Giáo án bài Mũ bảo hiểm lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Mũ bảo hiểm sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Chủ đề 26:  NHỮNG NGƯỜI BẠN IM LẶNG

Bài 3: MŨ BẢO HIỂM

 

I/ MỤC TIÊU

1.    Năng lực chung:

-        Năng lực tự chủ và tự học: từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân nói về cấu tạo, cah1 sử dụng, công dụng của mũ bảo hiểm.

-        Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung quanh mình

-        Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát triển thông qua việc thực hành.

2.    Năng lực đặc thù:

-        Phát triển năng lực về văn học:

  + Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu

  + Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc

-        Phát triển năng lực về ngôn ngữ:

  + Tô đúng kiểu K chữ hoa và viết đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ năng nghe-  viết đoạn văn

+ Phân biệt đúng chính tả g/ ghuôn/ uông

 + Luyện nói sáng tạo theo tranh và viết sáng tạo theo nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn

3.     Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất tự tin thông qua các hoạt động nghe, nói, đọc hiểu, viết 

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1.    GV: 

- SHS, SGV, VBT

- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần ăn, ăng kèm thẻ từ ( nếu có)

- Mẫu tô chữ K viết hoa và khung chữ mẫu

- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)

- Bảng phụ ghi nội dung càn luyện đọc

2. HS:

- SHS, VBT, bảng con, VTV

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN

ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH

 

TIẾT 1

1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ

* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội dung đã học từ bài trước

- Cho HS chơi trò chơi : Tôi bảo

- Gọi 3 HS lên đọc lại bài Ngưỡng cửa và trả lời câu hỏi liên quan đến bài vừa đọc

- GV nhận xét.

2/ Hoạt động 2: Khởi động

* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.

- GV yêu cầu HS mở SHS, trang 76 (GV hướng dẫn HS mở sách, tìm đúng trang của bài học).

- GV cho HS quan sát tranh trang 76 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Vì sao< những người đi xe máy đều đội mũ bảo hiểm?

- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu có)

- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới ( Mũ bảo hiểm) gọi HS nhắc lại tên bài

3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản

* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ và nghỉ hơi theo dấu câu. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc

3.1. Luyện đọc câu

-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách

- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm 4 từng câu

- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu

GV gọi  HS đọc nối tiếp câu

 

3.2.  Luyện đọc tiếng, từ ngữ

-    GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa tốt: ngoài, sắc, sát, lót

-    GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.

-    GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.

-   GV giải nghĩa từ khó

- HS đọc từ khó: xốp, khóa cài, miếng lót

 

 

 

- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)

3.3. Luyện đọc đoạn

- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc

- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu,  đoạn.

- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm

 

 

- GV gọi HS đọc từng đoạn

- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp,  nhận xét.

 

 

-  GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc

3.4.  Luyện đọc cả bài

- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3

-  Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài

- GV mời bạn nhận xét.

- GV nhận xét

 

TIẾT 2

 

4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài

* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc .  Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.

4.1. Tìm tiếng trong bài có vần ăn, ăng

- GVcho HS đọc lại bài

- GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần ăn, ăng

- Gv hướng dẫn HS đọc trơn các từ: chắc chắn,bằng  xốp

4.2 Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần: ăn, ăngvà đặt câu

- Bước 1: GV tổ chức nhóm chia nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: tìm từ chứa vần ăn

+ Nhóm 2: tìm từ chứa vần ăng

- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ ( mảnh ghép)

+Trao đổi với các bạn các từ mình vừa tìm được

+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được

 

- GV gọi HS trình bày,  nhận xét

- GV nhận xét.

4.3. Trả lời câu hỏi SHS

- GVcho HS đọc lại đoạn 1

- GV đặt câu hỏi:

+ Mũ bảo hiểm gồm mấy bộ phận? Đó là những bộ phận nào?

- GVcho HS đọc lại đoạn 2

- GV đặt câu hỏi:

+ Khi đội mũ bảo hiểm, ta phải làm gì?

 

- GVcho HS đọc lại đoạn 3

- GV đặt câu hỏi:

+ Tìm từ ngữ nói về cách cài quai mũ bảo hiểm khi đội?

- GV nhận xét, chốt

 

 

 

 -        Tham gia trò chơi.

 

-         3HS đọc và trả lời câu hỏi

 

-         HS lắng nghe, nhận xét.

 

 

 

 

 

 

-        HS lắng nghe

 

-        HS thực hiện theo yêu cầu.

 

 

-        HS trả lời: đảm bảo an toàn,..

-        HS nhận xét.

 

-        HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-        HS nghe GV đọc và đọc thầm  bài trong SHS

 

-        HS thực hiện yêu cầu của GV

 

-        HS thực hiện yêu cầu của GV

 

-        HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của GV

 

 

-    HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng dẫn của GV:  ngoài, sắc, sát, lót

 

 

 

 

-        HS phân tích, đọc lại từ khó.

 

-        HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT

 

 

-   HS tìm hiểu từ khó

- HS nêu vốn hiểu biết của mình về xốp, khóa cài, miếng lót

-        HS nêu từ mà mình chưa hiểu để nhờ GV giải thích thêm

 

 

 

-        HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn

 

-        HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp

 

-        HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công

+ Đoạn 1: Mũ bảo hiểm ……..cố định mũ.

+ Đoạn 2: Khi đội mũ……quá chật.

+ Đoạn 3: Mũ bảo hiểm ….xe máy.

-        HS đọc trước lớp, nhận xét bạn

-        Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài.

-        Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý: bạn đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối đọc luôn tên tác giả)

-        HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bài Mũ bảo hiểm.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án bài Ngưỡng cửa

Giáo án bài Mũ bảo hiểm

Giáo án bài Chuyện ghế và bàn

Giáo án bài Mít học vẽ tranh

Giáo án bài Vui học ở Thảo cầm viên

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá