Giáo án Phân số và phép chia số tự nhiên | Chân trời sáng tạo Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 61: Phân số và phép chia số tự nhiên sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 61 (Chân trời sáng tạo): Phân số và phép chia số tự nhiên

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- HS nhận biết và thực hiện được việc viết thương của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên (khác 0) dưới dạng phân số và ngược lại.

- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến phân số, biểu đồ cột.

- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ (mỗi tổ).

- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …)

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Tôi bảo":

GV: Tôi bảo! Tôi bảo!

HS: Bảo gì? Bảo gì?

GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính của bài toán: Chia đều 4 cái bánh cho 4 bạn, mỗi bạn được mấy cái bánh?

HS: …

GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính của bài toán: Chia đều 3 cái bánh cho 4 bạn, mỗi bạn được mấy cái bánh?

HS: …

GV: Chúng ta tìm kết quả của phép chia.

- GV viết bảng: 3 : 4 = ?

- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Làm thế nào để tính phép chia 3 : 4 nhỉ? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN".

- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.

GV: Tôi bảo! Tôi bảo!

HS: Bảo gì? Bảo gì?

GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính của bài toán: Chia đều 4 cái bánh cho 4 bạn, mỗi bạn được mấy cái bánh?

HS: 4 : 4 = 1

GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính của bài toán: Chia đều 3 cái bánh cho 4 bạn, mỗi bạn được mấy cái bánh?

HS: 3 : 4 = !!!

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu:

- HS nhận biết được phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên (khác 0) dưới dạng phân số và ngược lại.

b. Cách tiến hành:

1. Ví dụ 1

- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới thiệu tình huống trong khám phá:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 61: Phân số và phép chia số tự nhiên | Chân trời sáng tạo

và dẫn dắt: “Cả lớp quan sát tranh và cho cô biết vấn đề cần giải quyết ở đây là gì?"

- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, tìm hiểu cách làm bài theo các bước giải quyết vấn đề.

- GV gọi các nhóm trình bày.

– GV hệ thống lại việc làm của các nhóm.

- GV kết luận.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 61: Phân số và phép chia số tự nhiên | Chân trời sáng tạo

Thương của phép chia 3 : 4 có thể viết thành một phân số, tử số là số bị chia 3 và mẫu số là số chia 4.

2. Ví dụ 2

Chia đều 5 quả cam cho 4 bạn, Tìm phần cam của mỗi bạn.

- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) thảo luận, thực hiện theo các bước tương tự như Ví dụ 1.

→ Kết luận.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 61: Phân số và phép chia số tự nhiên | Chân trời sáng tạo

Thương của phép chia 5 : 4 có thể viết thành một phân số, tử số là số bị chia 5 và mẫu số là số chia 4.

3. Khái quát

- GV vừa vấn đáp, vừa viết lên bảng lớp.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 61: Phân số và phép chia số tự nhiên | Chân trời sáng tạo

Thương của phép chia cho số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số, tử số là số bị chiavà mẫu số là số chia.

- HS chú ý quan sát tranh và trả lời.

“Làm thế nào để chia đều 3 cái bánh cho 4 bạn”.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn, thảo luận nhóm theo các bước giải quyết vấn đề:

+ Bước 1: Tìm hiểu vấn đề

Nhận biết vấn đề cần giải quyết: Tìm kết quả của phép tính 4 : 3 =?

+ Bước 2: Lập kế hoạch

Dùng giấy kẻ ô vuông, ĐDHT,...

+ Bước 3: Tiến hành kế hoạch

Thực hành chia bánh trên mô hình hình vẽ.

+ Bước 4: Kiểm tra lại

Các phần của 4 bạn có bằng nhau?

Gộp cả 4 phần có bằng 3 cái bánh?

- Các nhóm cử đại diện trình bày trước lớp.

- HS chú ý quan sát, lắng nghe và ghi vào vở.

- HS thảo luận và thực hiện làm vào vở.

- HS chú ý lắng nghe, viết vào vở..

- HS chú ý quan sát, lắng nghe, tiếp thu kiến thức và ghi vào vở.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 61: Phân số và phép chia số tự nhiên

Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 60: Phân số

Giáo án Bài 62: Phân số bằng nhau

Giáo án Bài 63: Rút gọn phân số

Giáo án Bài 64: Em làm được những gì

Đánh giá

0

0 đánh giá