Giáo án Phân số bằng nhau | Chân trời sáng tạo Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 62: Phân số bằng nhau sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 62 (Chân trời sáng tạo): Phân số bằng nhau

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- HS nhận biết tính chất cơ bản của phân số, từ đó nhận biết các phân số bằng nhau; thực hiện được việc tìm các phân số bằng nhau.

- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến phân số bằng nhau.

- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Băng giấy, kích thước mỗi băng giấy 6 ô × 1 ô (các băng giấy của HS bằng nhau).

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV chiếu ảnh phần khởi động:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 62: Phân số bằng nhau | Chân trời sáng tạo

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Tôi bảo":

GV: Tôi bảo! Tôi bảo!

HS: Bảo gì? Bảo gì?

GV: Tôi bảo các bạn nam viết phân số chỉ số bánh bé trai ăn, các bạn nữ viết phân số chỉ số bánh bé gái ăn.

HS: …

GV: Tôi bảo các bạn so sánh phần hai bé ăn

HS: …

GV: Tôi bảo so sánh hai phân số 14;28

HS: …

- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Hai phân số 14 28có tử số và mẫu số đều khác nhau, tại sao hai phân số này bằng nhau? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "PHÂN SỐ BẰNG NHAU".

- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.

GV: Tôi bảo! Tôi bảo!

HS: Bảo gì? Bảo gì?

GV: Tôi bảo các bạn nam viết phân số chỉ số bánh bé trai ăn, các bạn nữ viết phân số chỉ số bánh bé gái ăn.

HS: Nam: 14; Nữ: 28

GV: Tôi bảo các bạn so sánh phần hai bé ăn

HS: Bằng nhau

GV: Tôi bảo so sánh hai phân số 14;28

HS: Hai phân số bằng nhau!

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu:

- HS nhận biết tính chất cơ bản của phân số, từ đó nhận biết các phân số bằng nhau; thực hiện được việc tìm các phân số bằng nhau.

b. Cách tiến hành:

1. Nhận biết các phân số 12;24;36bằng nhau qua thực hành

- GV cho HS điểm danh 1, 2, 3, 1, 2, 3, ...

Các HS mang số 1: Tô màu 12băng giấy.

Các HS mang số 2: Tô màu 24băng giấy.

Các HS mang số 3: Tô màu 36băng giấy.

- GV yêu cầu mỗi HS viết phân số chỉ phần đã tô màu ở băng giấy của mình.

- Nhóm ba HS mang số 1, 2, 3 xếp các băng giấy thẳng hàng nhau và nhận xét.

- GV viết bảng:

12=24;24=36;12=36

2. Tìm hiểu sự liên quan giữa tử số và mẫu số ở hai phân số bằng nhau

- GV viết bảng:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 62: Phân số bằng nhau | Chân trời sáng tạo

và yêu cầu HS nhận biết số để điền thay vào dấu“?”

3. Khái quát sự liên quan giữa tử số và mẫu số ở hai phân số bằng nhau

- GV chỉ vào hình ảnh các cặp phân số bằng nhau giúp HS nhận xét

+ Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số 12với 2 thì được phân số 24bằng phân số 12.

+ Nếu chia cả tử số và mẫu số của phân số 36cho 3 thì được phân số 12bằng phân số 36.

- GV nêu tính chất cơ bản của phân số (SGK).

- HS điểm danh và thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS tô màu vào băng giấy.

- HS viết phân số chỉ phân đã tô màu vào giấy.

- HS xếp các băng giấy thẳng hàng và nhận xét phần đã tô màu: Dài bằng nhau.

→ Ba phân số 12;24;36bằng nhau

- HS viết vào vở.

- HS quan sát, suy nghĩ và xác định số điền vào dấu “?”

- Kết quả:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 62: Phân số bằng nhau | Chân trời sáng tạo

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến thức.

C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:

- HS nhận biết tính chất cơ bản của phân số, từ đó nhận biết các phân số bằng nhau; thực hiện được việc tìm các phân số bằng nhau.

b. Cách tiến hành:

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 62: Phân số bằng nhau

Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 61: Phân số và phép chia số tự nhiên

Giáo án Bài 63: Rút gọn phân số

Giáo án Bài 64: Em làm được những gì

Giáo án Bài 65: Quy đồng mẫu số các phân số

Đánh giá

0

0 đánh giá