Giáo án bài Mẹ của thỏ bông lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Mẹ của thỏ bông sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

CHỦ ĐỀ 25: MẸ VÀ CÔ

BÀI 1: MẸ CỦA THỎ BÔNG

I . MỤC TIÊU

Qua bài học, Học sinh sẽ  hình thành các năng lực và phẩm chất sau:

-        Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về mẹ và cô giáo của mình.

-        Từ những kinh nghiệm xã hội và ngôn ngữ của bản thân, nói về trò chơi đóng  vai.

-        Từ việc quan sát tranh minh họa phần khởi động và tên bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.

-        Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.

-        Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.

-        Chỉ ra được những việc mà mẹ thường làm khi chăm sóc cho con. Từ đó, bồi dưỡng tình yêu đối với mẹ. Luyện tập nhận diện lời của nhân vật.

-        Tô đúng kiểu chữ hoa G và viết câu ứng dụng. Luyện tập kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.

-        Ôn luyện quy tắc chính tả c-/k- và phân biệt đúng chính tả s-/x-.

-        Luyện nói và viết sáng tạo. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.

-        Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1.    Giáo viên :

-   SGV, SHS, VTV, VBT

-   Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng có vần ươc,ươt kèm theo thẻ từ (nếu có).

-   Mẫu tô chữ viết hoa và khung chữ mẫu chữ G.

-   Máy chiếu, bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc ( câu có thán từ, tiểu từ tình thái; câu hỏi – đáp vai dưới và vai trên,…)

2. Học sinh :

-   SHS, VTV, bảng con.

III.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

TIẾT 1

1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:

- GV cho HS hát

 * Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ và tạo tâm thế cho hoạt động tiếp theo.

- Hình thức: Trò chơi, hỏi đáp

- Tổ chức trò chơi: Gửi thư

- Cách chơi: GV hoặc HS nêu: Gửi thư, gửi thư

- Cả lớp: Gửi thư cho ai?

- GV – HS điều khiển: Gửi cho bạn….

- Cả lớp: Trong thư nói gì?

- GV – HS: Trong thư nói:Bạn cho biết tiết trước bạn học kể câu chuyện gì?

- Tiếp tục bạn vừa trả lời trở thành người điều khiển và tiếp tục chơi với câu hỏi:

+ Vì sao Vinh cảm thấy rất buồn khi mất gối mèo?

+ Em có đồ dùng nào thân thiết không? Nếu có hãy kể về đồ vật đó.

- Nhận xét.

2. Khởi động

*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.

- GV giới thiệu chủ đề mới “ Mẹ và cô”

- GV cho Hs đọc tên chủ đề, trao đổi và thảo luận về mẹ và cô giáo của mình.

Gợi ý :

- Giới thiệu về mẹ/cô giáo ( tên, tuổi, điều em thường làm với mẹ/ cô giáo, điều em thích nhất ở mẹ/ cô giáo,…?

- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh minh họa phần khởi động và trả lời câu hỏi phần khởi động trong SHS.

- GV nhận xét và giới thiệu bài mới.

3. Luyện đọc văn bản

* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ và nghỉ hơi theo dấu câu.

3.1. Luyện đọc câu

-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách.

( GV đặt vài câu hỏi gợi ý để thu hút sự chú ý của HS :

Bé đóng vai mẹ, lấy thỏ bông làm em bé, bé sẽ làm những gì để đúng với vai “mẹ của thỏ bông?

Khi thấy con sốt, em nghĩ bé-mẹ thỏ bông sẽ làm gì?

- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm 4 từng câu.

- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu.

GV gọi  HS đọc nối tiếp câu.

3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ

-    GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa tốt: trời, ướt, sờ, trán, quạt, reo, sốt,..

-    GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.

-    GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.

 

- GV hướng dẫn HS tìm và đọc từ khóa.

 

3.3. Luyện đọc đoạn

- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc

- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu,  đoạn.

- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm

- GV gọi HS đọc từng đoạn

 

- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp,  nhận xét.

 

 

-  GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc

 

 

3.4. Luyện đọc cả bài

- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3

-  Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài

- GV mời bạn nhận xét.

- GV nhận xét.

TIẾT 2

4. Tìm hiểu bài

* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc .  Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu.

4.1. Tìm tiếng trong bài có vần ươt

- GVcho HS đọc lại bài .

- GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần ươt

- Gv hướng dẫn HS đọc trơn các từ: ướt

 

4.2 Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần: ươt, ươc và đặt câu .

- Bước 1: GV tổ chức nhóm chia nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: tìm từ chứa vần ươt

+ Nhóm 2: tìm từ chứa vần ươc

- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ ( mảnh ghép)

+Trao đổi với các bạn các từ mình vừa tìm được.

+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được

- GV gọi HS trình bày,  nhận xét .

- GV nhận xét.

 

 - HS hát

 

 

 

 

- HS tham gia trò chơi.

 

 

 

-  HS trả lời câu hỏi ( Vinh và chiếc gối mèo)

 

- HS trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc tên chủ đề.

 

 

- HS giới thiệu về mẹ/cô giáo ( tên, tuổi, điều em thường làm với mẹ/ cô giáo, điều em thích nhất ở mẹ/ cô giáo.

- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

- HS nghe GV đọc và đọc thầm  bài trong SHS

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện yêu cầu của GV.

 

 

 

-HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của GV.

 

-        - HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng dẫn của GV.

 

 

- HS phân tích, đọc lại từ khó.

- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT

 

-    HS nêu vốn hiểu biết của mình về trời, ướt, sờ, trán, quạt, reo, sốt,..

-        HS trả lời.

 

 

-        HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn

 

-        HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp

-        HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công

 

+ Đoạn 1: Bà bận nấu cơm … khỏi ướt.

+ Đoạn 2: Bỗng mẹ thỏ … hết sốt rồi.

+ Đoạn 3: Nghe vậy … hết bệnh ạ.

-        HS đọc trước lớp, nhận xét bạn

-        Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài.

-        Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý: bạn đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối đọc luôn tên tác giả)

-        HS lắng nghe.

 

-        HS đọc bài theo nhóm 3

-        Lắng nghe

-        HS nhận xét bạn

-        Lắng nghe

 

 

 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bài Mẹ của thỏ bông.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án bài Vinh và chiếc gối mèo

Giáo án bài Mẹ của thỏ bông

Giáo án bài Nói với em

Giáo án bài Mẹ và cô

Giáo án bài Cô giáo như mẹ hiền

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá