Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 66: So sánh hai phân số sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 66 (Chân trời sáng tạo): So sánh hai phân số
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện cách so sánh hai phân số; thực hiện được việc so sánh hai phân số; xác định phân số lớn nhất và phân số bé nhất; sắp xếp được thứ tự các phân số (trong trường hợp các phân số có cùng mẫu số, có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại)
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến việc so sánh phân số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV chiếu hình ảnh phần khởi động: - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi (mỗi nhóm thực hiện công việc ở một hình vẽ trong phần Khởi động). - GV yêu cầu các nhóm thực hiện theo các yêu cầu sau: + Quan sát hình vẽ + Viết phân số chỉ phần bánh đã ăn của mỗi bạn nhỏ. + Dựa vào hình vẽ, so sánh hai phân số vừa viết. + Thông báo kết quả và giải thích cách làm. - GV đặt vấn đề: Ta đã dựa vào hình vẽ để so sánh phân số, nếu không có hình ảnh thì ta so sánh hai phân số thế nào? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "SO SÁNH HAI PHÂN SỐ". |
- HS quan sát tranh, lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện yêu cầu của GV theo nhóm. - Kết quả: (1 miếng ít hơn 2 miếng) (1 miếng ở cái bánh thứ nhất lớn hơn 1 miếng ở cái bánh thứ hai) - HS chú ý hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: - HS nhận biết được cách so sánh hai phân số; thực hiện được việc so sánh hai phân số - Xác định phân số lớn nhất và phân số bé nhất; sắp xếp được thứ tự các phân số. b. Cách tiến hành: |
|
- GV gợi ý: Khi so sánh hai phân số, điều đầu tiên ta cần quan tâm là mẫu của hai phân số đó có bằng nhau không? Có hai khả năng: 1. So sánh hai phân số cùng mẫu số Ví dụ 1: So sánh hai phân số và - GV dẫn dắt, đặt câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu cách so sánh hai phân số cùng mẫu số. + Nhận xét mẫu số của hai phân số. + Dựa vào đâu để so sánh 2 phân số? + Hãy so sánh và + Giải thích - GV viết lên bảng: + Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào? - GV đọc quy tắc trong SGK. 2. So sánh hai phân số khác mẫu số Ví dụ 2: So sánh hai phân số và - GV dẫn dắt, đặt câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu cách so sánh hai phân số cùng mẫu số. + Nhận xét mẫu số của hai phân số. + Hãy quy đồng mẫu số hai phân số này. - GV viết lên bảng:
Vậy + Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? - GV đọc quy tắc trong SGK. |
- HS chú ý lắng nghe, đóng góp ý kiến xây dựng bài. - HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời: + Hai phân số có cùng mẫu số là 9. + Dựa vào tử số. + + Do 1 < 2 + So sánh hai tử số. - HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời: + Hai phân số khác mẫu số. - HS thực hiện (bảng con), trình bày. - Quy đồng mẫu số. |
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - HS thực hiện cách so sánh hai phân số; thực hiện được việc so sánh hai phân số. - Xác định phân số lớn nhất và phân số bé nhất; sắp xếp được thứ tự các phân số (trong trường hợp các phân số có cùng mẫu số, có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại) b. Cách tiến hành: |
|
1. Thực hành Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 So sánh hai phân số. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu đề thực hiện cá nhân và chia sẻ nhóm đôi. - GV lưu ý HS một số điều khi thực hiện bài so sánh phân số. + Quan sát hai mẫu số. Nếu mẫu số bằng nhau → Dựa vào tử số so sánh ngay hai phân số. Nếu mẫu số khác nhau → Quy đồng mẫu số → So sánh hai phân số. + Nếu yêu cầu của bài là So sánh hai phân số: Trình bày theo mẫu ở phần bài mới. - HS thực hiện cá nhân. |
- HS đọc đề, làm bài cá nhân và chia sẻ với bạn. - HS chú ý lắng nghe những lưu ý trước khi làm bài rồi làm bài vào vở. - Kết quả: a)
b) và
Vậy |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 66: So sánh hai phân số
Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 65: Quy đồng mẫu số các phân số
Giáo án Bài 67: Em làm được những gì
Giáo án Bài 68: Cộng hai phân số cùng mẫu số
Giáo án Bài 69: Cộng hai phân số khác mẫu số