Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 74: Phép nhân phân số sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 74 (Chân trời sáng tạo): Phép nhân phân số
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được cách nhân hai phân số; thực hiện được phép nhân hai phân số.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến các phép cộng, trừ, nhân các phân số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Giấy kẻ ô vuông.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
GV chiếu hình ảnh phần khởi động: - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - GV yêu cầu các nhóm thực hiện theo các yêu cầu sau: + Đọc các thông tin trong phần khởi động + Viết phép tính tìm diện tích mảnh vải. + Dùng giấy kẻ ô vuông, thực hiện việc tìm diện tích. + Thông báo kết quả và giải thích cách làm. - GV treo (hoặc trình chiếu) hình ảnh lên bảng - GV đặt vấn đề: Ta đã dựa vào hình vẽ để tính diện tích hình chữ nhật. Nếu không có hình vẽ thì thực hiện cách nào? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "PHÉP NHÂN PHÂN SỐ". |
- HS quan sát tranh, lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Kết quả: • • Cần vẽ một hình vuông thể hiện 1. • Dựa vào chiều dài và chiều rộng của mảnh vải để xem nên chia cạnh hình vuông thành mấy phần bằng nhau. • Tô màu phần biểu thị mảnh vải. • Dựa vào hình vẽ, tìm diện tích mảnh vải. Diện tích hình vuông lớn: 1 Diện tích 1 ở vuông Diện tích mảnh vải hay → - HS chú ý hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: - HS nhận biết được cách nhân hai phân số. b. Cách tiến hành: |
|
Thực hiện phép nhân hai phân số - GV viết bảng:
- Nhận xét sự liên quan giữa: + Tử số của kết quả và tử số của hai thừa số. + Mẫu số của kết quả và mẫu số của hai thừa số. - Vậy khi nhân hai phân số, ta thực hiện thế nào? - GV viết vào chỗ trống ở phép tính trên. |
- HS chú ý lắng nghe, viết theo GV vào vở. - HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời: • 3 = 3 1. • 8 = 4 2 • Nhân tử số với tử số, nhân mẫu số với mẫu số. - HS viết vào vở theo GV |
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - HS thực hiện được phép nhân hai phân số. b. Cách tiến hành: |
|
1. Thực hành Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Viết theo mẫu, biết mỗi hình dưới đây được chia thành các phần bằng nhau. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu mẫu. - GV lưu ý HS nên rút gọn ngay ở bước thứ hai. |
- HS đọc mẫu, tìm hiểu theo hướng dẫn của GV, thực hành theo nhóm đôi. + Hình chữ nhật lớn có chiều dài là 4 ô, chiều rộng là 3 ô. + Phần hình được tô màu có chiều rộng bằng chiều rộng của hình lớn, chiều dài bằng chiều dài của hình lớn. + Phần hình tô màu được tính như sau:
- Dựa vào hình vẽ: + Nếu sắp xếp lại hình ảnh như sau thì hình ban đầu được chia thành 2 phần bằng nhau, + 1 hình màu xanh là 1 phần tức là hình. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 74: Phép nhân phân số
Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 73: Em làm được những gì
Giáo án Bài 75: Phép chia phân số
Giáo án Bài 76: Tìm phân số của một số
Giáo án Bài 77: Em làm được những gì