Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc hay nhất, giúp các em học sinh làm tập làm văn hay hơn.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc
Đề bài: Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc.
Dàn ý chung đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc
- Bố cục đoạn văn:
+ Mở đầu: Sự việc mà em muốn thể hiện tình cảm, cảm xúc là gì? Sự việc đó diễn ra khi nào? Ở đâu?
+ Triển khai: Em có tình cảm, cảm xúc gì về những chi tiết nổi bật của sự việc (khung cảnh, hoạt động, người tham gia,…)?
+ Kết thúc: Nêu ý nghĩa của sự việc; khẳng định lại tình cảm, cảm xúc đối với sự việc.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 1
Đề 1. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về buổi cắm trại của lớp em.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Buổi cắm trại của lớp em.
- Ấn tượng chung về sự việc: Đây là lần đầu tiên lớp em tổ chức chuyến dã ngoại ngoài trời, vì vậy, ai cũng đều háo hức và mong đợi.
b. Triển khai:
- Tình cảm, cảm xúc về những chi tiết nổi bật:
+ Cùng nhau dựng lều, nhóm lửa và chuẩn bị bữa ăn ngoài trời. Cảm giác đó thật tuyệt vời.
+ Các trò chơi và hoạt động ngoài trời: Kéo co, đuổi bắt, rồng rắn lên mây,... khiến không khí thêm phần sôi động và vui vẻ.
+ Không khí buổi tối bên ngọn lửa trại: Cả lớp quây quần bên ngọn lửa trại, cùng nhau ca hát và kể chuyện.
c. Kết thúc:
- Ý nghĩa của sự việc: Là một kỉ niệm tuyệt vời, gắn kết tình bạn và tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ.
- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Cảm thấy rất vui khi cùng lớp trải qua những khoảnh khắc tuyệt vời như vậy.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 2
Đề 2. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một lễ hội ở quê hương em.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Lễ hội đình làng ở quê hương em.
- Ấn tượng chung về sự việc: Không khí lễ hội rất nhộn nhịp và vui vẻ, khiến em cảm thấy háo hức và ấm lòng.
b. Triển khai:
- Tình cảm, cảm xúc về không khí của lễ hội:
+ Ngay từ sáng sớm, người dân đã chuẩn bị lễ vật, rước kiệu và trang trí khuôn viên đình làng.
+ Tiếng trống, tiếng chiêng vang lên rộn ràng, hòa với tiếng cười nói vui vẻ của mọi người.
- Tình cảm, cảm xúc về đoàn rước kiệu:
+ Những chiếc kiệu lộng lẫy.
+ Người dân mặc áo dài truyền thống nhìn rất đẹp mắt.
=> Cảm thấy rất thích thú.
- Cảm xúc của em khi tham gia lễ hội:
+ Em lại cảm thấy lòng mình xốn xang và đầy xúc động.
+ Là một phần kí ức thân thương, luôn khiến lòng em trào dâng cảm xúc mỗi khi nhắc đến.
c. Kết thúc:
- Ý nghĩa của sự việc: Là nét đẹp văn hóa truyền thống, kết nối cộng đồng và lưu giữ những giá trị văn hóa quê hương.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 3
Đề 3. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc bác hàng xóm cứu bé gái thoát khỏi đám cháy.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Bác hàng xóm cứu bé gái thoát khỏi đám cháy.
- Ấn tượng chung về sự việc: Cảnh tượng đó khiến em không khỏi lo sợ và căng thẳng.
b. Triển khai:
- Tình cảm, cảm xúc khi bác An cứu bé gái trong đám cháy:
+ Mặc cho ngọn lửa bùng lên dữ dội, bác vẫn bất chấp nguy hiểm lao vào tìm kiếm bé gái đang mắc kẹt trong đám cháy lớn.
+ Dù khói mù mịt, rừng lửa cháy xung quanh, bác vẫn kiên quyết cứu bé gái.
- Tình cảm, cảm xúc khi chứng kiến bác cứu được bé gái: Lòng em tràn ngập sự xúc động và biết ơn khi thấy bác An ôm chặt bé gái trong tay, thoát ra khỏi đám cháy.
- Tình cảm, cảm xúc của em và những người chứng kiến: Vô cùng cảm động và thán phục lòng dũng cảm của bác.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy rất tự hào về bác An và trong lòng tràn ngập sự biết ơn.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 4
Đề 4. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc làm “nhặt được của rơi trả người đánh mất”.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Em vô tình nhặt được chiếc ví rơi bên lề đường.
- Ấn tượng chung về sự việc: Em cảm thấy lo lắng vì không biết ai là chủ nhân của chiếc ví, và trong đó có nhiều giấy tờ quan trọng.
b. Triển khai:
- Tình cảm, cảm xúc khi nhặt được chiếc ví:
+ Em cảm thấy lo lắng và không yên tâm khi thấy chiếc ví đầy đủ giấy tờ quan trọng.
+ Nghĩ rằng chủ nhân sẽ rất buồn nếu không tìm được nó.
+ Em quyết định mang chiếc ví đến đồn công an gần nhà, nhờ các chú tìm lại chủ nhân của chiếc ví.
- Tình cảm, cảm xúc khi gặp lại chủ nhân của chiếc ví: Em cảm thấy nhẹ nhõm và vui sướng vì đã làm được một việc tốt.
c. Kết thúc:
- Ý nghĩa của sự việc: Một hành động nhỏ nhưng mang lại niềm vui lớn cho người khác, giúp em nhận ra giá trị của sự tử tế và lòng tốt.
- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy rất vui và tự hào vì đã làm được một việc tốt.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 5
Đề 5. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc chú công an vây bắt tội phạm.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Các chú công an đang vây bắt một nhóm tội phạm.
- Ấn tượng chung về sự việc: Hình ảnh các chú công an làm việc rất bình tĩnh, chuyên nghiệp, khiến em có ấn tượng sâu sắc về lòng dũng cảm của họ.
b. Triển khai:
- Tình cảm, cảm xúc trước tình huống căng thẳng khi các chú công an vây bắt tội phạm:
+ Dù mọi việc diễn ra nhanh chóng, nhưng các chú công an rất bình tĩnh và chuyên nghiệp, không để lộ sơ hở.
+ Các chú tổ chức vây bắt khẩn trương nhưng vẫn rất thận trọng.
+ Ánh mắt các chú quan sát kĩ từng động thái của đối tượng, không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào.
+ Các chú khéo léo tiếp cận và giữ chặt đối tượng.
=> Mỗi hành động của các chú khiến em hồi hộp và lo lắng.
- Tình cảm, cảm xúc của em khi chứng kiến sự dũng cảm của các chú công an:
+ Dù nguy hiểm luôn cận kề, các chú công an không một ai có vẻ lo sợ.
+ Cuối cùng, những tên tội phạm đã bị bắt giữ, em cảm thấy tự hào vô cùng về các chú.
c. Kết thúc:
- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy rất tự hào về các chú công an.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 6
Đề 6. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc một bạn nhỏ dắt bà cụ qua đường.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Một bạn nhỏ, chỉ khoảng bảy, tám tuổi, đang dắt một bà cụ qua đường.
- Ấn tượng chung về sự việc: Hành động của bạn nhỏ làm em rất xúc động.
b. Triển khai:
- Tình cảm, cảm xúc trước cảnh tượng bạn nhỏ dắt bà cụ qua đường:
+ Bạn nhỏ nhẹ nhàng nắm tay bà cụ, giữ chặt tay bà để bà không bị ngã.
+ Ánh mắt bạn luôn dõi theo từng bước chân của bà, thể hiện sự lo lắng và quan tâm.
- Tình cảm, cảm xúc của bà cụ khi được giúp đỡ:
+ Khi sang được bên kia đường, bà cụ khẽ vuốt đôi bàn tay nhỏ bé của bạn và nói lời cảm ơn.
+ Ánh mắt bà cụ ánh lên niềm vui và sự biết ơn, khiến em cảm thấy ấm lòng.
- Tình cảm, cảm xúc và suy nghĩ của em về việc làm của bạn nhỏ:
+ Việc làm này khiến em suy nghĩ nhiều về tình người và lòng nhân ái trong xã hội.
+ Em cảm thấy rất xúc động và cảm phục trước hành động tốt đẹp của bạn nhỏ.
c. Kết thúc:
- Ý nghĩa của sự việc:
+ Thể hiện lòng nhân ái và sự quan tâm giữa con người với con người.
+ Là bài học về sự chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.
- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy rất xúc động và ấm áp khi chứng kiến hành động tốt đẹp này.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 7
Đề 7. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về Hội khỏe Phù Đổng của trường.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Hội khỏe Phù Đổng của trường em .
- Ấn tượng chung về sự việc: Đây là một ngày hội thể thao đầy hào hứng và sôi nổi, không khí rất vui tươi.
b. Triển khai:
- Tình cảm, cảm xúc về không khí sôi động của buổi thi đấu:
+ Từ sáng sớm, sân trường đã trở nên đông vui và nhộn nhịp.
+ Các bạn học sinh tham gia chuẩn bị cho các môn thi đấu như chạy tiếp sức, nhảy cao, bóng đá, bóng rổ,... với khí thế rất hừng hực.
+ Tiếng reo hò, cổ vũ không ngớt, làm không khí thêm phần sôi nổi.
- Tình cảm, cảm xúc về sự nỗ lực của các bạn khi thi đấu: Em cảm thấy rất tự hào về sự nỗ lực và cố gắng của các bạn khi tham gia thi đấu.
- Tình cảm, cảm xúc khi bạn An chiến thắng: Em cảm thấy lòng mình vỡ hòa trong hạnh phúc.
c. Kết thúc:
- Ý nghĩa của sự việc: Là dịp để gắn kết tình bạn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong lớp và trong trường.
- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Để lại những kỉ niệm đẹp và ý nghĩa, khiến em không thể nào quên, luôn tự hào về trường và bạn bè.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 8
Đề 8. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về lễ đón Giao thừa quê em.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Lễ đón Giao thừa quê em.
- Ấn tượng chung về sự việc: Không khí đón Giao thừa ở quê em luôn ấm áp và vui tươi.
b. Triển khai:
- Tình cảm, cảm xúc về không khí đón Giao thừa:
+ Cả làng như khoác lên mình chiếc áo mới, ánh đèn rực rỡ, tiếng cười nói vang vọng khắp các con ngõ.
+ Mọi người tụ tập lại với nhau, chờ đón khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.
+ Em cảm thấy thật ấm lòng và hạnh phúc trong không khí này.
- Tình cảm, cảm xúc khi tiếng pháo nổ và khoảnh khắc Giao thừa:
+ Khi tiếng pháo nổ vang trời, em nhìn thấy nụ cười của ông bà, cha mẹ và những người thân yêu.
+ Lời chúc Tết và những cái ôm thật chặt khiến mọi lo toan của năm cũ như tan biến, nhường chỗ cho niềm tin vào năm mới.
- Tình cảm, cảm xúc về hình ảnh mâm cỗ Tết và các món ăn truyền thống:
+ Mâm cỗ Tết đầy ắp với những món ăn truyền thống bày biện tươm tất khiến em xúc động.
+ Những giá trị truyền thống ấy vẫn được lưu giữ, càng làm em trân trọng bản sắc văn hóa quê hương mình.
c. Kết thúc:
- Ý nghĩa của sự việc: Là dịp để kết nối tình thân và lưu giữ giá trị truyền thống.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 9
Đề 9. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc quyên góp sách vở, đồ dùng học tập tặng các em học sinh vùng lũ lụt.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Quyên góp sách vở, đồ dùng học tập tặng các em học sinh vùng lũ lụt.
- Ấn tượng chung về sự việc: Rất lo lắng khi biết các em học sinh không có sách vở và đồ dùng học tập để tiếp tục học hành.
b. Triển khai:
- Tình cảm, cảm xúc về tình hình khó khăn của các em học sinh: Rất xót xa khi nghĩ về các em học sinh vùng lũ không có đủ sách vở, đồ dùng học tập để học tập.
- Tình cảm, cảm xúc khi nghe về các hoạt động quyên góp:
+ Khi biết về các tổ chức, cá nhân quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, em cảm thấy rất ấm lòng, xúc động.
+ Hình ảnh những thùng sách vở, bút viết được trao tận tay các em học sinh khiến em vô cùng cảm động.
c. Kết thúc:
- Ý nghĩa của sự việc: Là hành động nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương và sự sẻ chia của cộng đồng.
- Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy rất cảm động và tự hào về những hành động đầy ý nghĩa này.
Dàn ý đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc - Mẫu 10
Đề 10. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về việc tổng vệ sinh khu phố.
a. Mở đầu:
- Giới thiệu sự việc: Chủ nhật tuần trước, em và các bác trong khu phố tham gia buổi tổng vệ sinh, dọn dẹp khu vực xung quanh nhà ở.
- Ấn tượng chung về sự việc: Là một hoạt động ý nghĩa mà em đã rất háo hức tham gia.
b. Triển khai:
- Tình cảm, cảm xúc đối với các bác trong khu phố:
+ Em cảm động khi nhìn thấy các bác dù đã lớn tuổi nhưng vẫn rất chăm chỉ làm việc.
+ Các bác không than vãn, làm việc hăng say, nhặt rác, quét dọn, nhổ cỏ.
- Cảm xúc của em và các bạn nhỏ khi tham gia:
+ Em và các bạn nhỏ trong khu phố cùng tham gia, giúp các bác tưới nước cho bồn hoa, trồng cây xanh.
+ Cảm thấy rất vui vì đã làm được một việc làm tốt.
=> Dù mệt, mồ hôi ướt áo nhưng tất cả đều vui vẻ, hăng hái.
c. Kết thúc:
+ Ý nghĩa của sự việc: Buổi tổng vệ sinh không chỉ là công việc dọn dẹp mà còn là cơ hội để mọi người trong khu phố gắn kết, đoàn kết với nhau hơn.
+ Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc: Em cảm thấy vui và hạnh phúc vì đã góp phần làm cho khu phố trở nên sạch đẹp và trong lành hơn.