Giáo án bài Chuyện của Nam lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Chuyện của Nam sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

CHỦ ĐỀ 33:  CHÚNG MÌNH THẬT ĐẶC BIỆT

Bài 1: Chuyện của Nam

A/ Mục tiêu:

Bài học giúp HS hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực:

-        Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những điểm khác biệt/ đặc biệt của mình và của người khác.

-        Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về những cảm giác của mình khi có những điểm khác biệt/ đặc biệt đó.

-        Thông qua việc quan sát tranh minh họa bài đọc và tên bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.

-        Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.

-        Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập, và đặt câu.

-        Chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu của nhân vật trong bài đọc. Từ đó, liên hệ đến việc trau dồi, luyện tập chăm chỉ để thành công cho bản thân, và bồi dưỡng phẩm chất tự tin vào bản thân, biết nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, và tích cực rèn luyện các điểm mạnh đó qua hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết.

-        Luyện tập nhận diện lời nhân vật.

-        Tô đúng kiểu hoa chữ Ư và viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.

-        Phân biệt đúng chính tả ng -/ ngh- và dấu hỏi/ dấu ngã.

-        Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.

-        Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.

B/ Phương tiện dạy học:

-        SHS, VBT, tranh minh họa chủ đề.

-        Một số tranh ảnh trong SHS được phóng to.

C/ Hoạt động dạy học:

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ.

* Mục tiêu: Giúp HS miêu tả về vẻ ngoài, tính cách…. Của bạn.

- Tổ chức chơi trò chơi: “Gọi tên bạn”.

- Cho HS quan sát tranh, nói thành câu phù hợp với chủ đề: Chúng em thật đặc biệt.

- Nêu nhận xét.

Hoạt động 2: Luyện nói.

* Mục tiêu: Hỏi và trả lời được câu hỏi về nội dung tranh của bài.

* Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi.

* Thiết bị dạy học: Tranh, SGK.

- Cho HS quan sát tranh phóng to (SGK trang 134).

- Tổ chức cho HS nói trong nhóm đôi theo nội dung tranh.

- Nêu những điểm đặc biệt/ khác biệt của bản thân so với mọi người xung quanh.

- Gới thiệu và ghi tựa bài lên bảng.

Hoạt động 3: Luyện đọc thành tiếng.

* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ các từ, câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút, biết ngắt hơi ở dấu phẩy, dấu chấm và ngắt nghỉ hơi trong câu dài.

* Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm.

* Thiết bị dạy học: giọng đọc của GV, HS, bảng phụ ghi câu dài.

a/ - Đọc mẫu.

- Nhắc HS để ý chỗ ngắt, nghỉ hơi.

b/ Cho HS đọc tiếng, từ ngữ:

- Cho HS luyện đọc theo nhóm, tự tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc sai, ghi lại trên thẻ từ.

- Nêu từ khó và hướng dẫn HS đọc: chuyện, siêu, huơ, ngoắc tay, luyện tập….

- Giải ghĩa từ: huơ, ngoắc tay.

c/ Luyện đọc câu:

- Tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu.

 

- Hướng dẫn ngắt, nghỉ hơi ở những câu dài.

d/ Tổ chức cho HS đọc cả bài văn:

- Chia bài văn thành 3 đoạn.

- Cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.

- Cho HS đọc toàn bài trong lớp.

TIẾT 2

Hoạt động : Tìm hiểu bài.

* Mục tiêu:

- Mở rộng vốn từ chứa ươ, oăc, im, im/ iêm.

- Nhận biết được những điểm đặc biệt của bản thân; trả lời được các câu hỏi đơn giản về nội dung bài học.

* Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cá nhân.

* Thiết bị dạy học: SGK.

Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ, phân biệt vần im/ iêm.

- Hướng dẫn HS tìm tiếng trong bài có vần ươ, oăc, im.

- Gọi đại diện các cặp trình bày, các nhóm khác bổ sung nhận xét.

- Nêu mẫu tìm tiếng ngoài bài có chứa vần im/ iêm: quay phim, múa kiếm.

- Cho HS thảo luận nhóm.

- Gọi các nhóm trình bày.

- Nhận xét, tuyên dương.

Hoạt động 2: Đọc hiểu.

- Cho HS đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi 1.

+ Vì sao Nam cảm thấy buồn về chính mình?

 

 

- Thực hiện trò chơi.

 

- Quan sát tranh, nêu.

 

 

 

 

 

 

- Quan sát tranh.

 

-  Nói trong nhóm đôi.

 

- Nêu điểm đặc biệt/ khác biệt.

 

- Nghe, nhắc tựa bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc nhẩm theo cô, chú ý chỗ ngắt nghỉ hơi.

 

 

- Luyện đọc theo nhóm (4 – 6) em, tìm từ khó đọc.

 

- Đọc cá nhân.

 

- Nghe.

 

- Đọc nối tiếp cá nhân từng câu.

- Đọc thầm ngắt/ nghỉ hơi.

- Đọc từng đoạn trong nhóm.

 

 

 

 

 

 

 

- Thảo luận cặp đôi.

 

- Nhóm đôi tìm tiếng chứa vần: huơ, ngoắc.

- Theo dõi GV hướng dẫn.

 

- Thảo luận nhóm tìm tiếng.

- Đại diện nhóm trình bày, nêu:

Cây kim, lim dim, cây kiếm, tiêm thuốc,…

 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bài Chuyện của Nam.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài Tôm càng và cá con

Giáo án Bài Chuyện của Nam

Giáo án Bài Mọi người đều khác biệt

Giáo án Bài Ước mơ nào cũng quý

Giáo án Bài Xe cứu hỏa Tí Hon

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá