hãy cố gắng đừng nói ra những lời chân thành và tốt đẹp.

Còn cơ hội, thực tế rằng nó như một bước đệm để con người chạm đến với lý tưởng ước mơ và giới hạn của bản thân. Mỗi chúng ta không thể gặp quá nhiều cơ hội trong đời và cơ hội cũng không lặp lại hoàn toàn ở những thời điểm khác nhau bao giờ. Vậy nên nếu chúng ta buông tay không đón nhận cơ hội thì mặc nhiên rằng chúng ta đã vĩnh viễn mất đi nó. Dĩ nhiên rằng cơ hội ở đây không chỉ bao gồm nội dung mà nó còn bao gồm cả hoàn cảnh, chúng ta có thể tình cờ gặp lại cơ hội đó thế nhưng tại thời gian đó chúng ta đã có nhiều thay đổi, cơ hội này đã không còn là cái mà ta mong muốn ban đầu nữa. Tôi lấy ví dụ năm nay bạn có cơ hội đi Pháp du học, thế nhưng bạn không muốn đi, năm sau bạn lại có cơ hội đi tiếp, nhưng rõ ràng rằng cơ hội ở mỗi thời điểm là hoàn toàn khác nhau, qua một năm bạn già đi một tuổi, lãng phí mất một năm, và thực sự chúng ta đã đánh mất cơ hội được đi du học sớm hơn, được tiếp thu kiến thức sớm hơn. Tương tự có lẽ chúng ta cũng đã từng bỏ qua rất nhiều cơ hội, ví như một sinh viên bỏ qua cơ hội làm khóa luận tốt nghiệp, một người đàn ông bỏ qua cơ hội tỏ tình với cô gái mà anh ấy yêu, một người con bỏ qua cơ hội về nhà với mẹ dịp Tết, một cậu bé bỏ qua cơ hội thi học sinh giỏi cấp thành phố,... Mỗi một đời người đều đã từng bỏ qua rất rất nhiều cơ hội, thế nhưng không phải việc lựa chọn bỏ qua nào cũng là sai lầm và để lại nuối tiếc, mà có khi nó lại là bước đệm để sản sinh những cơ hội tuyệt vời khác. Tôi chỉ muốn nói rằng mỗi chúng ta cần suy nghĩ thật thận trọng mỗi khi quyết định từ chối một cơ hội nào đó, chúng ta cần làm một phép toán cân đo lợi hại của việc từ bỏ. Đừng vô trách nhiệm với cuộc đời mình, đừng để cơ hội trôi tuột khỏi tầm tay khi ta thực sự cần nó, mà hãy tìm mọi cách để giữ chặt nó trong tầm tay nhé các bạn.

Đó là tất cả những gì tôi suy nghĩ về ba thứ qua đi rồi sẽ không thể lấy lại được. Thực tế còn rất rất nhiều điều đã mất đi chúng ta cũng không thể tìm được, nhưng thời gian, lời nói và cơ hội là những thứ mà con người thường xuyên lơ đễnh, không đặt vào trong tầm suy nghĩ, dẫn tới những tiếc nuối không đáng có sau này. Tôi tin rằng sau bài này các bạn sẽ phần nào hiểu được tầm quan trọng của ba yếu tố trên và có cách thức điều chỉnh phù hợp để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội - mẫu 3

Trong cuộc sống, những thứ có giá trị thường khó giữ lại, đó là lý do khiến con người ta có cảm giác tiếc nuối. Có những tiếc nuối trong quá khứ có thể tìm lại được nhưng cũng có những điều không thể tìm lại được lần thứ hai. Về điều này, có ý kiến ​​cho rằng: “Trên đời có ba thứ nếu mất đi thì không thể lấy lại được: “thời gian, lời nói, cơ hội”. Hiểu rõ quan điểm này, chúng ta sẽ có thái độ sống đúng đắn và ý nghĩa hơn. Câu nói là lời khẳng định mang ý nghĩa tuyệt đối về giá trị quý giá của thời gian, lời nói và cơ hội.

Thời gian là một quy luật khách quan, vượt ra ngoài ý muốn của con người và tạo thành vòng tuần hoàn chất lỏng của vũ trụ. Thời gian trôi qua sẽ không bao giờ quay trở lại. Người ta cho rằng, thời gian theo chu kỳ chỉ là sự lặp lại quá trình quay của Trái đất nhưng trong đó, mọi thứ sẽ không còn như xưa nữa. thêm bốn ngày xuân, hạ, thu, đông; ba ngày quá khứ, hiện tại, vị lai; hai ngày, ngày hôm trước và ngày hôm sau, nhưng mọi thứ luôn thay đổi. Cây ăn trái mọc vào mùa xuân sẽ khô héo khi mùa đông đến và không còn như xưa ở những mùa tiếp theo. Con người của hiện tại và tương lai đều không trẻ đẹp của quá khứ. Như bông hoa hôm qua còn tươi, hôm sau lại héo úa… Theo thời gian, sức trẻ và sức lực sẽ tàn lụi theo năm tháng.

Lời nói giống như “chén nước đã vứt đi”, phát âm dễ dàng nhưng không thể lấy lại được. Lời nói là sản phẩm, phương tiện giao tiếp của con người, thể hiện trình độ phát triển xã hội cũng như năng lực tư duy của con người. Đây là điều mà con người chỉ có thể chủ động khi sở hữu nó. “Lời nói bay trong gió” nhưng ý nghĩa, ấn tượng của chúng sẽ còn mãi với người nhận và trong một số trường hợp cụ thể sẽ khó quên.

Cơ hội là những điều may mắn xảy đến với chúng ta trong cuộc sống, chúng có thể là cơ hội, là thuận lợi để con người thay đổi cuộc đời và số phận của mình. Tuy nhiên, cơ hội thường rất hiếm, để có được chúng cần sự hội tụ của nhiều yếu tố và không phải ai cũng có thể nắm bắt được khi chúng xuất hiện. Một khi cơ hội đã trôi qua thì rất khó để lấy lại.

Tất nhiên, trong cuộc sống còn rất nhiều điều quý giá đáng trân trọng, bởi cuộc đời có hạn và không có nhiều thời gian để bắt đầu lại. Còn những giá trị vật chất như tiền bạc thì cần thiết và quan trọng đối với con người nhưng nếu bị mất đi con người vẫn có cơ hội tìm lại được. Còn những thứ không thuộc mong muốn chủ quan của con người thì họ khó có thể tự mình tìm ra. Cuộc sống con người không thể lúc nào cũng hoàn hảo như chúng ta mong muốn. Chính vì thế, khi nhìn lại, người ta thường tiếc nuối quá khứ. Và thời gian, lời nói và quá khứ là những thứ khiến chúng ta tiếc nuối nhất. Đó là một quy tắc.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội - mẫu 4

Trong cuộc sống, việc nắm bắt cơ hội chính là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của mỗi cá nhân. Trên thực tế, cơ hội quý báu trong học tập và làm việc là những cơ hội quý giá thường xuyên đến với mỗi người và việc của chúng ta cần làm đó là nắm bắt được đúng những cơ hội đó. Thời ngày xưa, nếu những vị tướng quân biết nắm bắt cơ hội, thời điểm thì có thể lãnh đạo nghĩa quân của mình chiến thắng; trong kinh doanh, nếu người doanh nhân biết nắm bắt thời cơ thì có thể làm cho công việc kinh doanh của mình lên như diều gặp gió. Và con người trong cuộc sống cũng vậy, nếu như chúng ta biết nắm bắt thời cơ thì ta hoàn toàn có thể đạt được những thành tựu rực rỡ trong cuộc sống của mình. Việc nắm bắt cơ hội trong cuộc sống cũng đồng nghĩa với việc giành được những bàn đạp bứt phá trong cuộc sống. Ai cũng muốn thành công thì việc nắm bắt được cơ hội là việc làm không thể thiếu. Nắm bắt được cơ hội cùng với những hành trang và kiến thức đã được chuẩn bị sẵn chính là toàn bộ những điều cần thiết để con người có thể sẵn sàng cho sự nghiệp của chính mình. Cơ hội là điều tất yếu, là yếu tố khởi hành trên hành trình sự nghiệp của mỗi người. Không nắm bắt cơ hội chính là đồng nghĩa với thua cuộc và lãng phí thời gian của chính mình. Tuy nhiên, để nắm bắt được cơ hội thì ta phải có sự chuẩn bị từ trước để có thể luôn sẵn sàng mỗi khi cơ hội đến.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội - mẫu 5

Ai đó đã nói rằng "Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội", đủ cho thấy vai trò của cơ hội trong cuộc sống. Cơ hội là sự xuất hiện những khả năng cho phép người ta làm một cái gì đó. Đó là thời điểm hội tụ một số điều kiện thuận lợi. Đồng thời là những gì chúng ta có thể nắm bắt được nhằm làm thay đổi cuộc sống của chúng ta theo chiều hướng tích cực. Trong cuộc sống, con người có nhiều cơ hội để nắm bắt nhằm thực hiện một kế hoạch, một mục đích làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng phát hiện cơ hội và nắm bắt cơ hội tốt. Cơ hội hiếm có trong đời, khi gặp cơ hội chúng ta phải nắm lấy kịp thời, nếu để qua đi chúng ta rất khó gặp lại. Nhìn ra cơ hội vàng là việc khó nhưng tận dụng được nó còn khó hơn nhiều. Đặc biệt, không nhất thiết con người phải chờ cơ hội đến mà phải tự tạo nên cơ hội. Đối với cá nhân từng người, việc chuẩn bị chào đón và tận dụng cơ hội vàng gắn liền với những nỗ lực không ngừng nghỉ, với sự bồi đắp thường xuyên về kiến thức và kĩ năng, đặc biệt là về năng lực thích ứng, năng lực nhận biết và giải quyết mọi tình huống có thể xảy ra. Vậy nên mỗi người cần nhận ra rằng việc nắm bắt cơ hội và tạo ra cơ hội để thực hiện những dự định, hoài bão trong tương lai là điều vô cùng quan trọng.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội - mẫu 6

Trong cuộc sống, những thứ quý báu thường khó lòng giữ mãi, và điều này thường khiến con người cảm thấy nuối tiếc. Một số nuối tiếc có thể được thay thế sau khi chúng qua đi, nhưng cũng có những điều không thể lấy lại lần thứ hai. Một câu tục ngữ nói rằng: "Trong cuộc đời, có ba điều không thể lấy lại: thời gian, lời nói và cơ hội." Điều này nhấn mạnh giá trị tối quan trọng của thời gian, lời nói và cơ hội trong cuộc sống của chúng ta.

Thời gian không ngừng trôi đi như một quy luật tự nhiên, không thể nào kiểm soát. Thời gian không bao giờ quay lại, dù chúng ta có muốn hay không. Mặc dù có sự tuần hoàn trong cuộc sống, nhưng mỗi khoảnh khắc là duy nhất và không thể lặp lại. Những điều quý báu trong quá khứ, như tuổi trẻ, sức khỏe, và đẹp đẽ, sẽ không còn mãi mãi.

Lời nói, mặc dù dễ dàng nói ra, nhưng khó lòng thu lại sau khi đã nói. Lời nói có thể có tác động mạnh mẽ và kéo dài trong tâm hồn của người khác. Nó có khả năng thay đổi một số phận và tạo ra ấn tượng sâu sắc. Tuy nhiên, con người thường không trân trọng giá trị của lời nói và thường lãng phí nó. Chúng ta nên nhớ rằng lời nói có sức mạnh lớn, và chúng ta cần sử dụng nó một cách có trách nhiệm.

Cơ hội là những điều quý báu trong cuộc sống, có thể thay đổi số phận của chúng ta. Tuy nhiên, cơ hội thường hiếm hoi và không phải lúc nào cũng dễ nhận biết và nắm bắt. Mất cơ hội sau khi nó qua đi là một điều rất đáng tiếc và không thể lấy lại.

Ngoài ra, cuộc sống còn nhiều giá trị khác mà chúng ta cũng cần trân trọng. Tuy tiền bạc và tài sản là quan trọng, nhưng chúng ta có cơ hội tìm lại chúng nếu chúng ta mất đi. Tuy nhiên, có những thứ không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta và không thể tự mình tạo ra hoặc tìm lại, như thời gian, lời nói và quá khứ. Vì vậy, chúng ta thường nuối tiếc về những điều này nhiều nhất.

"Có ba điều trong cuộc đời nếu qua đi sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội." Câu nói này thể hiện giá trị vô cùng quý báu của thời gian, lời nói và cơ hội trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta không thể kiểm soát thời gian, chỉ có thể tận dụng nó một cách có ý nghĩa. Lời nói có thể tạo ra hoặc phá hủy, vì vậy chúng ta cần sử dụng lời nói một cách cẩn thận. Cơ hội đến và đi một cách nhanh chóng, vì vậy chúng ta cần nhận biết và nắm bắt chúng khi chúng xuất hiện. Nhận thức sâu sắc về giá trị của những điều này sẽ giúp chúng ta sống một cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội - mẫu 7

Cuộc đời của mỗi người giống như một cuốn sách đẹp, mở ra trước mắt chúng ta với những trang giấy trắng tinh khôi, chờ đợi để được viết lên bởi những dòng chữ của thời gian. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đọc cuốn sách quý báu này, và nếu ta không biết cách tận hưởng và học hỏi từ nó, chúng ta sẽ không bao giờ có cơ hội đọc nó lần thứ hai. Cuốn sách cuộc đời của chúng ta chỉ mở ra một lần, trong khoảng thời gian ngắn ngủi của cuộc sống.

"Những trang sách cuộc đời" được viết bằng những chi tiết quý báu như thời gian, lời nói và cơ hội. Tuy nhiên, chúng trôi qua nhanh chóng, như những dòng nước trong dòng thời gian, và không bao giờ quay trở lại. Điều này được tóm tắt trong lời nhận định: "Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội".

Thời gian là khoảnh khắc sống, thời gian làm việc, vui chơi, và hưởng thụ cuộc sống. Mỗi phút, mỗi giây trôi qua chỉ một lần. Thời gian không chờ đợi ai, và nó trôi đi chẳng bao giờ quay lại. Nó giống như một dòng chảy vô tình, lặng lẽ mà cuồn cuộn, chậm chạp mà nhanh chóng. Khi nhìn lại, chúng ta có thể nuối tiếc những điều đã trôi qua, nhưng không thể quay trở lại quá khứ. Mỗi phút, mỗi giây đều có giá trị riêng biệt, và chúng ta không thể tìm lại mình trong quá khứ. Thậm chí ngay cả những người già cũng không thể trở lại tuổi thanh xuân của họ.

Lời nói của chúng ta cũng rất quan trọng. Nó có khả năng tạo nên hoặc phá hủy mối quan hệ, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Mỗi lời nói cần được xem xét cẩn thận trước khi nói ra, vì khi đã nói, chúng ta không thể lấy lại. Lời nói thô lỗ có thể gây tổn thương không chỉ cho người khác mà còn cho bản thân chúng ta. Nói thêm, "Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói" là một lời khuyên quý báu.

Cơ hội là những tình huống quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta thực hiện ước mơ và khát vọng của mình. Tuy nhiên, cơ hội không bao giờ trở lại lần thứ hai. Cuộc sống không chỉ có một cơ hội, nhưng mỗi cơ hội đều đáng quý và độc nhất vô nhị. Chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội khi nó đến và tận dụng nó để đạt được mục tiêu của mình.

Tóm lại, câu nói "Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội" là một bài học quý báu về cách sống hết mình trong hiện tại. Chúng ta cần biết trân trọng thời gian, xem xét lời nói của mình và tận dụng mọi cơ hội để thành công trong cuộc sống. Đây là một thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc và nên được thực hiện trong cuộc sống hàng ngày.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội - mẫu 8

Cuộc đời của mỗi người có thể được xem như một quyển sách đẹp. Tuy nhiên, nếu không biết cách đọc cuốn sách quý này, ta sẽ không bao giờ có cơ hội đọc nó lần thứ hai. Cuộc đời được viết nên từ những điều quý báu, ví dụ như thời gian, lời nói và cơ hội. Tuy nhiên, những điều này cũng trôi qua nhanh chóng và không thể lấy lại. Điều này phản ánh trong câu tục ngữ "Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội."

Thời gian đại diện cho cuộc sống của chúng ta, nó không chờ đợi ai và luôn tiếp tục chảy đi. Thời gian là dòng chảy tàn khốc nhất, lặng lẽ nhưng nhanh chóng. Một khi thời gian trôi qua, ta không thể quay lại quá khứ. Chúng ta có thể cảm thấy hối hận và muốn thay đổi quá khứ, nhưng chúng ta không thể. Như làng nhạc sĩ đã viết, "Cái bay không đợi cái trôi, tôi từ phút ấy sang giây phút này." Mỗi phút giây là duy nhất và không thể lặp lại, làm thay đổi cuộc sống và con người của chúng ta.

Lời nói đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Chúng tạo ra mối quan hệ, diễn đạt tình cảm và tư duy của con người. Mọi thứ từ hạnh phúc đến khổ đau có thể bắt nguồn từ lời nói. Lời nói có sức mạnh lớn, và khi đã được phát đi, chúng không thể thu hồi. Điều này đặc biệt quan trọng trong quan hệ và giao tiếp giữa con người. Lời nói đôi khi có thể tạo ra sự tương tác tích cực hoặc tiêu cực và không thể thay đổi sau khi đã được nói.

Cơ hội là một phần quý báu của cuộc đời. Nó đại diện cho những khả năng và hoàn cảnh mà chúng ta có thể sử dụng để đạt được ước mơ và mục tiêu. Mặc dù cơ hội có thể tồn tại trong nhiều hình thức, nhưng chúng luôn duy nhất và không thể lặp lại. Cuộc sống không chỉ có một cơ hội duy nhất, nhưng quan trọng là cách chúng ta sử dụng và tận dụng chúng.

Câu nói này cho thấy cuộc sống là một quá trình ngắn ngủi và quý báu, và ta cần sống hết mình trong từng khoảnh khắc. Hãy biết ơn thời gian, lời nói và cơ hội và sử dụng chúng một cách có ý nghĩa. Cuộc sống không thể lặp lại, và thông điệp của câu nói này là chúng ta cần sống mạnh mẽ và đầy ý nghĩa, không để lãng phí điều quý báu mà cuộc đời mang đến cho chúng ta.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội - mẫu 9

Kiếp nhân sinh dài hay ngắn? Làm người khó hay dễ? Có biết bao câu hỏi được mỗi người, tự đặt ra để hỏi mình, có biết bao câu ca, tiếng hát, danh ngôn sâu sắc. lí thú, đã trở thành hành trang vào đời của mỗi người, mỗi chúng ta. Làm sao để sống đẹp. sống tốt, vươn lên làm chủ với ý kiến sau đây:

“Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội”.

Mỗi người là một cá thể trong cõi nhân sinh. Sướng hav khổ, vui hay buồn, giàu sang hay nghèo hèn, khỏe mạnh hay đau ốm, trường thọ hay đoản thọ mỗi người một số phận, một cảnh ngộ, nào ai giống ai? Đúng thời gian, lời nói và cơ hội là những “tài sản’’ vô cùng quý báu đối với mỗi người. Những thứ ấy để trôi qua thì không bao giờ lấy lại được. Do đó, phải sống như thế nào, sống tích cực hay buông xuôi, sống đẹp hay sống vô vị, sống nhạt nhẽo, sống thừa như "phường giá áo túi cơm!”.

Trước hết, nói về Thời gian là vàng; thời gian quý hơn vàng. Quỹ thời gian là vốn sống của mỗi người. Ăn ngủ, vui chơi, học hành, lao động... của bất cứ ai đều diễn ra theo ngày đêm, bốn mùa, năm tháng. Con người dùng thì giờ để lao động sản xuất ra của cải vật chất và mọi giá trị tinh thần, để sống trong no ấm, hạnh phúc. Con người cũng dùng thời gian để học hành, mớ mang trí tuệ. vươn lêu tầm cao của học vấn, văn minh.

Quỹ thời gian sinh lí thì mọi người như nhau, nhưng quỹ thời gian tâm lí của mỗi người lại khác nhau. Có người sống trong tâm trạng: Ba thu dồn lại một ngày dài ghê”. Có người “uống rượu tiêu sầu” nên cảm thấy: “Ba vạn sáu ngàn ngày là mấy - Kiếp phù du trông thấy cũng nực cười!” Có người lại hối hả “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, nhất là bà con dân cày đã thức khuya dậy sớm, đã một nắng hai sương cuốc bẫm cày sâu để làm ra những mùa vàng, những bát cơm đầy dẻo thơm.

Thời gian trôi nhanh “vun vút như tên bay, như bóng câu (ngựa) lướt qua cửa sổ, như nước chảy qua cầu". Thời gian một đi không trở lại. Sinh, trưởng, lão, bệnh, tử và vòng đời của mỗi người. Tuổi trẻ thường phung phí thì giờ, cho nên lúc mái tóc chớm bạc mới hối hận, mới tiếc nuối: “Ôi kiếp nhân sinh là thế ấy, như bóng đèn, như mây nổi, như gió thổi, như tuyết tan..”.

Kẻ lười biếng nên sống buông thả: “Ăn no rồi lại nằm khèo - Nghe giục trống chèo, vác bụng đi xem”. Dân gian đã châm biếm: “Đời người có một gang tay - Ai hay ngủ ngày còn có nửa gang!” Muốn chiếm được bảng vàng, các thí sinh, sĩ tử phải “dùi mài kinh sử", phải “Thập niên đăng hỏa”, ở nước ta đã có những “vua lợn”, “vua quỷ”: như Lê Ngọa Triều, Lê Uy Mục, Lê Tương Dực, nhưng cũng có những vị minh quân như Lê Thánh Tông: “Trống đời canh, còn đọc sách - Chiêng xê bóng, chửa thôi chầu”.

Kẻ lười biếng, ăn không ngồi rồi thì lúc nào cũng cảm thấy thừa thời gian. Người siêng năng cần cù thì luôn cảm thấy thiếu thời gian. Biết làm chủ thời gian là biết sống tích cực. Trong bài thơ Vội vàng viết vào thời mười tám, đôi mươi, thi sĩ Xuân Diệu đã thể hiện một tâm thế tuyệt đẹp:

Mỗi buổi sớm Thần Vui hằng gõ cửa

    Tháng giêng ngon như một cặp môi gần

      Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa

  Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

Vì cảm nhận được "Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật - Không cho dài thời trẻ cùa nhân gian”, nên chàng thi sĩ họ Ngô mới “vội vàng”, muôn “say”, muốn “riết”, muốn “ôm”...

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng...

Thật vậy, thời gian rất quý, thời gian trôi nhanh, một đi không trở lại, nên không được vung phí thời gian, phải biết làm chủ thời gian.

Thời gian mải miết trôi qua, không thể nào lấy lại được, vậy lời nói thì thế nào? Người xưa từng nói: Tên bắn đi thì máu sẽ đổ, và thịt nát xương tan, đô thị hoang tàn Tên bắn đi làm sao thu hồi được? Lời đã nói ra làm sao lấy lại được? "Lời nói gió bay" (tục ngữ). Lời nói là vàng. Đó là những lời nói tốt đẹp, mang tình người, hoặc là lời ngợi khen, hoặc là lời động viên, an ủi. Hoặc là lời ông bà, cha mẹ báo ban con cháu. Hoặc là lời thầy, cô dạy bảo học trò. Hoặc là lời bạn bè tâm sự. Hoặc là tiếng nói tâm tình cùa lứa đôi. Hoặc là lời chào hỏi ân cần. vui vẻ của đồng loại. Lời nói dù tốt đẹp, nhân văn đến đâu cũng khôug thể nào lấy lại được.

Còn có những lời nói độc địa, tiếng chửi rủa, quát tháo. “Lời nói đọi máu” (Tục ngữ). Có những lời nói có thể làm người nghe đau đớn, tủi nhục, căm giận, nhưng khi đã được “phun ra” thì làm sao lấy lại được? Nhất là những lời nói tục tằn, thô lỗ, phàm phu càng không lấy lại được

Đất xấu trồng cây khẳng khiu,

Những người thô tục nói điều phàm phu!

Cũng như tiếng chim hót nghe rất vui tai, câu hát, lời ru của bà, của mẹ tuy “gió đưa về trời” những vẫn thấm sâu vào tâm hồn con cháu. Đúng như nhà thơ Nguyễn Duy đã viết:

Cái cò... sung chát đào chua

Câu ca mẹ hát gió đưa về trời

Ta đi trọn kiếp con người.

   Cũng không đi hết những lời mẹ ru.

(Ngồi buồn nhở mẹ ta xưa)

Khi lời nói đã “xuất khẩu”, dù hay, dở thế nào cùng không lấy lại được, do đó, lúc nói năng phải đắn đo, suy nghĩ cẩn trọng. Không thể ăn nói văng mạng được. “Ăn nhai, nói nghĩ”, phải “uốn lưỡi bảy lần mới nói" - đó là lời khuyên về sự ăn nói. Trong chúng ta, hầu như ai cũng nhớ câu:

Lời nói chẳng mất tiền mua.

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

Lời nói thể hiện tư tưởng, tình cảm, cách ứng xử, bộc lộ cá tính, nhân cách văn hóa của mỗi người. Lời nói khi đã phát ngôn thì không thể nào lấy lại được, do đó, chúng ta phải học cách ăn nói văn minh, lịch sự, lễ phép. Và phải thận trọng, lễ độ trong nói năng, ứng xử.

Thời gian đã trôi, không thể chạy ngược dòng, lời nói đã phát ngôn không thể thu hồi, còn cơ hội có lấy lại được không?

Cơ hội là dịp may hiếm có, mang tính khách quan, ngoài mong muốn chủ quan của mỗi người. Có loại cơ hội nghìn năm mới có một. Đời người có mấy cơ hội tốt đẹp trong học hành, thi cử, làm ăn?

Sau gần một thế kỉ làm trâu ngựa cho ngoại bang, nhân dân ta bao phen quật khởi vùng dậy, nhưng đã bị kẻ thù "tắm trong những bể máu”. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Hồ Chủ tịch và Đảng ta đã chủ động “Chớp lẩy cơ hội” Pháp chạy, Nhặt hàng Đồng Minh, là lãnh đạo nhân dân ta làm cuộc Cách mạng tháng Tám, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nhờ cơ hội phát triển nền kinh tế thị trường mà có nhiều doanh nhân trẻ, nhà quản lí tài ba xuất hiện, góp phần làm đổi thay bộ mặt đất nước.

Nhờ cơ hội mở rộng giao lưu văn hóa, giáo dục với các nước trên thế giới, mà hiện nay Việt Nam có hàng ngàn, hàng vạn học sinh, sinh vièn du học ở Anh, Pháp, Mỉ, Nhật... Đó là những “cơ hội đỏ” giúp nhiều tài năng trẻ được đào tạo, hứa hẹn tương lai tươi sáng.

Bao giờ cũng thế, vận may rất hiếm, cơ hội một đi không trờ lại. Vì thế, con người phải cỏ ý thức chuẩn bị tốt mọi điểu kiện chù quan, mọi thực lực để chủ động đón bắt cơ hội. Không thể chần chừ do dự, không thể “há miệng chờ sung’’ mà phải có ý chí, có quyết tâm, sẵn sàng nắm bắt cơ hội, để thi thố tài năng, để làm nên sự nghiệp.

Tuổi trẻ phải 12 năm (hoặc lâu hơn nữa) siêng năng, chăm chỉ học hành, rèn luyện mới có thế tiến xa được. Các kì thi đại học, cao đẳng hàng năm là “cơ hội vàng” để thanh niên, thiếu niên biến mơ ước thành hiện thực. Học hành lười biếng, thích ăn chơi đua đòi thì sao đón được “cơ hội vàng”, dù trước ngày thi có theo nhau vào Văn Miếu “xoa đầu các cụ rùa", thắp hương cầu khẩn bia Tiến sĩ! Chao ôi! Cơ hội đến rồi qua nhanh, không lấy lại được cơ hội, dù có phép thánh thần!

Tóm lại, “có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội” - là một lời khuyên đẹp, một lời nói hay, hàm chứa chất triết lí và đạo đức. Phải biết sống tích cực, sống chủ động, phải biết nỗ lực học tập và siêng năng lao động, nâng cao kiến thức, tu dưỡng đức hạnh, nâng tầm văn hóa của bản thân mình lên cao, ngang tầm thiên hạ. Phải biết quý trọng thời gian, thì giờ. Phải biết “Học ăn, học nói, học gói, học mở” để giao tiếp văn minh lịch sự, trung thực, lễ phép. Phải biết chuẩn bị đức tài để đón nhận thời cơ, cơ hội.

Câu nói trên đây luôn luôn nhắc nhở mỗi chúng ta phải học cách sống, phải biết sống, sống đẹp để trở thành con người văn hóa khi bước sang thế kỉ XXI.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội - mẫu 10

Cuộc đời của mỗi một con người như một cuốn phim vậy. Nếu chúng ta không cố gắng phấn đấu thì kết thúc của bộ phim đó chỉ là nước mắt và hối hận. Cũng như có người đã nói với tôi. Trong cuộc đời của mỗi chúng ta có 3 điều không lấy lại được đó là: Thời gian, Lời nói và Cơ hội. Tôi cứ suy nghĩ mãi về câu nói đó đặc biệt trong cuộc sống thay đổi nhanh chóng như ngày nay.

Tạo hóa cho ta cuộc đời thật ngắn ngủi thấm thoát đã già đi. Còn có những con người tuổi xuân đang phơi phới có những ước mơ mà mãi mãi không thực hiện được. Chính vì thế ta thấy rằng: “Thời gian, Cơ hội, Lời nói” là vô cùng đáng quý và chỉ đến 1 lần trong đời.

Thời gian, lời nói và cơ hội Thời gian của mỗi chúng ta đó là thời gian sống, làm việc, vui chơi.. Mỗi người chỉ được sống 1 lần. Vì thời gian là kẻ “vô tình’’ cuốn trôi đi tất cả không chờ ai đợi ai bao giờ. Mỗi dịp năm mới đến trong tôi lại vang lên câu hát “Mỗi mùa xuân sang mẹ tôi già thêm một tuổi. Mỗi mùa xuân sang ngày tôi xa mẹ càng dần”. Đó ai níu nổi thời gian? Ai níu nổi? Rồi người thương ta nhất cũng sẽ rồi xa ta. Sự thật nghiệt ngã ấy ai chối bỏ được. Ai cũng đã có những tuổi thơ đẹp. Rồi cũng muốn một lần được quay ngược cỗ xe ấy để trở về. Trở về với thời ngây ngô,vui cười, không lo toan suy nghĩ. Thế nhưng trả bao giờ trở lại được. “Sinh - Lão- Bệnh -Tử” là những quy luật bất di bất dịch. Có nhiều tiền đến đây đi chăng nữa bạn cũng không thể mua được thời gian. Vậy ngay từ hôm nay đặc biệt là giới trẻ hãy sống sao cho cuộc đời mình ý nghĩa để thời gian trôi qua không có 2 từ “giá như”. Sống là con người biết trân trọng thời gian. Trở thành con người hữu ích cho xã hội.

Thế còn lời nói là gì nhỉ? Nó là những gì chúng ta nói ra trong những hoàn cảnh giao tiếp cụ thể. Lời nói quyết định sự thành công hay thất bại của mỗi con người. Dù là sự việc lớn hay nhỏ thì cũng nên chọn lời nói sao cho phù hợp, đúng người, đúng hoàn cảnh. Cũng như ông cha ta thường có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” là thế. Đặc biệt lời nói ra sẽ không thu lại được. Ai cũng đã một lần cãi lại bố mẹ, thầy cô. Những lời nói đó khiến bố mẹ, thầy cô buồn lòng. Rồi lại ước giá như lúc ấy chúng ta không nói ra câu đó. Vì đôi khi có xin lỗi đi chăng nữa cũng không thay đổi được gì. Đừng để chỉ vì nóng giận mà không kiểm soát được lời nói của mình. Hãy học theo câu nói “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Để tự nhắc nhở bản thân mình hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi nói để không hối hận, nuối tiếc. Kĩ năng nói không phải tự dưng mà có nó là cả một quá trình rèn luyện. Hãy tôn trọng nhau trong giao tiếp nói ra những lời văn minh lịch sự. Đó chính là thước đo đánh giá sự hiểu biết và văn hóa của con người. “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang. Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe” là vậy.

Một điều nữa nếu đi qua thì không lấy lại được đó chính là cơ hội. Cơ hội chính là hoàn cảnh thuận tiện gặp được để thực hiện những gì mình mong ước. Trong cuộc sống có những lúc ta đã để tuột mất những cơ hội. Chúng ta nuối tiếc, hối hận. Cũng như câu chuyện của tôi ước mơ trở thành một bác sĩ cứu giúp bệnh nhân. Thế nhưng tôi đã không nắm bắt được nó khi không thi đỗ vào trường đại học tôi mong muốn. Tôi đã tuyệt vọng khi đã để vụt mất ước mơ của mình. Nhưng tôi biết một cánh cửa đóng lại thì sẽ có nhiều cánh cửa khác mở ra cho tôi. Để giờ đây tôi tìm cho mình một ước mơ, hoài bão khác. Và dần biến nó thành hiện thực cho bản thân. Từ bài học đó tôi nhận ra rằng đúng thế cơ hội đi rồi không tìm lại được. Nhưng đừng hèn nhát hãy chủ động và tìm cho mình những cơ hội khác. Hãy luôn nhìn về phía trước bằng bản lĩnh và sự thông minh của mình tìm cơ hội để thể hiện thì thành công luôn chờ đón bạn. Tuổi trẻ xây dựng “cơ hội vàng” cho mình chính là phấn đấu học hành chăm chỉ,nỗ lực hết sức mình, nghe lời ông bà cha mẹ”. Thì không một cơ hội nào chối từ bạn.

Càng lớn lên trải qua bao vấp ngã .Tôi càng thấm thía nhận đinh đó: “Có 3 điều trong cuộc đời bạn không lấy lại được đó là Thời gian, Lời nói và Cơ hội’’. Ngay lúc này thời gian cũng không ngừng trôi, lời nói ra cũng theo gió bay đi, cơ hội đến rồi đi tức khắc. Thế sao không học cách trân trọng mọi thứ để không tiếc nuối bất cứ thứ gì. Hãy sống chủ động, sử dụng thời gian vào việc có ích, học nói hay, nói đẹp, xây dựng cơ hội cho bản thân. Sống sao cho thấy đời thật ý nghĩa.

 

 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá