Giáo án Bài 77: Em làm được những gì | Chân trời sáng tạo Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 77: Em làm được những gì sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 77 (Chân trời sáng tạo): Em làm được những gì

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- HS thực hiện được các nội dung ôn tập các kiến thức, kĩ năng về phân số đã học; nhận biết sự hệ thống hóa của một số kiến thức, kĩ năng về phân số.

- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan phân số và đại lượng, biểu đồ.

- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, ê-ke, …)

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhanh như chớp”.

+ GV hướng dẫn HS lần lượt chỉ tay vào một bạn và đọc một trong các câu hỏi, bạn được chỉ sẽ phải trả lời nhanh đáp án. Các câu hỏi truyền tải các nội dung:

• Những việc cần làm của bài Rút gọn phân số.

• Các cách so sánh hai phân số.

• Cộng (trừ) hai phân số.

• Nhân hai phân số.

• Chia hai phân số.

• Tìm 23 của 15.

• …

- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS: Như vậy chúng ta đã học được các kiến thức, kĩ năng về phân số. Để luyện tập kiến thức đã học cô trò mình cùng học bài học hôm nay "EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ?".

- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.

• Chia hết cả tử số và mẫu số cho cùng một số tự nhiên lớn hơn 1 cho tới khi được phân số tối giản.

• Quy đồng mẫu số là phổ biến, đôi khi so sánh các phân số với 1 hoặc quy đồng tử số.

• Quy đồng mẫu số, cộng (trừ) tử số, giữ nguyên mẫu số.

• Tử số nhân tử số, mẫu số nhân mẫu số.

• Phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.

 15×23 hoặc 15:3×2

• …

- HS chú ý hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:

- HS thực hiện được các nội dung ôn tập các kiến thức, kĩ năng về phân số đã học; nhận biết sự hệ thống hóa của một số kiến thức, kĩ năng về phân số.

b. Cách tiến hành:

Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1

Giáo án Toán lớp 4 Bài 77: Em làm được những gì | Chân trời sáng tạo

- GV yêu cầu HS nhận biết yêu cầu của bài rồi thực hiện cá nhân.

- GV gọi HS trình bày bài, giải thích.

- GV nhận xét, chữa bài.

Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2

Rút gọn các phân số:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 77: Em làm được những gì | Chân trời sáng tạo

- GV yêu cầu HS (nhóm đôi) đọc đề, nhận biết yêu cầu của bài.

- GV dẫn dắt HS nhắc lại những lưu ý khi làm bài rút gọn:

+ Khi tìm các số để rút gọn, người ta thường để ý các trường hợp đặc biệt:

• Số chia hết cho 2?

• Số chia hết cho 5?

• Số chia hết cho 10?

• Các trường hợp chia hết cho 3, 4, 6, 7, 8, 9

+ Cách trình bày.

+ Kết quả phải là phân số tối giản.

- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân rồi chia sẻ nhóm bốn.

- GV gọi HS trình bày bài, sửa bài theo nhóm.

- GV nhận xét các nhóm và chốt đáp án.

- HS đọc đề, suy nghĩ và làm bài.

- Kết quả:

Hình bên gồm 9 tam giác bằng nhau, tô màu 5 hình tam giác

→ Phân số chỉ phần được tô màu trong hình bên là 59

- HS chữa bài vào vở

- HS (nhóm đôi) nhận biết yêu cầu của bài: Rút gọn phân số.

- HS nhặc lại những lưu ý khi làm bài rút gọn theo hướng dẫn của GV:

• Số chẵn

• Số có tận cùng là 0 hoặc 5

• Số có tận cùng là 0

• Vận dụng bảng nhân, bảng chia.

- HS suy nghĩ làm bài cá nhân rồi chia sẻ trong nhóm bốn.

- Kết quả:

 156=15:36:3=52

 1216=12:416:4=34

 35105=35:5105:5=721

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 77: Em làm được những gì

Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 75: Phép chia phân số

Giáo án Bài 76: Tìm phân số của một số

Giáo án Bài 78: Ôn tập cuối năm

Giáo án Bài 79: Thực hành và trải nghiệm

Đánh giá

0

0 đánh giá