Giáo án Bài 73: Em làm được những gì | Chân trời sáng tạo Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 73: Em làm được những gì sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 73 (Chân trời sáng tạo): Em làm được những gì

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- HS thực hiện được việc cộng, trừ phân số để tính giá trị của biểu thức; tìm thành phần trong phép tính cộng, trừ.

- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến cộng, trừ phân số trong đó có một giá trị là 1; giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến cộng, trừ phân số.

- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ.

- Các hình ảnh sử dụng ở bài Luyện tập 2, 3 và Thử thách (nếu cần).

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, ê-ke, …)

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tôi bảo”.

• GV: Tôi bảo! Tôi bảo!

• HS: Bảo gì? Bảo gì?

• GV: Tôi bảo: Có một hộp kẹo, cu Tí đã ăn hết 13 số kẹo trong hộp. Các bạn viết phép tính rồi tính số kẹo còn lại trong hộp.

• HS: (viết trên bảng con)

• GV: Tôi bảo! Tôi bảo!

• HS: Bảo gì? Bảo gì?

• GV: Tôi bảo: Cu Tèo làm được 34 công việc được giao. Các bạn viết phép tính rồi tính phần việc cu Tèo chưa làm.

• HS: (viết trên bảng con)

- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS: Như vậy chúng ta đã học tính hiệu hai phân số. Để luyện tập kiến thức đã học cô trò mình cùng học bài học hôm nay "EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ?".

- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.

• GV: Tôi bảo! Tôi bảo!

• HS: Bảo gì? Bảo gì?

• GV: Tôi bảo: Có một hộp kẹo, cu Tí đã ăn hết 13 số kẹo trong hộp. Các bạn viết phép tính rồi tính số kẹo còn lại trong hộp.

• HS: 1-13=23(hộp kẹo)

• GV: Tôi bảo! Tôi bảo!

• HS: Bảo gì? Bảo gì?

• GV: Tôi bảo: Cu Tèo làm được 34 công việc được giao. Các bạn viết phép tính rồi tính phần việc cu Tèo chưa làm.

• HS: 1-34=14(công việc)

- HS chú ý hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:

- HS thực hiện được việc cộng, trừ phân số để tính giá trị của biểu thức; tìm thành phần trong phép tính cộng, trừ.

b. Cách tiến hành:

Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1

Tính.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 73: Em làm được những gì | Chân trời sáng tạo

- GV yêu cầu HS đọc đề, thực hiện cá nhân hoàn thành bài vào vở.

- GV gọi HS trình bày bài, giải thích.

- GV nhận xét, chữa bài.

Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2

Số?

Giáo án Toán lớp 4 Bài 73: Em làm được những gì | Chân trời sáng tạo

- GV hướng dẫn, tổ chức để các nhóm GQVĐ theo các bước:

• Bước 1: Tìm hiểu vấn đề

Nhận biết vấn đề cần giải quyết

• Bước 2: Lập kế hoạch

Nêu được cách thức GQVĐ.

Dựa vào biểu đồ

• Bước 3: Tiến hành kế hoạch

- GV yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày trước lớp.

• Bước 4: Kiểm tra lại

Các phân số có biểu thị đúng phần hoa mỗi màu so với 1 hộp không? Việc tính toán có đúng không?

- GV hệ thống lại việc làm của các nhóm, rút kinh nghiệm.

- HS đọc đề, suy nghĩ và làm bài.

- Kết quả:

a) 1112-13+14

=1112-412+312

=1012=56

b) 1-(16+13)

=1-(16+26)

=1-36=22-12=12

- HS chữa bài vào vở

- HS chú ý lắng nghe GV hướng dẫn, thảo luận nhóm thực hiện GQVĐ:

• a) Thay ... bằng số thích hợp.

b) Thay ... bằng số thích hợp.

• Dựa vào cột số và các đường kẻ ngang, xác định được phần hoa biểu thị theo đơn vị “hộp”

b) Tìm hiệu giữa phần hoa màu vàng và màu đỏ; tìm tổng phần hoa cả ba màu.

→ Dựa vào biểu đồ hoặc dựa vào việc tính toán với các phân số.

• a) Phần hoa màu đỏ bằng 16 hộp

Phần hoa màu hồng bằng 12 hộp.

Phần hoa màu vàng bằng 13 hộp.

b) Phần hoa màu đỏ ít hơn phần hoa màu vàng là 16hộp.

Tổng số phần hoa cả ba màu là 1 hộp.

- Các nhóm kiểm tra lại theo hướng dẫn của GV.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 73: Em làm được những gì

Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 72: Trừ hai phân số khác mẫu số

Giáo án Bài 74: Phép nhân phân số

Giáo án Bài 75: Phép chia phân số

Giáo án Bài 76: Tìm phân số của một số

Đánh giá

0

0 đánh giá