Văn mẫu lớp 9 Kết nối tri thức | Để học tốt Ngữ văn 9 | Tập làm văn 9

2.1 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Tài liệu gồm hơn 500 bài văn mẫu lớp 9 tiêu biểu, đạt điểm cao bộ sách Kết nối tri thức sẽ giúp các em học sinh học tốt phân môn tập làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Mời các bạn đón xem:

Văn mẫu lớp 9 - Kết nối tri thức

Văn mẫu lớp 9 - Chân trời sáng tạo

Văn mẫu lớp 9 - Cánh diều

Văn mẫu lớp 9 Kết nối tri thức

Văn mẫu 9 Kết nối tri thức Học kì 1

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về chi tiết "cái bóng" trong truyện Chuyện người con gái Nam Xương.

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) nêu nhận xét của em về tính chất kì ảo của truyện Dế chọi.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)

Viết bài văn nghị luận về Vấn đề khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên phục vụ sản xuất ở địa phương em.

Viết bài văn nghị luận về Vấn đề khai thác bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta.

Viết bài văn nghị luận về Vấn đề quan điểm "sống xanh" và ý nghĩa của nó.

Viết bài văn nghị luận về Vấn đề tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong cuộc sống của con người hiện nay.

Viết bài văn nghị luận về Vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống con người.

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) - Một vụ xả nước thải chưa qua xử lí

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) - Một vụ phá rừng phòng hộ

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) - Việc triển khai một dự án trồng cây, phủ xanh đất trống đồi trọc

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) - Người dân ở một địa phương ứng phó thành công một trận bão (lũ) lớn.

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) - Việc khởi động một dự án bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm.

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) phân tích tâm trạng của người chinh phụ thể hiện trong bốn câu thơ sau:
Chàng thì đi cõi xa mưa gió,
Thiếp thì về buồng cũ chiến chăn.
Đoái trông theo đã cách ngăn,
Tuôn màu mây biếc trải ngần núi xanh
(Chinh phụ ngâm, nguyên tác của Đặng Trần Côn, bản dịch của Đoàn Thị Điểm)

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Tiếng đàn mưa.

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) - Ai tư vãn (Lê Ngọc Hân)

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) - Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến)

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) - Hai chữ nước nhà (Trần Tuấn Khải)

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) - Đêm khuya tự tình với sông Hương (Hàn Mặc Tử)

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) - Tiếng đàn mưa (Bích Khê)

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học)

Chọn phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát mà em yêu thích.

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) phân tích 2 - 4 dòng thơ miêu tả thiên nhiên mà em cho là đặc sắc trong đoạn trích Kim - Kiều gặp gỡ.

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) phân tích nét tính cách mà em yêu thích của một nhân vật trong đoạn trích.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) - Tình bạn khác giới ở tuổi học trò.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) - Cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) - Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) - Cách sử dụng thời gian rảnh rỗi.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) - Cách giải quyết khi bị tổn thương vì những thông tin sai lệch hay bình luận tiêu cực trên mạng xã hội.

Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay.

Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay - sự xung đột giữa các thế hệ trong gia đình.

Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay - bạo lực học đường.

Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay - "ném đá" tập thể trên mạng xã hội

Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay - sử dụng ngôn ngữ bạo lực trong giao tiếp học đường.

Em có đồng tình với những phân tích của tác giả bài viết "Người con gái Nam Xương" - một bi kịch của con người về chi tiết chiếc bóng trên vách không? Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) để trả lời câu hỏi trên.

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 5 - 7 câu) có nội dung liên quan đến ý kiến dưới đây, trích dẫn ý kiến đó theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp: "Cái tài của Nguyễn Dữ là ông đã dung hòa được hiện thực với ước mơ, giữa cái tồn tại với cái ảo ảnh."

"Không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo". Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 7-9 câu) chia sẻ suy nghĩ của em về ý kiến trên.

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) - Truyện Kiều

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) - Chuyện người con gái Nam Xương.

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) - Những ngôi sao xa xôi.

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi - Làm thế nào để học tốt môn Ngữ Văn.

Viết đoạn văn (khoảng 8 - 10 câu) phân tích vẻ đẹp ngôn từ của một đoạn trích truyện thơ Nôm, trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp hoặc cách dẫn gián tiếp.

Viết đoạn văn (khoảng 8 - 10 câu) phân tích tác dụng của yếu tố kì ảo trong một truyện truyền kì, trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp hoặc cách dẫn gián tiếp.

Dựa vào xung đột mà Sếch - xpia đề cập trong vở Rô-mê-ô và Giu-li-ét và thực tiễn cuộc sống, hãy viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người.

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) phân tích một chi tiết mà em thích trong đoạn trích vở kịch Lơ Xít.

Viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học (kịch)

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) - Vẻ đẹp của tình yêu (Rô-mê-ô và giu-li-ét)

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) - Danh dự và bổn phận của mỗi người (Lơ xít)

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) - Cách ứng xử của con người trước những tai họa, mất mát, nghịch cảnh (Bí ẩn của làn nước).

Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội. Lấy câu văn trên làm chủ đề, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 câu)

Viết bài văn phân tích trích đoạn bài thơ Khóc Dương Khuê ở phần Đọc.

Thảo luận về vai trò của tình bạn trong cuộc sống.

Viết bài văn nghị luận phân tích một truyện ngắn được sáng tác trong những năm gần đây.

Phân tích bài thơ Nỗi niềm chinh phụ

Văn mẫu 9 Kết nối tri thức Học kì 2

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ hoặc Ghi-crít trong truyện Ba chàng sinh viên

Vào vai nhân vật Méc-đơ-lân, viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) ghi lại cảm nghĩ về luật sư Ét-uốt sau khi ông phá án thành công

Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày cảm nghĩ của em về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn sau khi đọc văn bản Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép

Viết truyện ngắn sáng tạo (truyện có yếu tố trinh thám)

Viết truyện kể sáng tạo - đề tài tình bạn

Viết truyện kể sáng tạo - đề tài tình cảm gia đình

Viết truyện kể sáng tạo - đề tài tình thầy trò

Viết truyện kể sáng tạo - đề tài lòng nhân hậu

Kể một câu chuyện tưởng tượng

Kể một câu chuyện tưởng tượng - Việc em sống ở thế giới tương lai trong thế kỉ tiếp theo

Kể một câu chuyện tưởng tượng - Em gặp gỡ một nhân vật văn học

Kể một câu chuyện tưởng tượng - Cuộc trò chuyện của em với một sự việc (bàn ghế ở lớp học, chiếc máy tính, chiếc đồng hồ, cái cây trong sân trường,...)

Kể một câu chuyện tưởng tượng - Sáng tạo một kết thúc khác cho truyện ngắn đã đọc

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt được thể hiện ở các khổ thơ 5, 6, 7 của bài thơ Tiếng Việt.

Nêu cảm nhận của em về mùa xuân.

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) nêu cảm nhận của em về không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ được gợi lên trong bài thơ Mưa xuân

Tập làm một bài thơ tám chữ

Tập làm một bài thơ tám chữ - đề tài thiên nhiên

Tập làm một bài thơ tám chữ - đề tài quê hương

Tập làm một bài thơ tám chữ - đề tài đất nước

Tập làm một bài thơ tám chữ - đề tài thầy cô

Tập làm một bài thơ tám chữ - đề tài bạn bè

Tập làm một bài thơ tám chữ - đề tài mái trường

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) - tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) - những hiện tượng ảnh hưởng tiêu cực đến tiếng Việt

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) - vai trò của thế hệ trẻ đối với sự phát triển của tiếng Việt

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) - ý nghĩa của thơ ca đối với đời sống con người

Chia sẻ quan niệm về thơ ca, Thế Lữ viết:

Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu;

Với Nàng Thơ, tôi có bút muôn màu.

(Cây đàn muôn điệu)

Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) trình bày suy nghĩ của em về quan niệm đó.

Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) với chủ đề: Vũ khí hạt nhân đang là hiểm họa đe dọa sự tồn vong của nhân loại

Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) trả lời câu hỏi: Phải chăng nhân loại không còn cách gì để đối phó với tình trạng Trái Đất ngày càng nóng lên?

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội)

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội) - Bảo vệ, khôi phục rừng và trồng cây phủ xanh đồi trọc

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội) - Công cuộc chuyển đổi số và vai trò của mỗi người

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội) - Giữ gìn nguồn ngước cho hôm nay và mai sau

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội) - Văn hóa giao thông và trách nhiệm của mỗi người

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội) - Vai trò của thực phẩm sạch trong cuộc sống hằng ngày

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại)

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại) - việc xả chất thải chưa qua xử lí của một đơn vị sản xuất công nghiệp

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại) - sự xuất hiện các sản phẩm trí tuệ nhân tạo và tác động của chúng đối với đời sống con người

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại) - việc phát hiện ra những hang động mới ở Quảng Bình

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại) - Một số dự án nhằm phát triển kinh tế, xã hội ở vùng sâu, vùng xa

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại) - Việc thay thế hình thức dạy học trực tiếp bằng hình thức trực tuyến trong những tình huống cần thiết

Trình bày ý kiến của em về đề tài: "Chỉ có con người mới cải thiện được tình trạng biến đổi khí hậu trên Trái Đất". Hãy lập dàn ý, viết phần Mở bài và đoạn đầu phần Thân bài.

Dựa vào dàn ý của bài viết ở câu 2 để lập dàn ý cho bài thuyết trình; dựa vào dàn ý đó để tập trình bày bài nói.

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) đánh giá về khả năng gợi lên niềm đam mê khám phá thắng cảnh, di tích Yên Tử của văn bản Yên Tử, núi thiêng

Từ những điều được văn bản Văn hoá hoa – cây cảnh gợi lên, viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) nêu ấn tượng, suy nghĩ của em về hiện tượng “đưa thiên nhiên vào nhà” rất phổ biến trong đời sống hiện nay

Tạo lập văn bản thuyết minh bằng hình ảnh (có kèm theo các lời dẫn giải cần thiết) về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử ở địa phương em.

Mô phỏng cách làm của hướng dẫn viên du lịch (dựa vào quan sát thực tế hoặc việc theo dõi một số chương trình trên truyền hình) để giới thiệu với các bạn trong nhóm học tập về một cảnh quan thiên nhiên hay di tích lịch sử nổi tiếng.

Viết đoạn văn (khoảng 10-15 câu) với câu chủ đề: “Trong mỗi thời kì, văn học Việt Nam đều có những tác phẩm tiêu biểu, độc đáo về nghệ thuật và chứa đựng giá trị nội dung sâu sắc”

Nếu được phỏng vấn một nhà văn hoặc nhà thơ về một vấn đề mà em quan tâm, em sẽ chọn vấn đề gì? Nêu 3 - 5 câu hỏi mà em dự định trao đổi với tác giả đó, đồng thời đóng vai tác giả để trả lời các câu hỏi vừa nêu.

Viết bài quảng cáo về sách dưới hình thức văn bản đa phương thức

Tiến hành một cuộc phỏng vấn về sách, văn hóa đọc, vấn đề gợi ra từ cuốn sách và những trải nghiệm đọc, viết trong dự án Văn học - lịch sử tâm hồn

Viết đoạn văn (khoảng 10-15 câu) trình bày cảm nghĩ của em về bài thơ Bến đò trưa hè ở phần Đọc

Tiến hành một cuộc phỏng vấn ngắn về vấn đề Khi xa quê hương, điều gì sẽ trở thành hành trang không thể thiếu trong tâm hồn mỗi con người?

Tiến hành một cuộc phỏng vấn ngắn về vấn đề Trở thành công dân toàn cầu trong một thế giới hội nhập và đầy biến động có làm chúng ta lãng quên truyền thống và phai nhạt bản sắc dân tộc?

Tiến hành một cuộc phỏng vấn ngắn về vấn đề Thơ có còn sức thu hút với bạn đọc trong thời đại của công nghệ số và các phương tiện nghe - nhìn?

Viết bài văn nghị luận xã hội về Việc học tập có thực sự cần thiết và có thể đem lại những lợi ích gì cho cuộc sống của mỗi trẻ em trên thế giới?

Viết bài văn nghị luận xã hội về vấn đề Vì sao mọi trẻ em trên thế giới cần được bảo vệ và học tập trong hòa bình?

Thảo luận với các bạn trong nhóm học tập về vấn đề Vì sao mọi trẻ em trên thế giới cần được bảo vệ và học tập trong hòa bình?

Thảo luận với các bạn trong nhóm học tập về vấn đề Giáo dục có thể góp phần làm thay đổi cuộc sống của mỗi con người như thế nào?

Đánh giá

0

0 đánh giá