100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 5: Những nẻo đường xứ sở có đáp án | Kết nối tri thức

304

Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 5: Những nẻo đường xứ sở Kết nối tri thức có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:

100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 5: Những nẻo đường xứ sở có đáp án

Tri thức ngữ văn trang 109

Kí là gì?

Thể loại kí thường sử dụng ngôi kể nào?

Trình bày những đặc trưng cơ bản của kí

Du kí là gì?

Du kí là thể loại kí ghi chép lại điều gì?

Dấu ngoặc kép được dùng để làm gì? Nó có tác dụng gì trong câu?

Cô Tô

Kể tên những nơi em đã từng được đến tham quan

Tìm quần đảo Cô Tô trên bản đồ Việt Nam và nói về vị trí của quần đảo này

Văn bản “Cô Tô” được viết thể loại nào?

“Cô Tô” được viết theo phương thức biểu đạt nào?

Tác giả của văn bản “Cô Tô” là ai?

Nêu bố cục của văn bản Cô Tô

Tóm tắt văn bản Cô Tô

Qua bài kí Cô Tô, nhà văn đã đưa người đọc đến những nơi nào và gặp gỡ những ai

Tìm những từ ngữ miêu tả sự dữ dội của trận bão

Biển sau bão hiện lên như thế nào

Theo em, để nhận ra vẻ đẹp của Cô Tô, nhà văn đã quan sát cảnh thiên nhiên

Chỉ ra một câu văn thể hiện sự yêu mến đặc biệt của tác giả đối với Cô Tô

Em hình dung khung cảnh Cô Tô sẽ như thế nào nếu thiếu chi tiết miêu tả giếng nước ngọt

Trông chị Châu Hoà Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh biển

Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Cô Tô

Trong “Cô Tô” mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn

Thực hành tiếng Việt trang 113

Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi

Chỉ ra và nêu tác dụng của những biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong các câu sau

Trong Cô Tô, Nguyễn Tuân sử dụng nhiều hình ảnh so sánh sinh động

Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ

Hang Én

Nhan đề Hang Én gợi cho em liên tưởng gì?

Tưởng tượng mình là nhà thám hiểm đi khám phá những khu bảo tồn thiên nhiên kì thú

Văn bản “Hang Én” được viết thể loại nào?

“Hang Én” được viết theo phương thức biểu đạt nào

Tác giả của văn bản “Hang Én” là ai?

Nêu bố cục của văn bản Hang Én

Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Hang Én

Nhân vật “tôi” đã kể về hành trình khám phá hang Én theo trình tự nào?

Tìm những chi tiết miêu tả địa hình, cây cối, loài vật trên đường đến hang Én

Qua bài kí, em hiểu được gì về sự “sống” của đá và cuộc sống của loài én

Hình ảnh nào trong bài thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn và tình yêu

Tâm trạng của du khách khi sống trong không gian hang Én

Cách tác giả cảm nhận về cuộc sống hoang dã có làm cho người đọc khiếp sợ tự nhiên không?

Có ý kiến cho rằng hành trình khám phá hang Én thích hợp với những người ưa mạo hiểm

Nội dung chính của văn bản “Hang Én” là?

Tóm tắt văn bản Hang Én

Thực hành tiếng Việt trang 118

Dấu câu là gì?

Liệt kê các loại dấu câu thường gặp

Dấu câu có tác dụng gì?

Thế nào là nhân hóa?

Nhân hóa được phân làm mấy loại? Là những loại nào?

Nhân hóa có tác dụng gì?

Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau

Cho biết công dụng của dấu phẩy, dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang được dùng trong các đoạn

Tìm thêm những câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép trong các văn bản Cô Tô, Hang Én

Xác định và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá trong những câu sau

Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu sau và nêu tác dụng

Cửu Long Giang ta ơi

Văn bản “Cửu Long Giang ta ơi” được viết thể loại nào?

“Cửu Long Giang ta ơi” được viết theo phương thức biểu đạt nào?

Tác giả của văn bản “Cửu Long Giang ta ơi” là ai?

Nêu bố cục của văn bản Cửu Long Giang ta ơi

Theo em, nhan đề bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” có gì đặc biệt?

Em hình dung thế nào về “tấm bản đồ rực rỡ”? Nhân vật trong bài thơ

Tìm những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Mê Kông

Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Cửu Long Giang ta ơi

Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc hoạ qua những chi tiết nào?

Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi

Nêu những cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kông

Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt

Yêu cầu đối với bài văn tả cảnh sinh hoạt là gì?

Kể tên một số cảnh sinh hoạt mà em có thể lựa chọn làm đề tài cho bài văn miêu tả

Mục đích viết và người đọc của bài văn tả cảnh sinh hoạt là gì?

Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt chúng ta cần thực hiện theo mấy bước?

Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến

Em có suy nghĩ gì khi muốn chia sẻ một trải nghiệm của mình với những người xung quanh

Mục đích nói và người nghe của bài nói: Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống

Khi chia sẻ trải nghiệm của mình về một vùng đất nơi mình sống hoặc mình từng đến

Để chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến cần thực hiện những bước nào?

Lập dàn ý chi tiết cho bài nói kể lại một trải nghiệm của em

Củng cố, mở rộng

Kẻ bảng vào vở theo mẫu và điền các thông tin về hai văn bản Cô Tô, Hang Én

Tìm đọc thêm các tác phẩm kí hoặc thơ viết về các vùng miền của đất nước

Nghìn năm tháp Khương Mỹ

Văn bản “Nghìn năm tháp Khương Mỹ” được viết thể loại nào?

Nghìn năm tháp Khương Mỹ” được viết theo phương thức biểu đạt nào?

Tác giả của văn bản “Nghìn năm tháp Khương Mỹ” là ai?

Nêu bố cục của văn bản Nghìn năm tháp Khương Mỹ

Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Nghìn năm tháp Khương Mỹ

Tóm tắt văn bản Nghìn năm tháp Khương Mỹ

Theo em, nhan đề bài thơ có gì đặc biệt? Nhan đề ấy gợi lên ấn tượng, cảm xúc gì?

Trình bày những thông tin cơ bản về tháp Khương Mỹ

Trình bày kiến trúc tháp Khương Mỹ

Ấn tượng của nhân vật “tôi” về tháp Khương Mỹ là gì?

ÔN TẬP HỌC KÌ 1

Trong học kì 1, em đã học các bài: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim

Em đã thực hành viết các kiểu bài: kể lại một trải nghiệm của bản thân, nêu cảm xúc

Nêu những nội dung mà em đã thực hành nói và nghe ở mỗi bài học trong học kì

Tóm tắt các kiến thức tiếng Việt mà em đã học trong học kì 1 theo mẫu gợi ý sau

 

Đánh giá

0

0 đánh giá