Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
CHỦ ĐỀ 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP
BÀI 2: BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I.Mục tiêu: Giúp HS
1.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập .
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về tòa nhà bưu điện.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về tòa nhà bưu điện hoặc một tòa nhà nổi bật ở nơi mình sống.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về tòa nhà bưu điện hoặc một tòa nhà nổi bật ở nơi mình sống.
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+Tô đúng kiểu chữ hoa R và viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả c/k và dấu hỏi – dấu ngã, luyện tập đặt tên cho bức ảnh.
+ Luyện viết sáng tạo theo nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn
3.Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất yêu quê hương đất nước: biết yêu mến thành phố nơi mình đang sống qua hoạt động đọc hiểu.
II.Phương tiện dạy học:
- Sách học sinh, vở tập viết, vở bài tập, sách giáo viên.
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa từ ngữ chứa tiếng có vần ong, ông kèm theo thẻ từ, tranh ảnh về thành phố Hồ Chí Minh nếu có.
- Mẫu câu chữ viết hoa và khung chữ mẫu chữ R.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video nếu có.
III.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
TIẾT 1 Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ. Mục tiêu: - Tạo tâm thế cho giờ học. - Kiểm tra lại kiến thức cũ của học sinh. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát bài “Bác đưa thư”. - Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu HS: + Nhìn và đọc lại 2 khổ thơ đầu và trả lời câu hỏi 1 trong SGK. + Nhìn và đọc lại 2 khổ thơ sau và trả lời câu hỏi 2 trong SGK. +Đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
Hoạt động 2: Khởi động. Mục tiêu: -Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về tòa nhà bưu điện hoặc một tòa nhà nổi bật ở nơi mình sống. Cách tiến hành: -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ô cửa bí mật”. Luật chơi: Có 4 ô cửa bí mật, em hãy chọn 1 ô cửa bất kì và đoán xem bức ảnh trong ô cửa nói về địa điểm nào. Dưới 4 cửa sẽ có một bức hình bí mật, bạn nào đoán đúng sẽ được bông hoa điểm thưởng. Ô cửa 1: Đầm Sen Ô cửa 2: Sở thú Ô cửa 3: Nhà thờ Đức Bà Ô cửa 4: Suối Tiên Ô cửa bí mật: Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh. -Sau khi HS lật 4 ô cửa và đoán địa điểm ở ô cửa bí mật, GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi nêu hiểu biết của em về bưu điện thành phố Hồ Chí Minh. - GV cho một vài nhóm HS lên trình bày, các nhóm khác lắng nghe và nhận xét, sau đó GV chốt và giới thiệu bài mới. Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản. Mục tiêu: - Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu. - Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng chứa vần cần luyện tập. Cách tiến hành: 3.1. Luyện đọc câu -GV đọc mẫu 1 lần hoặc Y/C 1 hs đọc mẫu, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách và đếm số câu - GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm 4 từng câu - GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu - GV gọi HS đọc nối tiếp câu
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ - GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa tốt: bưu điện, lượt, tham quan,… - GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó. - GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự. - GV giải nghĩa từ khó - HS đọc từ khó: bưu điện, lượt, tham quan,… - GV tổ chức cho HS giải thích nghĩa của từ khó hiểu
3.3. Luyện đọc đoạn - GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc - GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, đoạn. “Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh / còn có tên gọi là / Bưu điện Trung tâm Sài Gòn //.” - GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm - GV gọi HS đọc từng đoạn + Đoạn 1: Bưu điện ……..chụp ảnh + Đoạn 2: Bưu điện ……Hồ Chí Minh - GV gọi 2 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc
3.4. Luyện đọc cả bài - Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 - Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài - GV mời bạn nhận xét. - GV nhận xét
Tiết 2 Hoạt động 4: Tìm tiếng trong bài Mục tiêu: - Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài chứa vần cần luyện tập. Cách tiến hành: - HS đọc lại bài đọc (đọc thầm) - HS tìm tiếng trong bài chứa vần ong, ông - HS đọc to tiếng chứa vần ong, ông. - GV nhân xét và chốt.
Hoạt động 5: Tìm tiếng ngoài bài Mục tiêu: - Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm ngoài bài có tiếng chứa vần cần luyện tập và đặt câu. - Mở rộng vốn từ cho HS. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu - Tìm hiểu ví dụ (tùy theo tình hình HS lớp) - HS thảo luận nhóm tìm từ ngoài bài chứa tiếng chứa vần ong, ông và ghi vào bảng nhóm. - Chia sẻ trước lớp - Từ những từ tìm được, GV yêu cầu HS đặt câu. GV nhận xét và sửa Hoạt động 6: Tìm hiểu bài Mục tiêu: - Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó. - Bồi dưỡng phẩm chất yêu quê hương đất nước: biết yêu mến thành phố nơi mình đang sống qua hoạt động đọc hiểu. Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi trong SGK (GV có thể đưa ra gợi ý nếu HS chưa hiểu rõ câu hỏi) - GV có thể hỏi thêm: + Người ta đến bưu điện để làm gì? + Em đã từng đến bưu điện chưa? Nếu có, em đến có cùng ai và để làm gì? - Với HS giỏi, GV có thể hỏi: + Vì sao bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh là niềm tự hào của người dân? + Nơi em ở có tòa nhà nào là niềm tự hào của người dân không? - HS trình bày. - HS nhận xét câu trả lời nhóm bạn. - GV nhận xét, chốt câu trả lời.
|
- Cá nhân 1trả lời
- Cá nhân 1trả lời
- Cá nhân 2HS đọc thuộc lòng
- Cả lớp chơi trò chơi .
- Cá nhân theo hiểu biết của mình nói những điều em biết về bưu điện thành phố Hồ Chí Minh.
- 3-4 nhóm lên chia sẻ và lắng nghe GV giới thiệu bài.
- HS nghe GV đọc và đọc thầm bài trong SHS và đếm 7 câu - HS thực hiện yêu cầu của GV - HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của GV
- HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng dẫn của GV : bưu điện, lượt, tham quan,… - HS phân tích, đọc lại từ khó. - HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT - HS tìm hiểu từ khó - CN, nhóm - HS nêu vốn hiểu biết của mình về bưu điện, lưu niệm,…
- HS chia đoạn cho bài đọc: 2 đoạn - HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp - HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công - HS đọc trước lớp, nhận xét bạn - Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài. - Lắng nghe và nhận xét - Thi đua đọc giữa các nhóm - HS đọc bài theo nhóm 4 - HS nhận xét bạn - Lắng nghe
- Cả lớp đọc thầm - Cá nhân tìm - CN, nhóm - HS lắng nghe và nhận xét.
- 2 HS nêu - HS thảo luận nhóm 2 tìm tiếng ngoài bài - HS trình bày, các HS khác lắng nghe và nhận xét. - Cá nhân đặt câu
- HS trả lời cá nhân sau đó thảo luận nhóm 2
|
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bài Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án bài Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh
Giáo án Bài Khu rừng kì lạ dưới đáy biển
Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc