Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 Bài 3: iêu yêu sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
CHỦ ĐỀ 15: SINH NHẬT
BÀI 3: iêu yêu
I. MỤC TIÊU
1 Yêu cầu cần đạt:
Qua bài học, học sinh:
- Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh có tên gọi chứa vần iêu, yêu (buổi chiều, thả diều, dĩa hạt điều, ông bà thương yêu cháu, anh chị em yêu quý nhau, …).
- Nhận diện sự tương hợp giữa âm và chữ của vần iêu, yêu. Đánh vần, ghép tiếng và hiểu nghĩa từ chứa vần có âm cuối “u”.
- Viết được các vần iêu, yêu và các tiếng, từ ngữ có vần iêu, yêu. Viết đúng cách viết nối thuận lợi và nối không thuận lợi.
- Đánh vần, đọc trơn, hiểu nghĩa các từ mở rộng; đọc được bài ứng dụng và hiểu nội dung của bài ứng dụng mức độ đơn giản.
- Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có vần được học có nội dung liên quan với nội dung bài học.
2. Phẩm chất, năng lực
a) Phẩm chất:
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ thông qua hoạt động tập viết.
- Rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
- Luôn yêu thương, quan tâm đến những người thân trong gia đình.
b) Năng lực:
- Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm.
- ăng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc, viết.
3. Vận dụng được kiến thức kĩ năng được hình thành trong bài học để giải quyết vấn đề thực tiễn.
Học sinh biết nói lời chúc mừng phù hợp với từng đối tượng trong hoàn cảnh cụ thể.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên
- Sách giáo viên, kế hoạch bài dạy.
- Thẻ từ.
- Tranh ảnh minh họa kèm theo thẻ từ.
- Tranh chủ đề (nếu có).
- Đồ dùng phục vụ trò chơi để kiểm tra bài cũ.
2. Học sinh
- Bảng cài.
- Sách học sinh.
- Bảng con.
- Vở tập viết.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ (5’) - GV tổ chức trò chơi: “Chọn quả mà em thích”.
- GV yêu cầu HS lấy bảng con. - GV yêu cầu HS đọc bài trong SGK.
- GV nhận xét chung. - GV nêu câu chuyển ý liên quan để dẫn đến bài học hôm nay. 2. Khởi động (2’) a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho học sinh thích thú trong học tập. - Giới thiệu bài học. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS lấy SHS. - GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu những gì đã thấy trong tranh.
- GV viết lên bảng các từ ngữ học sinh vừa nêu (hoặc GV đính thẻ từ đã ghi sẵn: diều, chiều, điều, yêu). - Các con hãy tìm điểm giống nhau giữa các tiếng vừa tìm được. - GV chốt nội dung tranh và giới thiệu tên bài mới. - GV ghi tựa bài lên bảng: iêu yêu 3. Nhận diện vần, tiếng có vần mới (10’) - Mục tiêu: + Nhận diện và đọc đúng các vần iêu, yêu. + Phân biệt được các vần iêu, yêu. + Nhận diện, phân tích và đánh vần đúng mô hình tiếng đại diện có vần kết thúc bằng “u”. - Nội dung:
3.1.Nhận diện vần mới a. Nhận diện vần iêu: - GV giới thiệu vần iêu.
- GV quan sát, kiểm tra.
b.Nhận diện vần yêu (tương tự như với vần iêu).
c.Tìm điểm giống nhau giữa các vần iêu, yêu. 3.2. Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng. a. Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng - GV giới thiệu mô hình tiếng có vần kết thúc bằng “u”.
-GV nhận xét và yêu cầu đánh vần tiếng khác.
|
- HS chọn 1hình quả, ở mỗi quả ghi từ có tiếng chứa vần ươu. - HS đọc từ: + hươu cao cổ, bầu rượu, chim khướu, ốc bươu, bướu cổ. - HS nhận xét, đánh giá. - HS viết bảng con từ hươu sao. - HS mở SHS trang 153 đọc bài “Những món quà ngộ nghĩnh” và trả lời câu hỏi của GV: + Để mừng sinh nhật Thịnh, Chị Hạnh đan cho Thịnh vật gì, trông giống như gì? + Chị Hạnh còn tặng Thịnh vật gì nữa? -HS nhận xét bạn.
- HS mở SHS trang 154. - HS làm việc nhóm đôi, quan sát tranh khởi động nói về các sự vật, hoạt động, trạng thái trong tranh (các bé thả diều, buổi chiều, dĩa hạt điều, bánh sinh nhật, ông bà nhìn các cháu yêu thương, các em bé vui tươi, …). - HS nêu các tiếng đã tìm (diều, chiều, điều, yêu); phát hiện điểm giống nhau giữa các tiếng. - HS phát hiện ra các vần iêu, yêu.
- HS lắng nghe và quan sát chữ ghi tựa bài.
- HS quan sát, phân tích vần iêu (gồm âm đôi iê và âm u, âm đôi iê đứng trước âm u). - HS nhận xét, bổ sung. - HS gắn bảng cài vần iêu. - HS đánh vần vần iêu: i- ê- iêu. (cá nhân, nhóm, đồng thanh). -HS đánh vần: y-ê-yêu (cá nhân, nhóm, đồng thanh).
- HS so sánh vần iêu, yêu. -HS nêu điểm giống nhau: phát âm giống nhau và đều có âm u đứng cuối vần.
-HS quan sát và phân tích tiếng đại diện- điều (gồm âm đ, vần iêu và thanh huyền). -HS đánh vần tiếng đại diện theo mô hình: đờ-iêu-điêu-huyền-điều (cá nhân, nhóm, đồng thanh).
-HS thực hiện cá nhân: hiếu, thiểu, liễu, riêu, chiều, nhiều… (HS thay đổi trong mô hình tiếng rồi đánh vần: hờ-iêu-hiêu-sắc-hiếu; thờ-iêu-thiêu-hỏi-thiểu; lờ -iêu-ngã- liễu; chờ- iêu- chiêu- huyền- chiều; …) - HS nhận xét, đánh giá. |
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo Bài 3: iêu yêu.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 5: Ôn tập và kể chuyện: Sinh nhật đáng nhớ của con mèo
Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc