Văn mẫu lớp 9 Cánh diều | Để học tốt Ngữ văn 9 | Tập làm văn 9

275

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Tài liệu gồm hơn 500 bài văn mẫu lớp 9 tiêu biểu, đạt điểm cao bộ sách Cánh diều sẽ giúp các em học sinh học tốt phân môn tập làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Mời các bạn đón xem:

Văn mẫu lớp 9 - Kết nối tri thức

Văn mẫu lớp 9 - Chân trời sáng tạo

Văn mẫu lớp 9 - Cánh diều

Văn mẫu lớp 9 Cánh diều

Văn mẫu 9 Cánh diều Học kì 1

Bài Sông núi nước Nam gợi lên trong em những tình cảm, cảm xúc gì? Theo em, nội dung tư tưởng bài thơ có ý nghĩa như thế nào với thế hệ trẻ ngày nay?

Hãy phân tích tâm trạng của nhà thơ được diễn tả trong đoạn thơ từ dòng 23 đến hết.

Bài thơ Khóc Dương Khuê giúp em có thêm nhận thức gì về tình bạn trong cuộc sống?

Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em về những thuận lợi trong việc học chữ Quốc ngữ và sử dụng chữ Quốc ngữ để viết các tên riêng nước ngoài, các thuật ngữ khoa học có nguồn gốc nước ngoài.

Từ những hiểu biết về tác phẩm Chinh phụ ngâm và đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ, em suy nghĩ như thế nào về số phận những người phụ nữ trong cuộc chiến tranh phi nghĩa?

Hãy phân tích mối quan hệ giữa cảnh vật và tâm trạng của người chinh phụ từ dòng 9 đến dòng 20.

Phân tích một tác phẩm thơ

Phân tích bài thơ "Khóc Dương Khuê" của Nguyễn Khuyến

Hãy viết đoạn văn so sánh, nêu lên một điểm giống nhau và một điểm khác nhau giữa văn bản Sông núi nước Nam với văn bản Nước Đại Việt ta (trích Đại cáo bình Ngô - Nguyễn Trãi).

Nghe và nhận biết tính thuyết phục của ý kiến trình bày về sự giống nhau và khác nhau giữa bài thơ "Sông núi nước Nam" và văn bản "Nước Đại Việt ta" (trích "Đại cáo bình Ngô" - Nguyễn Trãi)

Hãy so sánh bức tranh thiên nhiên ở bốn dòng thơ đầu và sáu dòng thơ cuối, phân tích để thấy được mối quan hệ giữa cảnh vật và tâm trạng của chị em Thuý Kiều trong đoạn trích.

Nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga

Tìm trong sách, báo (hoặc trên Internet) câu chuyện Tái Ông thất mã (Tái Ông mất ngựa). Viết một đoạn văn (khoảng 10 -12 dòng) kể lại chuyện đó và nêu ý nghĩa của điển tích "ngựa Tái Ông".

Kiều ở lầu Ngưng Bích được coi là một trong những đoạn trích thể hiện tài năng của Nguyễn Du trong nghệ thuật tả cảnh ngụ tình. Hãy phân tích tám dòng thơ cuối để làm sáng rõ điều đó.

Em hãy chuyển nội dung 14 dòng thơ đầu thành một đoạn văn xuôi.

Phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học

Phân tích đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" (Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)

Hãy phân tích một đoạn thơ mà em yêu thích trong Truyện Kiều (Nguyễn Du).

Hãy phân tích một đoạn thơ mà em yêu thích trong Truyện Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu).

Nghe và nhận biết tính thuyết phục của ý kiến người nói về vấn đề sau: Từ đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích", làm sáng tỏ ý kiến: Nguyễn Du tả cảnh để ngụ tình.

Nghe và nhận biết tính thuyết phục của ý kiến người nói về vấn đề sau: Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu thể hiện rõ nét sắc thái của ngôn ngữ Nam Bộ. Hãy làm rõ ý kiến đó qua đoạn trích "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga".

Hãy chọn và phân tích một yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật mà em có ấn tượng trong đoạn trích Lục Vân Tiên gặp nạn.

Từ văn bản, hãy chỉ ra những giá trị của Vịnh Hạ Long.

Từ văn bản, hãy nêu lên đặc điểm và giá trị của thác I-goa-du

Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) trình bày hiểu biết của em về một tổ chức quốc tế mà Việt Nam tham gia, trong đoạn văn có sử dụng tên viết tắt của tổ chức.

Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

Trong bài hát "Việt Nam quê hương tôi" của nhạc sĩ Đỗ Nhuận có đoạn: "Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi/ Ngắm mặt biển xanh xa tít chân trời/ Nghe sóng vỗ dạt dào biển cả/ Vút phi lao gió thổi bên bờ/ Buồm vươn cánh vượt sóng ra ngoài khơi/ Trong nắng hồng bừng lên sáng ngời"
Từ cảm hứng tự hào về quê hương nêu trên, em hãy viết bài văn thuyết minh giới thiệu một danh lam thắng cảnh của Việt Nam mà em yêu thích.

Hãy viết đoạn văn thuyết minh giới thiệu một danh lam thắng cảnh của Việt Nam mà em yêu thích, trong đó có sử dụng kết hợp phương thức tự sự hoặc miêu tả.

Hãy tưởng tượng: Nếu nhân vật ông Hai trong tác phẩm của Kim Lân sống ở làng Chợ Dầu trong bối cảnh cuộc sống hôm nay thì em nghĩ ông sẽ chia sẻ với mọi người điều gì vê làng quê của mình?

Viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) về chủ đề tinh thần yêu nước của nhân dân ta, trong đó có dẫn trực tiếp một trong các ý kiến dưới đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh:
a. Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.
b. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.

Phân tích tâm trạng của Giôn-xi qua hai lần yêu cầu "kéo mành lên". Vì sao "chiếc lá cuối cùng" giúp Giôn-xi hồi sinh?

Phân tích truyện ngắn "Làng" của Kim Lân.

Phân tích truyện ngắn "Ông lão bên chiếc cầu" của Ơ-nít Hê-minh-uê.

Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) phân tích tâm trạng của ông Hai khi trò chuyện với bé Húc trong truyện ngắn Làng (Kim Lân)

Em suy nghĩ như thế nào về việc giữ gìn và phát huy những vẻ đẹp của làng quê Việt Nam trong xã hội hiện đại?

Chia sẻ những suy nghĩ của em về chiến tranh và số phận con người qua truyện "Ông lão bên chiếc cầu" (Hê-minh-uê)

Hãy tóm tắt truyện Những con cá cờ

Hãy chọn nhập vai nhân vật người bố hoặc nhân vật cậu bé Quang để chia sẻ bài học mà nhân vật ấy rút ra từ câu chuyện này.

Viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của việc đọc sách đối với sự phát triển của mỗi người, trong đó có sử dụng một câu ghép. Chỉ ra câu ghép được sử dụng trong đoạn văn đã viết.

Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết.

Suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách và cách khắc phục.

Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) để khẳng định hoặc bác bỏ ý kiến sau: Việc tự học của mọi người ngày càng thuận lợi.

Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) để khẳng định hoặc bác bỏ ý kiến sau: Chọn được sách hay, sách tốt để đọc không phải dễ dàng.

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự.

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự: Những lưu ý khi sử dụng ChatGPT - thành tựu khoa học mới của thế kỉ XXI.

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự: Cần xác định mục đích học thế nào cho đúng?

Từ những vấn đề gợi ra trong văn bản, em có suy nghĩ hoặc kế hoạch gì để cải thiện việc đọc sách của bản thân? Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) để trình bày về những suy nghĩ hoặc kế hoạch đó của em.

Viết bài văn (khoảng 100 chữ) giới thiệu một vẻ đẹp nổi bật của quê hương em.

Viết bài văn (khoảng 300 chữ) phân tích một điểm đặc sắc về nội dung hoặc nghệ thuật mà em thích trong truyện ngắn "Người đàn bà khoanh tay mỉm cười".

Văn mẫu 9 Cánh diều Học kì 2

Đang cập nhật ...

Đánh giá

0

0 đánh giá