Giáo án bài Mưa lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Mưa sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

CHỦ ĐỀ 22: MƯA VÀ NẮNG

BÀI: MƯA

I. MỤC TIÊU

1.    Phẩm chất chủ yếu:

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập.

      - Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.

2.    Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.

      - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

      - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực Tiếng Việt qua hoạt động thực hành.

3.    Năng lực đặc thù:

- Phát triển năng lực về văn học:

+ Từ tên chủ đề và những kinh nghiệm xã hội của bản thân, thảo luận, đánh giá về đặc điểm của các mùa trong năm, sự khác nhau về thời tiết  và trang phục theo mùa.

+ Nhận biết sự khác nhau về trang phục cần mặc khi trời mưa và trời nắng, trao đổi với bạn về những hiểu biết của mình về mùa mưa.

- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:

+ Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.

+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.

+ Nhận diện được nội dung chính của bài thơ, kết nối hình ảnh với ngôn ngữ biểu thị hình ảnh

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: SGK, SGV, một số tranh ảnh có trong SGK được phóng to, hình minh họa tiếng có vần oa, ach.

- Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đọc bài thơ.

2. Học sinh: SGK,

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :


HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

TIẾT 1

1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp (5 phút)

Mục tiêu: Tạo không khí phấn khởi để bắt đầu bài học.

Cách thực hiện:

- Trò chơi “Trời nắng – trời mưa”

+ GV phổ biến luật chơi

+ Cách chơi:

GV hô: Trời nắng, trời nắng

HS hô: Đội mũ, che ô. HS đứng dậy đồng thời đưa hai tay lên cao, chụm vào nhau trên đầu như cái nón

GV hô: Mưa nhỏ, mưa nhỏ

HS hô: Tí tách, tí tách. Đồng thời HS đưa ngón tay này trỏ vào lòng bàn tay kia và đếm theo câu nói.

Tương tự như vậy, GV hô: mưa rào, mưa rào; sấm nổ, sấm nổ....

- Thông qua trò chơi, GV dẫn dắt, giới thiệu chủ đề của tuần “Mưa và nắng”.

2/ Hoạt động 2: Khởi động (5 phút)

Mục tiêu: Nhận biết sự khác nhau về trang phục cần mặc khi trời mưa và trời nắng, trao đổi với bạn về những hiểu biết của mình về mùa mưa.

Cách thực hiện:

- GV hướng dẫn HS quan sát tranh tìm điểm khác nhau giữa hai bức tranh (mưa, nắng, trang phục)

- YC các nhóm trình bày

 

- GV nhận xét, chốt.

- GV hỏi:

+ Em cảm thấy như thế nào khi trời nắng gắt/ trời mưa gió?

+ Khi ra khỏi nhà nếu gặp trời mưa em phải làm gì?

- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới

3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản

 (22 phút)

Mục tiêu:

- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.

- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.

Cách thực hiện:

a) Cho HS đọc thầm:

- GV kiểm soát lớp

b) GV đọc mẫu 1 lần, ngắt hơi sau mỗi dòng thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ

- GV đọc mẫu, nêu giọng đọc: đọc nhẹ nhàng, vui tươi, chủ yếu theo nhịp 2/2 hoặc 1/3

- Nhắc HS để ý chỗ ngắt, nghỉ hơi

c) Cho HS đọc tiếng, từ ngữ

- Cho HS luyện đọc theo nhóm 4, tự tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc sai, ghi lại trên thẻ từ.

- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS.

- GV nêu từ các nhóm phát hiện.

+ Đối với các từ mà nhiều nhóm sai: GV chọn từ đưa lên bảng, rèn HS đọc.

+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV cho HS trong nhóm đọc lại.

+ Nếu từ nào HS không đọc được, có thể cho HS đánh vần và đọc trơn.

d) Luyện đọc câu

- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu.

- GV giới thiệu lưu ý cho HS cách ngắt, nghỉ hơi của bài thơ.

- GV kết hợp giải nghĩa từ:

+ tí tách: từ mô phỏng tiếng động nhỏ, gọn, liên tiếp, không đều nhau như tiếng nước rơi xuống từng giọt cách quãng

+ trắng xóa: Trắng đều khắp trên một diện rất rộng.

+ phập phồng: phồng lên, xệp xuống một cách liên tiếp.

NGHỈ GIỮA TIẾT (3 phút)

Cho HS hát kết hợp vận động

e) Tổ chức cho HS đọc cả bài

- GV hỏi: Bài này được chia làm mấy đoạn?

- GV nhận xét, chốt: Bài này được chia thành 4 đoạn, mỗi khổ thơ là 1 đoạn.

- GV cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.

- GV cho HS năng khiếu đọc toàn bài trước lớp.

f) Mở rộng vốn từ:

- Y/C HS đọc thầm lại bài thơ, dùng bút chì gạch chân tiếng trong bài có chứa vần oa, ach

- Gọi HS nêu tiếng chứa vần oa, ach

 

- Trò chơi “Ai nhanh hơn”

- GV nhận xét, tuyên dương

- Đặt câu chứa từ có vần oa/ ach:

+ Chia lớp thành 2 đội, thi đua nói câu chứa từ có vần oa/ ach. Đội nào nói được nhiều câu hơn sẽ chiến thắng

+ GV nhận xét, tuyên dương

- HS lắng nghe

- HS tham gia trò chơi theo sự hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát tranh, thảo luận theo nhóm đôi tìm hiểu điểm khác nhau giữa hai bức tranh.

- 2,3 nhóm trình bày, các bạn còn lại nhận xét, bổ sung.

- HS lắng nghe

- HS tự liên hệ bản thân và trả lời

 

 

 

 

- HS lắng nghe và nhắc lại tựa bài

 

 

 

 

- Cả lớp đọc thầm bài thơ

 

 

 

 

- HS đọc nhẩm theo cô, để ý chỗ ngắt nghỉ hơi

 

 

 

 

- HS luyện đọc theo nhóm, tìm từ khó đọc.

 

 

 

 

 

- HS đọc nối tiếp từng câu

 

- HS đọc theo cách nghỉ hơi GV hướng dẫn

- HS giải nghĩa từ với sự gợi ý, hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

- Được chia làm 4 đoạn. HS nhận xét

 

 

 

- HS đọc từng đoạn trong nhóm.

 

- 2, 3 HS đọc, các bạn còn lại lắng nghe và nhận xét.

 

 

- Lớp đọc thầm, dùng bút chì gạch chân tiếng trong bài có chứa vần oa, ach

- HS đọc to tiếng chứa vần oa, ach, HS nhận xét.

- HS nêu nối tiếp từ ngữ ngoài bài có chứa vần oa, ach

- HS lắng nghe

- 2 đội tham gia trò chơi.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bài Mưa.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Câu chuyện về chú trống choai

Giáo án bài Mưa 

Giáo án bài Mặt trời và hạt đậu

Giáo án bài Cầu vồng

Giáo án bài Thần mưa và thần nắng

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá