TOP 20 Phân tích Trưởng giả học làm sang 2025 SIÊU HAY

46

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Phân tích Trưởng giả học làm sang hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Phân tích Trưởng giả học làm sang

Đề bài: Phân tích trích đoạn kịch Trưởng giả học làm sang

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 1

Nền văn học thế giới đa dạng với nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, và thơ, nhưng trong số đó, thể loại kịch vẫn giữ vững vị trí đặc biệt của mình. Ngày càng, kịch không chỉ là một phần của thế giới văn học, mà còn mang lại những thành công đặc biệt cho các tác giả. Nếu nhắc đến kịch, không thể không nhắc đến tác phẩm của những nhà văn nổi tiếng, trong đó có tác phẩm kịch xuất sắc của nhà văn Pháp nổi tiếng Molière. Điển hình trong số đó là "Trưởng Giả Học Làm Sang" – một tác phẩm kịch hài nổi tiếng mang lại nhiều điều bổ ích cho khán giả.

Tác phẩm "Trưởng Giả Học Làm Sang" là một vở hài kịch độc đáo với các yếu tố ca múa phụ họa, tạo nên một vũ khúc hài kịch độc đáo. Nói về Giuốc-đanh, một người thuộc tầng lớp thị dân phong lưu, giàu có, tác phẩm này phản ánh một cách hài hước và sắc sảo về việc học đòi làm quý tộc. Qua con mắt của Molière, chúng ta không chỉ thấy được nỗ lực của Giuốc-đanh muốn thay đổi vị thế xã hội của mình mà còn được chứng kiến những nghệ thuật xuất sắc trong lĩnh vực kịch.

"Trưởng Giả Học Làm Sang" không chỉ là một bức tranh về sự dốt nát và hài hước của Giuốc-đanh, mà còn là một cảnh báo sâu sắc về việc ham mê danh vọng, học đòi mà không có kiến thức cơ bản. Những tình huống trong kịch giới thiệu về những người lợi dụng, những con người không tốt, và cũng làm nổi bật tính cách ngây thơ và nhẹ dạ của nhân vật chính.

Bức tranh kịch được chia thành hai phần, mỗi phần đều là một bức tranh tinh tế về sự học đòi của Giuốc-đanh. Trong phần đầu tiên, Giuốc-đanh bị lừa bởi những người thợ may vô tâm, đưa ra một cái nhìn hài hước về sự vụng trộm và không hiểu biết của ông về nghệ thuật làm sang. Phần thứ hai, sau khi mặc lễ phục, đem đến những tình huống xung đột hài hước và đồng thời là bài học châm biếm về sự thiếu suy nghĩ và độc đoán của nhân vật chính.

Molière không chỉ tạo ra một nhân vật hài hước mà còn thông qua đó, ông phê phán một cách sâu sắc về xã hội, về sự học đòi mù quáng và ham mê vô độ. Tác phẩm này không chỉ là một vở kịch giải trí mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, một tác phẩm hấp dẫn và sâu sắc về con người và xã hội.

TOP 20 Phân tích Trưởng giả học làm sang 2025 SIÊU HAY (ảnh 1)

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 2

Nền văn hóa của loài người đa dạng phong phú, với nhiều thể loại văn học như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, và thơ. Tuy nhiên, trong danh mục này, thể loại kịch vẫn giữ vững vị thế của mình, ngày càng tỏa sáng trên sân khấu văn hóa và mang lại những thành công nổi bật cho các tác giả. Khi nói đến thể loại kịch, không thể không nhắc đến tác phẩm xuất sắc của nhà văn nổi tiếng người Pháp, Molière, với những tác phẩm kịch độc đáo của ông. Trong số đó, kịch "Trưởng giả học làm sang" là một minh chứng xuất sắc, với đoạn trích về ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục là điển hình.

Tác phẩm này là một vở hài kịch năm hồi, với sự xen kẽ giữa các màn ca múa phụ họa, tạo nên một vũ khúc hài kịch sôi động. Câu chuyện xoay quanh Giuốc-Đanh, một người đàn ông phong lưu và giàu có, muốn tìm đường vào xã hội thượng lưu bằng cách học đòi làm quý tộc. Tuy nhiên, sự dốt nát và nhẹ dạ của ông đã khiến ông trở thành nạn nhân của những kế sách lừa dối từ các thầy giáo giả mạo và những kẻ lừa đảo khác.

Một trong những đoạn trích ấn tượng nhất của vở kịch là khi Giuốc-Đanh mặc lễ phục, thể hiện sự học đòi và ham muốn làm sang của mình. Tuy nhiên, những nỗ lực này lại trở thành nguồn cười cho khán giả khi ông trở thành nạn nhân của những thủ đoạn hài hước từ bọn phó may và thợ may. Sự hài hước không chỉ xuất phát từ những tình huống vụng trộm, mà còn từ sự phê phán của tác giả đối với những người vụng trộm, tự phụ và ham danh hão.

Cảnh thứ hai của vở kịch là một bức tranh hấp dẫn hơn, khi những xung đột giữa Giuốc-Đanh và bọn thợ may không chỉ làm tăng cường tính hài hước mà còn phản ánh sự châm biếm và phê phán của tác giả đối với xã hội mà những người học đòi mà không biết gì đã tạo ra.

Tổng cảnh của vở kịch này là một lời cảnh báo sâu sắc về việc tha hóa về nhân cách, mơ mộng về danh vọng và ham muốn bắt chước những điều mà chính bản thân không hiểu rõ. Molière thông qua tác phẩm "Trưởng giả học làm sang" đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hài hước, nhưng cũng là một thông điệp sâu sắc về tự nhận thức và thực tế xã hội.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 3

Trưởng giả học làm sang (Le Bourgeois gentilhomme) (1670) phê phán thói học đòi, rởm đời, lố bịch của những người giàu có nhưng ít hiểu biết, ham danh vọng hão huyền đến mức lóa mắt, không nhận ra được thật hay giả, tốt hay xấu, trở thành kẻ lố bịch và ngu ngốc đến mức bị lợi dụng, cợt nhạo mà vẫn không hết ảo tưởng, mù quáng.

Màn kịch được chia làm hai cảnh, đầu tiên là cảnh Giuốc-đanh trước khi mặc lễ phục. Cảnh này diễn ra tại một phòng trà ở đó có Giuốc-đanh và bác phó may và một tay thợ phụ vừa mang lễ phục đến nhà. Sự học đòi làm sang của ông được thể hiện rất rõ qua đoạn đối thoại với hai người này. nào là đôi bít tất,đôi giày, bộ tóc giả nào là lông đính mũ. Tất cả những thứ ấy chứng minh cho thói học đòi làm sang của Giuốc-đanh.Nhưng người ta biết cách làm sang còn ông thì là một kẻ dốt nát thô kệch và không biết một chút gì về sự sang cả. Vì thế cho nên ông bị bọn thợ may qua mặt, chúng may cho ông những thứ kệch cỡm nhưng chính bản thân ông lại không hề biết. Ông cứ nghĩ rằng đó là sang trọng là đúng chuẩn của quý tộc nhưng thật không may đó lại là trò cười cho người khác. Sự học đòi của ông được thể hiện qua những hành động và lời nói với những thợ may, phó may. Khi ông tỏ ra cằn nhằn sót ruột khi bộ lễ phục vẫn chưa xong "Tôi sắp phát khùng lên vì bác đấy thì bác phó may láu cá lại viện cớ rằng vì bộ lễ phục này quá cầu kì nên vừa khó làm, vừa tốn công: Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ phụ xúm lại làm bộ lễ phục của ngài đấy." qua cuộc đối thoại ấy ta còn thấy được sự dốt nát của Giuốc-đanh.

Văn bản khắc họa tính cách lố lăng của một tên trưởng giả đã dốt nát còn đòi học làm sang, tạo nên tiếng cười cho độc giả.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 4

Văn học thế giới đa dạng với nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, thơ, và trong đó, thể loại kịch vẫn giữ vững vị thế quan trọng của mình. Ngày càng, nó trở thành một yếu tố quan trọng trên bảng thi đàn văn học, đồng thời mang lại những thành công đặc biệt cho các tác giả. Không thể nhắc đến thể loại kịch mà không đề cập đến những tác phẩm xuất sắc của các tác giả nổi tiếng, như tác giả người Pháp nổi tiếng Molière, với những vở kịch độc đáo của ông.

Trong số những tác phẩm nổi tiếng của Molière, "Trưởng giả học làm sang" là một vở hài kịch nổi bật, mang đậm đặc sự hài hước và sắc sảo. Nói đến thể loại hài kịch này, không thể không nhắc đến đoạn trích ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, một tình tiết có nội dung hấp dẫn và ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn truyền đạt.

"Trưởng giả học làm sang" kể về Giuốc-đanh, một người quý tộc muốn thay đổi địa vị xã hội của mình bằng cách học đòi làm sang. Tuy nhiên, sự mù quáng và nhẹ dạ của ông dễ dàng bị lừa bởi những người xung quanh, từ các ông thầy rởm, bác phó may vụng về đến gã bá tước sa sút Đô-răng-tơ. Đoạn trích về Giuốc Đanh mặc lễ phục là một biểu hiện của sự học đòi với lối sống sang trọng của quý tộc, nhưng lại biến thành một trò cười do sự lừa dối của bọn phó may.

Màn kịch được chia thành hai cảnh, mô tả chi tiết quá trình Giuốc-đanh mặc lễ phục. Từ đối thoại với bác phó may, việc học đòi của ông được thể hiện rõ qua việc chọn lựa các phụ kiện như đôi bít tất, giày, và tóc giả. Tuy nhiên, sự dốt nát của Giuốc-đanh được mô tả khi ông bị lừa bởi những thợ may không chất lượng. Cảnh này vừa mang tính châm biếm, vừa là cơ hội cho tác giả phê phán thái độ học đòi mù quáng và lối sống giả tạo.

Sau khi mặc lễ phục, nhiều xung đột diễn ra nhưng lại bị bác phó may lấp liếm. Những tình huống hài hước xuất hiện khi Giuốc-đanh phàn nàn về đôi bít tất quá nhỏ hay đôi giày chật cứng, nhưng bác phó may luôn tìm cách biện minh. Sự hài hước đến từ sự không hiểu biết của Giuốc-đanh về lối sống quý tộc, cũng như khả năng biến những tình huống khó xử thành cơ hội cho bác phó may lừa dối.

Cảnh thứ hai của màn kịch còn hấp dẫn hơn khi chú thợ phụ còn "kiếm được khoản hời hĩnh" từ sự ngây thơ của Giuốc-đanh. Thông qua việc đặt mình ở vị trí ông lớn, cụ lớn, đức ông, chú thợ phụ đánh bại Giuốc-đanh không chỉ về vật chất mà còn về tâm lý. Sự lừa dối này không chỉ là sự hài hước mà còn là một cảnh báo về những nguy cơ của việc ham mê danh vọng và muốn học người ta mà không có kiến thức và tinh thần.

Tóm lại, qua "Trưởng giả học làm sang", Molière không chỉ tạo ra một tác phẩm hài hước mà còn làm nổi bật những tình tiết hấp dẫn và sâu sắc trong việc phê phán những thái độ học đòi mù quáng và những nguy cơ của việc ham mê danh vọng mà không có kiến thức. Với sự châm biếm và sắc sảo, ông đã tạo nên một tác phẩm kịch độc đáo, đồng thời để lại những thông điệp quan trọng về đạo đức và nhân văn.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 5

Tác phẩm Trưởng giả học làm sang là một vở hài kịch năm hồi, có xen những màn ca múa phụ họa nên gọi là vũ khúc hài kịch.

Nội dung của nó là Giuốc-đanh tuổi ngoài bốn mươi, thuộc tầng lớp thị dân phong lưu, giàu có. Nhờ bố mẹ ngày trước làm nghề buôn len dạ tích luỹ được khá nhiều tiền nên giờ đây, Giuốc-đanh muốn trở thành quý tộc để được bước chân vào xã hội thượng lưu. Bắt chước những người cao sang, lão thuê thầy về dạy cho mình đủ các môn như âm nhạc, kiếm thuật, triết lí và cả cách ăn mặc, nói năng… Giuốc-đanh mù quáng và nhẹ dạ đã bị lừa bịp một cách dễ dàng bởi các ông thầy dởm, bác phó may vụng về nhưng ba hoa, chú thợ phụ lẻo mép và cả gã bá tước sa sút Đô-răng-tơ. Vì muốn trở thành quý tộc nên Giuốc-đanh đã nhờ Đô-răng-tơ mai mối làm quen với bà hầu tước Đô-ri-men (chính là tình nhân của gã). Giuốc-đanh từ chối gả con gái là Luy-xin cho Clê-ông chỉ vì chàng không phải dòng dõi quý tộc. Cuối cùng, nhờ mưu mẹo của nữ đầy tớ Cô-vi-en, Clê-ông cải trang làm hoàng tử Thổ Nhĩ Kì đến cầu hôn Luy-xin và đã được Giuốc-đanh vui vẻ chấp thuận. đoạn trích Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục thuộc lớp kịch kết thúc của hổi hai của vở kịch này với nội dung là Giuốc-đanh dốt nát, quê kệch lại muốn học đòi làm sang nên đã bị nhiều kẻ lợi dụng moi tiền, cảnh Giuốc-đanh mặc lễ phục là một biểu hiện của thói học đòi lối ăn mặc sang trọng của quý tộc nhưng lại bị bọn phó may lừa lọc và biến thành trò cười.

Qua đây có thể thấy được nhà viết kịch Mô-li-e thật sự thành công khi xây dựng nhân vật Giuốc-đanh này. đồng thời qua đây tác giả phê phán những người ham danh hão, muốn học người ta làm quý tộc trong khi bản thân không biết gì, để cho những nhân vật kia lừa gạt một cách trắng trợn.Vở hài kịch Trưởng giả học làm sang là lời cảnh báo cho những kẻ bị tha hóa về nhân cách, hoang tưởng về mình, ham thích những thứ mình không thể có và không nên có.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 6

Trưởng giả học làm sang trích trong vở kịch 5 hồi Trưởng giả học làm sang và là lớp kịch kết thúc hồi II.

Lão Giuốc – Đanh là một tên cục mịch, quê kệch, khuôn mặt xấu xí, tính cách ngờ nghệch, dốt nát… Nhà lão nhờ buôn dạ nên trở nên giàu có. Chính vì vậy, lão muốn học đòi làm sang, muốn trở thành quý tộc nên đã bị không ít kẻ lợi dụng. Để có thể viết thư tình gửi cho một bà địa quý tộc mà lão phải lòng, lão đã mời rất nhiều thầy triết để học tiếng La – tinh, học lô – gic, luận lý, cả cách viết chính tả, cách phát âm… Sau đó, lão Giuốc – đanh muốn may cho mình một bộ lễ phục đẹp nhất triều đình. Và tên phó may cùng với bốn thợ phụ đã kéo đến để mặc thử lễ phục cho lão. Chúng biết được sự “ham” sang của lão nên đã không tiếc lời tâng bốc nào là “ông lớn”, “cụ lớn” rồi đến “đức ông” khiến lão vô cùng vui sướng. Sự ngờ nghệch đó đã khiến lão phải bị mất đi bao nhiêu tiền cho bọn nịnh hót, săn đón mình.

Sử dụng lời thoại sinh động, chân thực và phù hợp, nghệ thuật tăng cấp khiến cho lớp kịch càng ngày càng hấp dẫn, tính cách nhân vật được khắc họa thành công, rõ nét. Văn bản khắc họa tính cách lố lăng của một tên trưởng giả đã dốt nát còn đòi học làm sang, tạo nên tiếng cười cho độc giả.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 7

Mô-li-e được coi là nhà viết kịch có nhiều tác phẩm đạt đến mức kinh điển của thế giới. Vở kịch “Trưởng giả học làm sang” là một tác phẩm nổi tiếng của ông, trong đó trích đoạn “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” là một trích đoạn tiêu biểu.

Ông Giuốc-đanh hám danh muốn trang bị cho mình cái vỏ bề ngoài như những người quý tộc. Ông thuê một kíp thợ vườn để may sắm trang phục cho mình. Kíp thợ vườn hiểu biết về giới quý tộc cũng chẳng nhiều nhặn gì hơn ông Giuốc-đanh. Đã thế, cái gì họ cũng phán bừa, làm bừa, nhưng ông Giuốc-đanh dốt nát, thiển cận đều cho xuôi ráo! Ông Giuốc-đanh có phẩm tước gì mà may áo lễ phục để mặc? Rõ ràng ông chẳng hiểu gì về trào phục, nhưng lại tấp tểnh muốn làm quý tộc, nên ông bất chấp tất cả, cứ thuê may và cứ mặc, mặc vào là phải thành quý tộc, ít nhất cũng là quý tộc áo. Ông Giuốc-đanh hám danh đến mức cứ cái gì dính líu đến quý tộc để ông giống được quý tộc là ông mê và làm theo ngay. Vì thế, đi bít tất chật, bị đứt mất hai mắt, nhưng nghe phó may phỉnh vài lời: Nó giãn ra thì lại rộng quá ấy chứ thì ông Giuốc- đanh xuôi tai liền. Đi giày tuột, kêu đau chân, nhưng phó may bảo không đau, Ngài tưởng tượng ra thế rồi phó may lờ đi, chuyển phắt sang chiếc áo lễ phục. Ông Giuốc-đanh muốn nói thêm về sự đau chân cũng không được nữa.

Những tràng cười bít tất rách, giày chật chân đau vừa đứt, người xem được những tràng cười khác khi ông mặc lễ phục. Ông Giuốc-đanh phát hiện hoa trên áo bị may ngược, nhưng nghe phó may phỉnh bừa vì những người quí phái đều mặc như thế này cả, thì ông Giuốc-đanh vững tâm ngay. Người xem không thể nhịn được cười khi phó may và thợ bạn cởi quần đùi, lột áo cánh để mặc áo trào cho ông Giuốc-đanh. Ông ta như một thằng hề, súng sính đi lại theo nhịp đàn, vì đó là nghi thức dành cho quý tộc. Ông Giuốc-đanh nhận ra rằng ăn mặc ra người quý phái có hơn vì mặc áo trào mà ông được gọi ngay là Ông lớn, rồi Cụ lớn, rồi Đức ông! Ông Giuốc-đanh lấy làm khoái chí với những tiếng tôn xưng ấy và liên tục móc tiền để ban thưởng, hay nói cách khác, ông đã bỏ tiền ra mua những tiếng mà bấy nay ông hằng khao khát! Trong thâm tâm, ông còn định ban thưởng cho bọn thợ may cả túi tiền nếu được tôn xưng là Tướng công! Nhưng nực cười là ông Giuốc-đanh sực tỉnh, tự thú với chính mình: như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền. Vậy ra Giuốc-đanh cũng chẳng hào phóng gì, ông muốn mua danh nhưng cũng sợ mất nhiều tiền, ông chỉ dừng ở tiếng Đức ông để giữ lại tiền và cũng là để giữ lấy cải bản chất tham tiền và hà tiện của ông!

Mô-li-e đã sắp xếp các pha cười theo từng cung bậc khác nhau trong những tình huống được chọn lựa khá đắt để cho mỗi pha cười khắc họa được một nét đặc biệt của anh trưởng giả nhố nhăng muốn học đòi làm quý tộc. Tiếng cười đối với bọn phó may hám lợi cũng không kém phần rôm rả. Bản thân bọn phó may cũng chẳng có hiểu biết gì về trang phục của giới quý tộc, vì chúng chỉ là hạng thợ vườn, nhưng bọn này biết lợi dụng triệt để để tính hám danh của gã trưởng giả để moi tiền. Mô-li-e đã cho người xem những mẻ cười về bọn này ở những khía cạnh sau đây:

Tính ba hoa khoác lác: Phó may bảo rằng hắn phải cho hai mươi thợ bạn làm cái áo lễ phục cho ông Giuốc-đanh. Hắn tuyên bố đây là cái áo đẹp nhất trong triều, may đúng kiểu nhất và dám chấp nhận các thợ may giỏi nhất, hắn còn đố họa sĩ nào vẽ được một cái nào vừa vặn hơn cái áo này. Hắn biện bác đủ cách để lừa ông Giuốc-đanh thiển cận. Áo may ngược hoa nhưng phó may lại bảo là người sang trọng đều mặc thế, rồi nếu ông Giuốc- đanh kêu giày chật, đau chân thì phó may bảo ông tưởng tượng ra như vậy, ông Giuốc-đanh cãi thì hắn lảng đi để bắt vào chuyện chiếc áo lễ phục, ông Giuốc-đanh phát hiện phó may ăn bớt vải và mặc áo bằng vải ăn bớt đó ngay trước mặt ông ta, thì phó may trơ tráo thừa nhận, rồi lấn lướt không trả lời câu hỏi của ông Giuốc-đanh, hắn mời ông ta thử áo. Rõ ràng đây là hạng lừa phỉnh đã thành nghề để kiếm ăn. Tệ xun xoe nịnh bợ: Bọn thợ may biết rõ gan ruột ông Giuốc- đanh đang muốn gì. Chúng vòi vĩnh ông cho ít nhiều để uống rượu, vì đã may cho ông chiếc áo lễ phục nhưng ông Giuốc-đanh lại thương cho chúng vì tiếng Ông lớn. Biết thóp thế, bọn thợ bạn lại tuôn ra những tiếng Cụ lớn rồi Đức ông! Chúng có tiếc gì mấy cái tiếng nịnh bợ, tâng bốc ấy đâu, chỉ cốt làm mát lòng ông Giuốc- đanh hám danh và để vơ tiền một cách hợp lý mà thôi.

Mô-li-e đã đem đến cho người xem những tiếng cười có ý nghĩa phê phán thật giá trị. Ông phê phán, những thói rởm cả trong tầng lớp quý tộc, cả trong bọn giả danh của giai cấp tư sản, bọn trưởng giả muốn học làm sang, và đứng về phía nhân dân tỉnh táo – tức khán giả – để chửi thẳng vào bọn dốt nát, ngu xuẩn đó. Ông đã dựng lên hai loại người với những nét tâm lý khác nhau, nhưng lại biết kiếm chác những cái cần thiết. Ông Giuốc-đanh thừa tiền, vô học, muốn kiếm cái danh vì ông rất háo danh. Bọn phó may vô tài, biển lận, muốn kiếm thật nhiều tiền vì chúng rất hám tiền. Hai bên đều đạt mục đích cả. Một bên được cái danh hão, còn một bên được tiền thật. Cái đáng mỉa mai hài hước cũng toát lên từ đó.

Sự chênh lệch, mất cân xứng giữa nội dung và hình thức, giữa cái bên trong và bên ngoài là nguyên tắc cơ bản để nhà văn tạo ra cái hài. Ở lớp kịch này cũng vậy, Mô-li-e đã xây dựng một nhân vật hài kịch bất hủ khi tạo ra sự khập khiễng, bất hoà giữa cái ngu dốt, ngớ ngẩn và cái sang trọng học đòi ở nhân vật ông Giuốc-đanh, với hàng loạt các tình tiết gây cười: bộ lễ phục với những bông hoa ngược, tiền thưởng cho những tiếng tôn xưng quý phái hão, vẻ vênh váo rởm hợm của ông Giuốc-đanh khi mặc lễ phục cũng như khi được tôn xưng… qua đó nhà văn chế giễu thói học đòi làm sang vẫn thường thấy trong xã hội.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 8

“Trưởng giả học làm sang” là một trong những vở kịch nổi tiếng của nước Mỹ. Vở kịch do Mô-li-e xây dựng thành công phản ánh sinh động và chân thực bức tranh xã hội Pháp thế kỷ XVII và tiếng cười đầy châm biếm với những tên trọc phú đua đòi trở thành quý tộc và những gã quý tộc tham lam, xảo trá. 

Vở kịch xoay quanh nhân vật Giuốc-đanh với hai phần, phần một là ông Giuốc-đanh và bác phó máy, phần hai là ông Giuốc-đanh và đám thợ phụ. Giuốc-đanh là một tư sản đang học đòi, bày ra mọi thứ kệch cỡm với mong muốn trở thành quý tộc. Không chỉ sắm sửa, ăn diện quần áo giống quý tộc. Ông còn mời cả thầy dạy múa, dạy thanh nhạc, học cả kiếm. Hơn thế nữa ông còn tổ chức cả buổi hòa nhạc sang trọng. Ông còn đặt bác phó may thiết kế cho những bộ lễ phục lộng lẫy, khi biết bác phó may mang đến bộ lễ phục ngược, Guốc-đanh rất tức giận nhưng chỉ vài câu nịnh hót răng quý tộc họ mặc như vậy nên ông lại tỏ vẻ hài lòng. Mô-li-e không hổ danh là nhà kịch vĩ đại của nước Pháp, ông đã lột tả rõ sự đối lập đến lố bịch giữa khát khao được khoác trên mình bộ đồ quý tộc kiêu hãnh với cái đầu óc mu muội, chỉ ưa nịnh hót của nhà tư sản Giuốc-đanh. Thêm phần đặc sắc hơn là sự khôn lỏi của bác phó may càng điểm thêm cho bản chất sĩ dởm, đua đòi của tên trưởng giả học làm sang.

Vở kịch được mở đầu với vẻ mặt tức tối của Giuốc-đanh khi bác phó lụa may cho ông đôi tất quá chật. Nhưng tên phó may mồm mép nhanh nhảu đáp rằng: “Rồi nó dãn ra thì lại rộng quá ý chứ”, lí do đó lại thuyết phục khi lọt vào tai của kẻ ưa nịnh. Không chỉ có thế, khi Giuốc-đanh than giày bác đóng cho cũng trật thì gã phó may nhanh nhảu chuyển sang khen bộ lễ phục mình may cho ông là đẹp đẽ và lộng lẫy nhất. Lão còn thách tất cả các thợ may giỏi trong vùng không thể may được. Quả là một lời nịnh nọt đến nực cười, ấy thế mà lại vừa ý Giuốc-đanh bởi có lẽ với ông đây là bộ lễ phục “đẹp nhất triều đình và may vừa mắt nhất”. Đỉnh điểm của vở kịch khiến khán giả cười phá lên là cuộ tranh luận của Giuốc-đanh và bác phó may về vấn đề may hoa. Khi nhận thấy chi tiết hoa may ngược, Giuốc-đanh vội vàng tra hỏi: “Thế này là sao? Bác may hoa ngược mất rồi?”. Gã phó may lươn lẹo đáp: “Những người quý tộc toàn mặc như thế này cả”. Thế là Giuốc-đanh bị đánh trúng tim đen, đành phải lấp liếm đi cái đầu rỗng tuếch của mình: “Thế thì bộ quần áo này may tốt đấy!”. Nực cười hơn nữa khi bác phó may dọa rằng sẽ đổi lại xuôi hoa theo ý ông muốn thì Giuốc-đanh dãy nảy lên “Không!không!” vì ông muốn ăn mặc giống quý tộc. Ông như một con bù nhìn ngoan ngoãn nghe theo lời gã phó may, cả bị bị gã ăn bớt vải ông cũng chỉ chẹp miệng cho qua.

Cho đến phần hai của vở kịch, yếu tố bi hài càng được bộc lộ mạnh mẽ. Gã phó may đã đổi cách xưng hô gọi Giuốc-đanh là “ông lớn” khi nắm thóp được trưởng giả muốn trở thành quý tộc. Đương nhiên rằng điều đó làm Giuốc-đanh rất thích thú và sung sướng. Trong đầu Giuốc-đanh bây giờ, bộ lễ phục đó có thể quyết định hoàn toàn thân phận của ông từ “ngày” lên “bẩm ông lớn”. Được đà, lão phó may lại càng tung hứng “Bẩm cụ lớn!”. Đến giờ thì tên trưởng giả đã sướng rên lên đắc chí cười lớn “Ồ, cụ lớn, cụ lớn..!”, tiền của lão cũng từ từ phân phát trong sự thỏa mãn, hả hê. Dẫu biết bọn thợ làm vậy để tranh thủ bòn rút thêm tiền những lão vẫn sung sướng và ảo tưởng mình đã trở thành quý tộc thực sự. Đến bây giờ thì sự mỉa mai càng trở nên sâu sắc.

Hai phần của vở kịch ngắn gọn nhưng quá đủ để chứng minh tài năng kiệt xuất của Mô-li-ê. Ông đã khắc họa rõ nét kiểu người đáng bị lên án trong xã hội bấy giờ. Ông vận dụng tiếng cười để làm công cụ sắc bén tiêu diệt tư tưởng lố bịch của kẻ như tên trưởng giả và lối sống cầu toàn đểu cáng của tầng lớp quý tộc Pháp. Từ đó, ông thổ lộ niềm tin, mong mỏi của mình ở thế hệ sau này sống có tri thức, hiểu biết, giàu lòng vị tha, nhân ái.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 9

Thảo luận về thể loại kịch, không thể không nhắc đến nước Pháp với những vở kịch nổi tiếng và những tác giả xuất sắc. Trong số đó, Mo-li-e, tác giả của vở kịch 5 hồi nổi tiếng, đã tạo nên tên tuổi cho mình với hài kịch “Trưởng giả học làm sang”, đoạn kịch “Ông Giuốc-đanh mặc Lễ Phục” thực sự là một tác phẩm nổi bật, phản ánh rõ chủ đề mà Mo-li-e muốn truyền đạt.

Bức tranh kịch có hai cảnh, cảnh đầu tiên là sự xuất hiện của ông Giuốc-đanh và bác phó may. Đoạn đối thoại giữa họ xoay quanh bộ trang phục. Ông Giuốc-đanh phát hiện hoa trên bộ lễ phục bị may ngược, một lỗi dễ nhận ra, nhưng ông vẫn tỉnh táo để phát hiện. Bác phó may tận dụng tâm lý của ông Giuốc-đanh, lý luận rằng quý tộc thường mặc áo hoa may ngược, và từ đó, ông Giuốc-đanh không chỉ không giận dữ mà còn rút ngay ý định yêu cầu sửa lỗi.

Mọi thứ trở nên hài hước khi ông Giuốc-đanh phát hiện bác phó may ăn bớt vải. Lần này ông chỉ trích nhẹ nhàng và bác phó may chuyển hướng chú ý bằng cách đề xuất ông thử mặc áo. Ông Giuốc-đanh nhanh chóng nhận lời, thể hiện sự mê muội với bộ trang phục. Màn đối thoại thú vị tiếp tục với sự xuất hiện của bốn thợ phụ và ông Giuốc-đanh.

Ở cảnh này, tính cách trưởng giả được làm nổi bật hơn, và tình huống trở nên hài hước hơn khi bốn thợ phụ tận dụng cơ hội để nhận lợi nhuận mà không cần lao động nhiều. Ông Giuốc-đanh, với sự mê mải với danh giá và sang trọng, rơi vào bẫy khi cả bốn thợ phụ gọi ông bằng những tên thưởng phụ khác nhau, và ông còn thưởng cho họ một cách hào phóng.

Vở kịch này không chỉ là một tác phẩm giải trí mà còn là bức tranh lồng ghép về tính cách xấu xa và lố bịch của ông Giuốc-đanh, qua đó, Mo-li-e đã tài năng làm nổi bật “trưởng giả học làm sang” trong một bức tranh hài kịch cổ điển đầy sáng tạo.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 10

Văn học thế giới phong phú với nhiều dạng thể loại như truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, và không thể không nhắc đến thể loại kịch, một phần quan trọng không thể thiếu trên bảng thi văn học. Trong số các tác phẩm kịch xuất sắc, tác phẩm của nhà văn nổi tiếng người Pháp, Molière, nổi bật với những thông điệp sâu sắc và phong cách hài hước đặc trưng.

Một trong những vở kịch nổi tiếng của Molière là 'Trưởng giả học làm sang', một tác phẩm mang tính chất hài hước và sắc sảo. Trong vở kịch này, nhân vật chính, Giuốc-đanh, là một người quý tộc tham vọng muốn thay đổi địa vị xã hội bằng cách học đòi làm sang. Tuy nhiên, sự hài hước của câu chuyện không chỉ đến từ những tình huống dở khóc dở cười mà còn từ sự phê phán thâm thúy về những thái độ học đòi mù quáng và lòng tham vọng không kiến thức của nhân vật.

Trong đoạn trích về Giuốc-đanh mặc lễ phục, Molière đã tinh tế miêu tả những nỗ lực không thành công của nhân vật trong việc thể hiện sự sang trọng và quý phái của quý tộc. Những tình huống lộng ngôn và dở khóc dở cười không chỉ làm cho người xem bật cười mà còn chứa đựng những thông điệp sâu sắc về sự ngu muội của việc học đòi và lòng tham không kiến thức.

Molière đã khéo léo tạo ra những tình huống hài hước thông qua việc đặt nhân vật vào những tình thế khó xử và lừa dối của những kẻ không tốt. Sự phản ánh rõ nét về những thái độ đạo đức và lòng tham vô đáy qua câu chuyện của Giuốc-đanh đã làm cho 'Trưởng giả học làm sang' trở thành một tác phẩm kịch độc đáo, vừa mang tính giải trí vừa đầy ý nghĩa.

Trong tác phẩm này, Molière không chỉ làm cho khán giả bật cười mà còn để lại những suy ngẫm sâu sắc về giá trị của kiến thức và lòng tham vọng không biên giới. Với sự thông minh và sắc sảo của mình, ông đã tạo nên một kiệt tác kịch nghệ không thể quên trong lòng người xem.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 11

Văn hóa của con người là một thế giới đa dạng, phong phú, nơi thể loại văn học như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết và thơ đều tồn tại. Tuy nhiên, trong danh mục này, thể loại kịch vẫn giữ vững vị thế của mình, không ngừng tỏa sáng trên sân khấu văn hóa và mang lại những thành công nổi bật cho các tác giả. Khi nhắc đến thể loại kịch, không thể không nhắc đến những tác phẩm xuất sắc của nhà văn nổi tiếng người Pháp, Molière, với những tác phẩm kịch độc đáo của ông. Trong số đó, kịch 'Trưởng giả học làm sang' là một minh chứng xuất sắc, với đoạn trích về ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục là điển hình.

Tác phẩm này là một vở hài kịch năm hồi, với sự xen kẽ giữa các màn ca múa phụ họa, tạo nên một vũ khúc hài kịch sôi động. Câu chuyện xoay quanh Giuốc-Đanh, một người đàn ông phong lưu và giàu có, muốn tìm đường vào xã hội thượng lưu bằng cách học đòi làm quý tộc. Tuy nhiên, sự dốt nát và nhẹ dạ của ông đã khiến ông trở thành nạn nhân của những kế sách lừa dối từ các thầy giáo giả mạo và những kẻ lừa đảo khác.

Một trong những đoạn trích ấn tượng nhất của vở kịch là khi Giuốc-Đanh mặc lễ phục, thể hiện sự học đòi và ham muốn làm sang của mình. Tuy nhiên, những nỗ lực này lại trở thành nguồn cười cho khán giả khi ông trở thành nạn nhân của những thủ đoạn hài hước từ bọn phó may và thợ may. Sự hài hước không chỉ xuất phát từ những tình huống vụng trộm, mà còn từ sự phê phán của tác giả đối với những người vụng trộm, tự phụ và ham danh hão.

Cảnh thứ hai của vở kịch là một bức tranh hấp dẫn hơn, khi những xung đột giữa Giuốc-Đanh và bọn thợ may không chỉ làm tăng cường tính hài hước mà còn phản ánh sự châm biếm và phê phán của tác giả đối với xã hội mà những người học đòi mà không biết gì đã tạo ra.

Tổng cảnh của vở kịch này là một lời cảnh báo sâu sắc về việc tha hóa về nhân cách, mơ mộng về danh vọng và ham muốn bắt chước những điều mà chính bản thân không hiểu rõ. Molière thông qua tác phẩm 'Trưởng giả học làm sang' đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hài hước, nhưng cũng là một thông điệp sâu sắc về tự nhận thức và thực tế xã hội.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 12

Mô-li-e được coi là nhà viết kịch có nhiều tác phẩm đạt đến mức cổ điển của thế giới. Vở kịch "Trưởng giả học làm sang" là một tác phẩm nổi tiếng của ông, trong đó trích đoạn trong sách giáo khoa là một trích đoạn tiêu biểu.

Lớp kịch này được chia làm hai cảnh, dấu hiệu nhận biết trên văn bản là đoạn chỉ dẫn sân khấu "Bốn tay thợ phụ bước vào...". Cả hai cảnh này đều diễn ra trong không gian phòng khách nhà ông Giuốc-đanh - nhân vật chính. Không khí kịch càng về sau càng sôi động, cho đến cuối cảnh sau thì không khí hài kịch thực sự náo nhiệt. Trên văn bản, ta thấy ở cảnh trước gồm những lời thoại của hai nhân vật: ông Giuốc-đanh và bác phó may; cảnh sau là những lời đối thoại của ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ. Cảnh trước, trên sân khấu xuất hiện bốn nhân vật (ông Giuốc-đanh và một gia nhân, bác phó may và tay thợ phụ mang bộ lễ phục). Cảnh sau, xuất hiện thêm bốn tay thợ phụ nữa. Cảnh trước, ông Giuốc-đanh và bác phó may đối thoại với nhau. Cảnh sau, ông Giuốc-đanh nói với một tay thợ phụ "mang lễ phục”, xuất hiện từ cảnh trước nhưng xung quanh ông là cả bốn tay thợ phụ đến sau đang xúm vào để giúp ông thử lễ phục mới nên như là nói với cả bọn. Thêm nữa, cảnh trước cử chỉ, động tác của các nhân vật ít hơn (chỉ là những cử chỉ, động tác kèm theo đối thoại của hai nhân vật), đến đoạn sau các thợ phụ nhộn nhịp cởi quần áo cũ, mặc lễ phục mới cho ông Giuốc-đanh... Thêm nữa, khi ông Giuốc-đanh mặc lễ phục còn có cả nhảy múa và âm nhạc!

Ở cảnh đầu của lớp kịch, tính cách của Giuốc-đanh thể hiện trong đối thoại với bác phó may. Nào là chuyện đôi bít tất, chuyện bộ tóc giả, lông đính mũ song chủ yếu là chuyện xoay quanh bộ lễ phục mới, với những bông hoa ngược! Làm sao mà biết được là do bác phó may đốt, do sơ suất hay cố ý may thành những bông hoa ngược? Chỉ biết rằng chính ông Giuốc-đanh phát hiện ra sự cố này. Khổ một cái, cái bác phó may với tay nghề khó hiểu này lại bảo rằng người quý tộc người ta vẫn mặc vậy. Mà ông Giuốc-đanh thì đang học đòi làm sang. Thế là ông hoàn toàn bị khuất phục bởi sự láu cá của bác phó may. Kịch tính được đẩy lên khi bác phó may liên tiếp ra đòn: "Nếu ngài muốn thì tôi sẽ xin may hoa xuôi lại thôi mà", "xin ngài cứ việc bảo". Sợ cơ hội làm sang sẽ tuột mất, ông Giuốc-đanh cứ chối đây đẩy: "Không, không", "tôi đã bảo không mà". Rồi lại chính ông Giuô'c-đanh phát hiện ra bác phó may ăn bớt vải của mình. Song bác phó may đã nắm chắc điểm yếu của đối phương, chỉ cần bác lảng sang chuyện thử bộ lễ phục mới là ông Giuốc- đanh chẳng còn để ý đến chuyện ăn bớt vải nữa. Chẳng thế mà bác phó may lại quá tự tin khi mặc đúng cái áo may bằng vải ăn bớt của ông Giuốc-đanh đến nhà ông Giuốc-đanh.

Sang cảnh sau của lớp kịch, tính cách trưởng giả học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh tiếp tục được bộc lộ. Lần này đến lượt tay thợ phụ lợi dụng ông ta. Nếu anh này cứ gọi ông Giuốc-đanh như thông thường (ông hoặc ngài) thì đã không có chuyện gì xảy ra (và chắc cũng không được tiền uống rượu). Đằng này lại xưng tôn là "ông lớn", lại đúng vào lúc ông đang mặc lễ phục và say sưa với cảm giác trở thành quý phái. Thế là y được thưởng vì tiếng "ông lớn" sang trọng ấy. Tay thợ phụ ranh ma này nắm thóp được ông Giuốc-đanh thì liên tiếp tung ra những câu nịnh hót để moi tiền. Và y đã rất thành công. Những tiếng "cụ lớn", rồi "đức ông" đều đem lại cho y tiền thưởng. Không phải ông Giuốc-đanh không nghĩ gì đến túi tiền của mình (Nó như thế là phải chăng, nếu không ta không mất tong cả tiền cho nó thôi) mà là tại vì cái mộng quý phái còn lớn hơn cả sự tiếc tiền! Như vậy cũng đủ thấy tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh mạnh đến mức nào.

Sự chênh lệch, mất cân xứng giữa nội dung và hình thức, giữa cái bên trong và bên ngoài là nguyên tắc cơ bản để nhà văn tạo ra cái hài. Ở lớp kịch này cũng vậy, Mô-li-e đã xây dựng một nhân vật hài kịch bất hủ khi tạo ra sự khập khiễng, bất hoà giữa cái ngu dốt, ngớ ngẩn và cái sang trọng học đòi ở nhân vật ông Giuốc-đanh, với hàng loạt các tình tiết gây cười: bộ lễ phục với những bông hoa ngược, tiền thưởng cho những tiếng tôn xưng quý phái hão, vẻ vênh váo rởm hợm của ông Giuốc-đanh khi mặc lễ phục cũng như khi được tôn xưng... qua đó nhà văn chế giễu thói học đòi làm sang vẫn thường thấy trong xã hội.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 13

Molière được biết đến là một nhà viết kịch có nhiều tác phẩm kinh điển trên thế giới. 'Trưởng giả học làm sang' là một trong những vở kịch nổi tiếng của ông, và trích đoạn về 'Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục' là một ví dụ điển hình.

Trong trích đoạn này, ông Giuốc-đanh muốn tỏ ra như một người quý tộc bằng cách mặc đồ như họ. Tuy nhiên, sự vụng về của ông và sự lừa dối của những kẻ họa sĩ thợ may đã tạo ra những tình huống hài hước không ngớt.

Cuối cùng, câu chuyện về ông Giuốc-đanh không chỉ là về sự hài hước mà còn là về sự phê phán sâu sắc về lòng tham vọng và sự ngu ngốc trong việc theo đuổi danh vọng mù quáng.

Molière đã tạo ra những nhân vật với những đặc điểm tinh tế, từ ông Giuốc-đanh với lòng hăm hở danh vọng cho đến bọn thợ may lừa dối với lòng tham tiền bạc. Qua đó, ông đã châm biếm một cách sắc bén thói học đòi và sự hỗn loạn của xã hội thời đó.

Phân tích Trưởng giả học làm sang - mẫu 14

Kịch “Trưởng Giả Học Làm Sang” của Molière là một tác phẩm hài kịch độc đáo, phản ánh một cách hài hước và sắc sảo về sự học đòi và giả dối trong xã hội. Tác phẩm này không chỉ mang lại tiếng cười cho khán giả mà còn đề cao giá trị nghệ thuật và xã hội.

“Trưởng Giả Học Làm Sang” không chỉ là một bài học về sự thiếu suy nghĩ và độc đoán mà còn là một cảnh báo về việc ham mê danh vọng mà không có kiến thức cơ bản. Molière đã thành công trong việc tạo ra một nhân vật lố lăng và hài hước như Giuốc-đanh, đồng thời phê phán sâu sắc về xã hội và con người.

Đánh giá

0

0 đánh giá