Giáo án Bài 2: uê uy lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 Bài 2: uê uy sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

CHỦ ĐỀ 19: NGÀN HOA KHOE SẮC

BÀI 2: UÊ - UY

I.  MỤC TIÊU :

Giúp HS:

1. Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động, trạng thái vẽ trong tranh có tên gọi chứa uê, uy ( huy chương, hoa huệ, thiên tuế, ruy băng, thủy tiên…)

2. Nhận diện được vần uê, uy, tiếng có vần uê, uy. Nhận diện được cấu trúc vần bắt đầu bằng âm /-w-/ (o) (không có âm cuối), đánh vần và ghép tiếng có vần mới.

3. Đánh vần được tiếng có vần uê, uy.

4. Viết được cỡ chữ nhỏ các vần uê, uy và các tiếng, từ ngữ có các vần uê, uy; tăng tốc độ viết các từ.

5. Đọc được từ mở rộng và hiểu nghĩa của các từ đó; đọc được bài ứng dụng và trả lời được câu hỏi về nội dung bài, tăng tốc độ đọc trơn.

6. Mở rộng hiểu biết về các loài hoa.

7. Phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm; năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề; năng lực ngôn ngữ; năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc, viết.

8. Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1.Giáo viên : Tranh minh họa, thẻ từ, mẫu chữ có các vần uê, uy, bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc, phấn.

2. Học sinh : SGK, VTV, bút, gôm

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1.    Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ

- Trò chơi: Ô cửa bí mật

+ HS chọn ô cửa và đọc nội dung có sau ô cửa đó.

- Nội dung các ô cửa : đóa hoa, vàng hoe, hoa loa kèn, khoe sắc và bài đọc: hoa tháng tư  trang 7

- GV nhận xét và tuyên dương.

- Sau khi HS chọn hết các ô cửa bức tranh của bài học mới sẽ hiện ra.

2.    Khởi động 

- GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh. ( Thảo luận nhóm đôi )

- GV yêu cầu HS nêu những điều mình quan sát được trong tranh ( gợi mở cho HS nêu được các từ có chứa vần mới).

 

 

 

- GV giới thiệu bài: uê – uy

 

3.    Nhận diện vần mới, tiếng có vần mới.

3.1. Nhận diện vần mới

a. Nhận diện uê

- GV cho HS quan sát, phân tích vần uê

 

- GV hướng dẫn cách đọc: u – ê - uê

- GV nhận xét.

b. Nhận diện vần uy ( tương tự vần uê)

c. Tìm điểm giống nhau giữa vần uê, uy

- GV yêu cầu HS so sánh vần uê, uy

 

3.2 Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng, đọc tiếng, từ khóa.

- GV nói : " Cô có vần uê muốn có tiếng tuế thì làm như thế nào?

- GV ghi mô hình tiếng

- GV cho HS đánh vần

 

- Có tiếng tuế muốn có từ vạn tuế ta làm thế nào?

- GV yêu cầu HS đọc trơn từ khóa.

- GV cho HS xem tranh cây vạn tuế.

- GV dẫn dắt HS học mô hình tiếng thủy và từ khóa thủy tiên giống như từ khóa vạn tuế.

- GV cho HS xem tranh hoa thủy tiên.

4.Tập viết

4.1 Viết vào bảng con:

a. Viết vần uê và từ vạn tuế

·       Viết vần

- GV viết mẫu vần uê và nêu quy trình viết.

- Nhắc HS tư thế ngồi viết.

- GV cho HS viết bảng con.

- GV nhận xét

·       Viết từ vạn tuế

GV viết mẫu từ vạn tuế và nêu quy trình viết.

- GV cho HS viết bảng con.

- GV nhận xét

 

b. Viết vần uy và từ thủy tiên (tương tự viết uê, vạn tuế)

4.2 Viết vào vở tập viết:

- GV yêu cầu HS lấy VTV.

- GV yêu cầu HS đọc nội dung bài viết.

- GV nhận xét vở của 1 vài HS.

 

 

5.  Hoạt động tiếp nối

- GV gọi HS đọc lại bài.

- Nhắc nhở HS chuẩn bị bài học tiết 2.

- Nhận xét tiết học.

 

 

- HS tham gia

 

- HS thực hiện.

 

 

- HS nhận xét

 

 

 

- HS kể

 

- HS nêu được: cả nhà bạn nhỏ đang đứng trước cây vạn tuế có treo huy chương, xung quanh có hoa dã quỳ và hoa thủy tiên, kế bên có bức tranh vẽ cảnh làng quê.

- HS phát hiện điểm giống nhau giữa các tiếng.

- HS phát hiện ra vần uê, uy

 

 

 

- Vần uê có âm u đứng trước, âm ê đứng sau

 

- HS đọc các nhân

 

 

- Giống nhau: đều có âm /-u/ đứng trước.

 

 

- Ta thêm âm t ở trước vần

 

- HS đánh vần tiếng đại diện theo mô hình.

 

- Thêm tiếng vạn trước tiếng tuế

 

- HS đọc

- HS quan sát.

- HS thực hiện

 

 

- HS xem

 

 

 

 

- HS quan sát cách GV viết và phân tích cấu tạo của vần uê.

- HS viết vào bảng con và nhận xét bài của mình và của bạn.

 

 HS quan sát cách GV viết và phân tích cấu tạo của chữ tuế

- HS viết vào bảng con và nhận xét bài của mình và của bạn.

- HS thực hiện

 

 

- HS viết vào vở tập viết.

- HS nhận xét bài mình, bài bạn và sửa lỗi nếu có.

- HS chọn biểu trưng đánh giá phù hợp cho bài của mình.

 

 

- HS đọc

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo Bài 2: uê uy.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: oa oe

Giáo án Bài 2: uê uy

Giáo án Bài 3: oai oay oac

Giáo án Bài 4: oat oan oang

Giáo án Bài 5: Ôn tập và kể chuyện: Sự tích hoa ngọc lan

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá