Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 75: Phép chia phân số sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 75 (Chân trời sáng tạo): Phép chia phân số
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được cách chia hai phân số; thực hiện được phép nhân chia phân số.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến các phép cộng, trừ, nhân, chia các phân số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Giấy kẻ ô vuông.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV chiếu hình ảnh phần khởi động: - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - GV yêu cầu các nhóm thực hiện theo các yêu cầu sau: + Đọc các thông tin trong phần khởi động + Viết phép tính tìm chiều dài mảnh giấy. + Dùng giấy kẻ ô vuông, thực hiện việc tìm diện tích. + Thông báo kết quả và giải thích cách làm. - GV treo (hoặc trình chiếu) hình ảnh lên bảng: - GV đặt vấn đề: Ta đã dựa vào hình vẽ để tính chiều dài hình chữ nhật. Nếu không có hình vẽ thì thực hiện cách nào? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "PHÉP CHIA PHÂN SỐ". |
- HS quan sát tranh, lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Kết quả: • • Cần vẽ một hình vuông thể hiện 1 • Đếm theo cạnh mỗi hình vuông là 10 ô vuông → chiều rộng mảnh giấy. • Tô màu phần biểu thị • Dựa vào hình vẽ, tìm chiều dài mảnh giấy. Nếu cạnh hình vuông lớn là 1 m được chia thành 2 phần bằng nhau thì mỗi phần là m. →Chiều dài mảnh giấy gồm 3 phần như thế. →Chiều dài mảnh giấy là: m×3 = → - HS chú ý hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: - HS nhận biết được cách chia hai phân số. b. Cách tiến hành: |
|
1. Ví dụ 1 - GV viết bảng:
- GV yêu cầu HS thực hiện phép nhân và so sánh với kết quả ở phần khởi động. - GV viết tiếp:
- GV nói và viết: Để thực hiện phép chia hai phân số, ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. - GV giải thích: là phân số đảo ngược của phần số 2. Ví dụ 2 - GV viết bảng:
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) thảo luận, tìm cách thực hiện. - GV gợi ý: Ta nên rút gọn ở bước thứ hai. - GV gọi một số HS lên bảng trình bày bài, giải thích cách làm. - GV nhắc lại cách chia, lưu ý lại HS cách rút gọn. |
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu của GV:
→ Giống kết quả ở phần khởi động. - HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức. - HS đọc phép tính, suy nghĩ, thảo luận và thực hiện phép tính theo nhóm. - Kết quả:
|
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - HS thực hiện được phép chia hai phân số. b. Cách tiến hành: |
|
1. Thực hành Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Viết các phép chia thành phép nhân. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu mẫu |
- HS đọc mẫu và tìm hiểu theo hướng dẫn của GV để nhận thấy: → Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. - Cả lớp tích cực tham gia trò chơi. → - HS thảo luận nhóm đôi nhận biết yêu cầu bài và thực hiện vào bảng con. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Toán 4 Chân trời sáng tạo Bài 75: Phép chia phân số
Để mua Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 74: Phép nhân phân số
Giáo án Bài 76: Tìm phân số của một số
Giáo án Bài 77: Em làm được những gì
Giáo án Bài 78: Ôn tập cuối năm