Giáo án Bài 2: iêt yêt uôt ươt lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 Bài 2: iêt yêt uôt ươt sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

CHỦ ĐỀ 16: ƯỚC MƠ

BÀI 2: IÊT YÊT UÔT ƯƠT

I. MỤC TIÊU

 Qua bài học, học sinh đạt các yêu cầu sau:

1/ Về năng lực:

-        Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động được tên chủ đề ( và tranh chủ đề nếu có) gợi ra, sử dụng được một số từ khóa sẽ xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề Ước mơ (cầu trượt, chiết cành, thiết kế, chuột máy tính,…)

-        Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn bè về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh có tên gọi chứa vần iêt, yêt, uôt, ươt

-        Nhận diện sự tương hợp giữa âm và chữ của vần iêt, yêt, uôt, ươt; nhận diện cấu trúc vần có âm chính là nguyên âm đội kết hợp âm cuối /t/, đánh vần, ghép tiếng chứa vần mới.

-        Viết được các vần iêt, yêt, uôt, ươt và các tiếng, từ ngữ có các vần iêt, yêt, uôt, ươt

-        Đánh vần thầm, gia tăng tốc độ đọc trơn, hiểu nghĩa các từ mở rộng, tập đọc bằng mắt các tiếng chứa vần đã học.

-        Tập đọc bằng mắt, tốc độ đọc trơn, hiểu nội dung bài đọc ở mức độ đơn giản.

-        Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có vần được học.

-         Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm; năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc, viết.

2/ Về phẩm chất:

-        Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ thông qua hoạt động tập viết; rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.

II. Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên

- Sách giáo viên, kế hoạch bài dạy.

- Thẻ từ.

- Tranh ảnh minh họa kèm theo thẻ từ.

- Tranh chủ đề (nếu có).

- Đồ dùng phục vụ trò chơi để kiểm tra bài cũ.

2. Học sinh

- Bảng cài.

- Sách học sinh.

- Bảng con.

- Vở tập viết.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

TIẾT 1

1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ( 5’)

- GV tổ chức trò chơi: “Chọn nến”.

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét chung.

- GV  chuyển ý liên quan để dẫn đến chủ đề Ước mơ trong bài học hôm nay.

2. Khởi động (2’)

a. Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho học sinh thích thú trong học tập.

 - Giới thiệu bài học.

b. Nội dung:

- GV yêu cầu HS lấy SHS, quan sát tranh và nêu những gì HS thấy được  trong tranh

- GV viết lên bảng các từ ngữ học sinh vừa nêu (hoặc GV đính thẻ từ đã ghi sẵn: chiết cành, chuột máy tính, cầu trượt).

-GV yêu cầu HS nêu các tiếng có vần iêt, yêt, uôt, ươt

- Các con hãy tìm điểm giống nhau giữa các tiếng vừa tìm được.

 

 

- GV chốt nội dung tranh và giới thiệu tên bài mới.

- GV ghi tựa bài lên bảng: iêt, yêt, uôt, ươt

 

3. Nhận diện vần, tiếng có vần mới (10’)

  - Mục tiêu:

+ Nhận diên và đọc đúng các vần iêt, yêt, uôt, ươt

+ Phân biệt được các vần iêt, yêt, uôt, ươt

+ Nhận diện, phân tích và đánh vần đúng mô hình tiếng đại diện có vần kết thúc bằng “t”.

  3.1. Nhận diện vần mới:

a.  Nhận diện vần iêt:

- GV giới thiệu vần iêt.

 

 

 

- GV yêu cầu HS lấy bảng cài, ghép các âm để có vần iêt

- GV quan sát, kiểm tra.

 

 

 

b.Nhận diện vần yêt (tương tự như với vần iêt).

c.Nhận diện vần uôt (tương tự như với vần iêt).

d. Nhận diện vần ươt (tương tự như với vần iêt).

 

e.Tìm điểm giống nhau giữa các vần anh, ênh, inh.

 

   3.2 Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng.

     a.  Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng

- GV giới thiệu mô hình tiếng có kết thúc bằng “t”.

 

 

 

 

-GV nhận xét và yêu cầu đánh vần tiếng khác.

 

 

-GV nhận xét.

4. Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ khóa (5’)

- Mục tiêu: HS đánh vần và đọc trơn được các từ khóa: chiết cành, yết hầu, chuột máy tính, cầu trượt

- Nội dung:

 4.1. Đánh vần và đọc trơn từ khóa chiết cành

-GV yêu cầu HS lấy SGK.

 

 

4.2. Đánh vần và đọc trơn từ khóa “yết hầu”

 

4.3. Đánh vần và đọc trơn từ khóa “chuột máy tính”.

 

4.4. Đánh vần và đọc trơn từ khóa “cầu trượt”.

5. Tập viết (5’)

   - Mục tiêu:

+ Viết được các iêt, yêt, uôt, ươt và các tiếng từ ngữ: chiết, yết hầu, chuột, trượt

+ Viết đúng cách viết nối thuận lợi và nối không thuận lợi

   - Nội dung:

 

 

- HS chọn hình cây nến ghi từ có tiếng chứa vần iêc, uôc, ươc phù hợp với vần ở mỗi hình cái bánh kem.

- HS đọc từ:

+ iêc: xiếc, đậu biếc, tiếc, liếc,…

+ uôc:  thầy thuốc, buộc,ngọn đuốc,.

+ươc: cái lược, lược vàng, dược sĩ,..

+ HS nói câu có từ vừa đọc.

-HS nhận xét, đánh giá.

 

-HS lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-HS mở SGK /162

HS thảo luận nhóm đôi, nêu các từ ngữ có liên quan đến nội dung tranh:các bạn xem cô hướng dẫn cách  chiết cành, chơi cầu trượt/ cầu tuột, thiết kế váy , chuột máy tính,…

 

 

HS nêu: chiết, thiết, chuột, trượt

 

-HS nêu: giống nhau là các vần này đều có âm /-t/ đứng cuối.

-HS phát hiện ra các vần mới: iêt, yêt, uôt, ươt

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS phát hiện ra các vần anh, ênh, inh.

- HS lắng nghe và quan sát chữ ghi tựa bài.

 

 

 

 

- HS quan sát, phân tích vần iêt (gồm âm đôi iê đứng trước, âm t đứng cuối).

- HS nhận xét, bổ sung.

 

- HS gắn bảng cài vần iêt.

 

- HS đánh vần vần iêt: i-ê-tờ-iêt.

(cá nhân, nhóm, đồng thanh).

 

-HS đánh vần: y-ê-tờ-yêt.

 

-HS đánh vần: u-ô-tờ-uôt.

 

-HS đánh vần: ư-ơ-tờ-ươt.

 

-HS so sánh vần iêt, yêt, uôt, ươt

-HS nêu điểm giống nhau: đều có âm /-t/ đứng cuối vần.

 

 

 

 

-HS quan sát và phân tích tiếng đại diện- chiết (gồm âm ch, vần iêt và thanh sắc).

-HS đánh vần tiếng đại diện theo mô hình: chờ-iết- chiêt- sắc-chiết (cá nhân, nhóm, đồng thanh).

 

-HS thực hiện cá nhân: tuột, trượt, chiết (HS thay đổi trong mô hình tiếng rồi đánh vần)

- HS nhận xét, đánh giá.

 

- HS mở SHS trang 162.

-HS phát hiện từ khóa chiết cành, vần iêt trong tiếng chiết của từ chiết cành.

- HS đánh vần tiếng khóa chiết: chờ-iêt-chiêt-sắc-chiết

- HS đọc trơn từ khóa: chiết cành

(cá nhân, nhóm, đồng thanh).

 

-HS đánh vần tiếng khóa yết và đọc trơn từ yết hầu.

 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo Bài 2: iêt yêt uôt ươt.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: iêc uôc ươc 

Giáo án Bài 2: iêt yêt uôt ươt

Giáo án Bài 3: iên yên

Giáo án Bài 4: uôn ươn

Giáo án Bài 5: Ôn tập và kể chuyện: Giấc mơ của một cậu bé

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá