TOP 20 Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha 2024 SIÊU HAY

34

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha

Đề bài: Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 1

Phan Thị Kim Phúc, “em bé Napalm” trong bức ảnh gây chấn động thế giới về chiến tranh Việt Nam, đã phải chịu những vết thương sâu sắc cả về thể xác lẫn tinh thần. Khi trưởng thành, Kim Phúc đã tha thứ cho những người ở bên kia chiến tuyến, những kẻ đã trực tiếp gây ra những nỗi đau cho cô. Kim Phúc nói: Sự tha thứ giải thoát tôi khỏi lòng thù hận. Vẫn còn nhiều vết sẹo trên thân thể tôi, và sự đau đớn vẫn kéo dài trong nhiều ngày, nhưng tâm tôi nay đã được an lành.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 2

Thay vì trừng phạt những kẻ bại trận (Liên minh miền Nam ủng hộ chế độ nô lệ), trong buổi lễ sau khi cuộc nội chiến Mỹ kết thúc, Abraham Lincoln đã phát biểu: “Chúng tôi không ác tâm với bất kỳ ai, hãy để chúng tôi nỗ lực làm trọn công việc của mình để hàn gắn đất nước”.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 3

John Wast, cựu binh Mỹ, sau cuộc chiến đã mang trả lại kỉ vật cho gia đình liệt sĩ Bùi Đức Hưng, người lính Bắc Việt đối đầu với ông năm xưa. Khi đó, cánh chim bồ câu được khắc khéo léo ở mặt trong chiếc mũ lỗ chỗ vết đạn ấy làm ông giật mình, nhận ra tình yêu hòa bình lớn lao trong lòng người lính bên kia chiến tuyến. Suốt 46 năm qua, cựu binh Mỹ đặt kỷ vật chiến trường ấy trên kệ sách và coi như lời nhắc về giá trị của hòa bình, cho đến khi trao trả lại cho gia đình liệt sĩ Hưng, như một lời tạ tội.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 4

Người dân Việt Nam ta, trong chiến tranh, lính Mỹ đã làm rất nhiều việc độc ác nhưng khi họ bị thương hoặc rơi vào hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc. Những người nông dân Việt Nam ta vẫn sẵn lòng bao dung, vị tha và đối xử tốt với họ. Để rồi khi hoà bình lập lại, những người lính Mỹ năm xưa đã quay trở lại Việt Nam để nói lên lời cảm ơn chân thành nhất.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 5

Người xưa có câu “Một điều nhịn chín điều lành”, tục ngữ đó là bài học vô vô cùng bổ ích về lòng vị tha. Đứng ở vị trí một người cần tha thứ ta sẽ thấy ý nghĩa của lòng vị tha quan trọng đến nhường nào. Vì vậy nhịn là đức tính nhẫn nại, nhún nhường để nhận lại những điều bổ ích nhất.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 6

Mahatma Gandhi là thủ lĩnh tinh thần phong trào đấu tranh giành độc lập ở Ấn Độ, là một vị lãnh tụ đáng kính được cả dân tộc tôn kính. Nhưng đáng tiếc thay, ông lại bị sát hại bởi chính người Ấn. Trước lúc ngã xuống, Gandhi đã để tay lên trán mình. Sau khi tìm hiểu tôi mới hiểu rằng hành động này trong Ấn Độ giáo có nghĩa là "Tôi tha thứ cho bạn". Gandhi không hề nói ra thành lời nhưng ông đã thể hiện lòng bao dung bằng tất cả chút sức lực mà ông còn lại. Còn chuyện gì khó hơn là tha lỗi cho chính kẻ đã tước đoạt mạng sống của mình? Gandhi có thể lựa chọn cách ứng xử khác là thù hận và kêu gọi trả thù người đã bắn mình. Nhưng làm vậy thì ông liệu có thanh thản ra đi? Có lẽ chính vì muốn tâm hồn được an nhiên, nhẹ nhõm, không còn bận tâm chuyện gì trong phút cuối cùng nên ông đã làm như thế. Chính lòng vị tha đã càng tô đậm thêm vẻ đẹp phẩm chất của người thủ lĩnh, khắc tạc lên sức sống bất diệt của ông, là tấm gương để thế hệ sau noi theo và chính là đỉnh cao của sự trả thù. Người đã ra tay với Gandhi chắc hẳn rất bất ngờ về hành động của ông và trong giây phút đó, có lẽ hắn nhận ra lỗi lầm to lớn của mình. Nhưng rồi vị tha cũng đã cho con người ta cơ hội sám hối và kéo chúng ta bên bờ vực của sự sa ngã, ranh giới giữa người và quỷ. Vị tha là một phương thuốc chữa lành kỳ diệu.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 7

Trong lịch sử dân tộc, lòng khoan dung vẫn luôn là một truyền thống tốt đẹp của dân ta. Giống như khi quân và dân ta anh dũng đánh bại giặc Minh, dù thắng nhưng ta không diệt giặc đến cùng mà vẫn mở cho họ con đường sống, để họ trở về với cuộc sống lương thiện. Hành động đẹp đó đã được thi sĩ Nguyễn Trãi khắc họa lại trong thi phẩm Bình Ngô Đại Cáo:

 

"Mã Kì, Phương Chính cấp cho năm trăm chiếc thuyền
Vương Thông, Mã Anh cấp cho hàng nghìn cỗ ngựa"

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 8

Theo lời dạy của nhà Phật: “Hận thù nên gỡ bỏ, không nên giam cầm". Thật vậy, hận thù chỉ nên gỡ bỏ chứ đừng giam cầm nó. Cũng như khi ta biết tha thứ cho người khác, ta sẽ cảm thấy tâm hồn mình được bình yên và thanh thản hơn rất nhiều, lòng khoan dung sẽ đem đến cho ta một niềm hạnh phúc đích thực và to lớn.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 9

Cha mẹ là người luôn dành sự khoan dung, vị tha cho con cái. Khi chúng ta mắc lỗi, cha mẹ chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở, khuyên bảo để giúp nhận ra sai lầm. Dù con cái có mắc lỗi lầm lớn, nhưng cha mẹ vẫn dành sự vị tha, dang rộng vòng tay chào đón chúng ta về nhà.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 10

Elizabeth Fry sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả. Cô đã đến thăm nhà tù Newgate, thấy họ bị đối xử tệ, cuộc sống khổ cực. Bằng tình yêu thương và lòng khoan dung, cô đã tình nguyện giúp đỡ họ.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 11

“Nhân bất thập toàn” - ý chỉ đã là con người thì chẳng ai có thể hoàn hảo hay tốt đẹp đến mức tuyệt đối. Ai trong mỗi người chúng ta cũng từng hơn một lần mắc lỗi với những người xung quanh hay với chính mình. Sai lầm đó có thể đến từ những suy nghĩ, hành động bồng bột, nông nổi hoặc do hoàn cảnh khách quan tác động,... Nhưng nếu ta cứ luôn trách móc, chê bai, chế giễu lỗi lầm của người khác thì sẽ ra sao? Không chỉ không cảm thấy bình yên nơi tâm hồn, mà chính cá nhân ta sẽ ngày một tiêu cực đi bởi hành động soi mói, trì triết sai phạm của người khác. Vì vậy hãy rộng lượng bỏ qua sai lầm và trao cho họ cơ hội để sửa đổi bởi lẽ ẩn sâu bên trong mỗi con người đều có những đức tính tốt đẹp, đáng được trân trọng và nâng niu.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 12

Sự khoan dung thể hiện trong lý tưởng cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong suốt cuộc đời, Người chỉ mong muốn xây dựng một đất nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh. Những phẩm chất cao quý ấy được hội tụ và tỏa sáng trong tư tưởng, cử chỉ, lời nói và việc làm của Người, mà bất cứ ai, bất cứ người nào, khi gặp, tiếp xúc với Người đều yêu mến, ngưỡng mộ. Nhà báo Xô viết Ôxíp Manđenxtam đã viết: “Dân tộc An Nam đáng yêu, một dân tộc rất lịch thiệp và độ lượng, rất ghét những gì thái quá. Dáng dấp của con người đang ngồi trước mặt tôi đây, Nguyễn Ái Quốc cũng đang tỏa ra một cái gì thật lịch thiệp và tế nhị… Từ Nguyễn Ái Quốc đã tỏa ra một thứ văn hóa, không phải văn hóa Âu châu, mà có lẽ là một nền văn hóa tương lai.”

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 13

Một lần, trường học tổ chức đi chơi dã ngoại. Do mẹ đang bị ốm, bố thì đi làm xa, em gái không ai trông nom nên em không thể đi với lớp được. Hạnh dù biết hoàn cảnh em như vậy nhưng vẫn cố tình nói với các bạn rằng em tiếc tiền và không muốn chơi với các bạn trong lớp. Sau hôm đó, một số bạn xa lánh và không còn chơi với em. Sau đó mấy hôm, trong một lần Hạnh đang chơi trò nhảy dây thì bị ngã, em liên chạy vội lại cõng bạn lên phòng y tế băng bó, Hạnh cảm ơn và ân hận về hành động của mình. Trong buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, Hạnh đã xin phép cô giáo đứng dậy xin lỗi em và nói rõ sự thật để các bạn không còn hiểu lầm em nữa. Em tha lỗi cho bạn và mọi người lại chơi vui vẻ với nhau.

Dẫn chứng về sự bao dung lòng vị tha - mẫu 14

Lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi đã thể hiện lòng vị tha khi đối xử với các nhà cầm quyền Anh và những người chống đối ông. Thay vì căm phẫn và báo thù, ông luôn khuyến khích phương pháp phi bạo lực và tôn trọng tất cả mọi người, thể hiện lòng vị tha và sự nhân từ.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 15

Thuyết phục, góp ý giúp bạn sửa chữa lỗi lầm mà bạn gây ra cho mình.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 16

Bạn vẫn đối xử tốt với người đã đối xử tệ bạc với mình.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 17

Không khoan dung chúng sinh, không tha thứ chúng sinh, khổ là chính mình. (Phật học Trung Hoa)

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 18

Bỏ qua lỗi nhỏ của một bạn trong lớp đối xử không tốt với mình.

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 19

Sự khoan dung là món quà lớn nhất của tâm hồn; nó đòi hỏi nỗ lực của bộ não cũng nhiều như khi bạn phải giữ thăng bằng khi đi xe đạp. (Helen Adams Keller)

Dẫn chứng về sự bao dung, lòng vị tha - mẫu 20

Sự khoan dung là sợi dây xích vàng gắn kết xã hội lại với nhau. (William Blake)

Bài văn viết về sự bao dung, vị tha

Có người từng nói: “Tâm hồn chúng ta sẽ bị gánh nặng to lớn nhất khi chúng ta mang theo sân hận và thù ghét”. Trong một thời đại hiện nay, nơi cá nhânism trỗi dậy, chúng ta cần trân trọng hơn giá trị của lòng bao dung trong cuộc sống.

Bao dung, đó là một việc thiêng liêng, khi ta sẵn lòng tha thứ cho lỗi lầm của một ai đó mà không đặt điều kiện. Chúng ta làm điều này vì muốn người khác có cơ hội hồi hướng, sửa chữa sai lầm và có cuộc sống tốt đẹp hơn. Không chỉ vậy, bao dung cũng là vì chính bản thân ta. Tha thứ cho người khác giúp tâm hồn ta trở nên nhẹ nhàng, thanh thản, không phải chịu gánh nặng của sân si, thù hận. Từ đó, cuộc sống của ta trở nên tích cực và ý nghĩa hơn.

 

 

Có thể kể đến sư cô Giác Lệ Hiếu như một minh chứng sống động cho lòng khoan dung. Trong suốt quá trình thuyết giảng, sư cô luôn phải đối mặt với những bình luận tiêu cực, thậm chí là những lời lẽ xúc phạm, tấn công. Nhưng sư cô vẫn luôn tiếp nhận mọi ý kiến, “nếu họ nói đúng, ta sửa; còn nếu họ nói sai, ta tha thứ cho họ”.

Những người có lòng bao dung luôn hướng mọi hành động của mình về phục vụ người khác, phục vụ xã hội. Luôn hành động vì lợi ích chung của mọi người, đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân. Trong công việc, họ tự giác và không né tránh trách nhiệm, luôn chịu gánh vác phần của mình, không lười biếng. Khi gặp khó khăn, họ sẵn sàng gánh vác trọng trách mà không sợ hãi, không ganh tỵ hay tính toán.

Lòng bao dung mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Chỉ thông qua sự hy sinh, tinh thần tự bỏ đi, mới có thể đánh bại được lòng vị kỷ và chủ nghĩa cá nhân. Lòng bao dung giúp ta sống an lành và thanh thản, tâm hồn được yên bình. Sống với lòng bao dung giúp môi trường xã hội trở nên hòa thuận hơn, cuộc sống chung được nâng lên tầm cao mới.

Lòng bao dung còn có khả năng lan tỏa sự tha hóa, giúp những người đã lạc lối tìm lại niềm tin vào bản thân và trở lại cuộc sống đạo đức. Lòng bao dung cũng có thể biến hoàn cảnh khó khăn trở nên tươi đẹp hơn. Bởi đó là lối sống phù hợp với tinh thần bao dung không phải là sự chấp nhận, che giấu những việc làm sai trái, những hành động ảnh hưởng đến lợi ích của người khác. Không bao dung mù quáng, chỉ tha thứ cho những ai biết nhận ra sai lầm và sẵn lòng sửa chữa. Nhưng không tha thứ cho những người liên tục mắc lỗi và không học được từ sai lầm, đi ngược lại với tinh thần bao dung mà ta dành cho họ, những người đó sẽ phụ thuộc vào sự dung túng của ta và không có cơ hội học hỏi, đồng nghĩa với việc ta làm người trung gian đễ họ tiếp tục mắc lỗi.

Tóm lại, lòng bao dung là một phẩm chất đạo đức cao quý, là di sản quý báu của dân tộc ta. Lòng bao dung là sự chấp nhận những sai lầm mà người khác gây ra cho mình, giúp chúng ta biết tha thứ. Vì vậy, để cuộc sống thêm tươi đẹp và giàu lòng người hơn, mỗi người hãy sống chân thành, luôn bao dung và độ lượng, trân trọng lòng bao dung với mọi người.

 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá