Giải thích câu thành ngữ Lên thác xuống ghềnh đầy đủ nhất

52

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Giải thích câu thành ngữ Lên thác xuống ghềnh đầy đủ nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi môn Ngữ văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Giải thích câu thành ngữ Lên thác xuống ghềnh đầy đủ nhất

Câu thành ngữ “Lên thác xuống ghềnh” mang ý nghĩa chỉ những hành động dám vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống của một ai đó.

Chúng ta cùng nhau đi phân tích về từng từ cấu thành nên câu thành ngữ, từ đó hiểu được ý nghĩa mà câu thành ngữ trên đem lại. Theo đó, “lên” và “xuống” là 2 từ chỉ 2 hành động trái ngược nhau theo 2 chiều hướng hoàn toàn khác nhau. “Thác”-”ghềnh” đều là những nơi nguy hiểm ở những chỗ sông núi.

Từ đó chúng ta có thể thấy được rằng câu thành ngữ nói đến những sự khó khăn cực khổ, nguy hiểm khi làm một việc gì đó khó khăn và khiến con người cảm thấy mệt nhọc. 

Câu thành ngữ này thực chất là nhắc đến những người lao động tay chân, nổi bật lên những sự khó khăn chỉ như là “lên núi đao xuống biển lửa” mà họ phải trải qua. Ngoài ra câu thành ngữ trên còn nói tới sự cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn trở ngại gian nan để có thể tiếp tục hoàn thành công việc.

Tóm lại, thành ngữ lên thác xuống ghềnh có ý nghĩa chỉ các hành động ngược chiều nhau, thể hiện sự vượt qua mọi khó khăn vất vả. Đồng thời nó cũng thể hiện ý chí của con người có cuộc đời bấp bênh vất vả, nhưng họ đã biết vượt lên trên nghịch cảnh để tiến lên. 

 

 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá