Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng hay nhất, giúp các em học sinh làm tập làm văn hay hơn.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng
Đề bài: Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng.
Dàn ý chung đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng
Bố cục của đoạn văn:
- Mở đầu: Giới thiệu sự việc, hiện tượng mà em muốn nêu ý kiến tán thành. Nêu rõ ý kiến tán thành của em.
- Triển khai:
+ Trình bày những lí do khiến em tán thành sự việc, hiện tượng được nói tới (ví dụ: những tác động tích cực hoặc ý nghĩa của sự việc, hiện tượng,… đối với cộng đồng).
+ Lựa chọn những dẫn chứng để chứng minh ý kiến của em là đúng.
- Kết thúc: Khẳng định lại ý kiến của em (ví dụ: nhắc lại ý kiến tán thành) hoặc nêu ý nghĩa của sự việc, hiện tượng đối với bản thân và cộng đồng.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 1
Đề 1. Đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc khuyến khích tiêu dùng thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu về sự việc: Khuyến khích tiêu dùng thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ.
- Nêu ý kiến tán thành: Vì nó không chỉ bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ môi trường.
b. Triển khai:
- Lí do 1: Thực phẩm sạch và hữu cơ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
+ Thực phẩm sạch và hữu cơ đảm bảo an toàn, không chứa hóa chất độc hại.
+ Thực phẩm hữu cơ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.
- Lí do 2: Tiêu dùng thực phẩm sạch và hữu cơ bảo vệ môi trường.
+ Sản xuất thực phẩm hữu cơ không sử dụng hóa chất tổng hợp, giúp giảm thiểu ô nhiễm đất, nước và không khí.
+ Điều này giúp bảo vệ hệ sinh thái và duy trì sự cân bằng môi trường tự nhiên.
- Lí do 3: Giúp phát triển nông nghiệp và cải thiện đời sống nhân dân.
+ Nông dân có thể áp dụng phương pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tạo ra sản phẩm an toàn và chất lượng cao.
+ Việc phát triển sản xuất hữu cơ cũng giúp nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của nông dân.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến: Khuyến khích tiêu dùng thực phẩm sạch và hữu cơ là một lựa chọn đúng đắn.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 2
Đề 2. Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc thúc đẩy bình đẳng giới.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Thúc đẩy bình đẳng giới.
- Nêu ý kiến tán thành: Vì đây là yếu tố then chốt giúp xây dựng một xã hội công bằng và văn minh.
b. Triển khai:
- Lí do 1: Bình đẳng giới giúp phát huy tiềm năng của mọi cá nhân.
+ Cả nam và nữ đều có cơ hội tham gia và đóng góp vào các lĩnh vực như kinh tế, chính trị, giáo dục.
+ Khi phụ nữ được tạo điều kiện phát triển, họ có thể đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
- Lí do 2: Thúc đẩy bình đẳng giới giúp giảm bớt sự phân biệt và bạo lực giới.
+ Môi trường sống sẽ trở nên lành mạnh, an toàn hơn khi không còn sự phân biệt hay bạo lực đối với giới tính.
+ Tạo dựng môi trường sống công bằng cho mọi người trong xã hội.
- Lí do 3: Bình đẳng giới là biểu hiện của sự tiến bộ và nhân văn trong xã hội.
+ Đảm bảo rằng mọi cá nhân, bất kể giới tính, đều được tôn trọng và trao quyền.
+ Giúp xây dựng một xã hội công bằng hơn, nơi mọi người đều có cơ hội phát triển như nhau.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến: Việc thúc đẩy bình đẳng giới là vô cùng cần thiết trong xã hội hiện nay.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 3
Đề 3. Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh.
- Nêu ý kiến tán thành: Vì đây là một cơ hội tuyệt vời để học sinh rèn luyện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình.
b. Triển khai:
- Lí do 1: Câu lạc bộ Tiếng Anh giúp học sinh rèn luyện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
+ Học sinh có cơ hội cải thiện khả năng nghe, nói, đọc, viết thông qua các hoạt động thực tế.
+ Không chỉ học lí thuyết từ sách vở mà còn học qua các hoạt động thực tế như thảo luận, trò chuyện, thi tài năng.
- Lí do 2: câu lạc bộ còn là nơi để học sinh giao lưu, trao đổi với nhau.
+ Học sinh có thể thảo luận, chia sẻ ý tưởng về các chủ đề thú vị, từ đó phát triển tư duy phản biện.
+ Nâng cao khả năng làm việc nhóm.
- Lí do 3: Học ngoại ngữ giúp mở rộng kiến thức văn hóa.
+ Học sinh có cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về các nền văn hóa khác.
+ Hiểu hơn về thế giới xung quanh.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến: Việc thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh trong trường học là rất cần thiết.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 4
Đề 4. Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc học sinh nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Học sinh nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa.
- Nêu ý kiến tán thành: Vì những hoạt động này mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của các em.
b. Triển khai:
- Lí do 1: Tham gia hoạt động ngoại khóa giúp học sinh rèn luyện các kĩ năng sống quan trọng.
+ Học sinh có cơ hội rèn luyện kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề trong môi trường thực tế.
+ Những kĩ năng này không chỉ hữu ích trong học tập mà còn là hành trang quan trọng cho tương lai.
- Lí do 2: Các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh thư giãn và giảm áp lực học tập.
+ Tham gia các hoạt động như thể thao, văn nghệ, hay các câu lạc bộ giúp các em giải trí và thư giãn.
+ Điều này giúp cân bằng giữa học tập và vui chơi, từ đó giảm bớt căng thẳng và áp lực học tập, tạo nên một tâm lí thoải mái, dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.
- Lí do 3: Tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh khám phá sở thích và tài năng của bản thân.
+ Học sinh có thể phát hiện ra niềm đam mê, sở thích và tài năng riêng, từ đó có thể định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
+ Việc xác định được sở thích từ sớm sẽ giúp các em tự tin và có định hướng rõ ràng hơn trong học tập và cuộc sống.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến: Các em học sinh nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 5
Đề 5. Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc bảo vệ rừng
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Bảo vệ rừng hiện nay là một vấn đề cấp bách.
- Nêu ý kiến tán thành: Vì rừng không chỉ duy trì cân bằng sinh thái mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của con người và động vật.
b. Triển khai:
- Lí do 1: Rừng giúp duy trì sự cân bằng khí hậu.
+ Cây xanh trong rừng hấp thụ khí cacbonic và thải ra oxi, giúp giảm thiểu hiện tượng biến đổi khí hậu.
+ Rừng cũng góp phần làm giảm ô nhiễm không khí, duy trì một môi trường sống lành mạnh cho con người và động vật.
- Lí do 2: Rừng là nơi sinh sống của hàng triệu loài động, thực vật quý giá.
+ Nhiều loài trong rừng có giá trị sinh học và dược lý cao, cần được bảo vệ.
+ Tàn phá rừng sẽ làm mất đi các loài sinh vật quý giá và dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng, phá vỡ hệ sinh thái tự nhiên.
- Lí do 3: Rừng điều hòa nguồn nước và ngăn chặn xói mòn đất.
+ Rừng giúp bảo vệ nguồn tài nguyên nước cho con người, điều hòa nguồn nước, ngăn ngừa các hiện tượng thiên tai như lũ lụt và hạn hán.
+ Không bảo vệ rừng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nước và gia tăng thiên tai, ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.
- Lí do 4: Rừng mang lại nguồn lợi kinh tế bền vững từ du lịch sinh thái.
+ Du lịch sinh thái phát triển từ việc bảo vệ rừng có thể mang lại nguồn thu lớn. + Vừa phát triển kinh tế địa phương mà vẫn bảo vệ được tài nguyên thiên nhiên.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến: Việc bảo vệ rừng cần được coi là một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 6
Đề 6. Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc học sinh nên đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập
a. Mở đầu:
- Giới thiệu về sự việc: Học sinh nên đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.
- Nêu ý kiến tán thành: Vì nó không chỉ tạo ra một môi trường học tập tích cực mà còn góp phần phát triển nhân cách của mỗi học sinh.
b. Triển khai:
- Lí do 1: Đoàn kết giúp tạo nên một môi trường học tập hòa đồng, thân thiện.
+ Khi học sinh cùng nhau trao đổi, chia sẻ kiến thức, sẽ giúp các em học hỏi được nhiều điều bổ ích từ bạn bè.
+ Tạo điều kiện cho các em tự tin hơn trong việc tham gia các hoạt động học tập và giao lưu.
- Lí do 2: Tinh thần đoàn kết giúp học sinh rèn luyện các kĩ năng sống.
+ Làm việc nhóm, giao tiếp và giải quyết vấn đề là những kĩ năng sống quan trọng mà học sinh có thể học được khi giao lưu, chia sẻ cùng nhau.
+ Học được cách tôn trọng ý kiến của người khác.
- Lí do 3: Giúp đỡ lẫn nhau tạo ra không gian học tập tích cực.
+ Việc học sinh giúp đỡ nhau sẽ tạo ra một không gian học tập vui vẻ, thân thiện, giúp các em cảm thấy tự tin và động lực học tập hơn.
+ Không khí học tập tích cực sẽ khuyến khích học sinh chủ động học hỏi và đạt được kết quả học tập tốt hơn.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến:
+ Là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường thân thiện.
+ Là cơ hội để mỗi học sinh phát triển toàn diện về cả kiến thức và kĩ năng sống.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 7
Đề 7. Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu về sự việc: Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa.
- Nêu ý kiến tán thành: Vì nó góp phần bảo tồn di sản văn hóa.
b. Triển khai:
- Lí do 1: Truyền thống văn hóa là di sản quý giá, phản ánh lịch sử, phong tục và tập quán của dân tộc.
+ Những giá trị văn hóa truyền thống lưu giữ lịch sử, phong tục, tập quán của người dân, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về nguồn cội và bản sắc văn hóa của mình.
+ Việc bảo tồn và phát huy các giá trị này giúp thế hệ trẻ tự hào về truyền thống dân tộc, từ đó có ý thức bảo vệ và phát triển bản sắc văn hóa của đất nước.
- Lí do 2: Việc phát huy truyền thống văn hóa giúp giáo dục thế hệ trẻ về lòng tự hào dân tộc và các giá trị đạo đức.
+ Học hỏi và duy trì các giá trị truyền thống như sự kính trọng ông bà, tổ tiên, lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước.
+ Giúp thế hệ trẻ xây dựng nhân cách và phẩm hạnh, hướng đến những giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc.
- Lí do 3: Bảo tồn và phát huy văn hóa góp phần phát triển du lịch và kinh tế.
+ Di sản văn hóa là nguồn tài nguyên quý giá cho ngành du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
+ Các lễ hội, phong tục và nghệ thuật truyền thống có thể tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, đóng góp vào nền kinh tế đất nước.
- Lí do 4: Giữ gìn truyền thống văn hóa giúp tạo dựng một xã hội gắn kết và thúc đẩy sáng tạo.
+ Một xã hội giàu bản sắc sẽ gắn kết cộng đồng hơn, thúc đẩy sự đoàn kết.
+ Là nền tảng để sáng tạo ra những sản phẩm văn hóa mới.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến: Mỗi cá nhân hãy luôn giữ gìn và phát huy những truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc mình.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 8
Đề 8. Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc học sinh nên mặc đồng phục đến trường học.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu về sự việc: Việc học sinh nên mặc đồng phục đến trường học.
- Nêu ý kiến tán thành: Vì mặc đồng phục khi đến trường tạo ra sự đồng nhất, không phận biệt giàu, nghèo trong môi trường học tập.
b. Triển khai:
- Lí do 1: Đồng phục giúp tạo sự bình đẳng giữa các học sinh.
+ Khi tất cả học sinh đều mặc đồng phục, không ai có thể phân biệt được gia cảnh hay mức độ giàu nghèo.
+ Giúp giảm bớt sự phân biệt và áp lực về việc ăn mặc.
- Lí do 2: Đồng phục tạo sự đồng nhất, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết.
+ Khi học sinh mặc đồng phục, học sinh cảm thấy mình là một phần của tập thể.
+ Tăng cường sự gắn bó và tinh thần đoàn kết trong lớp.
- Lí do 3: Việc mặc đồng phục giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian và chi phí.
+ Phụ huynh không cần phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc để lựa chọn trang phục cho con em mình mỗi ngày.
+ Giảm bớt gánh nặng về trang phục học đường, từ đó, giúp gia đình tiết kiệm chi phí.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến: Việc học sinh mặc đồng phục đến trường là một quy định hợp lí và cần thiết trong các trường học hiện nay.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 9
Đề 9. Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc bảo vệ môi trường.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Bảo vệ môi trường là một vấn đề cấp bách và quan trọng trên toàn cầu hiện nay.
- Nêu ý kiến tán thành: Vì đây là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội để duy trì sự sống và chất lượng cuộc sống.
b. Triển khai:
- Lí do 1: Bảo vệ môi trường giúp giảm thiểu tác động của ô nhiễm đến sức khỏe con người.
+ Ô nhiễm không khí, nước và đất gây ra nhiều bệnh lí nghiêm trọng như ung thư, bệnh hô hấp và các vấn đề về tim mạch.
+ Các yếu tố gây ra ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe: chất thải công nghiệp, rác thải nhựa, khí thải từ phương tiện giao thông,…
- Lí do 2: Bảo vệ môi trường giúp duy trì sự đa dạng sinh học.
+ Môi trường sạch sẽ, từ đó bảo vệ các loài động, thực vật và tạo ra môi trường sống cho chúng.
+ Giúp duy trì chức năng của các hệ sinh thái tự nhiên.
- Lí do 3: Bảo vệ môi trường giúp phát triển kinh tế bền vững.
+ Tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, du lịch, nông nghiệp và các ngành nghề khác.
+ Giúp tiết kiệm chi phí khắc phục thảm họa thiên nhiên do con người gây ra, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến: Việc bảo vệ môi trường là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 10
Đề 10. Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc thành lập Câu lạc bộ Tình nguyện trong trường học.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu về sự việc: Thành lập Câu lạc bộ Tình nguyện trong trường học.
- Nêu ý kiến tán thành: Vì đây là một cơ hội tuyệt vời để mọi người, đặc biệt là các bạn học sinh, có thể đóng góp cho xã hội và phát triển bản thân.
b. Triển khai:
- Lí do 1: Câu lạc bộ tình nguyện giúp nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội.
+ Thông qua các hoạt động tình nguyện, học sinh sẽ hiểu thêm về các vấn đề như nghèo đói, giáo dục, sức khỏe cộng đồng.
+ Các bạn sẽ nhận thức rõ hơn về những khó khăn mà các đối tượng yếu thế đang phải đối mặt.
=> Giúp các bạn phát triển kĩ năng sống và nuôi dưỡng lòng nhân ái, tinh thần sẻ chia.
- Lí do 2: Câu lạc bộ tình nguyện giúp xây dựng cộng đồng đoàn kết.
+ Các hoạt động tình nguyện thúc đẩy sự hợp tác, giao lưu giữa các học sinh và người dân trong cộng đồng.
+ Điều này góp phần xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ, đoàn kết và biết sẻ chia.
- Lí do 3: Câu lạc bộ tình nguyện giúp phát triển các kĩ năng sống.
+ Cải thiện kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.
+ Những kĩ năng này không chỉ quan trọng trong môi trường học tập mà còn rất thiết thực trong cuộc sống và công việc sau này của các em.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến: Việc thành lập Câu lạc bộ Tình nguyện là một việc làm đúng đắn.
Dàn ý đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng - Mẫu 11
Mở đầu: Trường em sắp thành lập Câu lạc bộ Đọc sách, em hoàn toàn tán thành với kế hoạch này.
Triển khai:
+ Lí do thứ nhất vì các bạn học sinh hiện nay không có thói quen đọc sách nhiều. Các bạn trong lớp của em hầu như đều nói, thời gian rảnh sẽ dành cho xem tivi, điện thoại và chơi trò chơi điện tử. Hầu như các bạn không hứng thú với việc cầm một cuốn sách để đọc và nghiền ngẫm.
+ Lí do thứ hai vì tri thức trong sách có rất nhiều, con người phải đọc sách thì mới có thể học và biết thêm được. Đó cũng là lí do vì sao nên mua sách xuất bản thay vì sách in, sách trên mạng. Các thông tin xuất bản được chứng thực và đảm bảo tính đúng đắn hơn là các nội dung trôi nổi trên in-tơ-nét. Đọc kiến thức đúng giúp con người hiểu đúng, biết nhiều hơn.
+ Lí do thứ ba vì từ đọc sách, sẽ có thêm nhiều câu chuyện, nhiều chủ đề thảo luận, nói chuyện cho các bạn học sinh. Thay vì các chủ đề phiếm, những nội dung dù vui nhưng không lịch sự, thiếu văn hoá vẫn dễ lan truyền trong cộng đồng người trẻ tuổi – sách sẽ mang lại nhiều nội dung để chia sẻ, lan toả cho nhau ý nghĩa hơn.
Kết thúc: Em thấy việc thành lập Câu lạc bộ Đọc sách là hợp lí, mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho học sinh trong trường. Hi vọng câu lạc bộ Đọc sách sẽ sớm được thành lập trong thời gian gần đây.