TOP 10 bài Giới thiệu về hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước

48

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Giới thiệu về hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước hay nhất, giúp các em học sinh làm tập làm văn hay hơn.

Giới thiệu về hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước

Đề bài: Giới thiệu về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước.

TOP 10 bài Giới thiệu về hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước (ảnh 1)

Giới thiệu về hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước - Mẫu 1

Nét đẹp truyền thống - “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” trên địa bàn huyện Hoằng Hóa

Truyền thống đạo lý nhân văn “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta được hình thành trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Truyền thống đó được hun đúc, kết tinh qua hàng ngàn năm, đã và đang phát huy từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhằm tri ân và bày tỏ lòng biết ơn những người có công với cách mạng. Trong dòng mạch tri ân ấy, hàng năm Huyện Hoằng Hóa đã có những hoạt động thiết thực, đầy tình nghĩa, quan tâm, chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn và đã trở thành một nét đẹp truyền thống, nhân văn.

1. Đồng chí Bí thư Huyện ủy Lê Xuân Thu thăm tặng quà thương binh Nguyễn Anh Tuấn  thôn Trà La xã Hoằng Xuân.jpg

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Lê Xuân Thu thăm tặng quà thương binh Nguyễn Anh Tuấn  thôn Trà La xã Hoằng Xuân

Trải qua các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, từ tấm gương chiến đấu hy sinh của tự vệ cứu quốc Lê Văn Tướn trong trận chiến 24/7/1945, đến những chiến công của các cụ lão quân Hoằng Trường, các nữ dân quân Hoằng Trường, Hoằng Hải, của 75 dũng sĩ Yên Vực, của 4.812 liệt sĩ, trên 3.000 thương, bệnh binh và hàng vạn người con ưu tú đã cống hiến, hi sinh phần xương máu, vì độc lập tự do của Tổ Quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, mãi mãi là tấm gương ngời sáng, in đậm trong tâm khảm các thế hệ người dân Hoằng Hoá. Đảng và nhân dân ta mãi mãi và luôn ghi nhớ công ơn đó. Công lao, thành tích của nhân dân, cán bộ, đảng viên huyện Hoằng Hóa trong đấu tranh giải phóng dân tộc, trong 2 cuộc kháng chiến đã được Đảng - Nhà nước ghi nhận và phong tặng những phần thưởng cao quý: Huyện anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 16 xã anh hùng, 1 trung đội lão dân quân anh hùng, 16 anh hùng quân đội, 5 anh hùng lao động, 481 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 16 làng có công với nước, 38 gia đình và cá nhân có công với nước... Những hy sinh to lớn ấy của bao người con Hoằng Hóa mãi là tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng và niềm tự hào dân tộc cho lớp lớp con cháu về sau.

2. Đồng chí Đoàn Thị Hải - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy  thăm hỏi, trao quà cho là vợ liệt sỹ  Cao thị Điệm có hoàn cảnh khó khăn thuộc thôn Cẩm Trung xã Hoằng Tân.jpg

Đồng chí Đoàn Thị Hải - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy  thăm hỏi, trao quà cho là vợ liệt sỹ  Cao thị Điệm có hoàn cảnh khó khăn thuộc thôn Cẩm Trung xã Hoằng Tân

Đã trở thành một nét đẹp truyền thống, nhân văn, hàng năm huyện Hoằng Hóa đã có những hoạt động thiết thực, đầy tình nghĩa, quan tâm, chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn. Những ngày qua, các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện đã diễn ra nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022) những phần quà tặng của Trung ương, của tỉnh được chuyển kịp thời đến từng gia đình chính sách, từng đối tượng người có công, những đoàn cán bộ Lãnh đạo tỉnh, huyện và xã đã trực tiếp đến gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, những thương bệnh binh ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn, bày tỏ những tình cảm, lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, ghi nhớ và chia sẻ những nghị lực, ý chí kiên cường, niềm tin mãnh liệt của các thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ. Nhân dịp này, toàn huyện có hơn 8.000 lượt thương bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng được nhận quà của Nhà nước các cấp, của các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm từ khắp nơi tặng và gửi tặng quà và tiền mặt.

Những nghĩa cử cao đẹp ấy đã làm ấm lòng thêm bao gia đình chính sách, người có công, góp phần xoa dịu những mất mát hy sinh to lớn mà bao thế hệ người con Hoằng Hoá đã ngã xuống vì độc lập tự do tổ quốc và vì cuộc sống hoà bình hôm nay. Đối với các gia đình các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách….cũng bày tỏ niềm vui và sự phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp đối với người có công lao với quê hương đất nước; đồng thời hứa sẽ luôn là những người gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thực hiện chính sách đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, hàng năm, Phòng lao động thương binh và xã hội huyện chi trả trợ cấp chế độ cho người có công trên địa bàn huyện đến tay các đối tượng đúng, đủ và kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác chính sách người có công đã triển khai, thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng và một lần cho đối tượng người có công, với số tiền là 78,5 tỷ đồng. Thực hiện việc thăm tặng 8.225 suất quà nhân dịp tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; tổng hợp thụ lý hồ sơ ưu đãi giáo dục cho 28 học sinh, sinh viên là con người có công; cấp phương tiện trợ giúp dụng cụ, chỉnh hình cho 162 người; thực hiện điều dưỡng tại gia và tập trung cho 1.888 đối tượng là người có công và thân nhân người có công.

Đặc biệt là phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực của cán bộ, nhân dân và các công ty doanh nghiệp trên địa bàn huyện, gắn việc quản lý với sử dụng quỹ để phát huy hiệu quả thiết thực. Nguồn kinh phí thấm đẫm tình nghĩa ấy đã được đầu tư sửa chữa nhà ở, xây mới nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi ốm đau, tặng quà dịp lễ, tết, chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ… Từ đầu năm đến nay, đã hỗ trợ xây 4 ngôi nhà tình nghĩa cho người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà. Cùng với việc xây dựng quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, việc tu sửa, chỉnh trang, chăm sóc đài tưởng niệm liệt sĩ xã được các địa phương thường xuyên quan tâm; nhiều xã đã nâng cấp đài tưởng niệm liệt sỹ xã thành Đền thờ Mẹ Việt nam anh hùng và các anh hùng liệt sỹ với mức đầu tư lớn. Cùng với đó, Nghĩa trang liệt sĩ huyện luôn được quan tâm chỉnh trang, tôn tạo, đã đón hàng ngàn lượt thân nhân liệt sĩ và du khách thập phương đến dâng hương tưởng niệm. Hàng năm, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện, UBND huyện phối hợp với Ban trị sự Hội phật giáo huyện tổ chức Lễ cầu siêu hương hồn các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ; 100% các xã trên địa bàn tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân tại đài tưởng niệm liệt sỹ xã.

Hơn 75 năm qua, huyện Hoằng Hóa đã tạo việc làm, xây dựng hỗ trợ sửa chữa nhà ở, xoá đói giảm nghèo, nâng cao mức sống về vật chất, tinh thần cho gia đình liệt sĩ, gia đình thương bệnh binh và người có công với cách mạng. Toàn huyện khoảng 80% hộ gia đình chính sách đạt mức sống khá trở lên.

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, thêm một lần nhắc nhở mỗi người dân Hoằng Hoá đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh, từ đó tự nhủ với mình phải cố gắng nỗ lực, cống hiến sức mình nhiều hơn nữa cho quê hương đất nước hôm nay.

Giới thiệu về hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước - Mẫu 2

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm chăm lo công tác này, Người dạy: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước diễn ra quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thường xuyên căn dặn, nhắc nhở: “Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, binh sĩ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong…), Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách cho họ có nơi ăn chốn ở, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ dần dần tự lực cánh sinh. Đối với các liệt sĩ, mỗi địa phương (thành phố, làng xã) cần xây dựng vườn hoa và bia kỷ niệm ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta. Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ) mà thiếu sức lao động và túng thiếu, thì chính quyền địa phương (nếu ở nông thôn thì chính quyền xã cùng hợp tác xã nông nghiệp) phải giúp đỡ họ có công việc làm ăn thích hợp, quyết không để họ đói rét.

Với đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn trân trọng, ghi nhớ công ơn và làm nhiều việc tốt để tỏ lòng biết ơn thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với nước; hàng nghìn văn bản của Đảng, Nhà nước ta về thương binh, liệt sĩ, người có công với nước đã được ban hành; chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ngày càng được hoàn thiện, từng bước đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của các đối tượng. Số người hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, đúng đối tượng, đúng chính sách đã có tác dụng khích lệ, động viên to lớn. Cùng với đó, sự nỗ lực vươn lên của chính cá nhân thương binh, bệnh binh, người có công càng có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, trở thành tấm gương tiêu biểu cho các đối tượng, thế hệ khác noi theo.

Ngày nay, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã phát triển rộng khắp; hầu hết các địa phương, đơn vị trong tỉnh đều quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên cả cộng đồng tham gia chăm sóc, giúp đỡ người có công. Nhiều chương trình tình nghĩa như: xây nhà tình nghĩa, quỹ đền ơn đáp nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc thương binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ, nuôi dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng… đã thực sự mang lại những kết quả to lớn; hàng nghìn công trình nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm ghi tên liệt sĩ được đầu tư xây dựng vừa để tưởng niệm liệt sĩ, vừa là những công trình văn hóa - lịch sử có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc; các chính sách về giáo dục và đào tạo, miễn giảm thuế trong sản xuất, kinh doanh, ưu tiên giao đất sản xuất, xóa đói giảm nghèo,... đã thiết thực hỗ trợ người có công với nước nỗ lực vươn lên, ổn định và từng bước cải thiện đời sống, có mức sống bằng hoặc cao hơn bình quân chung... Chặng đường phát triển của công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với nước, những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” trong 70 năm qua là hết sức to lớn; đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục lòng yêu nước, tạo sự ổn định xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN,…

Bên cạnh những thành tựu đạt được rất to lớn, công tác thương binh, liệt sĩ, chính sách đối với người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong những năm qua vẫn còn những hạn chế như: Việc tuyên truyền phổ biến chế độ, chính sách chưa thực sự sâu rộng, kịp thời; một số nội dung nghiên cứu, tham mưu đề xuất chưa đảm bảo tiến độ; trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền các cấp có mặt còn hạn chế; chế độ trợ cấp ưu đãi nói chung còn thấp, một số chính sách đã ban hành nhưng văn bản hướng dẫn thực hiện triển khai chậm; phong trào xã hội hóa vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người có công với cách mạng; những sai sót, nhầm lẫn, đặc biệt là những tiêu cực trong thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công xảy ra khá nhiều nơi không chỉ gây phiền hà cho người được hưởng chính sách mà còn tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả của nó còn rất nặng nề đối với đất nước ta nói chung và các đối tượng chính sách nói riêng. Những tồn đọng về chính sách cần phải tiếp tục giải quyết là rất cấp bách; do đó cần phát huy hơn nữa sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội cùng thực hiện tốt công tác này. Trong thời gian tới, ngoài việc Đảng, Nhà nước tiếp tục đổi mới chính sách, cơ chế, hoàn thiện hệ thống văn bản… nhằm đảm bảo ổn định và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đối tượng hưởng chính sách; còn đòi hỏi các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và từng người dân phải tập trung làm tốt những nội dung chủ yếu như: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và toàn dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; khẩn trương tiến hành việc khảo sát, tìm kiếm, qui tập mộ liệt sĩ để hoàn thành cơ bản công tác này; tiếp tục giải quyết các tồn đọng chính sách trong chiến tranh theo quy định hiện hành, kiên quyết thu hồi, xóa tên những người không đủ tiêu chuẩn, xử lý nghiêm minh những tiêu cực, tệ nạn trong công tác này; cải cách thủ tục hành chính và công khai chế độ, chính sách, đảm bảo tính chính xác, công bằng cho các đối tượng; kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác này, nhất là ở cấp cơ sở, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những người có biểu hiện tiêu cực…

Chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc; thể hiện tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của Nhà nước ta; là trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những người đã xả thân vì nước, vì dân; từ đó cần tiếp tục khuyến khích, cổ vũ, đẩy mạnh hơn nữa công tác này, tạo nên một nét đẹp truyền thống trong đời sống văn hóa - xã hội, làm cơ sở cho giữ vững ổn định chính trị - xã hội, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa.

TOP 10 bài Giới thiệu về hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước (ảnh 2)

Giới thiệu về hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước - Mẫu 3

Nhân dịp 27-7, nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức các hoạt động nhằm tưởng nhớ, ghi ơn những người có công với đất nước, đồng thời cũng để nhắc nhở thế hệ hôm nay phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”.

*Ngày 23-7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Nông, Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng, chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức-Đắk Nông” phối hợp với Hội Phật giáo tỉnh Đắk Nông tổ chức Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2012).

Đại lễ cầu siêu diễn ra trong hai ngày 23 và 24-7 với nhiều nghi lễ trang trọng của nhà Phật như: niệm Phật cầu gia hộ, dâng hoa tưởng niệm, thả chim bồ câu vì hòa bình, cầu siêu Bạt độ Chư anh linh anh hùng liệt sĩ... Chương trình nhằm tri ân hàng ngàn anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu và tuổi xuân của mình vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc và thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đây còn là chương trình mở đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức-Đắk Nông” do tỉnh Đắk Nông tổ chức vào ngày 25-7 tới.

* Kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ, tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Kon Tum, ngày 23-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum phối hợp Chùa Trung Khánh (Kon Tum) long trọng tổ chức đại lễ cầu siêu cho linh hồn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trên chiến trường Kon Tum.

Nghi lễ cầu siêu được tổ chức trong không khí trang nghiêm nhằm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc. Tại buổi lễ, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cùng đông đảo quần chúng nhân dân ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, những chiến công hiển hách của quân và dân trong 2 cuộc kháng chiến, những tấm gương hy sinh vì đại nghĩa, một lòng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

* Ngày 23-7, tại huyện Đăk Glei, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tổ chức lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho ông Đinh Môn (tức A Mét). Ông Đinh Môn (1913 – 2000), dân tộc Giẻ - Triêng, nguyên là Già làng, ở xã Xốp, huyện Đăk Glei. Ông là người có công lớn trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

* Tỉnh Tuyên Quang đã tặng trên 18 nghìn suất quà, mỗi suất trị giá từ 150.000 đồng đến 400.000 đồng cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, quà của Chủ tịch nước là hơn 8.600 suất trị giá gần 1,8 tỉ đồng và hơn 9.400 suất quà của tỉnh, trị giá hơn 1,46 tỉ đồng.

Cũng trong dịp này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tiếp nhận 2 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào về quê hương an táng; đưa người có công đi điều dưỡng tập trung tại Sầm Sơn, Thanh Hóa; Hoàn thành sửa chữa, nâng cấp khu mộ liệt sĩ tỉnh Hà Tuyên (cũ) tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức Lễ phát động phong trào ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh năm 2012; Mít tinh kỷ niệm, viếng đài liệt sĩ và biểu dương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu và các tập thể, cá nhân làm tốt phong trào đỡ đầu các đối tượng chính sách...

Trong những năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã vận động đóng góp được 12 tỉ đồng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; làm mới và sửa chữa gần 2 nghìn ngôi nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 13 tỉ đồng... Ngoài ra, tỉnh huy động nhân dân đóng góp tặng hơn 1.100 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá hơn 600 triệu đồng cho các gia đình chính sách thương binh, liệt sĩ.

* Tỉnh Nam Định đã triển khai kế hoạch xây dựng 114 ngôi nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 4 tỉ đồng tặng cho các đối tượng chính sách và gia đình có công khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Với kinh phí theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo cùng một số nguồn khác như Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam tỉnh, Quỹ Cứu trợ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa... Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã xét hỗ trợ xây mới nhà ở cho 75 gia đình liệt sỹ, thương binh, gia đình có công với cách mạng và các hộ nghèo có nhà ở xuống cấp nghiêm trọng không có khả năng khắc phục. Mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/nhà. Theo kế hoạch, 75 ngôi nhà trên sẽ được hoàn thành và bàn giao cho các gia đình trong thời gian từ nay đến tháng 9-2012.

Cũng trong dịp này, Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Nam Định đã tham mưu cho Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trích hơn 760 triệu đồng để thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 39 gia đình người có công khó khăn về nhà ở. Hiện nay, các địa phương đang tập trung tổ chức khởi công xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, dự kiến các công trình sẽ hoàn thành vào đợt kỉ niệm ngày 27-7-2012 để bàn giao cho các gia đình.

Những năm qua, công tác xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công luôn được Nam Định đặc biệt coi trọng. Năm 2010, tỉnh xây mới và sửa chữa được 100 căn nhà cho các gia đình chính sách khó khăn với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng; năm 2011, tỉnh huy động gần 2 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 91 căn nhà cho các đối tượng chính sách.

* Tỉnh An Giang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như triển lãm lưu động về các địa phương, vùng sâu, biên giới chuyên đề “Thương binh liệt sĩ và chính sách Đền ơn đáp nghĩa”, treo dán nhiều panô, áp phích, tài liệu tuyền truyền trong quân chúng nhân dân. Thư viện tỉnh tổ chức “Tuần lễ giới thiệu sách kỷ niệm 27-7”. Năm nay tỉnh cũng tổ chức Họp mặt biểu dương thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu và các tập thể cá nhân làm tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Từ đầu năm đến nay tỉnh An Giang đã đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh tổ chức khắc 500 bia liệt sĩ khuyết danh tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và xây dựng, sữa chữa 11 nhà bia ghi danh liệt sĩ tại các huyện thị.

Trong 2 ngày 24 và 25-7, lãnh đạo tỉnh An Giang và các huyện thị thành còn tổ chức đoàn trực tiếp đến thăm tặng quà cho 22 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng hiện đang còn sống, các thương binh, gia đình liệt sĩ, Trung tâm nuôi dưỡng thương binh nặng Long Đất... Ngày 27-7, tỉnh tổ chức trang trọng lễ viếng nghĩa trang tỉnh (tại huyện Châu thành) và hoạt động “Thắp nến tri ân” tại tất cả các nghĩa trang trong tỉnh, tạo không khí ấm áp cho người đã khuất và xoa dịu nỗi đau mất mát cho thân nhân những người hiện đang còn sống.

Giới thiệu về hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước - Mẫu 4

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Máu đào của các liệt sỹ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ và chúng ta phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sỹ để vượt qua tất cả những khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sỹ chuyển lại cho chúng ta". Độc lập, tự do hôm nay được dựng xây từ những đau thương mất mát, do vậy, tri ân, đền ơn đáp nghĩa các Anh hùng liệt sỹ chính là đạo lý, nghĩa cử cũng là trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đó cũng là cơ sở cho triết lý biện chứng “Sự tử như sự sinh, sự vong như sự tồn”, có sự hy sinh ươm mầm cho sự sống, người người ngã xuống nhưng anh linh vẫn trường tồn cùng dân tộc và các thế hệ hôm nay. Nặng lòng với thương binh và gia đình liệt sĩ, trước lúc đi xa, trong bản Di chúc của mình, Người căn dặn: “Đối với những người đã dũng cảm hi sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, binh sĩ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong...), Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách cho họ có nơi ăn, chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần “tự lực cánh sinh”.

Nơi an táng các liệt sĩ mỗi địa phương (thành phố, làng xã) cần xây dựng vườn hoa tri ân và bia tưởng niệm ghi nhận sự hi sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta.

Đối với cha, mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ) mà thiếu sức lao động và túng thiếu, thì chính quyền địa phương.... phải giúp đỡ họ có công ăn, việc làm thích hợp, quyết không để họ bị đói, rét”.

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, cấp uỷ và chính quyền từ huyện đến xã đặc biệt quan tâm đến các đối tượng thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng đi vào chiều sâu và xã hội hóa cao. Các phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tu sửa, nâng cấp các đài tưởng niệm liệt sĩ... ngày càng thu hút sự tham gia của toàn xã hội. Mỗi năm, quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện vận động hàng trăm triệu đồng để chung tay, giúp đỡ các gia đình chính sách. Để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, ưu tiên hàng đầu của huyện là giúp đỡ các đối tượng chính sách giải quyết khó khăn về nhà ở để ổn định đời sống. Từ năm 2010 đến nay, thông qua các nguồn vốn hỗ trợ, các chương trình chính sách khác, huyện ta đã đầu tư hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới được 99 căn nhà cho các gia đình chính sách, thân nhân liệt sỹ, người có công với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng chính sách và con em họ luôn được chú trọng.

Công tác thăm hỏi động viên các gia đình chính sách được quan tâm hơn, nhất là trong các dịp lễ, tết. Trong dịp 27/7 năm nay, các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, Hội đồng nhân dân-UBND, Ủy ban MTTQ huyện đã tới thăm hỏi, tặng trên 400 xuất quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, với tổng số tiền 86 triệu đồng, trực tiếp trao hơn 900 xuất quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh. Những món quà tuy giá trị vật chất không quá lớn, nhưng giá trị tinh thần thì lớn hơn nhiều, thể hiện đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, Lễ thắp nến tri ân, Lễ viếng, đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ huyện cũng được tổ chức với sự tham gia của đông đảo lực lượng cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên thanh niên học sinh và quần chúng nhân dân tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện. Việc tưởng nhớ, trân trọng và tri ân anh hùng, liệt sĩ, người có công với nước với dân trong giai đoạn cách mạng hiện nay càng trở nên quan trọng để bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, thanh niên, học sinh. Trước đây, trong kháng chiến, lớp cha anh đã không tiếc máu xương, xả thân vì nước. Giờ đây, tinh thần đó cần phải được kế thừa, phát triển trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiến công vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, xây dựng nông thôn mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; sẵn sàng đối phó hiệu quả trước mọi thủ đoạn, âm mưu của các thế lực thù địch.

Kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sĩ là dịp để Đảng bộ, Chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc huyện Ngọc Hồi thể hiện lòng tri ân các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với cách mạng. Ngày thiêng liêng này, chúng ta khắc cốt, ghi tâm lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Có cờ độc lập nào mà không tô thắm bằng máu đào liệt sĩ. Có đài tự do nào không được xây dựng bằng xương trắng các anh hùng”.

Giới thiệu về hoạt động đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước - Mẫu 5

Hòa chung không khí của tuổi trẻ cả nước thiết thực tổ chức các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước, nhớ nguồn”, trong các ngày tháng 7/2023, chi đoàn Sở Nội vụ đã tổ chức, tham gia một số hoạt động nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).

Ngày 22/7/2023 Chi đoàn Sở Nội vụ phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ Thông tin và Truyền thông các chi đoàn Cơ quan giúp việc Tỉnh uỷ, Bảo hiểm xã hội tỉnh, phòng PA01, PA 02, PA03 Công an tỉnh, Đoàn Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư, Kho bạc nhà nước, Bảo hiểm xã hội tỉnh, công ty cổ phần Crystalex tổ chức các hoạt động tình nguyện có ý nghĩa nhân ngày kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023)để tri ân các anh hùng liệt sỹ, gia đình ngừoi có công với cách mạng:

1. Dâng hương tại Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào, bản Lao Khô, Xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

2. Thăm tặng quà gia đình cụ Tráng Lao Lử - con trai cả của cụ Tráng Lao Khô - người anh em kết nghĩa với đồng chí Kaysone Phomvihane, cố Tổng Bí thư, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào).

3. Tặng quà Đảng uỷ, UBND xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.

4. Khởi công và trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông  Lò Văn Đồng- bản Ten Luông, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.

5. Tổ chức các hoạt động tặng quà cho 10 hộ gia đình người có công với cách mạng và 30 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phiêng Khoài

6. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về biển đảo biên giới, công tác giải quyết việc làm, cai nghiện ma tuý, hướng dẫn đăng ký, cài đặt, kích hoạt hoạt tài khoản định danh.

7. Tổ chức trồng cây xanh tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.

8. Tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ với đoàn thanh niên và bà con xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.

9. Phối hợp với Công đoàn cơ sở Sở Nội vụ thăm và tặng 03 xuất quà cho các đối tượng người có công là người nhà các công đoàn viên thuộc Sở Nội vụ.

Tại các nơi đến thăm, đoàn viên chi đoàn đã gửi lời thăm hỏi ân cần, và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh, mất mát của các gia đình chính sách, khẳng định Đảng, Nhà nước luôn biết ơn và tri ân sự hy sinh xương máu của các thương bệnh binh, các anh hùng liệt sỹ trong những cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Đồng thời mong muốn các gia đình luôn sống gương mẫu để động viên con cháu chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thi đua phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Với những hoạt động sôi nổi trong tháng 7, tuổi trẻ Sở Nội vụ đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương - bệnh binh và người có công, những người đã hiến dâng xương máu và tuổi thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, qua đó góp phần tiếp tục vun đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ của Sở Nội vụ.

Đánh giá

0

0 đánh giá