TOP 20 Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội

55

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội Ngữ văn 9 Kết nối tri thức, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội

TOP 20 Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội (ảnh 1)

Đề bài: Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội. Lấy câu văn trên làm chủ đề, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 câu)

Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội - Mẫu 1

Có ý kiến cho rằng: “Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội.” Ý kiến này hoàn toàn đúng. Vũ Như Tô vừa có tội, tội là vì quá say sưa với ước mơ xây dựng cho đất nước một tòa lâu đài “bền vững như trăng sao, để dân ta nghìn thu còn hãnh diện” mà Vũ Như Tô đã không nhận ra thực tế: Cửu Trùng Đài được xây dựng bằng mồ hôi, xương máu, nước mắt của nhân dân. Nhưng Vũ Như Tô cũng không có tội vì Vũ Như Tô là một nghệ sỹ có nhân cách, có hoài bão lớn, có lí tưởng nghệ thuật cao cả. Ban đầu, Vũ Như Tô ngang nhiên chửi mắng tên hôn quân Lê Tương Dực và kiên quyết không xây Cửu Trùng Đài. Ông cũng không phải là người hám lợi. Được vua ban thưởng vàng bạc, ông chia hết cho thợ. Lí tưởng nghệ thuật của Vũ Như Tô là lí tưởng nghệ thuật cao siêu, thuần túy.

Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội - Mẫu 2

Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội. Điển hình cho nhân vật bi kịch "vừa có tội lại vừa không có tội" là Vũ Như Tô trong vở kịch cùng tên của Nguyễn Huy Tưởng. Là một nghệ sĩ tài ba, say mê nghệ thuật, Vũ Như Tô dồn hết tâm huyết để xây dựng Cửu Trùng Đài - một công trình nghệ thuật tráng lệ. Tuy nhiên, ông lại lựa chọn con đường sai lầm khi phụng sự cho hôn quân, góp phần làm khổ nhân dân. Hành động của ông là "có tội" vì đã tiếp tay cho bạo ngược, nhưng đồng thời cũng "không có tội" bởi xuất phát từ lòng yêu nước và khao khát cống hiến cho nghệ thuật. Sự bi kịch của Vũ Như Tô chính là ở chỗ: ông ý thức được sai lầm của mình, nhưng không thể quay đầu. Khi Cửu Trùng Đài bị phá hủy, ông cũng tự sát để kết thúc bi kịch cuộc đời.Nhân vật bi kịch "vừa có tội lại vừa không có tội" khơi gợi cho người đọc nhiều suy tư về số phận con người, về mâu thuẫn giữa lí tưởng và thực tại. Họ là những con người đáng thương, đáng trách, nhưng đồng thời cũng là những tấm gương sáng để chúng ta học hỏi và rút ra bài học cho bản thân.

TOP 20 Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội (ảnh 2)

Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội - Mẫu 3

Đang cập nhật ...

Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội - Mẫu 4

Đang cập nhật ...

Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội - Mẫu 5

Đang cập nhật ...

Đoạn văn với chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội - Mẫu 6

Đang cập nhật ...

 

Đánh giá

0

0 đánh giá