Giáo án Rút gọn phân số | Chân trời sáng tạo Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 63: Rút gọn phân số sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 63 (Chân trời sáng tạo): Rút gọn phân số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- HS nhận biết việc vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, thực hiện được việc rút gọn phân số trong những trường hợp đơn giản (sử dụng các bảng nhân, chia; các dạng nhân, chia nhẩm đã học).

- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến việc rút gọn phân số.

- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV giới thiệu hình ảnh những lá cờ:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 63: Rút gọn phân số | Chân trời sáng tạo

và giao việc cho các nhóm.

+ Việc 1: Viết phân số chỉ số lá cờ màu đỏ ở hình ảnh trên bảng.

+ Việc 2: Vận dụng tính chất cơ bản của phân số, viết một phân số mới có tử số và mẫu số bé hơn nhưng vẫn bằng phân số 1218

- GV hướng dẫn các nhóm thảo luận GQVĐ:

+ Bước 1: Tìm hiểu vấn đề

+ Bước 2: Lập kế hoạch

+ Bước 3: Tiến hành kế hoạch

+ Bước 4: Kiểm tra lại

- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Ta gọi phân số 23là phân số rút gọn của phân số 1218. Vậy làm thế nào để rút gọn các phân số? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "RÚT GỌN PHÂN SỐ".

- HS nhận nhiệm vụ và tích cực hoạt động:

+ HS viết: 1218 và giải thích

+ Các nhóm suy nghĩ GQVĐ

+ Nhận biết vấn đề cần giải quyết

+ Nêu được cách thức GQVĐ

+ HS thực hiện theo cách thức ở Bước 2 và trình bày trước lớp.

1218=23 (giải thích cách làm)

+ Xác định xem phân số mới tìm có thoả mãn hai yêu cầu:

Phân số 23 có tử số và mẫu số bé hơn phân số 1218 không?

Phân số 23có bằng phân số 1218không?

- HS chú ý lắng nghe và hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu:

- HS nhận biết việc vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số.

b. Cách tiến hành:

1. Giới thiệu cách trình bày bài rút gọn phân số

- GV vấn đáp để HS xây dựng bài, GV hướng dẫn cách trình bày:

+ Cách 1

• Tử số (12) và mẫu số (18) cùng chia hết cho số nào?

• Ta chia cả tử số và mẫu số cho 2.

1218=12:218:2=69

• Tử số (6) và mẫu số (9) cùng chia hết cho số nào?

• Ta chia cả tử số và mẫu số cho 3.

69=6:39:3=23

• Tử số (2) và mẫu số (3) có cùng chia hết cho số nào không?

→ 2 và 3 không cùng chia hết cho số nào lớn hơn 1, ta nói 23 là phân số tối giản.

+ Cách 2

• Tử số (12) và mẫu số (18) cùng chia hết cho số nào ngoài 2 và 3?

• Ta chia cả tử số và mẫu số cho 6.

1218=12:618:6=23

→ Nếu lệnh của bài là Rút gọn thì kết quả phải là phân số tối giản (không thể rút gọn được nữa).

- GV lưu ý cho HS:

• Có thể rút gọn cho 3 trước, 2 sau.

• GV nhắc nhở những HS trình bày sai do thói quen.

2. Khái quát hóa cách rút gọn phân số

- GV gợi ý, giúp HS đưa ra cách rút gọn.

+ Xem tử số và mẫu số có cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1 không.

+ Chia tử số và mẫu số cho số đó.

Cứ làm như vậy cho đến khi nhận được phân số tối giản.

- HS chú ý lắng nghe, trả lời các câu hỏi và viết theo GV vào vở.

• 2

• 3

• Không

• 6

- HS chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm.

- HS ghi vào vở.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến thức

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 63: Rút gọn phân số

Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 62: Phân số bằng nhau

Giáo án Bài 64: Em làm được những gì

Giáo án Bài 65: Quy đồng mẫu số các phân số

Giáo án Bài 66: So sánh hai phân số

Đánh giá

0

0 đánh giá