Giáo án bài Những bông hoa nhỏ lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Những bông hoa nhỏ sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

CHỦ ĐỀ 21: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ

Bài 3: NHƯ BÔNG HOA NHỎ

I.   MỤC TIÊU

1.  Năng lực chung

- Năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học qua hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực tiếng Việt qua hoạt động thực hành.

2.  Năng lực đặc thù

- Phát triển năng lực về văn học:

+ Từ những kinh nghiệm xã hội và việc quan sát tranh minh họa, trao đổi với bạn bè cảm giác hạnh phúc khi được yêu thương.

+ Chỉ ra được trẻ em là những bông hoa nhỏ của cha mẹ và thầy cô.

- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:

+ Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ. Đọc đúng các tiếng chứa vần khó đọc: suốt đời, xòe ô, vườn hoa,…

+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.

+ Nhận diện được nội dung chính của bài thơ, kết nối hình ảnh với ngôn ngữ biểu thị hình ảnh.

+ Thực hành hỏi - đáp về một việc tốt mà mình đã làm.

3.  Phẩm chất: Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc hạnh phúc khi được yêu thương thông qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu.

II.    PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1.  Giáo viên: SGV

- Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to, hình minh họa tiếng có vâng ươn/ương kèm theo thẻ từ (nếu có)

- Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đọc bài thơ “Như bông hoa nhỏ”.

2.  Học sinh: SHS

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH

TIẾT 1

1. Hoạt động 1: Ổn định lớp (5 phút)

Mục tiêu: Tạo không khí phấn khởi để bắt đầu bài học.

Cách thực hiện:

- Trò chơi “Hoa nở - hoa tàn”

+ GV phổ biến luật chơi: HS dùng bàn tay làm bông hoa. Khi GV nói nụ hoa thì các ngón tay chụm lại với nhau, khi nói hoa nở thì bật các ngón tay ra, khi nói hoa tàn thì các ngón tay xòe ra và quay đầu hướng xuống đất.

+ Cách chơi: Làm theo lời nói không làm theo hành động.

 + Tổ chức trò chơi.

- Thông qua trò chơi, GV dẫn dắt, giới thiệu chủ đề của tuần “Những bông hoa nhỏ”.

2. Hoạt động 2: Khởi động (5 phút)

Mục tiêu:

+ Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.

+ Từ những kinh nghiệm xã hội và việc quan sát tranh minh họa, trao đổi với bạn bè cảm giác hạnh phúc khi được yêu thương.

Cách thực hiện:

- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và nói cho nhau nghe theo nhóm đôi bạn nhỏ được những ai yêu thương.

- GV gọi HS trình bày trước lớp.

- GV nhận xét.

- GV cho HS liên hệ bản thân: Em cảm thấy thế nào khi được mọi người yêu thương?

- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới

3. Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản

 (22 phút)

Mục tiêu:

- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ. Đọc đúng các tiếng chứa vần khó đọc: suốt đời, xòe ô, vườn hoa,…

- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.

Cách thực hiện:

a) Đọc thầm:

- GV cho HS đọc thầm bài thơ bằng mắt.

b) GV đọc mẫu

- GV đọc mẫu, nêu giọng đọc: chậm rãi, yêu thương, nhấn mạnh ở những ý chính của bài thơ.

- Nhắc HS để ý chỗ ngắt, nghỉ hơi ở cuối dòng thơ, hết khổ thơ.

c) Cho HS đọc tiếng, từ ngữ

- Cho HS luyện đọc theo nhóm 4, tự tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc sai, ghi lại trên thẻ từ.

- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS.

- GV nêu từ các nhóm phát hiện.

+ Đối với các từ mà nhiều nhóm sai: GV chọn từ đưa lên bảng, rèn HS đọc.

+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV cho HS trong nhóm đọc lại.

+ Nếu từ nào HS không đọc được, có thể cho HS đánh vần và đọc trơn.

- GV giúp HS giải nghĩa các từ khó:

+ suốt đời: chỉ khoảng thời gian rất dài không xác định được thời gian cụ thể là bao lâu.

+ hoa biết hát/ hoa biết cười: là chỉ trẻ em biết hát/ biết cười.

- GV cho HS đọc lại các từ khó.

d) Luyện đọc câu

- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu/ từng dòng.

- GV lưu ý cho HS cách ngắt, nghỉ hơi của bài thơ.

 

NGHỈ GIỮA TIẾT (3 phút)

Cho HS hát kết hợp vận động

e) Luyện đọc đoạn bài

- GV hỏi: Bài này được chia làm mấy đoạn?

- GV nhận xét, chốt: Bài này được chia thành 3 đoạn, mỗi khổ thơ là 1 đoạn.

- GV cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.

- GV cho 1-2 HS đọc toàn bài trước lớp.

- GV nhận xét.

f) Mở rộng vốn từ:

- GV cho HS đọc thầm lại bài thơ, dùng bút chì gạch chân tiếng trong bài có chứa vần ươn, ương

- Gọi HS nêu tiếng chứa vần ươn, ương

 

- GV nhận xét

- Tìm tiến, từ ngoài bài có vần ươn, ương

- Trò chơi: “Ai nhanh hơn”

- GV nhận xét, tuyên dương.

- Đặt câu chứa từ có vần ươn/ ương.

- GV cho HS suy nghĩ tự đặt câu.

- GV gọi 3-4 em nêu câu của mình đặt.

- GV nhận xét, chỉnh sửa câu văn hoàn chỉnh hơn về mặt cấu trúc.

 - HS lắng nghe

 

 

 

- HS tham gia trò chơi theo sự hướng dẫn của GV

- HS lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát tranh, thảo luận theo nhóm đôi kể tên những người yêu thương bạn nhỏ trong tranh.

- HS trình bày, các bạn còn lại nhận xét, bổ sung.

- HS lắng nghe

- HS tự liên hệ bản thân và trả lời

 

 

- HS lắng nghe và nhắc lại tựa bài

 

 

 

 

 

 

- Cả lớp đọc thầm bài thơ

 

 

- HS đọc nhẩm theo cô, để ý chỗ ngắt nghỉ hơi

 

 

 

 

- HS luyện đọc theo nhóm, tìm từ khó đọc.

 

 

 

 

 

 

 

- HS giải nghĩa từ với sự gợi ý, hướng dẫn của GV.

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc từ khó (cá nhân, đồng thanh)

 

- HS đọc nối tiếp từng câu

 

- HS đọc theo cách nghỉ hơi GV hướng dẫn

 

 

 

 

- Được chia làm 3 đoạn.

- HS nhận xét

 

 

- HS đọc từng đoạn trong nhóm.

- 2, 3 HS đọc, các bạn còn lại lắng nghe và nhận xét.

 

 

- Lớp đọc thầm, dùng bút chì gạch chân tiếng trong bài có chứa vần ươn, ương

 

 

- HS nêu tiếng chứa vần ươn, ương (thương/vườn)

- HS nhận xét.

- HS tham gia trò chơi: trả lời nối tiếp các tiếng, từ chứa vần ươn, ương

- HS lắng nghe, nhận xét.

 

 

- HS suy nghĩ đặt câu cá nhân.

- 3-4 HS đặt câu trước lớp.

- Nhận xét bạn

- HS lắng nghe.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bài Những bông hoa nhỏ.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án bài Những bông hoa nhỏ trên sân

Giáo án bài Những bông hoa nhỏ

Giáo án Câu chuyện về chú trống choai

Giáo án bài Mưa 

Giáo án bài Mặt trời và hạt đậu

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá