(Cánh diều) Giáo án Tiếng việt lớp 1 Bài 8: Kể chuyện Chồn con đi học

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng việt lớp 1 Bài 8: Kể chuyện Chồn con đi học sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài 8: KỂ CHUYỆN:

CHỒN CON ĐI HỌC

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Phát triển các năng lực đặc thù

1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ

- Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.

- Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.

- Nhìn tranh, không cần GV hỏi, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.

1.2. Phát triển năng lực văn học

- Nhận biết và đánh giá được tính cách của nhân vật chồn con.

- Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Trẻ em phải chăm học, Có học thì mới biết chữ, biết nhiều điều bổ ích.

2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất

- Chăm chú lắng nghe, trả lời câu hỏi một cách tự tin,

- Biết vận dụng lời khuyên của câu chuyện vào đời sống.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Máy chiếu hoặc 6 tranh minh hoạ truyện (phóng to) .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Hoạt động dạy

TG

Hoạt động học

A.   KIỂM TRA BÀI

·       Tiết kể chuyện vừa qua các em được nghe cô kể chuyện gì?

- GV chỉ tranh 1, 2, 3, 4 minh hoạ truyện Hai con dê, nêu câu hỏi:

·       Hai con dê muốn làm gì?

 

 

·       Trên cầu, hai con dê thế nào?

 

 

·       Đến giữa cầu, hai con dê làm gì?

 

·       Kết quả ra sao?

 

 

·       Hãy nêu ý nghĩa câu chuyện?

- Nhận xét, tuyên dương

B.   DẠY BÀI MỚI

v Hoạt động 1: Chia sẻ và giới thiệu câu chuyện

1. Quan sát và phỏng đoán

- GV gắn / chiếu lên bảng 6 tranh minh hoạ, chỉ hình ảnh và giới thiệu: chồn là con vật có chiếc đuôi dài, xù to. Hôm nay chúng ta sẽ cùng kể câu chuyện “Chồn con đi học

·       Ngoài Chồn ra, trong những tranh này còn có các con vật nào nữa?

·       Các em xem ở tranh 1, chồn con làm gì? Ở tranh 2 nhím đi học, chồn có đi học không? Ở tranh 6, chồn làm gì? Bạn nào có thể đoán được nội dung truyện?

- Lưu ý: Lướt nhanh YC này vì mục đích chỉ là kích thích trí tò mò của HS.

2. Giới thiệu truyện:

- GV: Câu chuyện “Chồn con đi học” kể về một chú chồn con lúc đầu rất lười học, chỉ thích rong chơi, nhưng về sau đã thay đổi. Vì sao chú lại thay đổi như vậy? Các em hãy lắng nghe câu chuyện.

v Hoạt động 2: Khám phá và luyện tập

1. Nghe kể chuyện:

- GV kể từng đoạn với giọng diễn cảm:

ü Đoạn 1, 2, 3 kể với giọng khoan thai.

ü Đoạn 4: Giọng kế thể hiện sự lo lắng, căng thẳng.

ü Đoạn 5: Trở lại giọng khoan thai. Lời bác sư tử ân cần.

ü Đoạn 6: Giọng kể vui.

- GV kể 3 lần:

- Lần 1: Kể không chỉ tranh toàn bộ câu chuyện.

- Lần 2: Vừa chỉ từng tranh vừa kể thật chậm.

- Kể lần 3 (như lần 2) để HS một lần nữa khắc sâu nội dung câu chuyện.

2. Trả lời câu hỏi theo tranh

a) Mỗi HS trả lời câu hỏi theo 1 tranh

- GV chỉ tranh 1, hỏi:

·       Vì sao chồn con không tới trường?

- GV nhận xét chốt ý đúng.

- GV chỉ tranh 2, hỏi:

·       Vì sao các bạn không ai đi chơi với chồn con?

- GV nhận xét chốt ý đúng.

- GV chỉ tranh 3, hỏi:

·       Chồn con bị lạc trong rừng. Vì sao?

- GV nhận xét chốt ý đúng.

- GV chỉ tranh 4, hỏi:

·       Vì sao chồn con không tìm được đường về?

 

 

 

·       GV nhận xét chốt ý đúng.

·       GV hỏi thêm: Khi đó, chồn vừa sợ vừa hối hận về điều gì?

- GV nhận xét chốt ý đúng.

- GV chỉ tranh 5, hỏi:

·       Ai đã đưa chồn con về nhà?

- GV nhận xét chốt ý đúng.

- GV chỉ tranh 6, hỏi:

·       Sau chuyện đó, chồn con thay đổi thế nào?

- GV nhận xét chốt ý đúng.

* Lưu ý: Với mỗi câu hỏi, GV có thể mời 2 HS tiếp nối nhau trả lời Ý kiến của các em có thể lập lại. GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi đầy đủ, thành câu.

b) Mỗi HS trả lời các câu hỏi theo 2 tranh:

- GV chỉ tranh 1, 2 nêu lần lượt từng câu hỏi cho 1 HS nhìn tranh, trả lời (Có thể lập lại với 1 HS nữa).

- Làm tương tự với các tranh còn lại và những HS khác.

- GV nhận xét, bình chọn học sinh trả lời câu hỏi đúng, tuyên dương.

c) 1 HS trả lời cả 6 câu hỏi theo 6 tranh.

- GV nhận xét, bình chọn học sinh trả lời câu hỏi đúng, tuyên dương.

3. Kể chuyện theo tranh (GV không nêu câu hỏi)

a) Tự kể chuyện:

- GV yêu cầu HS ngồi theo nhóm 3

- GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp.

 

- GV nhận xét, bình chọn bạn kể to, rõ, hấp dẫn, tuyên dương.

b) Kể chuyện theo tranh bất kỳ:

- GV tổ chức cho HS chơi “Trò chơi Ô cửa sổ”:

- GV nêu luật chơi: Cô chiếu lên bảng các ô cửa sổ đánh số. Các em chọn ô cửa. Cô sẽ mở cửa sổ làm hiện ra minh hoạ 1 đoạn truyện, các em sẽ kể lại.

- GV mời HS.

- Gv nhận xét, tuyên dương học sinh kể to, rõ, hướng đến người nghe khi kể.

c) Kể toàn bộ câu chuyện:

* GV cất tranh, yêu cầu1 HS kể lại câu chuyện không cần tranh (YC không bắt buộc).

* GV nhắc HS kể to, rõ, hướng đến người nghe khi kể.

5’

 

 

 

 

 

 

2’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

28’

 

5’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS: Hai con dê

 

 

 

- HS: Hai con dê cùng muốn qua một chiếc cầu hẹp, bắc ngang một dòng suối nhỏ.

- HS: Hai con dê đều tranh sang trước, không con nào chịu nhường con nào.

- HS: Đến giữa cầu, hai con dê cãi nhau rồi húc nhau.

- HS: Cả hai cùng lăn tõm xuống suối.

- HS: Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết nhường nhịn nhau.

 

 

 

 

 

 

 

-  HS quan sát và nhắc lại tựa bài.

 

-  HS: Nhím, Sư tử.

 

 

-  HS tự đoán.

-  1-2 HS nói điều mình đoán: Chồn ham chơi, không đi học. Sau đó đã đến trường.

 

 

 

 

 

-  HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

-  HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-  HS lắng nghe toàn bộ câu chuyện.

 

-  HS nghe và quan sát tranh.

 

-  HS nghe và quan sát tranh.

 

 

 

-  HS: Chồn con không tới trường vì nó chỉ thích rong chơi. Vì nó thích chơi, không thích học.

 

-  HS: Các bạn không ai đi chơi với chồn con vì các bạn đều bận đi học. / Vì các bạn còn phải đến trường.

 

-  HS: Chồn con bị lạc trong rừng vì mái mê đuổi theo đàn bướm, vì chồn con đi sâu vào rừng.

 

-  HS: Chồn không tìm được đường về vì nó không đọc được chữ trên bảng chỉ dẫn. / vì nó không biết chữ nên không đọc được bảng chỉ dẫn lối ra khỏi rừng.

-  HS: Nó sợ và hối hận vì đã không đi học,/ ..không học chữ.

 

 

-  HS: Bác sư tử đã đưa chồn con về.

 

 

-  HS: Sau chuyện chồn con rất chăm đi học.

 

 

 

 

 

 

 

-  HS thực hiện theo yêu cầu của GV

 

 

 

 

 

 

-  1 HS trả lời.

 

 

 

 

 

-  HS ngồi theo nhóm 3

-  Từng nhóm mỗi HS  nhìn 2 tranh tự kể chuyện.

-  HS nhận xét, chia sẻ.

 

 

-  HS lắng nghe

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều Bài 8: Kể chuyện Chồn con đi học.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá