Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 3: Yêu thương và chia sẻ Kết nối tri thức có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 3: Yêu thương và chia sẻ có đáp án
Câu hỏi: Chọn một truyện kể em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Xác định người kể chuyện.
b. Tóm tắt cốt truyện.
c. Phân tích đặc điểm nổi bật ở một nhân vật mà em yêu thích.
Trả lời:
Câu chuyện mà em yêu thích: Cô bé lọ lem
a. Người kể chuyện: theo ngôi thứ ba.
b. Tóm tắt cốt truyện: Ngày xửa ngày xưa, ở vương quốc nọ có một cô gái xinh đẹp tên là Ela. Cha cô mất sớm, cô phải ở cùng bà mẹ kế độc ác cùng hai người chị cùng cha khác mẹ. Ngày ngày họ bắt cô phải làm lụng vất vả, làm những công việc bẩn thỉu như một người hầu trong nhà, trong khi các chị của cô được ăn diện xinh đẹp nhàn nhã. Do thường xuyên làm việc nặng nhọc, bịu bẩn bám đầy người, nên cô có tên gọi Lọ Lem. Một hôm Hoàng tử mở vũ hội cho phép các thiếu nữ của vương quốc tham gia, bà mẹ kế biết chuyện nên nhất quyết không cho Lọ Lem đi, bắt cô làm nhiều việc nhà. Lọ lem rất buồn và bật khóc. Thật may có bà tiên tốt bụng đã biến cô thành một thiếu nữ xinh đẹp mặc quần áo sang trọng, đi đôi dày thủy tinh. Sự xuất hiện của cô đã làm ngỡ ngàng mọi người, và gây ấn tượng mạnh với chàng Hoàng Tử. Chàng không để mắt tới bất cứ ai ngoài Lọ Lem, hai người bên nhau quên cả thời gian, cho tới lúc chuông điểm 12h vang lên, Lọ Lem vội bỏ về mà đánh rơi mất một chiếc giày. Phải xa Lọ Lem, Hoàng tử rất buồn và sai người hầu đi khắp đất nước tìm xem cô gái nào xỏ vừa chiếc giày đó sẽ lấy làm vợ. Câu chuyện kết thúc rất đẹp khi người ta đã tìm ra Lọ Lem, và hai người lấy nhau, sống cuộc sống hạnh phúc mãi về, sau.
c. Nàng Lọ Lem trong truyện là một cô gái xinh đẹp, dịu hiền và rất nết na. Cô nàng đã có quãng thời gian dài khổ cực để tìm tới một hạnh phúc trọn vẹn. Lọ Lem với dáng người nhỏ nhắn, dong dỏng cao. Khuôn mặt trái xoan, thanh tú nổi bật, nước da trắng hồng, mịn màng. Đôi mắt đen láy, sáng long lanh ẩn dưới hàng lông mi uốn cong tự nhiên càng làm tăng vẻ quyến rũ của đôi mắt. Hàng lông mày lá liễu dài và cong càng làm tăng vẻ tự nhiên của đôi mắt quyến rũ ấy. Chiếc mũi dọc dừa cao điểm vẻ đẹp cho khuôn mặt của nàng. Đôi môi mềm, đầy đặn, bóng như vừa được bôi một lớp son mỏng. Hàm răng trắng, đều đặn cứ lấp ló giữa hai vành môi, ẩn giấu một vẻ đẹp nền nã. Mái tóc đen, óng mượt xõa ngang vai.
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Để miêu tả nhân vật trong truyện kể cần phải chú ý những yếu tố nào?
Ngôn ngữ của nhân vật trong truyện kể là gì?
Thế giới nội tâm của nhân vật là gì?
Danh từ là gì? Thế nào là cụm danh từ?
Thành phần chính của câu là gì?
Thành phần chính của câu gồm những bộ phận nào?
Tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
Giới thiệu ngắn gọn một truyện kể hoặc một bộ phim có nhân vật trẻ em gây ấn tượng
Chia sẻ một vài cảm nhận của em về nhân vật đó
“Cô bé bán diêm” thuộc thể loại nào?
Tác giả của văn bản “Cô bé bán diêm” là ai?
Nêu khái quát về tác giả An-đéc-xen
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Cô bé bán diêm” là gì?
Truyện Cô bé bán diêm được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy?
Cô bé bán diêm phải ở ngoài đường phố trong một đêm như thế nào?
Nêu các chi tiết miêu tả ngoại hình của cô bé bán diêm. Những chi tiết đó giúp em
Những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm thể hiện những ước mong nào của cô bé
Nêu cảm nhận của em về thái độ của người kể chuyện đối với cô bé bán diêm
Đọc lại một số câu văn miêu tả cách ứng xử của người đi đường trước tình cảnh
Trong truyện, tác giả đã sử dụng nhiều chi tiết, hình ảnh tương phản như cảnh đoàn tụ
Những câu chuyện cổ tích thường kết thúc có hậu: nhân vật chính được hưởng cuộc sống bình yên
Nội dung, nghệ thuật của truyện Cô bé bán diêm ?
Tóm tắt ngắn gọn truyện Cô bé bán diêm
Viết đoạn văn với nhan đề: Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm
Tìm cụm danh từ trong những câu sau: Nhưng trời rét quá, khách qua đường
Tìm một cụm danh từ trong truyện Cô bé bán diêm. Từ danh từ trung tâm trong cụm từ đó
So sánh những câu sau đây và rút ra nhận xét về tác dụng của việc dùng cụm danh từ
Các câu sau có chủ ngữ là một danh từ. Hãy mở rộng chủ ngữ thành cụm danh từ
Hãy tưởng tượng và viết đoạn văn về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà của mình
Kể về một sự giúp đỡ, chia sẻ mà em đã từng dành cho ai đó
Đọc nhan đề “Gió lạnh đầu mùa”, em dự đoán nhà văn sẽ kể câu chuyện gì?
“Gió lạnh đầu mùa” thuộc thể loại gì?
Tác giả của văn bản “Gió lạnh đầu mùa” là ai?
Nêu khái quát về tác giả Thạch Lam
“Gió lạnh đầu mùa” được kể theo ngôi thứ mấy?
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Gió lạnh đầu mùa” là?
Nêu bố cục văn bản Gió lạnh đầu mùa
Liệt kê một số chi tiết, hình ảnh miêu tả thái độ của chị em Sơn với các bạn nhỏ
Chỉ ra các câu văn miêu tả ý nghĩ của Sơn khi nghe mẹ và vú già trò chuyện
Khi cùng chị Lan mang chiếc áo bông cũ cho Hiên, Sơn cảm thấy như thế nào?
Hành động vội vã đi tìm Hiên để đòi lại chiếc áo bông cũ có làm em giảm bớt
Hãy nhận xét về cách ứng xử của mẹ Hiên và mẹ Sơn trong đoạn kết của truyện
Đọc lại một số đoạn văn tác giả miêu tả những đổi thay của đất trời khi mùa đông đến
Hãy chỉ ra một vài điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật cô bé bán diêm
Nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” là gì?
Tóm tắt truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa
Có nhiều nhân vật trẻ em xuất hiện trong truyện Gió lạnh đầu mùa
Thế nào là cụm động từ? Nêu ví dụ
Thế nào là cụm tính từ? Nêu ví dụ
Tìm một cụm động từ trong truyện Gió lạnh đầu mùa. Từ động từ trung tâm của cụm từ đó
Tìm cụm động từ trong những câu sau. Xác định động từ trung tâm và những ý nghĩa
Trong truyện Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam thường sử dụng kiểu câu có vị ngữ là một chuỗi cụm động từ
Tìm một cụm tính từ trong truyện Gió lạnh đầu mùa. Từ tính từ trung tâm của cụm từ đó
Tìm cụm tính từ trong những câu sau. Xác định tính từ trung tâm và những ý nghĩa
Các câu sau có vị ngữ là một tính từ. Hãy mở rộng vị ngữ thành cụm tính từ
“Con chào mào” trích từ tập thơ nào?
“Con chào mào” được viết theo thể thơ nào?
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Con chào mào” là gì?
Tác giả của văn bản “Con chào mào” là ai? Nêu khái quát về tác giả ấy?
Nêu khái quát nội dung, nghệ thuật bài thơ Con chào mào
Nội dung chính của bài thơ “Con chào mào” là gì?
Em có thể hình dung, tưởng tượng những hình ảnh gì khi đọc ba dòng thơ đầu?
Hãy nêu những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật “tôi” khi vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ
Vì sao lúc đầu, nhân vật “tôi” “sợ chim bay đi” nhưng kết thúc bài thơ lại khẳng định
Dòng thơ nào được lặp lại trong bài thơ? Theo em, việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?
Con chim chào mào đã bay đi rồi nhưng nhân vật “tôi” vẫn có thể “nghe rất rõ” tiếng chim hót
Trong cuộc sống, em đã từng trải qua một kỷ niệm buồn vui hay chưa?
Theo em, việc mình chia sẻ những trải nghiệm buồn vui của bản thân
Khi chia sẻ những trải nghiệm buồn vui của bản thân, chúng ta phải sử dụng ngôi thứ mấy
Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm là gì?
Lập dàn ý cho bài văn kể lại một trải nghiệm
Viết một đoạn văn ngắn kể lại một trải nghiệm mà em nhớ nhất
Em có suy nghĩ gì khi muốn chia sẻ một trải nghiệm buồn vui của mình với những người
Khi nghe xong những chia sẻ về trải nghiệm buồn/ vui của các bạn, em có suy nghĩ gì?
Mục đích nói và người nghe của bài nói: Kể lại một trải nghiệm của em là gì?
Lập dàn ý chi tiết cho bài nói kể lại một trải nghiệm của em
Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin ngắn gọn về hai văn bản
Chọn một truyện kể em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau
Văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” thuộc thể loại nào?
Tác giả của văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” là ai? Nêu khái quát về tác giả đó
Nêu xuất xứ của văn bản Lắc ki thực sự may mắn
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” là gì?
Nêu bố cục của văn bản Lắc-ki thực sự may mắn
Văn bản “Lắc-ki thực sự may mắn” được kể theo ngôi thứ mấy?
Nội dung, nghệ thuật của văn bản Lắc-ki thực sự may mắn
Trong văn bản “Lắc ki thực sự may mắn” có những nhân vật nào?
Thời điểm diễn ra cuộc nói chuyện của Lắc-ki với con đười ươi Mét-thiu là khi nào?
Liệt kê những hành động và lời nói thể hiện rõ tính cách của 2 nhân vật
Em hãy miêu tả diễn biến cuộc nói chuyện của Lắc-ki với những con mèo