TOP 10 Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm xem văn chương là phù phiếm

59

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm xem văn chương là phù phiếm hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm xem văn chương là phù phiếm

Đề bài: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm xem văn chương là phù phiếm

Dàn ý Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm xem văn chương là phù phiếm

1. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: quan niệm xem văn chương là phù phiếm.

2. Thân bài:

- Giải thích văn chương là gì?

+ Văn chương chỉ những tác phẩm nói chung, không phân biệt thể loại.

- Nguyên nhân dẫn đến quan niệm này: do có cái nhìn phiến diện, suy nghĩ chưa đầy đủ, đúng đắn.

 

- Lí do phải từ bỏ quan niệm này:

  • Văn chương cung cấp tri thức và phản ánh hiện thực cuộc sống.
  • Văn chương giúp con người nhận thức chính mình và cuộc đời.
  • Khơi gợi những tư tưởng, tình cảm, cảm xúc trong sáng, đẹp đẽ ở con người.
  • Văn chương là phương tiện để lưu giữ, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

- Đề xuất một số giải pháp để từ bỏ quan niệm này:

  • Thay đổi nhận thức của chính mình.
  • Tích cực tham gia vào các hội chợ sách, các buổi diễn đàn, thảo luận, tọa đàm về sách.
  • Đọc những bài phê bình trên các trang báo, sách để hiểu hơn về tác phẩm.

3. Kết bài:

- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.

Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm xem văn chương là phù phiếm - mẫu 1

Nhà văn Macxim Gorki đã khẳng định một quan điểm sâu sắc khi nói rằng "Văn học là nhân học". Nhận thức này đúng đắn khi ánh sáng của văn chương không chỉ giúp con người hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh, mà còn dạy dỗ, hướng dẫn họ đến những giá trị tốt đẹp và nhân đạo. Mặc dù vậy, trong xã hội ngày nay, một số người đã phản đối quan điểm này, coi văn chương là điều vô nghĩa, xa cách với hiện thực.

Văn chương, hay còn được biết đến là văn học, không chỉ là một khái niệm hẹp hòi mà còn bao gồm mọi tác phẩm được sáng tác bằng ngôn từ nghệ thuật. Điều này mở ra một khía cạnh rộng lớn hơn so với văn học vì nó không chỉ giới hạn trong phạm vi của một thể loại hay thời kỳ cụ thể. Tuy nhiên, nhiều người đã đánh giá thấp văn chương, do họ thấy những tác phẩm của những nhà văn, nhà thơ thường mang đặc điểm tự do, bay bổng, đắm chìm trong thế giới của "trăng" và "hoa", xa lạ với cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, đây là một quan điểm thiếu hiểu biết và cần phải được sửa đổi. Khi ta đọc văn chương, không chỉ là trải nghiệm những câu chuyện hấp dẫn mà còn là cơ hội để học hỏi và hiểu rõ hơn về cuộc sống, về con người. Văn chương không chỉ là giải trí mà còn là nguồn tri thức, là một phản ánh sống động về hiện thực qua từng thời kỳ. Đọc văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến nay, chúng ta có thể nhận thức được bối cảnh lịch sử và ảnh hưởng của các trào lưu văn hóa toàn cầu đối với văn chương Việt Nam.

Văn học không chỉ là sự sáng tạo ngôn từ của nghệ sĩ, mà qua đó, họ còn tự nhận thức về bản thân và về cuộc sống. Ví dụ, Nam Cao đã biểu hiện sự ám ảnh về đói nghèo, bi kịch con người trước năm 1945. Sau Cách mạng tháng Tám, ông thay đổi hoàn toàn để thể hiện sự tự do, phóng khoáng và hăm hở theo Cách mạng. Văn chương không chỉ là một phương tiện giúp ta nhìn nhận lại nghệ sĩ, mà còn là cách để chúng ta có cái nhìn mới về thế giới.

Đặc biệt, văn chương là nguồn cảm hứng cho tư tưởng, tình cảm, và cảm xúc tinh tế và đẹp đẽ trong con người. Một tác phẩm văn học không chỉ là một câu chuyện mà nó còn mang đến cho chúng ta những bài học sâu sắc và ý nghĩa. Theo Macxim Gorki, "ý nghĩa thực sự của văn học là nhân đạo hóa con người". Vì vậy, những nhà văn chân chính luôn tôn trọng văn chương như một phương tiện mạnh mẽ, không chỉ để tố cáo và thay đổi thế giới, mà còn để làm sạch lòng người đọc và làm phong phú tâm hồn họ.

Ngoài ra, văn chương giữ vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của một dân tộc. Những giá trị, truyền thống qua hàng nghìn năm được truyền đạt qua những câu ca dao, tục ngữ, truyền thuyết, cổ tích, thu hút và kích thích sự tò mò. Cuộc sống hàng ngày của cộng đồng cũng được phản ánh trong những tác phẩm như "Chùa Đàn", "Vang bóng một thời". Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc sống xã hội và văn hóa.

Cuộc sống tinh thần trở nên phong phú và sâu sắc hơn khi được bồi đắp bởi những tác phẩm văn học. Do đó, quan điểm coi văn chương là điều phù phiếm cần được thay đổi. Chúng ta cần mở rộng nhận thức và tích cực tham gia vào việc hiểu và trải nghiệm văn chương thông qua các sự kiện văn hóa như hội chợ sách, diễn đàn, thảo luận, và đọc các bài phê bình văn học. Như Macxim Gorki nói, "Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có". Chỉ khi chúng ta tiếp cận với văn chương với tinh thần mở lòng và tìm hiểu, chúng ta mới có thể tận hưởng được những giá trị tuyệt vời mà nó mang lại cho con người.

Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm xem văn chương là phù phiếm - mẫu 2

Nhà văn Macxim Gorki đã tuyên bố rằng "Văn học là nhân học," một quan điểm mà chúng ta có thể mở rộng và thấu hiểu sâu hơn trong bối cảnh hiện nay. Văn chương, hay còn được gọi là văn học, không chỉ là một hình thức nghệ thuật ngôn từ mà còn là một phương tiện mạnh mẽ để hiểu biết, giáo dục và tạo hướng cho con người hướng đến cái thiện, cái tốt.

Khác biệt giữa văn chương và văn học nằm ở sự toàn diện và rộng lớn hơn của văn chương, bao gồm tất cả các tác phẩm sáng tác bằng ngôn từ. Mặc dù có những quan điểm rằng văn chương là một lĩnh vực xa lạ, phù phiếm, nhưng chúng ta không thể bỏ qua giá trị và ý nghĩa sâu sắc mà nó mang lại.

Trong cuộc sống hiện đại, có một số người coi thường văn chương, nhận định rằng những tác phẩm của những nhà văn, nhà thơ thường chỉ là "thơ thẩn" và không thực tế. Tuy nhiên, quan điểm này cần được sửa đổi vì khi ta đọc văn học, chúng ta không chỉ đắm chìm trong câu chuyện hấp dẫn mà còn nhận thức được nhiều điều mới mẻ về cuộc sống và con người.

Văn chương không chỉ là sự tự do và bay bổng như nhiều người nghĩ, mà còn là một phương tiện mạnh mẽ để phản ánh hiện thực khách quan. Đọc các tác phẩm văn học từ thế kỉ X đến nay, ta có thể hiểu rõ hơn về bối cảnh lịch sử và tác động của các trào lưu văn hóa trên thế giới đối với văn chương Việt Nam.

Văn học không chỉ là sự tưởng tượng và sáng tạo ngôn từ, mà còn là phương tiện để tự nhận thức về bản thân và cuộc sống. Những nhà văn như Nam Cao đã thay đổi quan điểm và phong cách viết sau Cách mạng tháng Tám, chứng minh rằng thông qua văn chương, ta có thể có cái nhìn mới về nghệ sĩ và cuộc sống.

Ngoài ra, văn chương còn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. Ca dao, tục ngữ, truyền thuyết, cổ tích được thể hiện qua các tác phẩm văn học, giữ lại và truyền đạt những giá trị tốt đẹp qua thời gian.

Văn học là một khía cạnh quan trọng của cuộc sống tinh thần, đồng thời cũng là một cách để chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân và xã hội. Để thấu hiểu sâu sắc giá trị của văn chương, chúng ta cần mở lòng và tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa như hội chợ sách, diễn đàn, thảo luận văn hóa. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể nhận thức hết được những điều hay và đẹp mà văn học mang lại cho con người.

Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm xem văn chương là phù phiếm - mẫu 3

Nhà văn Maxim Gorki đã một lần khẳng định rằng "Văn học là nhân học", một quan điểm mà vẫn giữ nguyên giá trị và sức mạnh tình thần trong thời đại hiện đại. Văn chương, hoặc còn gọi là văn học, không chỉ là một sự biểu đạt nghệ thuật qua ngôn từ, mà còn là một gương trí tuệ, một công cụ giáo dục mạnh mẽ, và một cầu nối tới cái tốt, cái thiện.

Khác với quan điểm mà một số người nắm giữ, coi văn chương là một lĩnh vực xa xỉ, mơ hồ, thậm chí là nền tảng rời xa thực tế, thì thực tế cho thấy rằng văn chương không chỉ là những bức tranh bay bổng, mơ mộng, mà còn là gương soi sâu sắc vào thế giới xung quanh, mô phỏng và phản ánh mọi khía cạnh của cuộc sống con người.

Văn chương, hay văn học, không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mà chúng ta đọc để giải trí. Đó là những bài học đáng giá, là nguồn tri thức vững chắc và là gương soi phản ánh tình hình xã hội, lịch sử, và tâm trạng của con người qua từng giai đoạn. Từ những bài thơ lãng mạn của Nguyễn Du đến những tác phẩm hiện đại đầy tính phê phán như "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố, văn chương Việt Nam không chỉ là một tập hợp của những từ ngữ mà là một kho tàng văn hóa phong phú.

Một điểm quan trọng cần nhấn mạnh là văn chương không chỉ là sự sáng tạo về ngôn từ, mà còn là một phương tiện hữu ích để giữ gìn và kế thừa giá trị văn hóa của dân tộc. Qua từng truyền thuyết, ca dao, tục ngữ, văn chương là cánh cửa mở ra thế giới tâm linh, tri thức, và truyền thống lâu dài của một cộng đồng.

Văn chương không chỉ giúp mở rộng tầm nhìn về thế giới, mà còn làm giàu tâm hồn, kích thích tư duy sáng tạo. Qua từng trang sách, độc giả không chỉ chìm đắm vào những câu chuyện hấp dẫn mà còn nhận thức sâu sắc về bản chất con người và xã hội. Đó không chỉ là việc giải trí, mà là cơ hội để tự nhìn nhận, đánh giá và hiểu rõ hơn về chính mình và thế giới xung quanh.

Do đó, quan điểm coi văn chương là thứ "viển vông" và xa cách với thực tế cần được điều chỉnh. Điều này có thể bắt đầu từ việc mở rộng hiểu biết về văn chương, tham gia tích cực vào các sự kiện văn hóa, và đặc biệt là duy trì tinh thần tò mò và sự sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm mới mẻ qua từng tác phẩm. Như vậy, văn chương không chỉ là "phù phiếm" mà là nguồn động viên, sức mạnh tinh thần và tri thức vô tận.

Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm xem văn chương là phù phiếm - mẫu 4

Nhà văn Macxim Gorki cho rằng: “Văn học là nhân học”. Quả đúng là như vậy, văn chương có chức năng nhận thức, giáo dục, hướng con người đến cái tốt, cái thiện. Tuy nhiên, trong cuộc sống ngày nay, nhiều người lại cho rằng văn chương là thứ viển vông, xa rời thực tế.

Văn chương hay cũng được hiểu là văn học. Tuy nhiên, văn chương có ý nghĩa rộng lớn, bao quát hơn văn học vì nó chỉ chung cho những tác phẩm được sáng tác bằng nghệ thuật ngôn từ. Như vậy, tất cả các tác phẩm được viết bằng ngôn từ thì đều thuộc văn chương.

 

Nhiều người xem văn chương là phù phiếm vì họ nhận thấy những nhà văn, nhà thơ sáng tác văn chương đa phần đều có tính cách tự do, bay bổng, lúc nào cũng chỉ “thơ thẩn”, say đắm trong “trăng” với “hoa”. Vì thế, các tác phẩm của họ luôn xa rời đời sống, thuộc về một thế giới nào đó xa lạ với cuộc sống con người.

Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hết sức sai lầm, cần phải loại bỏ, thay đổi. Khi đọc các tác phẩm văn học, ta không chỉ được chìm đắm trong những câu chuyện hết sức li kì, hấp dẫn mà còn được học hỏi thêm nhiều điều hay, hiểu hơn về cuộc sống, con người. Nói một cách khác, văn chương cung cấp tri thức và phản ánh sinh động hiện thực khách quan qua từng thời kì. Đọc các tác phẩm văn học Việt Nam từ thế kỉ X cho đến nay, ta sẽ nhận ra bối cảnh lịch sử cũng như sự tác động của các khuynh hướng, trào lưu văn học trên thế giới đối với văn chương Việt Nam. Trong thời kì trung đại, đó là tư tưởng nhân nghĩa, yêu nước, thương dân của những bậc hiền triết, đại tài như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du,... hay nỗi u hoài của các nhà thơ, nhà văn trước cuộc sống lầm than, đói khổ của người dân khi đất nước bị phương Bắc xâm lược. Đến thời kì cận đại, chúng ta chứng kiến sự nở rộ của phong trào Thơ mới với những thi sĩ nổi tiếng như Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên,... Cả một thời kì đen tối của dân tộc trong giai đoạn đầu khi Pháp cai trị được lột tả, thể hiện rõ ràng qua các tác phẩm “Tắt đèn” (Ngô Tất Tố), “Chí Phèo” (Nam Cao), “Vợ nhặt” (Kim Lân),... Hay đó còn là tinh thần chiến đấu sục sôi, bất diệt trong các bài thơ “Việt Bắc” (Tố Hữu), “Dáng đứng Việt Nam”, (Lê Anh Xuân),...

Văn học là những cách tân, sáng tạo của người nghệ sĩ về mặt ngôn từ mà thông qua đó, họ tự nhận thức về chính mình và cuộc sống. Ta thấy một Nam Cao luôn ám ảnh với cái đói, cái nghèo, về tấn bi kịch không lối thoát của con người trước năm 45. Sau khi Cách mạng tháng Tám diễn ra thành công, ông rũ bỏ hoàn toàn chiếc áo cũ để khoác lên mình sự tự do, phóng khoáng và hăm hở đi theo Cách mạng. Chẳng phải thông qua văn chương, ta cũng có điểm nhìn mới về người nghệ sĩ hay sao?

Đặc biệt, văn chương còn khơi gợi những tư tưởng, tình cảm, cảm xúc trong sáng, đẹp đẽ ở con người. Một tác phẩm văn học không đem đến cho con người bài học, ý nghĩa thì đó chỉ là một tác phẩm chết, không đáng một xu bởi “Xét đến cùng, ý nghĩa thực sự của văn học là nhân đạo hóa con người” (M.Gorki). Vì thế, những nhà văn chân chính như Thạch Lam luôn tâm niệm rằng: “Đối với tôi văn chương không phải là cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên; trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối, tàn ác vừa làm cho lòng người đọc thêm trong sạch và phong phú thêm.”.

Ngoài ra, chúng ta phải thừa nhận rằng, văn chương chính là phương tiện hữu hiệu để lưu giữ, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Những kinh nghiệm, mong ước của ông cha qua hàng nghìn năm được đúc rút thông qua các câu ca dao, tục ngữ, truyền thuyết, cổ tích,... hấp dẫn, li kì. Đời sống sinh hoạt làng xã với những thú vui, nét đẹp bình dị cũng được phản chiếu, khúc xạ trong một số tác phẩm đầy trau chuốt về mặt ngôn từ như “Chùa Đàn”, “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân. Hay đó còn là tinh hoa ẩm thực, sự chăm chút, cầu kì trong từng món ăn của người dân ở “Băm sáu phố phường” (Thạch Lam), “Thương nhớ mười hai” (Vũ Bằng),...

Đời sống tinh thần sẽ thật tẻ nhạt nếu không được bồi đắp, nuôi dưỡng bởi những áng văn hay. Chính vì vậy, mỗi người cần từ bỏ, thay đổi quan niệm: văn chương là phù phiếm. Để làm được điều đó, trước hết chúng ta cần phải thay đổi nhận thức của chính mình. Tiếp đến là mở lòng đón nhận, thưởng thức văn chương bằng cách tích cực tham gia vào các hội chợ sách, các buổi diễn đàn, thảo luận, tọa đàm; đọc những bài phê bình trên các trang báo, sách để hiểu hơn về tác phẩm.

“Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có…”. Nếu đến với văn chương bằng tinh thần gượng ép, vô cảm thì mãi mãi, chúng ta sẽ không bao giờ cảm nhận hết được cái hay, cái đẹp mà văn học chân chính đem đến cho loài người.

Đánh giá

0

0 đánh giá