Giáo án bài Câu chuyện về chú trống choai lớp 1 (Chân trời sáng tạo)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Câu chuyện về chú trống choai sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

CHỦ ĐỀ 21: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ

BÀI 5: KỂ CHUYỆN

CÂU CHUYỆN VỀ CHÚ TRỐNG CHOAI

I.   MỤC TIÊU

1.  Năng lực chung

- Năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học qua hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực tiếng Việt qua hoạt động thực hành.

2.  Năng lực đặc thù

- Phát triển năng lực về văn học:

+ Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Câu chuyện về chú trống choai, tên chủ đề Những bông hoa nhỏ và tranh minh họa.

+ Dựa vào tranh minh họa, câu hỏi gợi ý dưới tranh để xây dựng các tình tiết, diễn biến của câu chuyện

- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:

+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa, ước đầu kể toàn bộ câu chuyện.

+ Biết điều chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhóm nhỏ và trước cả lớp

3.  Phẩm chất: Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện. Bồi dưỡng phẩm chất kiên trì với mục tiêu/mong ước của bản thân.

II.    PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1.  Giáo viên: SGV, tranh minh họa truyện.

2.  Học sinh: SHS.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH

1.Hoạt động 1: Ổn định lớp (3 phút)

Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi cho HS vào bài học.

Cách thực hiện:

- GV tổ chức cho HS hát bài “Gà gáy le te”

2. Hoạt động 2: Khởi động (5 phút)

Mục tiêu:

+ Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.

+ Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Câu chuyện về chú trống choai, tên chủ đề Những bông hoa nhỏ và tranh minh họa.

Cách thực hiện:

- GV gọi HS đọc tên câu chuyện.

- Giúp HS hiểu nghĩa của từ “trống choai” (là con gà trống mới lớn, đang chuẩn bị tập gáy).

- Yêu cầu HS quan sát cả 4 bức tranh. Trả lời các câu hỏi:

+ Trong các bức tranh có những nhân vật nào?

+ Ai là nhân vật chính?

+ Câu chuyện diễn ra ở đâu?

+ Em nghĩ câu chuyện sẽ kể điều gì về chú gà trống choai?

+ Có chuyện gì với bác gà trống?

+ Câu chuyện kết thúc như thế nào?

- GV chốt ý, giới thiệu bài.

3. Hoạt động 3: Luyện tập xây dựng truyện theo tranh (15 phút)

Mục tiêu: Dựa vào tranh minh họa, câu hỏi gợi ý dưới tranh để xây dựng các tình tiết, diễn biến của câu chuyện.

Cách thực hiện:

- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1. Hỏi:

+ Bức tranh gồm có những ai?

+ Bác gà trống và trống choai đang làm gì? Ở đâu? Lúc nào?

+ Trống choai muốn học điều gì từ bác gà trống?

+ Ngay từ đầu, trống choai đã gáy được chưa?

+ Nếu trống choai gáy chưa được hoặc gáy không hay, em nghĩ trống choai có bị chế giễu không?

+ Khi bị chế giễu, liệu trống choai có từ bỏ việc tập gáy không?

- GV nhận xét, chốt nội dung tranh 1: Ngày xưa, gà trống chơi thân với mặt trời. Theo lời hẹn, khi gà trống gáy, mặt trời sẽ thức dậy tỏa sáng muôn nơi. Trống choai muốn học theo bác gà trống. Tuy đã cố hết sức, cậu vẫn chưa gáy được. Ngan, Ngỗng, Vịt chế giễu trống choai, nhưng cậu không nản, ngày nào cũng thức dậy sớm tập gáy.

- Yêu cầu HS quan sát tranh 2. Hỏi:

+ Chuyện gì đã xảy ra với bác gà trống?

+ Bác gà trống bị mệt, bác không gáy được thì mặt trời như thế nào? Cảnh vật khắp nơi ra sao?

+ Lúc này trống choai làm gì?

+ Bác gà trống đã nói gì với trống choai?

- GV nhận xét, chốt nội dung tranh 2: Một hôm, đã đến lúc mặt trời chiếu sáng nhưng khắp nơi vẫn tối đen, các con vật vô cùng lo lắng. Trống choai vội chạy đến nhà bác gà trống: “Bác ơi..”. Gà trống thều thào:“Bác...mệt...quá...không...dậy...

được...cháu...giúp...bác...”. Trống choai dạ vâng rồi nhảy lên bờ rào, lấy hơi, cất tiếng gáy: Ò...ó..o...

- Yêu cầu HS quan sát tranh 3. Hỏi:

+ Khi thay thế bác gà trống, liệu trống choai có thể gọi được mặt trời dậy không?

+ Vì sao trống choai đã cất tiếng gáy mà mặt trời vẫn ngủ?

+ Sau đó trống choai đã làm gì?

+ Sau tiếng gáy đó, mặt trời như thế nào? Muôn vật ra sao?

+ Vì sao các con vật khen ngợi trống choai?

- GV nhận xét, chốt nội dung tranh 3: Mặt trời vẫn ngủ vì tiếng gáy của trống choai quá bé. Cậu hít hơi, vươn mình, cố sức gáy. Thế rồi, tiếng gáy của cậu vươn xa. Mặt trời bừng tỉnh. Muôn vật reo hò cảm ơn trống choai.

- Yêu cầu HS quan sát tranh 4. Hỏi:

+ Từ đó, mỗi ngày trống choai đều làm gì?

- GV nhận xét, chốt nội dung tranh 4: Từ đó, sáng nào trống choai cũng cùng bác gà trống gọi mặt trời dậy.

 

 

 

 

 

- HS hát đồng thanh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc tên câu chuyện.

- HS lắng nghe.

 

 

- HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi.

+ Bác gà trống, mặt trời, trống choai, ngan, ngỗng và vịt.

+ Trống choai

+ Ở khu vườn

….

 

 

 

- HS lắng nghe, nhắc lại tên tựa bài.

 

 

 

 

- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

- Lắng nghe

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo bài Câu chuyện về chú trống choai.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án bài Những bông hoa nhỏ

Giáo án Câu chuyện về chú trống choai

Giáo án bài Mưa 

Giáo án bài Mặt trời và hạt đậu

Giáo án bài Cầu vồng

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá