100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 3: Yêu thương và chia sẻ có đáp án | Kết nối tri thức

82

Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 3: Yêu thương và chia sẻ Kết nối tri thức có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:

100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 3: Yêu thương và chia sẻ có đáp án

Tri thức ngữ văn trang 60

Để miêu tả nhân vật trong truyện kể cần phải chú ý những yếu tố nào?

Thế nào là hành động?

Ngôn ngữ của nhân vật trong truyện kể là gì?

Thế giới nội tâm của nhân vật là gì?

Danh từ là gì? Thế nào là cụm danh từ?

Thành phần chính của câu là gì?

Thành phần chính của câu gồm những bộ phận nào?

Tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ

Ngoại hình là gì?

Cô bé bán diêm

Giới thiệu ngắn gọn một truyện kể hoặc một bộ phim có nhân vật trẻ em gây ấn tượng

Chia sẻ một vài cảm nhận của em về nhân vật đó

“Cô bé bán diêm” thuộc thể loại nào?

Tác giả của văn bản “Cô bé bán diêm” là ai?

Nêu khái quát về tác giả An-đéc-xen

Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Cô bé bán diêm” là gì?

Truyện Cô bé bán diêm được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy?

Cô bé bán diêm phải ở ngoài đường phố trong một đêm như thế nào?

Nêu các chi tiết miêu tả ngoại hình của cô bé bán diêm. Những chi tiết đó giúp em

Những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm thể hiện những ước mong nào của cô bé

Nêu cảm nhận của em về thái độ của người kể chuyện đối với cô bé bán diêm

Đọc lại một số câu văn miêu tả cách ứng xử của người đi đường trước tình cảnh

Trong truyện, tác giả đã sử dụng nhiều chi tiết, hình ảnh tương phản như cảnh đoàn tụ

Những câu chuyện cổ tích thường kết thúc có hậu: nhân vật chính được hưởng cuộc sống bình yên

Nội dung, nghệ thuật của truyện Cô bé bán diêm ?

Tóm tắt ngắn gọn truyện Cô bé bán diêm

Viết đoạn văn với nhan đề: Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm

Thực hành tiếng Việt trang 66

Tìm cụm danh từ trong những câu sau: Nhưng trời rét quá, khách qua đường

Tìm một cụm danh từ trong truyện Cô bé bán diêm. Từ danh từ trung tâm trong cụm từ đó

So sánh những câu sau đây và rút ra nhận xét về tác dụng của việc dùng cụm danh từ

Các câu sau có chủ ngữ là một danh từ. Hãy mở rộng chủ ngữ thành cụm danh từ

Hãy tưởng tượng và viết đoạn văn về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà của mình

Gió lạnh đầu mùa

Kể về một sự giúp đỡ, chia sẻ mà em đã từng dành cho ai đó

Đọc nhan đề “Gió lạnh đầu mùa”, em dự đoán nhà văn sẽ kể câu chuyện gì?

“Gió lạnh đầu mùa” thuộc thể loại gì?

Tác giả của văn bản “Gió lạnh đầu mùa” là ai?

Nêu khái quát về tác giả Thạch Lam

“Gió lạnh đầu mùa” được kể theo ngôi thứ mấy?

Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Gió lạnh đầu mùa” là?

Nêu bố cục văn bản Gió lạnh đầu mùa

Liệt kê một số chi tiết, hình ảnh miêu tả thái độ của chị em Sơn với các bạn nhỏ

Chỉ ra các câu văn miêu tả ý nghĩ của Sơn khi nghe mẹ và vú già trò chuyện

Khi cùng chị Lan mang chiếc áo bông cũ cho Hiên, Sơn cảm thấy như thế nào?

Hành động vội vã đi tìm Hiên để đòi lại chiếc áo bông cũ có làm em giảm bớt

Hãy nhận xét về cách ứng xử của mẹ Hiên và mẹ Sơn trong đoạn kết của truyện

Đọc lại một số đoạn văn tác giả miêu tả những đổi thay của đất trời khi mùa đông đến

Hãy chỉ ra một vài điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật cô bé bán diêm

Nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” là gì?

Tóm tắt truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa

Có nhiều nhân vật trẻ em xuất hiện trong truyện Gió lạnh đầu mùa

Thực hành tiếng Việt trang 74

Động từ là gì? Nêu ví dụ

Thế nào là cụm động từ? Nêu ví dụ

Tính từ là gì? Nêu ví dụ

Thế nào là cụm tính từ? Nêu ví dụ

Tìm một cụm động từ trong truyện Gió lạnh đầu mùa. Từ động từ trung tâm của cụm từ đó

Tìm cụm động từ trong những câu sau. Xác định động từ trung tâm và những ý nghĩa

Trong truyện Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam thường sử dụng kiểu câu có vị ngữ là một chuỗi cụm động từ

Tìm một cụm tính từ trong truyện Gió lạnh đầu mùa. Từ tính từ trung tâm của cụm từ đó

Tìm cụm tính từ trong những câu sau. Xác định tính từ trung tâm và những ý nghĩa

Các câu sau có vị ngữ là một tính từ. Hãy mở rộng vị ngữ thành cụm tính từ

Con chào mào

“Con chào mào” trích từ tập thơ nào?

“Con chào mào” được viết theo thể thơ nào?

Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Con chào mào” là gì?

Tác giả của văn bản “Con chào mào” là ai? Nêu khái quát về tác giả ấy?

Nêu khái quát nội dung, nghệ thuật bài thơ Con chào mào

Nội dung chính của bài thơ “Con chào mào” là gì?

Em có thể hình dung, tưởng tượng những hình ảnh gì khi đọc ba dòng thơ đầu?

Hãy nêu những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật “tôi” khi vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ

Vì sao lúc đầu, nhân vật “tôi” “sợ chim bay đi” nhưng kết thúc bài thơ lại khẳng định

Dòng thơ nào được lặp lại trong bài thơ? Theo em, việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?

Con chim chào mào đã bay đi rồi nhưng nhân vật “tôi” vẫn có thể “nghe rất rõ” tiếng chim hót

Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 77

Trong cuộc sống, em đã từng trải qua một kỷ niệm buồn vui hay chưa?

Theo em, việc mình chia sẻ những trải nghiệm buồn vui của bản thân

Khi chia sẻ những trải nghiệm buồn vui của bản thân, chúng ta phải sử dụng ngôi thứ mấy

Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm là gì?

Lập dàn ý cho bài văn kể lại một trải nghiệm

Viết một đoạn văn ngắn kể lại một trải nghiệm mà em nhớ nhất

Kể lại một trải nghiệm của em trang 82

Em có suy nghĩ gì khi muốn chia sẻ một trải nghiệm buồn vui của mình với những người

Khi nghe xong những chia sẻ về trải nghiệm buồn/ vui của các bạn, em có suy nghĩ gì?

Mục đích nói và người nghe của bài nói: Kể lại một trải nghiệm của em là gì?

Lập dàn ý chi tiết cho bài nói kể lại một trải nghiệm của em

Củng cố, mở rộng trang 83

Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin ngắn gọn về hai văn bản

Chọn một truyện kể em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau

Lắc ki thực sự may mắn

Văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” thuộc thể loại nào?

Tác giả của văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” là ai? Nêu khái quát về tác giả đó

Nêu xuất xứ của văn bản Lắc ki thực sự may mắn

Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” là gì?

Nêu bố cục của văn bản Lắc-ki thực sự may mắn

Văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” được kể theo ngôi thứ mấy?

Nội dung, nghệ thuật của văn bản Lắc-ki thực sự may mắn

Trong văn bản “Lắc ki thực sự may mắn” có những nhân vật nào?

Thời điểm diễn ra cuộc nói chuyện của Lắc-ki với con đười ươi Mét-thiu là khi nào?

Liệt kê những hành động và lời nói thể hiện rõ tính cách của 2 nhân vật

Em hãy miêu tả diễn biến cuộc nói chuyện của Lắc-ki với những con mèo

Ý nghĩa của văn bản Lắc-ki thực sự may mắn

Đánh giá

0

0 đánh giá