TOP 20 bài Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống

43

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống Ngữ văn 9 Kết nối tri thức, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống

Đề bài: Viết bài văn nghị luận về Vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống con người.

TOP 20 bài Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống (ảnh 1)

Dàn ý Nghị luận về tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống con người

a. Mở bài

Dẫn dắt, nêu sơ lược những hiểu biết về biến đổi khí hậu. Khái quát ý kiến, nhận định của em về vấn đề này ( nghiêm trọng, cần có biện pháp giải quyết hữu hiệu, ảnh hưởng rộng khắp,...)

b. Thân bài

- Trình bày hiện trạng biến đổi khí hậu trên thế giới hiện nay:

+ Nêu khái niệm biến đổi khí hậu

+ Những biểu hiện cụ thể:

. Thời tiết thay đổi thất thường.

. Sự biến đổi của khí quyển.

. Động thực vật biến đổi để thích nghi

. Ảnh hưởng đến con người

+ Nguyên nhân (phần lớn do tác động của con người)

. Khai thác khoáng sản quá mức

. Lãng phí nguồn nước

. Không kiểm soát chặt chẽ rác thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp

. Ý thức cá nhân và cộng đồng chưa cao.

. Các nguyên nhân khác ( rủi ro trong công nghiệp hạt nhân, công nghiệp vũ trụ, quốc phòng,...)

- Hậu quả:

+ Mất cân bằng sinh thái

+ Thảm thực vật xói mòn, động vật diệt tuyệt nhiều loài: môi trường sống thay đổi đột ngột khiến nhiều loài không thích ứng được dẫn đến suy thoái, tuyệt diệt

+ Ô nhiễm nguồn nước dẫn đến thiếu nước sinh hoạt, sản xuất.

+ Thiên tai thường xảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người(lũ quét, sạt lở, các cơn bão lớn,...)

+ Môi trường sống con người ngày càng thu hẹp và khắc nghiệt( hiện tượng băng tan ở 2 cực, sa mạc hóa do biến đổi khí hậu,...)

+ Bệnh tật phát sinh và lây lan nhanh chóng, sức khỏe con người ngày càng kém (môi trường ô nhiễm mang theo nhiều mầm bệnh)

+ Các hậu quả khác

- Biện pháp:

+ Cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ, nghiêm cấm phá rừng, cấm săn giết động vật bừa bãi.

+ Khai thác hợp lý các nguồn khoáng sản

+ Mỗi cá nhân xây dựng ý thức bảo vệ môi trường (tham gia trồng cây, trồng rừng phòng hộ, bỏ rác đúng nơi quy định, xử lý chất thải hợp lý,...)

+ Các biện pháp khác

c. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề đã khái quát ở phần mở bài ( cái nhìn, mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đối với môi trường sống của cá nhân, công đồng, xã hội,...). Đưa ra ý kiến, phương hướng, lời khuyên.

Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống - Mẫu 1

Trong bối cảnh xã hội phát triển, chúng ta không chỉ quan tâm đến vấn đề kinh tế mà còn dành sự chú ý đặc biệt cho môi trường khí hậu. Trên khắp thế giới, biến đổi khí hậu trở thành mối quan tâm hàng đầu khi ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của chúng ta.

Biến đổi khí hậu của Trái Đất là sự thay đổi trong hệ thống khí hậu, do cả yếu tố tự nhiên và tác động nhân tạo trong một khoảng thời gian cụ thể. Nó bao gồm sự nóng lên của trái đất, tăng mực nước biển do tan băng, thay đổi cường độ của quá trình hoàn lưu khí quyển, và chu trình tuần hoàn nước trong tự nhiên, cũng như các hiện tượng như nóng lên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính,...

Những thách thức của biến đổi khí hậu không còn xa lạ khi chúng ta thường xuyên nghe về tăng nhiệt độ trung bình ở nhiều quốc gia. Các hiện tượng kỳ lạ xuất hiện, như tuyết rơi ở sa mạc hoặc nhiệt độ lên đến gần 60 độ C. Số liệu thống kê cho thấy cơn bão ở biển Đông có chiều hướng gia tăng, mùa bão kéo dài và quỹ đạo của bão trở nên không dự đoán được. Trong khi ở Mỹ, lũ lụt kinh hoàng gây thiệt hại lớn và ảnh hưởng đến kinh tế quốc dân.

Đằng sau biến đổi khí hậu là sự giải thích cho nhiều hiện tượng này. Một phần nhỏ là do sự biến đổi tự nhiên, nhưng phần lớn là do con người. Dân số gia tăng, nhu cầu về nhà ở và thực phẩm tăng cao, cùng với việc khai thác gỗ một cách không kiểm soát và đốn hạ rừng quý hiếm. Các nhà máy và xí nghiệp đang xả thải nước chưa qua xử lý trực tiếp vào biển, gây ô nhiễm nặng như vụ xả thải của xí nghiệp Formosa ở Hà Tĩnh, Việt Nam. Khói bụi từ xe máy và công nghiệp gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Con người chính là nguyên nhân chủ yếu của biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu mang lại nhiều hậu quả tiêu cực, từ lụt lội và mất mát rừng, đến sự suy giảm đa dạng sinh học và nhiều loại cây quý hiếm đang trên bờ vực tuyệt chủng. Đối diện với những thách thức này, chúng ta cần có biện pháp ngăn chặn. Mỗi người cần thức tỉnh và đóng góp vào việc bảo vệ môi trường: giảm rác thải, trồng cây xanh, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường,... Chính phủ cũng cần thực hiện chính sách khai thác có trách nhiệm và kêu gọi sự hợp tác toàn cầu để bảo vệ hành tinh chung của chúng ta.

Trái Đất là ngôi nhà chung của chúng ta, vì vậy, chúng ta phải đoàn kết và hành động để bảo vệ nó khỏi ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Chỉ khi chúng ta đồng lòng, ngôi nhà này mới giữ được vẻ xanh tươi và tồn tại mãi mãi.

TOP 20 bài Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống (ảnh 2)

Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống - Mẫu 2

Kinh tế phát triển như vũ bão, có rất nhiều ngành nghề ra đời và đời sống của con người ngày cũng được khởi sắc. Tuy nhiên chúng ta có thể thấy bên cạnh đó thì có rất nhiều vấn đề lo ngại đó chính là vấn đề về biến đổi khí hậu.

Vậy, đầu tiên chúng ta phải hiểu được biến đổi khí hậu là gì? Ta hiểu đó chính là sự thay đổi của khí hậu diễn ra trong một khoảng thời gian rất dài. Điều này dường như cũng đã tác động đến môi trường sống của nhiều sinh vật sống trên Trái Đất. Sự biến đổi khí hậu này thực sự nó có thể là sự nóng lên của trái đất, hay đó cũng có thể chính là những sự dâng cao mực nước biển do tan băng. Đồng thời thêm một biểu hiện của nó cũng chính là những sự thay đổi cường độ hoạt động của quá trình hoàn lưu khí quyển, đồng thời ta dường như cũng thấy được có cả những chu trình tuần hoàn nước trong tự nhiên cũng đã bị biết đổi không theo quy luật tự nhiên như trước kia nữa.

Chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy được rằng chính sự biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Và một trong những biểu hiện rõ nhất là sự nóng lên của trái đất, là băng tan, kéo theo đó chính là nước biển dâng cao. Hoặc có thể chính là các hiện tượng thời tiết bất thường có thể kể ra đó chính là các hiện tượng như bão lũ, sóng thần, động đất, và ở đó cũng chính còn là hạn hán và giá rét kéo dài… Tất cả những điều này, dường như cũng đã dẫn đến thiếu lương thực. Nguyên nhân quan trọng nhất để dẫn đến sự biến đổi khí hậu này chính là những tác động của con người. Con người đã có những hành vi xả thải các chất thải, những nhà máy xả nguồn thải nhiễm độc chưa qua xử lý vào môi trường bên ngoài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến với môi trường. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động kinh tế mà nông nghiệp với thuốc trừ sâu liều lượng vượt mức, sử dụng bừa bãi,… đã làm ảnh hưởng đến các sinh vật. Con người còn đã làm ảnh hưởng đến thảm thực vật rất lớn.

Có thể nhận thấy được rằng, chính những sự biến đổi khí hậu đang tác động rộng lớn trên toàn thế giới. Và ta có thể thấy được cũng chính từ vài năm trở lại đây thì tất cả nhân loại phải đứng trước những đe dọa của thiên nhiên, đứng trước những thảm họa của thiên tai và dịch bệnh gây nguy hại cho đời sống con người. Có thể kể ra đó chính là các hiện tượng như băng tan hai cực, sóng thần,… Quả thật ta như thấy được lần lượt các thảm họa thiên tai diễn ra trên diện rộng trên nhiều quốc gia. Không nói đâu xa thì ngay trên dải đất hình chữ S của ta cũng đã xảy ra những sự biến đổi bất thường theo chiều hướng cực đoan của thời tiết. Mùa đông như lạnh hơn và mùa hè nóng lên, không còn sự rõ ràng 4 mùa như trước đây nữa. Con người mỗi chúng ta cũng hãy tự ý thức về những việc mình làm có tác động gì xấu đến tự nhiên hay không. Thực sự thì việc biến đổi khí hậu không phải là trách nhiệm của riêng ai mà nó còn là trách nhiệm và nghĩa vụ của tất cả chúng ta. Hãy chung tay và bảo vệ trái đất và bảo vệ chính chúng ta.

Có thế nói được rằng, đây cũng chính là một trong những hiện tượng phổ biến trong thời gian qua. Theo như con số thống kê, số cơn bão trên biển Đông ảnh hưởng đến nước ta với cường độ như cũng rất mạnh có chiều hướng tăng lên, mùa bão kết thúc muộn. Tất cả như không theo những quy luật ổn định như trước đây nữa mà nó biết đổi không theo một quy luật nào càng khiến cho con người chúng ta có nhiều những bất lợi về sức khỏe cũng như đời sống kinh tế đặc biệt là trồng trọt – ngành mà phụ thuộc rất lớn về thời tiết.

Dễ nhận thấy được những sự biến đổi khí hậu còn gây nên tình trạng lũ lụt, thiên tai… Tất cả những điều này dường như cũng đã ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, thiếu nước sinh hoạt hoặc ô nhiễm nguồn nước. Lúc này đây thì chính kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không những vậy thì lại còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nông dân

Có rất nhiều nguyên nhân để dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu mà chúng ta có thể nhận thấy được. Đó chính là do những sự tác động của con người vào chính tự nhiên được coi là nguyên nhân chính gây ra sự biến đổi này

Mỗi người chúng ta cũng nên cần phải thật chủ động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Chúng ta cũng nên kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng quốc tế để có thể đứng ra cứu thế giới và cứu chính chúng ta. Các hoạt động như “giờ trái đất” như cũng là một hoạt động hay để giúp cho trái đất phần nào giảm thiểu được những sự biến đổi khí hậu.

Mỗi người hãy có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, chúng ta cũng nên hãy tham gia và tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường. Thực sự ta như thấy được có những hoạt động tình nguyện của các cá nhân, tập thể thực sự có ý nghĩa rất là thiết thực và góp phần phát triển cộng đồng bền vững.

Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống - Mẫu 3

Trong thời kỳ hiện đại, cuộc sống ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhưng điều này lại đi đôi với những hậu quả đáng lo ngại về môi trường và khí hậu. Biến đổi khí hậu đang dần trở thành một thách thức lớn, đặt ra câu hỏi về tương lai của chúng ta. Điều này làm chúng ta phải nhìn nhận và hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu là sự thay đổi về thời tiết, khí hậu trên toàn cầu, có thể do tác động của con người hoặc các yếu tố tự nhiên. Hiện nay, chúng ta thường chứng kiến những dấu hiệu rõ ràng như sự gia tăng nhiệt độ trái đất, hiệu ứng nhà kính, và hiện tượng băng tan..

Nguyên nhân của biến đổi khí hậu chủ yếu đến từ con người với những đóng góp tiêu cực thông qua hoạt động công nghiệp, ô nhiễm không khí, nước, và tiếng ồn. Chúng ta đang tác động đến môi trường mà không hiểu rõ về hậu quả của những hành động đó.

Mỗi năm, chúng ta đều đối mặt với những cảnh báo về biến đổi khí hậu qua các hiện tượng như sự gia tăng dân số, dịch bệnh, và suy thoái môi trường. Tất cả đều phản ánh ý thức của con người, và chúng ta đang phải chứng kiến những tác động tiêu cực của sự biến đổi khí hậu mà chính chúng ta gây ra.

Biến đổi khí hậu đã tạo ra những ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày, từ thiên tai như bão lụt, sóng thần, động đất đến sự xuất hiện của các căn bệnh mới. Chúng ta cần nhận ra rằng mỗi cá nhân đều có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động tiêu cực này.

Nhiều người có quan điểm rằng biến đổi khí hậu là vấn đề của cả thế giới, và họ cảm thấy bản thân không thể giải quyết được. Tuy nhiên, hành động của từng người đều quyết định đến sự thành công trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chính các cơ quan chức năng cần đảm bảo truyền đạt đúng, nâng cao ý thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Điều này cần sự hợp tác và đồng lòng từ tất cả chúng ta để bảo vệ cuộc sống và tương lai của chúng ta.

Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống - Mẫu 4

Một trong những vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm nhất hiện nay, đó chính là biến đổi khí hậu. Khi cuộc sống của con người ngày càng phát triển, sự tác động đến môi trường ngày càng lớn, dẫn đến khí hậu sẽ bị biến đổi trên toàn cầu. Đây đang là vấn đề đáng lo ngại không chỉ của riêng một quốc gia nào mà là của toàn nhân loại.

Biến đổi khí hậu có thể hiểu đó là sự thay đổi của khí hậu, âm thầm ngày ngày diễn ra trong một khoảng thời gian, tác động trực tiếp đến khí hậu, đến môi trường sống của loài người cũng như hàng nghìn sinh vật khác trên trái đất. Biến đổi khí hậu có thể là sự nóng lên của trái đất, nước biển dâng cao do hiện tượng băng tan, hay đó là sự thay đổi hoạt động của quá trình hoàn lưu khí quyển…Và những thiên tai mà nhân loại đang phải hứng chịu trước mắt đó chính là những thiên tai như động đất, núi lửa, sóng thần… dẫn đến sự thiệt hại vô cùng lớn cho nhân loại.

Vậy nguyên nhân do đâu, vì đâu dẫn đến biến đổi khí hậu? Đầu tiên phải kể đến chính là do sự tác động của con người đến thiên nhiên như chặt phá rừng dẫn đến hệ sinh thái bị mất cân bằng; sử dụng bừa bãi các loại hóa chất, thuốc trừ sâu có hại cho môi trường… rồi chất thải công nghiệp được thải ra từ những nhà máy sản xuất công nghiệp, khói thải ra từ đô thị, giao thông… dẫn đến hiệu ứng nhà kính và sự nóng dần lên của trái đất. Chính con người đang ngày đêm đục khoét, khai thác những nguồn tài nguyên quý giá, làm biến dạng lớp vỏ trái đất. Không chỉ thế, chiến tranh nổ ra liên miên với bom đạn, vũ khí hạt nhân.., cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của chúng ta. Tất cả sẽ như một ngòi nổ dẫn đến sự giận dữ của thiên nhiên, dẫn đến sự diệt vong của trái đất và loài người trong một tương lai không xa.

Biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của những sinh vật trên trái đất, bao gồm cả loài người. Những hiện tượng xảy ra liên tiếp gần đây như bão lũ, sóng thần, động đất, núi lửa… đã làm cho chúng ta phải gánh chịu biết bao đau thương. Chưa kể đến sự xuất hiện ngày càng nhiều của những căn bệnh lạ mà y học thế giới chưa tìm ra nguyên nhân cũng như phương án chữa trị, tất cả đều do biến đổi khí hậu, biến đổi môi trường sống mà ra.

Để ngăn chặn cũng như làm chậm hơn quá trình biến đổi khí hậu, mỗi người chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ trái đất, bảo vệ môi trường sống xung quanh. Mỗi một người chỉ cần có ý thức, sẽ giúp cho trái đất hàng ngày không phải gánh chịu những tổn hại nặng nề thêm nữa. Ngoài ra nhà nước, các cơ quan chức năng, ban ngành cần phải có biện pháp cứng rắn, trừng phạt thích đáng những kẻ chuyên chặt phá rừng, xả chất thải gây hại cho môi trường không khí, môi trường nước. Tuyên truyền, vận động mỗi cá nhân tích cực hơn, có ý thức bảo vệ môi trường sống, để giảm thiểu tối đa những tác hại đến thiên nhiên.

Thật vậy, có thể thấy biến đổi khí hậu không còn là vấn đề của riêng mỗi người, mà là của toàn xã hội, toàn thế giới. Chúng ta hãy cùng nhau chung tay xây dựng, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, vì một tương lai tươi đẹp ở phía trước.

Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống - Mẫu 5

Đang cập nhật ...

Nghị luận về vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống - Mẫu 6

Đang cập nhật ...

Đánh giá

0

0 đánh giá