Giáo án bài Những điều cần biết biết về bút chì lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Những điều cần biết biết về bút chì sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Chủ đề 28:  TRONG CHIẾC CẶP CỦA EM

Bài 3: Những điều cần biết biết về bút chì

 

I/ MỤC TIÊU

1.    Năng lực chung:

-        Năng lực tự chủ và tự học: Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân nói về các loại bút.

-        Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những loại bút mình biết.

-        Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát triển thông qua việc thực hành.

2.    Năng lực đặc thù:

-        Phát triển năng lực về văn học:

  + Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.

  + Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc.

-        Phát triển năng lực về ngôn ngữ:

  + Tô đúng kiểu O chữ hoa và viết đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ năng nghe-  viết khổ thơ đầu bài trong chiếc cặp của em.

+ Phân biệt đúng chính tả c/kao/ au .

 + Luyện nói sáng tạo theo chủ đề mói lời cảm ơn với đối tượng bằng vai và viết sáng tạo theo nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.

3.     Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất tự tin thông qua các hoạt động nghe, nói, đọc hiểu, viết.

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1.    GV:  

- SHS, SGV, VBT

- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần ut, uc kèm thẻ từ ( nếu có).

- Mẫu tô chữ M viết hoa và khung chữ mẫu.

- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).

- Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc.

2. HS:

- SHS, VBT, bảng con, VTV.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN

ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH

TIẾT 1

1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ

* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội dung đã học từ bài trước

- GV tổ chức Cho HS chơi trò đoán ý đồng đội để gọi tên các đồ dùng học tập

- Gọi 3 HS lên đọc thuộc lòng 1 khổ thơ  bài trong chiếc cặp của em và trả lời câu hỏi liên quan đến bài vừa đọc

- GV nhận xét.

2/ Hoạt động 2: Khởi động

* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.

- GV yêu cầu HS mở SHS, trang 94 (GV hướng dẫn HS mở sách, tìm đúng trang của bài học).

- GV cho HS quan sát tranh trang 94 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: kể tên hai, ba loại bút mà em biết

- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu có)

- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới ( những điều cần biết về bút chì) gọi HS nhắc lại tên bài

- GV yêu cầu HS kể những điều mình biết về bút chì ( hình dáng, chất liệu, vỏ, ruột, màu sắc…)

3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản

* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ và nghỉ hơi theo dấu câu. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc

3.1 . Luyện đọc tiếng, từ ngữ

-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách

-    GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa tốt: loại, viết vẽ, lõi, nhoè, hằn,

-    GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.

-    GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.

3.2. Luyện đọc đoạn

- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc

- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu,  đoạn.

- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm

- GV gọi HS đọc từng đoạn

+ Đoạn 1: câu 1.

+ Đoạn 2: bút chì……chữ HB

+ Đoạn 3: câu cuối.

- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp,  nhận xét.

-  GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc

 

-GV hướng dẫn HS tìm hiểu từ khó

- GV giải nghĩa từ khó

- HS đọc từ khó: vết hằn, lõi, nhoè chữ,

- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)

 

3.3.  Luyện đọc cả bài

- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3

-  Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài

- GV mời bạn nhận xét.

- GV nhận xét

 

 

                              TIẾT 2

 

4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài

* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.

4.1. Tìm tiếng trong bài có vần ut

- GVcho HS đọc lại bài

- GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần ut

- Gv hướng dẫn HS đọc trơn các từ: bút chì

4.2 Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần: ut, uc và đặt câu

- Bước 1: GV tổ chức nhóm chia nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: tìm từ chứa vần ut

+ Nhóm 2: tìm từ chứa vần uc

- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ ( mảnh ghép)

+Trao đổi với các bạn các từ mình vừa tìm được

+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được

 

- GV gọi HS trình bày,  nhận xét

- GV nhận xét.

4.3. Trả lời câu hỏi SHS

- GVcho HS đọc lại bài

- GV cho HS thảo luận nhóm 2 để trả lời câu hỏi:

1. Bài học cho biết có mấy loại lõi bút chì?

2. Bút có kí hiệu gì thì lõi bút mềm hơn?

3. Kể tên hai, ba loại bút chì mà em biết

- GV nhận xét, chốt

 

-        HS chơi trò đoán ý đồng đội để gọi tên các đồ dùng học tập ( 1 HS bịt mắt tả đồ dùng mình mò được, thành viên trong tổ đoán)

-         3HS đọc và trả lời câu hỏi

 

 

 

-         HS lắng nghe, nhận xét.

 

 

 

-        HS mở sách

 

 

-        HS thực hiện theo yêu cầu

 

 

-        HS trả lời: bút chì, bút mực, bút lông dầu, bút màu sáp, bút bi

-        HS nhận xét.

 

-        HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.

 

-        HS hoạt động nhóm đôi trao đổi với nhau về chiếc bút chì ( hình dáng, chất liệu, vỏ, ruột, màu sắc…)

 

 

 

 

 

-        HS nghe GV đọc và đọc thầm  bài trong SHS

 

 

-    HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng dẫn của GV: loại, viết vẽ, lõi, nhoè, hằn,

 

 

 

-        HS phân tích, đọc lại từ khó.

 

-        HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT

 

 

 

-        HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn

 

-        HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp

-        HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công

+ Đoạn 1: câu 1.

+ Đoạn 2: bút chì……chữ HB

+ Đoạn 3: câu cuối.

 

 

 

-        HS đọc trước lớp, nhận xét bạn

 

-        Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài.

-        Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý: bạn đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối đọc luôn tên tác giả)

-        HS lắng nghe và nhận xét.

-        HS lắng nghe

-   HS tìm hiểu từ khó

-    HS nêu vốn hiểu biết của mình về vết hằn, lõi, nhoè chữ,

-        HS nêu từ mà mình chưa hiểu để nhờ GV giải thích thêm

-        HS đọc bài theo nhóm 3

-        Lắng nghe

-        HS nhận xét bạn

-        Lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-        HS đọc lại bài

-        HS tìm các tiếng: bút

 

-        HS đọc trơn các từ: bút chì

-        Đọc cá nhân, đọc nhóm(tổ), đọc đồng thanh.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bài Những điều cần biết biết về bút chì.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án bài Trong chiếc cặp của em

Giáo án bài Những điều cần biết biết về bút chì

Giáo án bài Ai quan trọng nhất?

Giáo án bài Chuyện xảy ra trên đường

Giáo án bài Đi học

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá