TOP 10 Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc lớp 5 SIÊU HAY

142

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc hay nhất, giúp các em học sinh làm tập làm văn hay hơn.

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc

Đề bài: Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc.

TOP 20 Bản tin về hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 SIÊU HAY

Dàn ý chung đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc

- Bố cục đoạn văn:

+ Mở đầu: Sự việc mà em muốn thể hiện tình cảm, cảm xúc là gì? Sự việc đó diễn ra khi nào? Ở đâu?

+ Triển khai: Em có tình cảm, cảm xúc gì về những chi tiết nổi bật của sự việc (khung cảnh, hoạt động, người tham gia,…)?

+ Kết thúc: Nêu ý nghĩa của sự việc; khẳng định lại tình cảm, cảm xúc đối với sự việc.

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 1

Đề 1. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về buổi cắm trại của lớp em.

a. Mở đầu:

- Giới thiệu sự việc: Buổi cắm trại của lớp em.

- Ấn tượng chung về sự việc: Đây là lần đầu tiên lớp em tổ chức chuyến dã ngoại ngoài trời, vì vậy, ai cũng đều háo hức và mong đợi.

b. Triển khai:

- Tình cảm, cảm xúc về những chi tiết nổi bật:

+ Cùng nhau dựng lều, nhóm lửa và chuẩn bị bữa ăn ngoài trời. Cảm giác đó thật tuyệt vời.

+ Các trò chơi và hoạt động ngoài trời: Kéo co, đuổi bắt, rồng rắn lên mây,... khiến không khí thêm phần sôi động và vui vẻ.

+ Không khí buổi tối bên ngọn lửa trại: Cả lớp quây quần bên ngọn lửa trại, cùng nhau ca hát và kể chuyện.

c. Kết thúc:

- Ý nghĩa của sự việc: Là một kỉ niệm tuyệt vời, gắn kết tình bạn và tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ.

- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Cảm thấy rất vui khi cùng lớp trải qua những khoảnh khắc tuyệt vời như vậy.

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 2

Đề 2. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một lễ hội ở quê hương em.

a. Mở đầu:

- Giới thiệu sự việc: Lễ hội đình làng ở quê hương em.

- Ấn tượng chung về sự việc: Không khí lễ hội rất nhộn nhịp và vui vẻ, khiến em cảm thấy háo hức và ấm lòng.

b. Triển khai:

- Tình cảm, cảm xúc về không khí của lễ hội:

+ Ngay từ sáng sớm, người dân đã chuẩn bị lễ vật, rước kiệu và trang trí khuôn viên đình làng.

+ Tiếng trống, tiếng chiêng vang lên rộn ràng, hòa với tiếng cười nói vui vẻ của mọi người.

- Tình cảm, cảm xúc về đoàn rước kiệu:

+ Những chiếc kiệu lộng lẫy.

+ Người dân mặc áo dài truyền thống nhìn rất đẹp mắt.

=> Cảm thấy rất thích thú.

- Cảm xúc của em khi tham gia lễ hội:

+ Em lại cảm thấy lòng mình xốn xang và đầy xúc động.

+ Là một phần kí ức thân thương, luôn khiến lòng em trào dâng cảm xúc mỗi khi nhắc đến.

c. Kết thúc:

- Ý nghĩa của sự việc: Là nét đẹp văn hóa truyền thống, kết nối cộng đồng và lưu giữ những giá trị văn hóa quê hương.

TOP 10 Cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc lớp 5 SIÊU HAY (ảnh 1)

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 3

Đề 3. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc bác hàng xóm cứu bé gái thoát khỏi đám cháy.

a. Mở đầu:

- Giới thiệu sự việc: Bác hàng xóm cứu bé gái thoát khỏi đám cháy.

- Ấn tượng chung về sự việc: Cảnh tượng đó khiến em không khỏi lo sợ và căng thẳng.

b. Triển khai:

- Tình cảm, cảm xúc khi bác An cứu bé gái trong đám cháy:

+ Mặc cho ngọn lửa bùng lên dữ dội, bác vẫn bất chấp nguy hiểm lao vào tìm kiếm bé gái đang mắc kẹt trong đám cháy lớn.

+ Dù khói mù mịt, rừng lửa cháy xung quanh, bác vẫn kiên quyết cứu bé gái.

- Tình cảm, cảm xúc khi chứng kiến bác cứu được bé gái: Lòng em tràn ngập sự xúc động và biết ơn khi thấy bác An ôm chặt bé gái trong tay, thoát ra khỏi đám cháy.

- Tình cảm, cảm xúc của em và những người chứng kiến: Vô cùng cảm động và thán phục lòng dũng cảm của bác.

c. Kết thúc:

- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy rất tự hào về bác An và trong lòng tràn ngập sự biết ơn.

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 4

Đề 4. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc làm “nhặt được của rơi trả người đánh mất”.

a. Mở đầu:

- Giới thiệu sự việc: Em vô tình nhặt được chiếc ví rơi bên lề đường.

- Ấn tượng chung về sự việc: Em cảm thấy lo lắng vì không biết ai là chủ nhân của chiếc ví, và trong đó có nhiều giấy tờ quan trọng.

b. Triển khai:

- Tình cảm, cảm xúc khi nhặt được chiếc ví:

+ Em cảm thấy lo lắng và không yên tâm khi thấy chiếc ví đầy đủ giấy tờ quan trọng.

+ Nghĩ rằng chủ nhân sẽ rất buồn nếu không tìm được nó.

+ Em quyết định mang chiếc ví đến đồn công an gần nhà, nhờ các chú tìm lại chủ nhân của chiếc ví.

- Tình cảm, cảm xúc khi gặp lại chủ nhân của chiếc ví: Em cảm thấy nhẹ nhõm và vui sướng vì đã làm được một việc tốt.

c. Kết thúc:

- Ý nghĩa của sự việc: Một hành động nhỏ nhưng mang lại niềm vui lớn cho người khác, giúp em nhận ra giá trị của sự tử tế và lòng tốt.

- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy rất vui và tự hào vì đã làm được một việc tốt.

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 5

Đề 5. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc chú công an vây bắt tội phạm.

a. Mở đầu:

- Giới thiệu sự việc: Các chú công an đang vây bắt một nhóm tội phạm.

- Ấn tượng chung về sự việc: Hình ảnh các chú công an làm việc rất bình tĩnh, chuyên nghiệp, khiến em có ấn tượng sâu sắc về lòng dũng cảm của họ.

b. Triển khai:

- Tình cảm, cảm xúc trước tình huống căng thẳng khi các chú công an vây bắt tội phạm:

+ Dù mọi việc diễn ra nhanh chóng, nhưng các chú công an rất bình tĩnh và chuyên nghiệp, không để lộ sơ hở.

+ Các chú tổ chức vây bắt khẩn trương nhưng vẫn rất thận trọng.

+ Ánh mắt các chú quan sát kĩ từng động thái của đối tượng, không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào.

+ Các chú khéo léo tiếp cận và giữ chặt đối tượng.

=> Mỗi hành động của các chú khiến em hồi hộp và lo lắng.

- Tình cảm, cảm xúc của em khi chứng kiến sự dũng cảm của các chú công an:

+ Dù nguy hiểm luôn cận kề, các chú công an không một ai có vẻ lo sợ.

+ Cuối cùng, những tên tội phạm đã bị bắt giữ, em cảm thấy tự hào vô cùng về các chú.

c. Kết thúc:

- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy rất tự hào về các chú công an.

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 6

Đề 6. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc một bạn nhỏ dắt bà cụ qua đường.

a. Mở đầu:

- Giới thiệu sự việc: Một bạn nhỏ, chỉ khoảng bảy, tám tuổi, đang dắt một bà cụ qua đường.

- Ấn tượng chung về sự việc: Hành động của bạn nhỏ làm em rất xúc động.

b. Triển khai:

- Tình cảm, cảm xúc trước cảnh tượng bạn nhỏ dắt bà cụ qua đường:

+ Bạn nhỏ nhẹ nhàng nắm tay bà cụ, giữ chặt tay bà để bà không bị ngã.

+ Ánh mắt bạn luôn dõi theo từng bước chân của bà, thể hiện sự lo lắng và quan tâm.

- Tình cảm, cảm xúc của bà cụ khi được giúp đỡ:

+ Khi sang được bên kia đường, bà cụ khẽ vuốt đôi bàn tay nhỏ bé của bạn và nói lời cảm ơn.

+ Ánh mắt bà cụ ánh lên niềm vui và sự biết ơn, khiến em cảm thấy ấm lòng.

- Tình cảm, cảm xúc và suy nghĩ của em về việc làm của bạn nhỏ:

+ Việc làm này khiến em suy nghĩ nhiều về tình người và lòng nhân ái trong xã hội.

+ Em cảm thấy rất xúc động và cảm phục trước hành động tốt đẹp của bạn nhỏ.

c. Kết thúc:

- Ý nghĩa của sự việc:

+ Thể hiện lòng nhân ái và sự quan tâm giữa con người với con người.

+ Là bài học về sự chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy rất xúc động và ấm áp khi chứng kiến hành động tốt đẹp này.

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 7

Đề 7. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về Hội khỏe Phù Đổng của trường.

a. Mở đầu:

- Giới thiệu sự việc: Hội khỏe Phù Đổng của trường em  .

- Ấn tượng chung về sự việc: Đây là một ngày hội thể thao đầy hào hứng và sôi nổi, không khí rất vui tươi.

b. Triển khai:

- Tình cảm, cảm xúc về không khí sôi động của buổi thi đấu:

+ Từ sáng sớm, sân trường đã trở nên đông vui và nhộn nhịp.

+ Các bạn học sinh tham gia chuẩn bị cho các môn thi đấu như chạy tiếp sức, nhảy cao, bóng đá, bóng rổ,... với khí thế rất hừng hực.

+ Tiếng reo hò, cổ vũ không ngớt, làm không khí thêm phần sôi nổi.

- Tình cảm, cảm xúc về sự nỗ lực của các bạn khi thi đấu: Em cảm thấy rất tự hào về sự nỗ lực và cố gắng của các bạn khi tham gia thi đấu.

- Tình cảm, cảm xúc khi bạn An chiến thắng: Em cảm thấy lòng mình vỡ hòa trong hạnh phúc.

c. Kết thúc:

- Ý nghĩa của sự việc: Là dịp để gắn kết tình bạn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong lớp và trong trường.

- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Để lại những kỉ niệm đẹp và ý nghĩa, khiến em không thể nào quên, luôn tự hào về trường và bạn bè.

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 8

Đề 8. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về lễ đón Giao thừa quê em.

a. Mở đầu:

- Giới thiệu sự việc: Lễ đón Giao thừa quê em.

- Ấn tượng chung về sự việc: Không khí đón Giao thừa ở quê em luôn ấm áp và vui tươi.

b. Triển khai:

- Tình cảm, cảm xúc về không khí đón Giao thừa:

+ Cả làng như khoác lên mình chiếc áo mới, ánh đèn rực rỡ, tiếng cười nói vang vọng khắp các con ngõ.

+ Mọi người tụ tập lại với nhau, chờ đón khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

+ Em cảm thấy thật ấm lòng và hạnh phúc trong không khí này.

- Tình cảm, cảm xúc khi tiếng pháo nổ và khoảnh khắc Giao thừa:

+ Khi tiếng pháo nổ vang trời, em nhìn thấy nụ cười của ông bà, cha mẹ và những người thân yêu.

+ Lời chúc Tết và những cái ôm thật chặt khiến mọi lo toan của năm cũ như tan biến, nhường chỗ cho niềm tin vào năm mới.

- Tình cảm, cảm xúc về hình ảnh mâm cỗ Tết và các món ăn truyền thống:

+ Mâm cỗ Tết đầy ắp với những món ăn truyền thống bày biện tươm tất khiến em xúc động.

+ Những giá trị truyền thống ấy vẫn được lưu giữ, càng làm em trân trọng bản sắc văn hóa quê hương mình.

c. Kết thúc:

- Ý nghĩa của sự việc: Là dịp để kết nối tình thân và lưu giữ giá trị truyền thống.

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 9

Đề 9. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc quyên góp sách vở, đồ dùng học tập tặng các em học sinh vùng lũ lụt.

a. Mở đầu:

- Giới thiệu sự việc: Quyên góp sách vở, đồ dùng học tập tặng các em học sinh vùng lũ lụt.

- Ấn tượng chung về sự việc: Rất lo lắng khi biết các em học sinh không có sách vở và đồ dùng học tập để tiếp tục học hành.

b. Triển khai:

- Tình cảm, cảm xúc về tình hình khó khăn của các em học sinh: Rất xót xa khi nghĩ về các em học sinh vùng lũ không có đủ sách vở, đồ dùng học tập để học tập.

- Tình cảm, cảm xúc khi nghe về các hoạt động quyên góp:

+ Khi biết về các tổ chức, cá nhân quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, em cảm thấy rất ấm lòng, xúc động.

+ Hình ảnh những thùng sách vở, bút viết được trao tận tay các em học sinh khiến em vô cùng cảm động.

c. Kết thúc:

- Ý nghĩa của sự việc: Là hành động nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương và sự sẻ chia của cộng đồng.

- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy rất cảm động và tự hào về những hành động đầy ý nghĩa này.

Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 10

Đề 10. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc tổng vệ sinh khu phố.

a. Mở đầu:

- Giới thiệu sự việc: Chủ nhật tuần trước, em và các bác trong khu phố tham gia buổi tổng vệ sinh, dọn dẹp khu vực xung quanh nhà ở.

- Ấn tượng chung về sự việc: Là một hoạt động ý nghĩa mà em đã rất háo hức tham gia.

b. Triển khai:

- Tình cảm, cảm xúc đối với các bác trong khu phố:

+ Em cảm động khi nhìn thấy các bác dù đã lớn tuổi nhưng vẫn rất chăm chỉ làm việc.

+ Các bác không than vãn, làm việc hăng say, nhặt rác, quét dọn, nhổ cỏ.

- Cảm xúc của em và các bạn nhỏ khi tham gia:

+ Em và các bạn nhỏ trong khu phố cùng tham gia, giúp các bác tưới nước cho bồn hoa, trồng cây xanh.

+ Cảm thấy rất vui vì đã làm được một việc làm tốt.

=> Dù mệt, mồ hôi ướt áo nhưng tất cả đều vui vẻ, hăng hái.

c. Kết thúc:

+ Ý nghĩa của sự việc: Buổi tổng vệ sinh không chỉ là công việc dọn dẹp mà còn là cơ hội để mọi người trong khu phố gắn kết, đoàn kết với nhau hơn.

+ Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy vui và hạnh phúc vì đã góp phần làm cho khu phố trở nên sạch đẹp và trong lành hơn.

Đánh giá

0

0 đánh giá