Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 60: Phân số sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 60 (Chân trời sáng tạo): Phân số
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được khái niệm ban đầu về phân số, tử số, mẫu số; đọc, viết được các phân số.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến khái niệm phân số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ (mỗi tổ).
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Đố bạn": GV: - Đố bạn, đố bạn! HS: - Đố gì, đố gì? GV: - 15 : 5 HS: …………… GV: - 15 : 3 HS: …………… GV: - 3 : 5 HS: … - GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Làm thế nào để tính phép chia 3 : 5 nhỉ? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "PHÂN SỐ". |
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi. GV: - Đố bạn, đố bạn! HS: - Đố gì, đố gì? GV: - 15 : 5 HS: 3 GV: - 15 : 3 HS: 5 GV: - 3 : 5 HS: ? - HS chú ý hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: - HS nhận biết được khái niệm ban đầu về phân số, tử số, mẫu số; đọc, viết được các phân số. b. Cách tiến hành: |
|
1. Giới thiệu phân số - GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới thiệu tình huống trong khám phá: và dẫn dắt: “Cả lớp quan sát tranh và cho cô biết các bạn dự định trồng rau trên mấy phần mảnh đất?" - GV viết bảng: - GV giới thiệu: là một phân số. 2. Giới thiệu tử số, mẫu số; cách đọc, viết phân số - GV giới thiệu: Mỗi phân số gồm có tử số và mẫu số, tử số ở trên dấu gạch ngang, mẫu số ở dưới dấu gạch ngang. – GV viết bảng. - Ví dụ: Hình 1. - GV yêu cầu HS tìm hiểu theo thứ tự sau: + Hình chữ nhật được chia thành mấy phần bằng nhau? + Đã tô màu mấy phần? + Viết phân số chỉ phần đã tô màu trong hình chữ nhật. + Đọc phân số vừa viết. + Trong phân số đó, mẫu số cho biết gì, tử số cho biết gì? - GV gọi một số HS trình bày, cả lớp nhận xét. Hình 2. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm rồi thực hiện tương tự như Hình 1. |
- HS chú ý quan sát tranh và trả lời. “Các bạn dự định trồng rau trên ba phần năm mảnh đất” - HS nói theo GV: “Phân số ba phần năm” - HS chú ý lắng nghe tiếp thu kiến thức. - HS lặp lại nhiều lần. - HS viết rồi đọc phân số - HS quan sát hình, thảo luận nhóm đôi. + Hình chữ nhật được chia thành 5 phần bằng nhau. + Đã tô màu 2 phần. ++ Hai phần năm. + Mẫu số cho biết 5 phần bằng nhau, tử số cho biết 2 phần như thế được tô màu. - HS quan sát hình, suy nghĩ, thảo luận nhóm. + Phân số chỉ phần đã tô màu: + Đọc là: Năm phần chín. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 60: Phân số
Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 59: Thực hành và trải nghiệm
Giáo án Bài 61: Phân số và phép chia số tự nhiên
Giáo án Bài 62: Phân số bằng nhau
Giáo án Bài 63: Rút gọn phân số