TOP 15 Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng lớp 5 SIÊU HAY

259

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng hay nhất, giúp các em học sinh làm tập làm văn hay hơn.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng

Đề bài: Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng.

TOP 10 bài Tìm đọc bài thơ viết về trẻ em 2024 SIÊU HAY

Dàn ý Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng

- Đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng thường có 3 phần:

+ Mở đầu: Giới thiệu sự việc, hiện tượng và nêu ý kiến phản đối của người viết.

+ Triển khai: Trình bày những lí do, dẫn chứng để bảo vệ ý kiến phản đối.

+ Kết thúc: Khẳng định lại ý kiến phản đối hoặc nêu ý nghĩa của việc thể hiện ý kiến phản đối.

- Những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng:

+ Bố cục của đoạn văn.

+ Cách sắp xếp các lí do phản đối.

+ Cách lựa chọn từ ngữ thể hiện ý kiến phản đối.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 1

Đề 1. Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối việc trọng nam, khinh nữ.

Hiện nay, vẫn tồn tại một hiện tượng “trọng nam khinh nữ” trong một bộ phận không nhỏ người dân. Em hoàn toàn phản đối việc trọng nam khinh nữ, vì nó không chỉ vi phạm quyền bình đẳng mà còn làm tổn thương đến giá trị và phẩm chất của phụ nữ. Trước hết, quan niệm trong nam khinh nữ dẫn đến việc phụ nữ bị đánh giá thấp về năng lực và vai trò của họ trong gia đình và công việc. Việc coi thường phụ nữ, xem nhẹ khả năng và đóng góp của họ sẽ làm giảm đi cơ hội phát triển của cả cá nhân và xã hội. Hơn nữa, phụ nữ có thể đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực, từ khoa học, nghệ thuật đến kinh tế và chính trị. Không ít nữ lãnh đạo, nữ doanh nhân, nữ bác sĩ đã và đang chứng tỏ được năng lực vượt trội của mình. Bên cạnh đó, trọng nam khinh nữ còn tác động tiêu cực đến tâm lí và sự phát triển của các thế hệ trẻ, gây nên sự bất công trong gia đình và xã hội. Nếu chúng ta không thay đổi tư duy, quan điểm này sẽ cản trở sự tiến bộ của xã hội. Vì vậy, em phản đối và lên án mạnh mẽ việc trọng nam, khinh nữ.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 2

Đề 2. Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối việc một số bộ phận lợi dụng trẻ em để làm việc nặng nhọc.

Hiện tượng lợi dụng trẻ em để làm việc nặng nhọc vẫn diễn ra ở nhiều nơi, gây ra sự bất bình trong xã hội. Em hoàn toàn phản đối hành vi này vì nó không chỉ vi phạm quyền trẻ em mà còn gây hại nghiêm trọng đến sự phát triển của các em. Trước hết, trẻ em cần được bảo vệ và tạo điều kiện để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Việc bắt trẻ em làm việc nặng nhọc sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các em. Hơn nữa, trẻ em phải dành thời gian cho việc học hành và vui chơi để phát triển kĩ năng sống, sáng tạo. Nếu bị ép làm việc quá sức, các em sẽ thiếu thời gian học tập, không có cơ hội phát triển trí tuệ và ảnh hưởng đến tương lai. Ngoài ra, việc lợi dụng trẻ em làm việc nặng nhọc còn phản ánh một thái độ thiếu tôn trọng đối với quyền trẻ em. Vì vậy, em phản đối việc một số bộ phận lợi dụng trẻ em để làm việc nặng nhọc.

TOP 30 bài Nghị luận Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao  công đã được nhà trường trả lương

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 3

Đề 3. Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng xâm hại trẻ em.

Hiện tượng xâm hại trẻ em đang trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội, gây ra nỗi lo lắng và phẫn nộ cho cộng đồng. Em hoàn toàn phản đối hành vi này, vì nó không chỉ vi phạm quyền con người mà còn gây ra những tổn thương sâu sắc về tâm lí và sự phát triển của trẻ. Đầu tiên, xâm hại trẻ em là hành vi cực kì tàn nhẫn, làm tổn thương thể chất và tinh thần của trẻ. Trẻ em bị xâm hại thường gặp phải những vấn đề về tâm lí như trầm cảm, lo âu, sợ hãi. Thứ hai, hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến nạn nhân mà còn gây ra gánh nặng cho gia đình và xã hội, khi mà những đứa trẻ này có thể không đủ sức khỏe tâm lí để phát triển bình thường. Cuối cùng, xâm hại trẻ em còn là một tội ác vi phạm pháp luật, đe dọa sự an toàn và sự phát triển của thế hệ tương lai. Vì vậy, em khẳng định rằng xâm hại trẻ em là hành vi bị lên án và phải ngăn chặn bằng mọi biện pháp.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 4

Đề 4. Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng học sinh thiếu lễ phép với giáo viên trong trường học.

Hiện nay, trong một số trường học, có hiện tượng học sinh thiếu lễ phép với giáo viên, như không chào hỏi, nói chuyện, mất trật tự hoặc thậm chí cãi lại thầy cô. Em hoàn toàn phản đối hành động này vì nó không chỉ thể hiện thái độ thiếu tôn trọng mà còn ảnh hưởng đến môi trường học tập và sự phát triển nhân cách của học sinh. Trước hết, giáo viên là những người dạy dỗ, hướng dẫn học sinh nên việc thiếu lễ phép với thầy cô là hành động thiếu tôn trọng, làm mất đi mối quan hệ thầy trò tốt đẹp. Lễ phép là một trong những phẩm chất quan trọng của mỗi học sinh. Khi học sinh thiếu lễ phép, lớp học sẽ mất đi sự trật tự, ảnh hưởng đến hiệu quả giảng dạy của giáo viên và sự tập trung của các bạn học sinh khác. Hơn nữa, hành vi thiếu lễ phép với thầy cô còn phản ánh sự thiếu hiểu biết và sự thiếu tôn trọng đối với những người đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Việc thiếu tôn trọng thầy cô cũng gây ảnh hưởng xấu đến sự hình thành nhân cách của học sinh, khiến các em thiếu đi thái độ kính trọng đối với những người xung quanh. Vì vậy, em rất phản đối việc học sinh thiếu lễ phép với giáo viên.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 5

Đề 5. Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng học sinh đố kị, ghen ghét nhau trong học tập.

Hiện tượng đố kị, ghen ghét nhau trong học tập giữa các học sinh đang trở thành một vấn đề phổ biến và đáng lo ngại trong môi trường học đường. Em hoàn toàn phản đối hành vi này vì nó không chỉ gây ra sự mất đoàn kết mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập của các em học sinh. Trước hết, sự ganh ghét và đố kị giữa các học sinh có thể dẫn đến căng thẳng, xung đột và bầu không khí học tập không thoải mái. Khi học sinh không thể hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, điều này sẽ cản trở quá trình học tập cũng như các hoạt động khác của các em trong trường học. Nếu chỉ vì điểm số hay thành tích của bạn mà cảm thấy ghen ghét, thì các em sẽ bỏ qua cơ hội học hỏi và tiếp thu kiến thức bổ ích từ bạn của mình. Hơn nữa, sự đố kị và ghen ghét trong học tập tạo ra một môi trường học tập không lành mạnh, thiếu sự đoàn kết. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lí của học sinh mà còn làm giảm hiệu quả học tập chung của cả lớp. Vì vậy, em hoàn toàn phản đối việc các em học sinh ghen ghét, đố kị nhau trong học tập. Thay vì đố kị, các em nên học cách hỗ trợ, khích lệ nhau cùng tiến bộ.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 6

Đề 6. Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng học sinh ngắt hoa, bẻ cành trong khuôn viên trường học.

Hiện nay, trong một số trường học, có hiện tượng học sinh ngắt hoa, bẻ cành cây trong khuôn viên trường. Em hoàn toàn phản đối hành động này vì nó không chỉ làm mất vẻ đẹp của ngôi trường mà còn thể hiện sự thiếu ý thức của học sinh. Trước hết, khuôn viên trường học là nơi có nhiều cây cối, hoa lá được trồng để tạo ra không gian xanh mát, trong lành cho học sinh. Việc ngắt hoa, bẻ cành sẽ làm hư hỏng các cây cảnh, khiến khuôn viên trường mất đi vẻ đẹp tự nhiên. Hơn nữa, việc ngắt hoa, bẻ cành còn cho thấy thái độ thiếu tôn trọng đối với công sức của những người đã chăm sóc khuôn viên trường và nó phản ánh sự thiếu ý thức về bảo vệ môi trường. Vì vậy, em phản đối việc học sinh ngắt hoa, bẻ cành trong khuôn viên trường học. Chúng ta cần giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ thiên nhiên và giữ gìn vẻ đẹp của môi trường xung quanh để tạo ra một trường học xanh, sạch và đẹp.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 7

Đề 7. Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng một số người gây mất trật tự nơi công cộng.

Hiện tượng một số người gây mất trật tự nơi công cộng đang trở thành vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. Em hoàn toàn phản đối hành động này vì nó không chỉ làm mất an ninh mà còn gây khó chịu cho những người xung quanh. Trước hết, việc gây mất trật tự nơi công cộng thể hiện sự thiếu văn hóa ứng xử và thiếu tôn trọng đối với cộng đồng. Những hành động như la hét, nói chuyện riêng, gây ồn ào,... có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, công cộng là nơi mọi người đều có quyền hưởng thụ sự yên tĩnh và thoải mái. Vậy nên, những hành động làm mất trật tự sẽ tạo ra sự hỗn loạn. Đặc biệt, trong các khu vực công cộng như công viên, khu vui chơi, hành vi gây mất trật tự có thể dẫn đến những tình huống không an toàn xảy ra như sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề. Vì vậy, em rất phản đối việc gây mất trật tự nơi công cộng. Chúng ta cần nâng cao ý thức cộng đồng, hành xử đúng mực để xây dựng một xã hội văn minh và an toàn.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 8

Đề 8. Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối việt một số học sinh phá hoại của công trong trường học.

Hiện nay, trong một số trường học, vẫn có tình trạng học sinh phá hoại của công, như vẽ bậy lên tường, làm hỏng bàn ghế,... Em hoàn toàn phản đối hành động này vì nó không chỉ vi phạm nội quy của nhà trường mà còn thể hiện sự thiếu ý thức và trách nhiệm của học sinh đối với tài sản chung. Trước hết, những hành động phá hoại của công gây thiệt hại về vật chất của trường, lớp. Các cơ sở vật chất, như bàn ghế, bảng, tường lớp học, đều là những tài sản do nhà trường và xã hội đầu tư cho học sinh. Việc phá hoại những tài sản này đồng nghĩa với việc các em đang làm giảm chất lượng học tập của chính mình và bạn bè. Thứ hai, hành vi này phản ánh sự thiếu tôn trọng đối với công sức của những người đã xây dựng và duy trì các cơ sở vật chất ấy. Hơn nữa, nếu không được ngăn chặn, thói quen phá hoại của công có thể trở thành một phần trong văn hóa học đường, dẫn đến sự suy giảm ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội của thế hệ trẻ. Vì vậy, em phản đối với việc một số học sinh phá hoại của công trong trường học.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 9

Em phản đối mạnh mẽ việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Những vật dụng như chai nhựa, ống hút, và túi ni lông mất hàng trăm năm mới phân hủy, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường. Khi rác thải nhựa lẫn vào đất, nó cản trở sự phát triển của cây cối và khi trôi xuống sông, biển, nó làm hại động vật biển. Việc đốt rác thải nhựa cũng không phải là giải pháp, vì nó thải ra các chất độc hại gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Chúng ta cần chấm dứt ngay việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần và chuyển sang các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi vải, chai thủy tinh và các vật dụng tái sử dụng để bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 10

 

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 11

Trong một buổi sinh hoạt chuyên đề, chúng tôi được yêu cầu thảo luận về vấn đề bạo lực học đường. Gần đây, một số học sinh thường sử dụng hành vi bạo lực để bắt nạt các em khác. Tôi không đồng ý với ý kiến đó của các bạn. Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ về bạo lực học đường là gì và tại sao nó lại đáng bị chỉ trích. Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, xúc phạm, và làm tổn thương về cả tinh thần và thể chất xảy ra trong môi trường học đường, thường nhắm vào những học sinh. Bạo lực học đường có nhiều dạng như đánh nhau, lăng mạ, hình phạt nhưng nhỏ nhặt, và thậm chí sử dụng vũ khí nguy hiểm. Những hành vi này có thể gây hậu quả lớn, ảnh hưởng đến cả tinh thần và sức khỏe của mọi người. Bạo lực học đường mang lại hậu quả nghiêm trọng, gây tổn thương cả về thể chất và tinh thần cho nạn nhân, cũng như tạo ra sự bất ổn trong xã hội và gây hậu quả khó lường. Do đó, bạo lực học đường là vấn đề cần phải lên án và chúng ta cần ngăn chặn mọi hình thức bạo lực để giữ cho môi trường học tập được an toàn và văn minh.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 12

Học tập đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, nhiều người lại lười biếng, cho rằng việc học tập không cần thiết. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Trước hết, học là việc hấp thụ kiến thức từ người khác, rèn luyện thành kỹ năng và nhận thức. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của học tập. Học tập mang lại nhiều lợi ích lớn lao cho học sinh. Đầu tiên, nó cung cấp cho họ tri thức không giới hạn, kết nối bản thân với thế giới và giúp họ thành công trong cuộc sống. Không có học tập, không thể đạt được điều gì to lớn. Tự giác học tập giúp con người vượt qua những hạn chế bắt buộc phải học. Con người mở rộng kiến thức và kết nối với thế giới, tìm kiếm cơ hội thành công. Học không phải là con đường duy nhất, nhưng là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Đặc biệt, việc chăm chỉ học tập trong tuổi trẻ là cực kỳ quan trọng. Bởi đó là thời điểm con người có nhiều thời gian, sức khỏe và trí tuệ nhất. Họ có khả năng tiếp thu lượng kiến thức lớn, và tư duy dựa trên khả năng cá nhân. Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc học tập trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra cám dỗ khiến cho học sinh lơ là việc học tập. Có nhiều trường hợp như học sinh lười biếng, chú ý vào trò chơi điện tử hơn là học, không chú ý trong lớp học… Nếu không chịu cố gắng học tập khi còn trẻ, thì sau này bạn sẽ phải cố gắng gấp đôi người khác. “Người không học như ngọc không mài” - Mọi người hãy có ý thức học tập để chuẩn bị cho tương lai của bản thân.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 13

Hiện tượng chen lấn khi xếp hàng là một hiện tượng không tốt, nhưng đáng buồn là hiện tượng này lại đang vô cùng phổ biến hiện nay. Chúng ta cần phản đối cũng như tìm cách khắc phục hiện tượng chen hàng. Thứ nhất, việc chen lấn khi xếp hàng sẽ mang lại sự mất công bằng với người khác khi họ đang nghiêm túc chờ tới lượt của mình thì lại có người chen ngang, “ưu tiên” được phục vụ trước, gây ra sự khó chịu, không vui của tất cả mọi người. Thứ hai, nó cực kỳ ảnh hưởng tới hiệu quả công việc và thời gian chờ đợi của mọi người. Tưởng tượng mà xem, khi có một người chen ngang, tất cả những người phục vụ của gian hàng đó đều phải dừng lại để nhắc nhở, điều chỉnh thứ tự của tất cả mọi người, gây ra chậm trễ trong việc hoàn thành nhiệm vụ của họ. Thứ ba, những người chịu đựng việc chen ngang đó đã phải bỏ ra nhiều thời gian hơn để chờ đợi tới lượt mình, ảnh hưởng tới thời gian làm những công việc khác của họ. Chen lấn khi xếp hàng là một hiện tượng, một tính cách xấu ở một số người nhưng cộng đồng cần chung tay để hành động này được chấm dứt.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 14

Có người nói rằng: “Tôi hút thuốc lá, tôi bị bệnh, hãy mặc kệ tôi!”. Câu nói này đã thể hiện một quan điểm khó chấp nhận. Mặc dù việc hút thuốc lá có thể là quyền của mỗi người, nhưng lại gây ra hậu quả tiêu cực đối với những người xung quanh. Thành phần chính của thuốc lá là ni-cô-tin, một hoạt chất gây nghiện cao. Người hút thuốc thường dần trở thành một thói quen khó bỏ. Điều này mang lại nguy cơ cho bản thân họ và cả những người xung quanh khi hít phải khói thuốc. Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại thẩm vào cơ thể. Những hạt nhỏ từ khói thuốc làm tê liệt lông rung của niêm mạc ở vòm họng, phế quản, nang phổi, gây ra ho, viêm phế quản và sau này có thể gây ra ung thư. Chất ô-xít các-bon bám chặt vào máu, hồng cầu không tiếp cận được với ô-xi. Ni-cô-tin làm co thắt các động mạch, gây ra các bệnh như huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim. Những người xung quanh cũng bị ảnh hưởng, gây nguy hiểm cho thai nhi và gây ra các bệnh như viêm phế quản, ung thư. Thuốc lá không chỉ gây hại về sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tính cách của con người. Khi người lớn hút thuốc, trẻ em sẽ học theo, dẫn đến tăng tỉ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên. Nhiều người không có ý thức, hút thuốc ở nơi công cộng và vứt tàn thuốc bừa bãi, gây ra các vụ cháy nổ. Vì vậy, cần phải có sự hợp tác của toàn xã hội. Các biện pháp như cấm hút thuốc ở nơi công cộng, phạt nặng vi phạm, tăng cường tuyên truyền phòng chống thuốc lá sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Việc hạn chế hút thuốc lá cũng góp phần tiết kiệm kinh tế và bảo vệ môi trường. Rõ ràng, hút thuốc lá không chỉ gây hại cho người hút mà còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Mọi người cần có ý thức để loại bỏ 'ôn dịch' này.

Cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng - Mẫu 15

Vứt rác bừa bãi đang là hiện tượng không khó bắt gặp hiện nay. Rác thải ở mọi nơi, từ lề đường đến các gốc cây, quán xá,… Việc vứt rác bừa bãi không phải do cố ý mà đã “quen tay”, nếu không dùng nữa thì vứt luôn xuống cạnh chân mình. Điều này thật sự đáng lên án và phản đối. Đầu tiên, rác thải bị vứt bừa bãi thường sẽ bị trôi dạt về ven sông, hay các kênh, rạch, ao hồ, từ đó gây hại rất lớn cho môi trường. Chẳng hạn như đất và nước bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến các sinh vật biển hay không thể canh tác cây cối, thậm chí có thể gây bệnh về đường ruột cho con người. Thứ hai, việc xả rác bừa bãi ở khu dân cư sẽ gây ra mùi hôi khiến cư dân cực kỳ khó chịu, kéo theo đó là sự sản sinh các loài vật như ruồi, muỗi, chuột, bọ,…có thể gây cho con người nhiều bệnh nguy hiểm. Chúng ta cần nâng cao nhận thức về việc vứt rác bừa bãi, cùng nhau lên tiếng phản đối thói quen không tốt đó. Điều đó giúp cộng đồng thay đổi được suy nghĩ và chấm dứt hành động này.

 
 
 
Đánh giá

0

0 đánh giá