Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 69: Cộng hai phân số khác mẫu số sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 69 (Chân trời sáng tạo): Cộng hai phân số khác mẫu số
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được cách cộng phân số trong trường hợp có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng phân số, mở rộng các tính chất của phép cộng các số tự nhiên sang phép cộng phân số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Giấy kẻ ô vuông cho phần Khởi động.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV chiếu hình ảnh phần khởi động: - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - GV yêu cầu các nhóm thực hiện theo các yêu cầu sau: + Quan sát hình vẽ + Viết phép tính biểu thị tổng số phần của tờ giấy đã được tô màu. + Dùng giấy kẻ ô vuông, thực hiện việc tính tổng. - GV yêu cầu HS thông báo kết quả và giải thích cách làm. - GV đưa hình ảnh lên bảng. Dựa vào hình vẽ: Tổng số phần của tờ giấy đã được tô màu là Vậy - GV đặt vấn đề: Ta đã dựa vào hình vẽ để tính tổng các phân số, nếu không có hình ảnh thì ta cộng hai phân số thế nào? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "CỘNG HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ". |
- HS quan sát tranh, lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Kết quả: •• Chia tờ giấy thành 4 phần bằng nhau. • Tô màu đỏ tờ giấy và tô màu xanh tờ giấy. - HS chú ý hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: - HS nhận biết được cách cộng phân số trong trường hợp có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại. b. Cách tiến hành: |
|
GV gợi ý giúp HS nhận biết cách cộng phân số cùng mẫu số. Ví dụ: - GV dẫn dắt, đặt câu hỏi gợi ý HS: + Nhận xét mẫu số của hai phân số. + Ta đã chia tờ giấy thành mấy phần bằng nhau? + Tức là ta đã quy đồng mẫu số.
+ Ta cộng thế nào?
→ Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? - GV đọc quy tắc trong SGK. |
- HS chú ý lắng nghe, đóng góp ý kiến xây dựng bài. - HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời: + Hai phân số có khác mẫu số. + 4 phần. +HS đọc kết quả quy đồng + Lấy 2 cộng 1. + HS đọc + So sánh với kết quả ở phần Khởi động. → Quy đồng mẫu số rồi cộng hai phân số cùng mẫu số. |
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - HS thực hiện được cách cộng phân số trong trường hợp có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại. b. Cách tiến hành: |
|
1. Thực hành Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Tính. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu đề thực hiện cá nhân và chia sẻ nhóm đôi. |
- HS đọc đề, làm bài cá nhân và chia sẻ với bạn. - Kết quả: a)
b)
c)
- HS chữa bài vào vở. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 69: Cộng hai phân số khác mẫu số
Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 68: Cộng hai phân số cùng mẫu số
Giáo án Bài 70: Em làm được những gì
Giáo án Bài 71: Trừ hai phân số cùng mẫu số
Giáo án Bài 72: Trừ hai phân số khác mẫu số