TOP 10 bài Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương 2024 SIÊU HAY

19

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương hay nhất, giúp các em học sinh làm tập làm văn hay hơn.

Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương

Đề bài: Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương.

TOP 10 bài Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương 2024 SIÊU HAY (ảnh 3)

Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương - Mẫu 1

Tình yêu tuổi học trò với những rung động đầu đời luôn là những kỷ niệm đẹp đẽ nhất, khó quên nhất, thậm chí ảnh hưởng sâu sắc đến tương lai của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tỉnh táo và sáng suốt để có được hành trang đẹp từ những kỷ niệm tuyệt vời ấy...

Khi bước vào tuổi dậy thì, cùng với sự phát triển của cơ thể là sự phát triển của cảm xúc. Học trò bậc THCS bắt đầu có những rung động đầu đời. Tuy nhiên, bên cạnh sự rung động và phát triển tình cảm này, các em còn có mục tiêu về học tập và phát triển bản thân.

          Có nhiều cách khác nhau để phân biệt giữa tình bạn và tình yêu. Thông thường, tình bạn khác giới được thể hiện ở sự quan tâm, chia sẻ, chăm sóc lẫn nhau một cách vô tư, thuần túy. Trong khi tình yêu tuổi học trò lại khác, hầu hết những người yêu nhau thích tách riêng ra thành một đôi để tự chăm sóc cho đối phương. Khi xa nhau, họ sẽ cảm thấy nhớ da diết, mong mỏi được gặp nhau mỗi ngày. Bên cạnh đó, họ còn có nhu cầu xích lại gần nhau bởi những động chạm cơ thể của đối phương như nắm tay, khoác vai, ôm hôn... Song, quan trọng nhất vẫn là do sự cảm nhận của mỗi người và cần có thời gian nhiều hơn nữa để khẳng định tình cảm thực sự của mình là gì.

Tuy nhiên, tuổi học trò nên dừng lại ở mức tình bạn trong sáng, không nên vượt quá giới hạn để tránh việc khó kìm chế cảm xúc bản thân, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Một vài cách đơn giản dưới đây có thể giúp các em quản lý những rung động của mình để không ảnh hưởng tới những mục tiêu khác.

1. Hãy luôn nghĩ tới mục tiêu lớn nhất là phát triển năng lực bản thân để đóng góp cho cuộc sống sau này.

2. Sự rung động hay hướng tới một tình yêu cho chúng ta một cảm xúc để chúng ta vui vẻ và hoạt động.

3. Tuy nhiên nếu sự rụng động làm ảnh hưởng đến học tập và con đường đi thì chúng ta phải quản lý cảm xúc đó: Không mơ mộng quá nhiều đến chuyện tình cảm, nếu học bài mà cứ nghĩ tới chuyện tình cảm thì hãy nghĩ tới mục tiêu chính của mình là phát triển bản thân.

4. Khi có những rung động quá mạnh thì chỉ cần chú tâm tới giới hạn đã nói ở trên là chúng ta có thể quản lý được.

Các thầy cô giáo, cha mẹ cũng chính là những người đã trải qua rung động đầu đời đó có thể là những “tư vấn viên tích cực” cho các em để tình cảm tuổi học trò thực sự trở thành những kỉ niệm đẹp nhất của một thời cắp sách tới trường.

Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương - Mẫu 2

Trong cuộc sống của mỗi người có rất nhiều những mối quan hệ khác nhau như mối quan hệ với gia đình, với thầy cô, với bạn bè,….,thì tình bạn là mối quan hệ đóng một vai trò hết sức quan trọng. Không có bất kì ai có thể sống mà thiếu đi những người bạn xung quanh mình. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục học sinh có những nhận thức đúng đắn về các mối quan hệ xã hội và đặc biệt là tình bạn nên ngay từ đầu năm học 2018-2019, trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai đã xây dựng kế hoạch với chủ đề giáo dục: “Tình bạn và những mối quan hệ trong cuộc sống” vào trong giờ sinh hoạt lớp.Thực hiện theo kế hoạch đó, ngày 18 tháng 02 năm 2019 vửa rồi, các GVCN đã triển khai tiết sinh hoạt lớp với nội dung hết sức ý nghĩa và thiết thực này đến các em học sinh.

Mỗi con người đều có nhiều mối quan hệ khác nhau nhưng điều quan trọng là phải nhận ra được những mối quan hệ chính yếu với bản thân mình, là nhận biết được một mối quan hệ tốt, là xác định được vai trò, bổn phận, trách nhiệm của bản thân trong từng mối quan hệ đó để nuôi dưỡng những mối quan hệ cần thiết ngày càng tốt đẹp cũng như mạnh dạn chấm dứt một mối quan hệ không tốt. Đối với các em học sinh mối quan hệ với bạn bè thực sự có ảnh hưởng vô cùng lớn. Có những em học sinh vì nhờ có những người bạn tốt động viên, giúp đỡ đã khắc phục được những khó khăn để sống một cuộc sống tốt đẹp hơn, có ý nghĩa hơn nhưng cũng có những em học sinh vì chọn không đúng bạn nên đã bị lôi kéo dẫn đến lầm đường lạc lối đi vào con đường sa ngã như cơ bạc, nghiện game, bỏ nhà, chốn học,…uổng phí cả một đời người. Do đó, mối quan hệ với bạn bè của các em học sinh luôn luôn là vấn đề khiến cho thầy cô, cha mẹ còn nhiều lo lắng.

Để trang bị cho các em học sinh có thêm kiến thức về một tình bạn chân chính, cách để phân biệt một người bạn tốt và một người bạn xấu, những lý do làm cho một tình bạn rạn nứt hay cách để nuôi dưỡng một tình bạn lành mạnh, trong sáng thì tại lớp 10A2 cô giáo Bùi Thị Nhung đã giao nhiệm vụ trước cho các em học sinh chuẩn bị một số các nội dung ở nhà để trình bày trong tiết sinh hoạt lớp.

Nhung điều hành tiết sinh hoạt lớp

Nhóm số 3 đã đưa ra những ví dụ vô cùng sâu sắc và cảm động về những tình bạn thiêng liêng, cao đẹp như câu chuyện tình bạn nổi tiếng mà tin chắc rằng ai cũng đã từng nghe qua. Đó là tình bạn nổi tiếng giữa Lưu Bình và Dương Lễ trong truyện dân gian Việt Nam hay trong xã hội ngày này vẫn còn có những tình bạn vô cùng xúc động như hai bạn Quang và Đạt, học sinh trường THPT Tây Tiền Hải-Thái Bình. Ước mơ được đi học đối với Đạt-một học sinh mắc bệnh xương thủy tinh từ nhỏ không thể đi lại được có lẽ sẽ không thể thực hiện nếu không có sự hi sinh của Quang khi Quang đã tình nguyện cõng Đạt đến trường suốt 8 năm ròng. Và khép lại phần trình bày, nhóm số 3 đã gửi đến một thông điệp vô cùng ý nghĩa: “Thời xưa hay thời nay cũng đều luôn luôn có những tình bạn đẹp. Các bạn hãy trân quý những tình bạn đẹp của chính mình”.

Nhóm số 4 lại thể hiện khả năng diễn xuất dí dỏm về tình huống giữa hai người bạn thân khác giới nhưng rồi vào một ngày bạn nam lại nảy sinh tình cảm trên mức tình bạn đối với người bạn nữ. Tình huống mà nhóm số 4 đưa ra là tình huống cũng rất thực tế, gần gũi nhưng cũng không dễ dàng để có thể giải quyết. Và cũng chính điều đó đã khiến cho không khí trao đổi, thảo luận của các nhóm vô cùng sôi nổi với nhiều phương án giải quyết khác nhau.

Tại các lớp khác, các em học sinh cũng vô cùng hào hứng với chủ đề giáo dục này và đã có những thao luận rất vui vẻ. Qua đó các em đã nhận ra được những hậu quả nghiêm trọng trong việc lựa chọn một người bạn xấu cũng như những yếu tố then chốt để xây dựng một tình bạn đẹp là sự chân thành, là bao dung là tôn trọng, là yêu thương, là chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, là dám hi sinh lợi ích cá nhân cho bạn của mình.

Qua tiết sinh hoạt theo chủ đề này, trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai nói chung, các GVCN nói riêng có một mong muốn tha thiết rằng các em học sinh sẽ có thêm nhận thức đúng đắn về các mối quan hệ trong cuộc sống đặc biệt là tình bạn để từ đó các em tự mình lựa chọn được những người bạn tốt, biết cách xây dựng cho tình bạn ngày càng bền chặt cũng như biết biến mình trở thành một người bạn tuyệt vời. Để sau cùng các em luôn biết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, trong cuộc sống hiện tại và trên suốt chặng đường dài mà các em sẽ đi. 

TOP 10 bài Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương - Mẫu 3

Cho dù, khi lớn lên, trên đường đời muôn nẻo, mỗi người sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ, nhiều mối quan hệ, nhưng có lẽ tình bạn thuở cắp sách đến trường là điều không thể thay thế hay lãng quên.

Dĩ nhiên, không phải là tình yêu, tình bạn tuổi học trò gắn với những buồn vui, những hờn giận vu vơ trong quãng đời đẹp nhất với mỗi người. Đó cũng là tình cảm trong sáng nhất, không toan tính vụ lợi, không mang tính “xã giao” như nhiều mối quan hệ “khi người ta lớn”.

Những người bạn chung bàn, chung lớp, chung khối, chung trường, có khi chỉ là chung một con đường đến lớp, nhưng luôn mang đến cho ta thật nhiều cung bậc cảm xúc.

Những chặng đường quen, những giờ tan lớp, những câu chuyện đùa vui hóm hỉnh hay nỗi buồn thoáng qua mãi là kí ức đẹp đẽ, tinh khôi đối với thời áo trắng.

Chúng ta từng được biết đến nhiều câu chuyện cảm động về tình bạn. Từ xa xưa, đó là Bá Nha – Tử Kỳ, là Lưu Bình – Dương Lễ, là thi hào Nguyễn Khuyến và người bạn tri kỉ Dương Khuê,… Tình bạn đẹp đẽ, keo sơn của họ đã để lại trong ta những ấn tượng đặc biệt.

Cũng có những tình bạn vĩ đại của các vĩ nhân mà có lẽ chúng ta đều biết, đó là Các-mác và Ăng-ghen, hai triết gia vô cùng nổi tiếng trong lịch sử ngành triết học. Ngày nay, cũng có không ít những tình bạn được mọi người ngưỡng mộ. Chúng ta xúc động và yêu quý đôi bạn đã cùng nhau đến trường Minh Hiếu – Tất Minh ở Thanh Hóa.

Thương cậu bạn Tất Minh bị khuyết tật bẩm sinh từ nhỏ, đôi chân bị liệt, Minh Hiếu ngày ngày cõng bạn đến trường. Suốt mười năm, ngày nắng cũng như ngày mưa, đôi bạn ấy đã đồng hành cùng nhau, cùng dệt nên một bài ca tuyệt đẹp về tình bạn.

Và rồi, hai bạn cùng đạt số điểm đáng mơ ước trong kì thi đại học, trên 28 điểm. Có thể nói, đó là một điển hình tiêu biểu về một tình bạn đẹp, một tình bạn thiêng liêng không khác gì tình huynh đệ.

Thương lắm, và yêu lắm! Tình bạn tuổi học trò đem đến cho chúng ta thật nhiều cảm xúc, thật nhiều kỉ niệm khó mờ phai. Đó là những giá trị tinh thần vô cùng to lớn, không dễ gì có được.

Cùng nhau học tập, cùng vui chơi, cùng sẻ chia về những ước mơ, hoài bão, để rồi cùng nhau đặt ra những mục tiêu phía trước. Có thể nói, những dấu ấn về tình bạn tuổi học trò là mãi mãi. Bởi thế, khi đã trưởng thành, khi đã trên cương vị phụ huynh thì rất nhiều khoảnh khắc chúng ta gặp lại mình trong tình bạn của con trẻ.

Chúng ta lại có những cuộc hẹn hò, tụ tập mà người ta vẫn gọi là “họp lớp” nhân dịp kỉ niệm mười năm, hai mươi năm, thậm chí là ba mươi, bốn mươi năm ngày ra trường, đủ các cấp học.

Chúng ta vẫn muốn hẹn nhau có một ngày cùng về thăm lại trường xưa, thăm lại thầy cô, và đặc biệt là được ngồi lại hàn huyên với những người bạn đã từng một thời gắn bó. Có biết bao những câu chuyện để ôn lại, bao kỉ niệm cứ ồ ạt xô về dâng trào cảm xúc, thật khó để diễn tả hết thành lời – buồn, vui, xúc động, và cả những nuối tiếc, bâng khuâng.

Có những đôi bạn thân sau bao năm xa cách, ngày gặp lại chỉ biết ôm chầm nhau mà khóc, chẳng nói nên lời. Tình bạn gắn bó, và quý giá như vậy đấy! Ngày gặp lại, bạn bè mỗi người một số phận, mỗi người một cảnh đời, nhưng tụ họp lại thì không phân biệt nữa, lại như ngày xưa, thuở ngồi chung bàn dùng phấn chia ranh giới, mà chỉ được một lúc rồi lại cười vui…!

Vậy đấy, ai cũng hiểu rằng tình bạn là thiêng liêng, là vô giá. Và có thể nói tình bạn đẹp nhất, trong sáng và sâu đậm nhất chính là tình bạn tuổi học trò. Mãi mãi, đó là tình cảm đặc biệt, khắc sâu trong kí ức của mỗi người về một thời cắp sách, để rồi mỗi khi nhớ về, mỗi dịp gặp lại, lại thấy lòng mình rưng rưng….

Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương - Mẫu 4

Ai trong chúng ta cũng có những người bạn. Bạn là người sẽ cùng chúng ta chia sẻ những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống đầy thử thách này. Nhờ có tình bạn mà chúng ta thấy cuộc sống này thú vị, ý nghĩa hơn.

          Xuất phát từ lí do đó, trong những ngày cuối năm khi các em học sinh chuẩn bị chia tay các bạn, trường lớp để đón chào những ngày nghỉ hè thật vui và ý nghĩa bên gia đình và người thân, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tổ chức chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp” để giáo dục học sinh biết tôn trọng bạn bè, yêu thương và chia sẻ cùng bạn trong học tập và cuộc sống.

Ngày 09/06/2022, tại sân trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong buổi chia sẻ của Chuyên viên Kĩ năng sống Trương Quốc Anh thuộc Trung tâm Giáo dục Kĩ năng sống Rồng Việt đã giúp các em học sinh biết thêm cách để xây dựng và duy trì tình bạn. Hiểu được ý nghĩa của tình bạn và biết cách nói “cảm ơn”, “xin lỗi” trong các tình huống thường gặp ở trường. Rất nhiều bạn nhỏ đã chia sẻ những việc làm cụ thể, gần gũi để giúp đỡ bạn trong học tập như: cho bạn mượn bút, an ủi khi bạn buồn, chúc mừng bạn khi bạn đạt thành tích tốt trong học tập, chia sẻ đồ dùng học tập, đồ chơi, …

          Sau hoạt động thi đua chia sẻ việc làm tốt, giúp đỡ bạn thì các bạn học sinh được tham gia trò chơi sắp xếp các từ trong câu. Ở hoạt động này, các bạn đã nhanh chóng sắp xếp được những câu nói hay, ý nghĩa về tình bạn. Nhờ đó, các bạn học sinh hiểu thêm về tầm quan trọng của tình bạn, việc cần thiết xây dựng tình bạn đẹp và trở thành một người bạn tốt.

          Ngoài ra, thầy còn chia sẻ những câu chuyện gần gũi để hướng các bạn học sinh đến với việc học cách nói lời xin lỗi và cảm ơn. Để có một tình bạn đẹp ở trường, các bạn phải thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Xin lỗi khi có lỗi và cảm ơn khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của bạn bè và mọi người xung quanh.

Cảm ơn những chia sẻ của thầy Trương Quốc Anh – chuyên viên trung tâm giáo dục kĩ năng sống Rồng Việt với các bạn nhỏ Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm

Qua chuyên đề này, nhà trường mong rằng các bạn học sinh sẽ thường xuyên chia sẻ, động viên và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập để tạo dựng được mối quan hệ bạn bè thân thiết, tốt đẹp, cùng nhau vui học và tiến bộ.

Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương - Mẫu 5

Đang cập nhật ...

Đánh giá

0

0 đánh giá