Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 78: Ôn tập cuối năm sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 78 (Chân trời sáng tạo): Ôn tập cuối năm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được các nội dung ôn tập các kiến thức, kĩ năng về các mạch kiến thức đã học: Số và Phép tính; Hình học và Đo lường; Một số yếu tố Thống kê và Xác suất; nhận biết sự hệ thống hoá của một số kiến thức, kĩ năng.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản của cuộc sống thực tế.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Thước thẳng, ê-ke, các khối lập phương dùng cho Luyện tập 3 (Ôn tập hình học và đo lường), thước đo góc.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần)
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Thước thẳng, ê-ke, các khối lập phương dùng cho Luyện tập 3 (Ôn tập hình học và đo lường), các thẻ số dùng cho Luyện tập 2 (Ôn tập một số yếu tố Thống kê và Xác suất).
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
ÔN TẬP SỐ TỰ NHIÊN VÀ CÁC PHÉP TÍNH (4 tiết) |
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV tổ chức trò chơi “nhanh như chớp” để chuyền tải các nội dung (ngắn gọn): + Nêu các hàng của các lớp. + Hàng cao nhất của một số là Chục triệu. Số đó có mấy chữ số? + Dãy số tự nhiên (số bé nhất, có số lớn nhất không? ...). + So sánh số tự nhiên. + Các phép tính với số tự nhiên. + Phân số có phải là một số không? Mẫu số biểu thị gì, tử số biểu thị gì? Cho ví dụ - GV đặt vấn đề: Chúng ta đã biết học kiến thức về số tự nhiên và các phép tính. Cô trò mình cùng đi ôn tập lại thông qua bài học hôm nay "ÔN TẬP CÁC SỐ TỰ NHIÊN VÀ CÁC PHÉP TÍNH". |
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi. + Lớp triệu, lớp nghìn, lớp đơn vị. + Có 8 chữ số? + Số tự nhiên bé nhất là 0, không có số tự nhiên lớn nhất. + Phân số cũng là một số. VD: cái bánh có nghĩa là: cái bánh được chia thành 5 phần bằng nhau, lấy đi 3 phần - HS chú ý hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - HS thực hiện được các nội dung ôn tập các kiến thức, kĩ năng về kiến thức đã học: Số và Phép tính. b. Cách tiến hành: |
|
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Làm theo mẫu. - GV hướng dẫn HS (nhóm đôi) tìm hiểu mẫu. + Bảng gồm mấy cột, nội dung mỗi cột là gì? + Bảng gồm mấy hàng, mỗi hàng là một câu. Ở mỗi hàng, người ta cho biết một nội dung → Thực hiện hai nội dung còn lại. - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân rồi chia sẻ nhóm đôi. - GV gọi HS trình bày cách làm. - GV nhận xét, chữa bài, rút kinh nghiệm. Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 -GV yêu cầu HS (nhóm đôi) thảo luận nhận biết yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân rồi chia sẻ với bạn. – Sửa bài, HS trình bày và giải thích cách làm (nếu cần). - GV gọi HS trình bày bài. - GV nhận xét, bổ sung và chốt đáp án. |
- HS thảo luận nhóm đôi, tìm hiểu mẫu: + Bảng gồm 3 cột: Đọc số, Viết số, Viết số thành tổng theo các hàng + Bảng gồm 5 mấy hàng. - HS suy nghĩ, làm bài và chia sẻ với bạn: - Kết quả: - HS đọc đề, thảo luận nhóm nhận biết yêu cầu của bài. - HS làm bài cá nhân rồi chia sẻ với bạn. - Kết quả: a) Dân số khu vực Đông Nam Á năm 2020 là: Sáu trăm sáu mươi tám triệu sáu trăm mười chín nghìn tám trăm bốn mươi người. b) Trong số 668 619 840: Lớp triệu gồm các chữ số: 6, 6 và 8. Chữ số 4 thuộc hàng chục, lớp đơn vị. Các chữ số 8 kể từ trái sang phải lần lượt có giá trị là: 8 triệu, 8 trăm (hay 8 000 000, 800). c) Làm tròn số 668 619 840 đến hàng nghìn thì được số 668 620 000. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 78: Ôn tập cuối năm
Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 75: Phép chia phân số
Giáo án Bài 76: Tìm phân số của một số
Giáo án Bài 77: Em làm được những gì
Giáo án Bài 79: Thực hành và trải nghiệm