Giáo án Tìm phân số của một số | Chân trời sáng tạo Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 76: Tìm phân số của một số sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 76 (Chân trời sáng tạo): Tìm phân số của một số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- HS nhận biết được việc tìm phân số của một số bằng cách tính toán.

- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản về các đại lượng liên quan đến tìm phân số của một số.

- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Giấy kẻ ô vuông.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV chiếu hình ảnh phần khởi động:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 76: Tìm phân số của một số | Chân trời sáng tạo

- GV giao việc cho các nhóm GQVĐ.

• Bước 1: Tìm hiểu vấn đề

• Bước 2: Lập kế hoạch

+ Dùng hình ảnh (vẽ hình).

+ Dùng ý nghĩa của phân số.

• Bước 3: Tiến hành kế hoạch

• Bước 4: Kiểm tra lại

- Sửa bài, GV hệ thống cách thực hiện của các nhóm.

- GV đặt vấn đề: Chúng ta đã biết cách tìm phân số của một số bằng cách dựa vào hình ảnh. Hôm nay ta sẽ thực hiện được việc tìm phân số của một số bằng cách tính toán. Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "PHÉP CHIA PHÂN SỐ".

- HS quan sát tranh, lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV.

• Nhận biết vấn đề cần giải quyết: Tìm 23 của 15 quả cà chua.

• Nêu được cách thức GQVĐ.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 76: Tìm phân số của một số | Chân trời sáng tạo

- HS thực hiện theo kế hoạch và trình bày trước lớp:

+ Vẽ hình:

Dựa vào hình vẽ:

23 của 15 quả cà chua là 10 quả.

+ 23 của 15 quả cà chua tức là:

15 quả được chia thành 3 phần bằng nhau, lấy 2 phần.

→Tìm 1 phần: 15 : 3 = 5 (quả)

→Tìm 2 phần: 5 × 2 = 10 (quả)

23 của 15 quả cà chua là 10 quả.

2 phần → 10 quả.

1 phần → 5 quả.

3 phần → 15 quả.

- HS chú ý hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu:

- HS nhận biết được việc tìm phân số của một số bằng cách tính toán.

b. Cách tiến hành:

- GV viết bảng: Tìm 23 của 15

+ 23 của 15 có nghĩa là gì?

+ Trước tiên, ta tìm gì?

- GV viết: 15 : 3

+ Sau đó tìm gì?

- GV viết tiếp: 15 : 3 × 2 = 10

+ Ta phải tìm 23 của 15. Dựa vào biểu thức trên, dự đoán xem phải thực hiện phép tính gì giữa 15 và 23 để được kết quả là 10.

- GV hướng dẫn để tìm23 của 15 ta có thể làm như sau: 15 × 23= 10 (GV viết lên bảng.)

+ Như vậy, bằng việc tính toán, ta có thể tìm 23 của 15 bằng những cách nào?

- GV dẫn dắt HS tham gia “hỏi nhanh, đáp gọn”:

+ 34 của 12 là?

+ …

2. Ví dụ 2

- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) thảo luận, tìm cách thực hiện.

- GV gợi ý: Ta nên rút gọn ngay khi có thể.

- GV gọi một số HS lên bảng trình bày bài, giải thích cách làm.

- GV nhắc lại cách chia, lưu ý lại HS cách rút gọn.

- HS trả lời các câu hỏi của GV để hình thành kiến thức mới.

+ 15 được chia thành 3 phần bằng nhau, lấy 2 phần.

+ Lấy 15 chia 3 để tìm 1 phần.

+ Lấy 1 phần nhân với 2 để tìm 2 phần.

- HS dự đoán → Tính toán → Kết luận.

+ Lấy 15 chia cho 3 rồi nhân với 2.

+ Lấy 15 nhân với 23

+ 12×34=9 hay 12:4×3=9

- HS thảo luận tìm cách thực hiện theo nhóm.

- HS đọc phép tính, suy nghĩ, thảo luận và thực hiện phép tính theo nhóm.

- Kết quả:

18×56=15 hay 18:6×5=15

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 76: Tìm phân số của một số

Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 75: Phép chia phân số

Giáo án Bài 77: Em làm được những gì

Giáo án Bài 78: Ôn tập cuối năm

Giáo án Bài 79: Thực hành và trải nghiệm

 

Đánh giá

0

0 đánh giá