Giáo án bài Câu chuyện về giấy kẻ lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Câu chuyện về giấy kẻ sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

CHỦ ĐỀ 28:  TRONG CHIẾC CẶP CỦA EM

Bài 1: Câu chuyện về giấy kẻ

I/ MỤC TIÊU

1.    Năng lực chung:

-        Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập và giữ gìn đồ dùng học tập

-        Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung quanh mình. Phát triển năng lực giao tiếp thông qua hoạt động nhóm

-        Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:. So sánh cách sử dụng giấy kẻ của 2 nhân vật trong câu chuyện từ đó liên hệ cách giữ gìn đồ dùng học tập của bản thân. Phát triển năng lực thông qua việc thực hành

2.    Năng lực đặc thù:

-        Phát triển năng lực về văn học:

  + Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu

  + Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc

-        Phát triển năng lực về ngôn ngữ:

  + Tô đúng kiểu N chữ hoa và viết đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ năng nhìn viết đoạn văn

+ Phân biệt đúng chính tả d/ gic/ k

 + Trao đổi với bạn cách em giữ gìn sách vở. Luyện viết sáng tạo theo nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn

3.    Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất trách nhiệm biết giữ gìn đồ dùng học tập.

 

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1.    GV: 

- SHS, SGV, VBT, VTV

- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần ai, ay, ây  kèm thẻ từ ( nếu có)

- Mẫu tô chữ N viết hoa và khung chữ mẫu

- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)

- Bảng phụ ghi nội dung cân luyện đọc

2. HS:

- SGK, VBT, bảng con, VTV

- Đồ dùng học tập của mình sử dụng khi thảo luận nhóm.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN

ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH

TIẾT 1

1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ

* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội dung đã học từ chủ đề trước

- Cho HS xem video bài hát: bài hát về đồ dùng học tập

- Gọi 2 HS lên ôn lại nội dung câu chuyện đôi bạn và hai chú chim non

+ Câu chuyện có nhân vật nào?Em học được điều gì qua câu chuyện?

+Kể tóm tắt nội dung câu chuyện

 

- GV gọi HS nhận xét

- GVnhận xét.

2/ Hoạt động 2: Khởi động

*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.

- GV cho HS chơi trò kể tên các đồ dùng học tập

- GV thông qua trò chơi giới thiệu chủ đề mới  “ Trong chiếc cặp của em”

- GV yêu cầu HS mở SHS, trang 89 (GV hướng dẫn HS mở sách, tìm đúng trang của bài học).

- GV cho HS quan sát tranh trang 89 và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi trong SHS: cho biết tên các đồ vật dưới đây

- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu có)

- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới “Câu chuyện về giấy kẻ” gọi HS nhắc lại tên bài

 

3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản

* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ và nghỉ hơi theo dấu câu

3.1.         Luyện đọc tiếng, từ ngữ

-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách

-    GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc tôtt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa tốt: giấy, phúc, viết, kín, tinh, vứt, bừng…

-    GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.

-    GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.

-   GV giải nghĩa từ khó

- HS đọc từ khó: nâng niu, thì thầm, tiết kiệm

-        Cho HS xem clip, tranh ảnh, hành động cụ thể  về nâng niu, thì thầm, tiết kiệm

- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)

3.2. Luyện đọc đoạn

- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc

- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu,  đoạn. Chú ý giọng đọc

- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm

- GV gọi HS đọc từng đoạn

+ Đoạn 1: Khi làm ……..nhà máy

+ Đoạn 2: Tại nhà máy……giấy chứ.

+ Đoạn 3: Minh cảm thấy ….sửa đổi.

- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp,  nhận xét.

-  GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc

3.3.  Luyện đọc cả bài

- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3

 

-  Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài

- GV mời bạn nhận xét.

- GV nhận xét

 

 

TIẾT 2

 

4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài

* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc .  Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu

4.1. Tìm tiếng trong bài có vần ai, ay, ây

- GVcho HS đọc lại bài

- GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần ai, ay, ây

- GV hướng dẫn HS đọc trơn các từ: cái, máy, giấy, vài, hai, tai, thấy, nay

 

 

4.2 Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần: ai, ay, ây và đặt câu .

 

- Bước 1: GV tổ chức nhóm chia nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: tìm từ chứa vần ai

+ Nhóm 2: tìm từ chứa vần ay

+ Nhóm 3: tìm từ chứa vần ây

- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ ( mảnh ghép)

+Trao đổi với các bạn các từ mình vừa tìm được

+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được

- GV gọi HS trình bày,  nhận xét .

- GV nhận xét.

4.3. Trả lời câu hỏi SHS

- GVcho HS đọc lại bài

- GV đặt câu hỏi:

1. Bé Hiền đã làm gì khi là bạn của giấy kẻ ?

2. Khi vừa vứt giấy kẻ, Mình nghe thấy câu nói gì?

 

3. Tìm từ ngữ cho thấy Minh xấu hổ.

- GV nhận xét, chốt

 

 

-        Cả lớp xem video

 

-         2HS kể. Lớp lắng nghe

 

+ Câu chuyện có Nam và Lâm. Em học được…..(liên hệ bản thân)

+HS kể: Nam và Lâm tìm thấy 2 chú chim non. Nam chia mỗi người một con để chăm sóc chúng. Chim buồn bỏ ăn. Hai bạn quyết định trả chim lại cho chim bố mẹ

-        HS nhận xét bạn

 

 

 

 

-        HS chơi trò bắn tên kể tên đồ dùng học tập 

-        HS lắng nghe

 

-        HS mở sách

 

 

 

-        HS trả lời: cặp,bút chì, cục gôm, sách, vở, bút mực, thước, giấy màu

 

 

 

-        HS nhận xét.

 

-        HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.

 

 

 

 

-        HS thực hiện yêu cầu của GV

 

-    HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng dẫn của GV giấy, phúc, viết, kín, tinh, vứt, bừng…

 

 

-        HS phân tích, đọc lại từ khó.

 

-        HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT

 

 

-   HS tìm hiểu từ khó

-        HS nêu vốn hiểu biết của mình về nâng niu, thì thầm, tiết kiệm

 

 

-        HS nêu từ mà mình chưa hiểu để nhờ GV giải thích thêm

 

-        HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn

-        HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp

-         

-        HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công

+ Đoạn 1: Khi làm ……..nhà máy

+ Đoạn 2: Tại nhà máy……giấy chứ.

+ Đoạn 3: Minh cảm thấy ….sửa đổi.

-        HS đọc trước lớp, nhận xét bạn

-        Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài.

-        HS nhận xét bạn đọc

 

-        HS đọc bài theo nhóm 3

-        Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý: bạn đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối đọc luôn tên tác giả)

-        HS lắng nghe, nhận xét cách đọc, giọng đọc của nhóm bạn

-        Lắng nghe

-        HS nhận xét bạn

-        Lắng nghe

 

 

 

-        HS đọc lại bài

-        HS tìm các tiếng: cái, máy, giấy, vài, hai, tai, thấy, nay

HS đọc trơn các từ: cái, máy, giấy, vài, hai, tai, thấy, nay

-        Đọc cá nhân, đọc nhóm(tổ), đọc đồng thanh.

 

 

 

-        HS thực hiện theo yêu cầu của GV

 

+ Nhóm 1: hoa mai, hoa lài, con nai, …

+ Nhóm 2: thợ may, máy bay, đôi tay, …

+ Nhóm 3: cây, thợ xây, đám mây…

-        HS thực hiện theo yêu cầu của GV

 

 

 

+ Hoa lài thơm ngan ngát.+ Mẹ em là thợ may. +Em nhìn mây bay……

-        HS trình bày,  nhận xét

 

 

-        HS đọc bài

-        HS thảo luận hóm 2 để trả lời câu hỏi:

-        HS: Bé Hiền nâng niu giấy kẻ, tập viết những chữ cái kín cả hai mặt giấy

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bài Câu chuyện về giấy kẻ.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án bài Đôi bạn và hai chú chim non

Giáo án bài Câu chuyện về giấy kẻ

Giáo án bài Trong chiếc cặp của em

Giáo án bài Những điều cần biết biết về bút chì

Giáo án bài Ai quan trọng nhất?

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá