Giáo án bài Làng gốm bát tràng lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Làng gốm bát tràng sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Chủ đề 30:  LÀNG QUÊ YÊN BÌNH

BÀI 3: LÀNG GỐM BÁT TRÀNG

 

I. MỤCTIÊU

Giúp học sinh:

-         Đọc: Đọc đúng và rõ ràng đoạn văn; tốc độ đọc khoảng 60 tiếng trong 1 phút; biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ.

-         Hiểu : Biết bài tập đọc có mấy câu.Trả lời được câu hỏi đơn giản về nội dung của văn bản. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài , tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu  .Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc  sau nó.

-         Nghe - Nói: Hỏi và trả lời được câu hỏi từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân , nói về nghề làm gốm sứ và một số đồ vật làm bằng gốm sứ.

-  Viết : Tô đúng  chữ hoa Q viết được câu ứng dụng , viết được đoạn chính tả nghe viết , rèn kĩ năng nghe hiểu đúng nội dung .

- Phân biệt đúng chính tả có quy tắc và bước đầu làm quen với chữ phương ngữ .

- NL chung: Năng lực tự chủ và tự học: - Năng lực giao tiếp hợp tác:  phát triển kĩ năng nghe viết , phát triển  năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo hoạt động thực hành.

- Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất yêu quý làng nghề truyền thống của Việt Nam qua hoạt động nghe , nói , đọc hiểu .

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 * Giáo viên:

-  Tranh: Minh họa theo bài tập đọc.

-  Video về làng nghề làm gốm Bát Tràng .

-  Bảng phụ hoặc slide trình chiếu (hoặc bảng viết) sẵn nội dung văn bản, đánh dấu ngắt câu, ngắt đoạn, in đậm(hoặc gạch chân) các từ khó.

-  Tranh dạy học mở rộng vốn từ.

-  Vật thật : bình hoa , chén ,tô .... bằng gốm .

*Học sinh :

-  Sách TV , VBT.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

* TIẾT 1

1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ :

-Mục tiêu :HS nhớ lại câu chuyện đã học.

-Năng lực: tự học, sáng tạo, giải quyết vấn đề

-Hình thức: hoạt động cá nhân , vấn đáp .

- Gv hỏi hs :

+ Tiết trước các con đã học bài gì ?

+ Những con vật nào trong bài báo hiệu trời sang ?

+ Khi trời sang , mẹ bảo bạn nhỏ làm gì ?

Gv cho hs nhận xét bạn và giáo viên nhận xét. 

 - Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.

2 .Khởi động – Luyện nói: nói về nghề làm gốm sứ và một số đồ vật làm bằng gốm sứ.

- Mục tiêu: Nhận biết được  một số đồ vật làm bằng gốm sứ.

- Thiết bị dạy học: Video clip, hình ảnh về một số đồ vật làm bằng gốm , học sinh cùng quan sát .

- Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học:quan sát trực quan , vấn – đáp.

Gv cho HS xem đoạn video về những người thợ đang làm gốm. Giáo án bài Làng gốm bát tràng lớp 1 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

-Gv chia học sinh thành nhóm 4 học sinh sẽ thảo luận câu hỏi của giáo viên :

 + Nhóm Thỏ : Những đồ vật trong đoạn video đó được làm bằng gì ?

+  Nhóm  Gấu  : Người thợ gốm trong đoạn video  đang làm gì ?

+ Nhóm vịt con : Em thấy công việc đó như thế nào ?

+ Nhóm Gà trống : Em biết điều gì về nghề làm gốm ?

+ Nhóm bồ câu : Em hãy kể một số đồ vật mà em biết được làm bằng gốm ?

Giáo án bài Làng gốm bát tràng lớp 1 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 2)

 

•Dẫn: Đồ gốm là từ gọi chung  của các hàng nung từ đất như chén , bát , đĩa , chậu hoa , khay trà .....được nung ở nhiệt độ cao để tạo hình dạng cứng và bền .  Bài tập đọc hôm nay cô sẽ giới thiệu  cho các con biết về một làng nghề truyền thống nổi tiếng với những sản phẩm được làm bằng đất nung qua bài tập đọc LÀNG GỐM BÁT TRÀNG .

3.1 Hoạt động 3 : Luyện đọc văn bản .

- Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu trong bài, tốc độ đọc khoảng 60 tiếng trong 1 phút; biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ.

-Thiết bị dạy học: Bảng phụ hoặc slide trình chiếu (hoặc bảng viết) sẵn nội dung văn bản

-Tranh dạy học mở rộng vốn từ .

- Vật thật :bình hoa , chén , dĩa –

-  Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học: Đọc thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm, thi đua

a)Cho HS đọc thầm bài

- GV hướng dẫn HS cách đọc thầm, xác định câu, đếm số câu. 

- Yêu cầu HS đọc thầm

 

b ) Đọc mẫu 1 lần, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ có dấu phẩy, dấu chấm.

- GV đọc mẫu, nhắc HS ngắt nghỉ hơi sau dấu phẩy và dấu chấm.

                 Làng gốm Bát Tràng

       Làng gốm Bát Tràng nằm ở ngoại thành Thủ đô Hà Nội .

      Làng đã có hơn sáu trăm tuổi. Ở đây chuyên sản xuất các món đồ gốm dung trong gia đình như bát , đĩa , ấm , chén ...Làng còn làm các loại đồ gốm dùng để trang trí như tranh sứ , tượng sứ ,.. Những con lợn đất cho trẻ em đựng tiền tiết kiệm cũng được ra đời từ đây .

      Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu giữ vẻ đẹp của gốm sứ Việt Nam .

                                        Song Anh .

Lưu ý : giáo viên đặt 1 vài câu hỏi gợi ý thu hút sự chú ý của học sinh vd :

-Làng gốm Bát Tràng nằm ở ngoại thành thủ đô Hà Nội ,em đoán xem làng gốm này được bao nhiêu tuổi ?

- Em đoán xem những món đồ gốm dùng trong gia đình mà làng gốm Bát Tràng làm ra là gì ?

- Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu giữ điều gì ?Tràng làm ra là gì ?

- Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu giữ điều gì ?

-HS nhận xét HS.

- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.

 c. Cho HS đọc tiếng, từ ngữ:

- Cho HS đọc các từ khó, dễ phát âm sai: gốm ,trăm năm , sản xuất ,ấm  , tiết kiệm ....

- Kết hợp phân tích tiếng đã in đậm và đọc từ khó.

- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.

- Gv cho HS tìm hiểu từ khó :ngoại thành , tranh sứ , tượng sứ, sản xuất , tiết kiệm

- Gv giải nghĩa từ bằng hình ảnh hoặc bằng lời.

Giáo án bài Làng gốm bát tràng lớp 1 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 3)

 

- Cho HS quan sát bình hoa , chén , đĩa và tìm thêm vật dụng làm bằng gốm ở trong nhà em .

d.Tổ chức cho HS đọc từng câu, từng đoạn.

- Cho HS đọc nối tiếp câu.

-Treo bảng phụ hướng dẫn HS ngắt câu:

 Làng gốm Bát Tràng / nằm ở ngoại thành Thủ đô Hà Nội .//

-  Hỏi: Trong bài có mấy đoạn?

- Cho 3 HS đọc nối tiếp đoạn. GV cho HS đọc theo nhóm 3 HS.

- Tổ chức cho các nhóm thi đọc nối tiếp đoạn. Các nhóm còn lại lắng nghe và nhận xét theo gợi ý:

+ Nhóm nào đọc đúng, rõ ràng và không vấp?

+ Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ chưa?

- Cho HS nhận xét

- GV nhận xét chung, tuyên dương nhóm đọc tốt

- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.

 Gv Tổ chức cho HS đọc cả bài.

- Gọi HS đọc cả bài

- Nhận xét

-Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.

- Giáo viên cho hs hát bài : Quê Hương tươi đẹp

 

 - HS trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-  HS xem video.

 

 

 

 

 

 

-  HS thảo luận nhóm 4

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lắng nghe, quan sát.

- HS đọc nhẩm, để ý chỗ ngắt nghỉ hơi của GV.HS dùng viết chì đánh dấu ngắt nhịp và đọc theo hướng dẫn.

 

 

 

-Nhiều HS đọc to trước lớp.

 

-HS đọc nối tiếp từng câu đến hết bài

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bài Làng gốm bát tràng.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án bài Ban mai trên bản làng

Giáo án bài Làng gốm bát tràng

Giáo án bài Mong ước của ngựa con

Giáo án bài Dạo phố

Giáo án bài Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh

 

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá