Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 bài Hai tiếng kì lạ sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
KỂ CHUYỆN
HAI TIẾNG KÌ LẠ
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Phát triển năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ:
- Nghe hiểu câu chuyện Hai tiếng kì lạ.
- Nhìn tranh, kể lại được từng đoạn, toàn bộ câu chuyện. Bước đầu biết thay đổi giọng để phân biệt lời của người dẫn chuyện, lời của bà cụ, cậu bé, chị cậu bé.
1. Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
- Biết quan sát và hợp tác với các bạn trong lớp.
- Bài học được rút ra thông qua bài kể truyện “ Hai tiếng kì lạ ” .Vận dụng nội dung ý nghĩa từ câu chuyện vào đời sống.
- HS hiểu lời khuyên của câu chuyện: Lời nói lễ phép, lịch sự có sức mạnh kì diệu. Điều đó làm cho mọi người yêu mến, sẵn lòng giúp đỡ em.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy chiếu / 6 tranh minh hoạ truyện phóng to.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy của GV |
TG |
Hoạt động dạy của GV |
A. Kiểm tra bài cũ. - GV gắn lên bảng 6 tranh minh hoạ truyện Cuộc phiêu lưu của giọt nước tí hon, mời 2 HS nhìn tranh kể chuyện, mỗi HS kể theo 3 tranh. - Gọi HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. B. Dạy bài mới : 1. Chia sẻ và giới thiệu câu chuyện (gợi ý) 1.1. Quan sát và phỏng đoán - GV gắn lên bảng 6 tranh minh họa câu chuyện, hướng dẫn HS quan sát . - Mời cả lớp dự đoán nội dung 6 bức tranh. - GV gợi ý: Một cậu bé ngồi trước cửa nhà, mặt cau có; một bà cụ thì thầm gì đó vào tai cậu. Những cảnh khác: Cậu bé bước vào phòng, chị cậu nhìn ra, vẻ mặt đề phòng, cảnh giác. Tranh tiếp – hai chị em rất thân ái. Cậu bé gặp anh, hai anh em nắm tay nhau, tươi cười. Cậu bé gõ cửa nhà ai đó, không rõ để làm gì. 1.2. Giới thiệu truyện: Có một cậu bé tức giận cả nhà. Vì sao cậu giận? Vì sao cậu thay đổi và mọi chuyện trở nên tốt đẹp. Các em hãy cùng nghe câu chuyện Hai tiếng kì lạ để biết đó là hai tiếng gì. Sức mạnh diệu kỳ của hai tiếng đó. 2. Khám phá và luyện tập : 2.1. Nghe kể chuyện GV kể chuyện 3 lần với giọng diễn cảm. Đoạn 1, 2 kể chậm rãi. Lời bà cụ thân mật, khích lệ. Lời cậu bé cáu kỉnh. Những đoạn sau, lời cậu bé nói với chị, với anh: nhẹ nhàng, lịch sự. Các chi tiết tả sự thay đổi hắn thái độ của chị, của anh cậu bé cần được kể với giọng ngạc nhiên, thích thú. Hai tiếng kì lạ (1) Có một cậu bé mặt mũi cau có ngôi trước cửa nhà. Thấy bà cụ hàng xóm đi qua, cậu chẳng chào. Bà cụ thấy lạ, hỏi: - Ai trêu chọc cháu thế?. Cậu bé đáp: - Không ai trêu chọc cháu, nhưng cũng không ai yêu cháu. Chị cháu không cho cháu mượn bút màu. Anh cháu đi bơi cũng không cho cháu đi theo. Nói xong, cậu tủi thân, khóc thút thít. (2) Bà cụ bèn nói: - Bà sẽ dạy cháu hai tiếng kì lạ để mọi người đều yêu cháu. Bà cụ thì thầm vào tai cậu, rồi dặn thêm: - Cháu nhớ nói thật dịu dàng nhé. (3) Cậu bé muốn thử phép màu, chạy ngay vào nhà. Chị cậu đang ngồi vẽ. Thấy em trai, chị vội lấy tay che đống bút màu, (4) Cậu bé bèn nhìn vào mắt chị, nói thật dịu dàng: “Chị cho em mượn một cái bút, chị nhé”. Chị cậu ngạc nhiên mở to mắt, rồi khẽ nói: “Em thích chiếc nào thì cầm đi!”. Cậu bé vui mừng cầm lấy một chiếc bút màu xanh rồi trả lại ngay cho chị. (5) Muốn thử tiếp phép màu của hai tiếng kì lạ, cậu liền tìm anh. Cậu đặt tay lên tay anh, hỏi: “Ngày mai, anh cho em đi bơi cùng, anh nhé!”. Thật bất ngờ là anh gật đầu đồng ý ngay. . (6) Hai tiếng “chị nhé”, “anh nhé” thật là kì diệu. Cậu bé sang cảm ơn bà cụ hàng xóm, nhưng cụ chưa về. Có lẽ cụ đi mách hai tiếng kì lạ cho những cậu bé, cô bé khác. 2.2. Trả lời câu hỏi theo tranh Mỗi HS trả lời câu hỏi theo 1 tranh. - GV chỉ tranh 1: Vì sao cậu bé ngồi trước nhà cậu có?
-Gọi HS khác nhận xét. Tuyên dương.
- GV chỉ tranh 2: Bà cụ nói gì với cậu?
- GV chỉ tranh 3: +Cậu bé chạy vào nhà làm gì?
+Chị cậu làm gì khi thấy cậu?
- HS khác nhận xét. - GV tuyên dương.
- GV chỉ tranh 4: Vì sao sau đó chị cậu cho cậu mượn bút màu?
- GV chỉ tranh 5: + Muốn thử tiếp phép màu, cậu bé đã tìm gặp ai?
+ Kết quả ra sao? |
5’
23’ 2’
1’
3’
8’
|
-2 HS nhìn tranh kể chuyện, mỗi HS kể theo 3 tranh.
-HS nhận xét.
-HS quan sát, lắng nghe.
-6 HS lần lượt nêu dự đoán nội dung tranh.
- HS lắng nghe giới thiệu truyện
-Cả lớp lắng nghe GV kể truyện.
-HS trả lời: Vì cậu cảm thấy không ai trong nhà yêu cậu. Chị cậu không cho cậu mượn bút màu. Anh đi bơi cũng không cho cậu đi theo. -HS nhận xét.
-1 HS trả lời: Bà cụ nói: Bà sẽ dạy cháu hai tiếng kì lạ để mọi người đều yêu cháu.
- HS trả lời tranh 3 : + Cậu bé chạy ngay vào nhà vì muốn thử phép màu.
+ Chị cậu đang ngồi vẽ. Thấy cậu, chị vội lấy tay che đống bút màu. - HS nhận xét, tuyên dương bạn.
-HS trả lời tranh 4: Chị cho cậu mượn bút màu vì thấy cậu nhìn vào mắt chị, nói dịu dàng: Chị cho em mượn một cái bút, chị nhé!.
- HS trả lời tranh 5: + Muốn thử tiếp phép màu của hai tiếng kì lạ, cậu liền tìm anh. Cậu đặt tay lên tay anh, hỏi: Ngày mai, anh cho em đi bơi cùng, anh nhé!
+Kết quả thật bất ngờ, anh cậu gật đầu đồng ý ngay.
- HS: Hai tiếng kì lạ đó là “chị nhé”, “anh nhé”,
-Cậu bé muốn cảm ơn bà cụ hàng xóm.
-3 HS kể, mỗi bạn kể 2 tranh. -HS kể cả câu chuyện theo tranh. - HS kể lại câu chuyện không nhìn tranh.
|
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 4 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều bài Hai tiếng kì lạ.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc